"Những kẻ lắm lời" hay những kẻ tự cho mình hơn người

Thứ Ba, 01/12/2015, 16:39
Mấy tuần nay, dư luận dậy sóng với ê kip làm chương trình "Những kẻ lắm lời" do MC Thùy Minh cùng hai cộng sự của cô thực hiện. Đây là một chương trình giải trí dưới dạng "buôn dưa lê" câu view của ba nhân vật là MC truyền hình, nhưng bàn về một nhân vật thứ 4 vắng mặt, nhân một sự kiện đang gây chú ý trên truyền thông.

Với ngôn ngữ được cho là "thiếu văn hóa", cách bình phẩm, chê bai của bộ ba "những kẻ lắm lời" về những người nổi tiếng đã khiến cho không ít người được mổ xẻ trong các chương trình nổi giận. Dư luận cũng kịch liệt lên án kiểu ăn nói chợ búa, tự cho mình là cao đạo của nhóm MC trẻ này.

Trước sức ép của dư luận, một số chương trình được xem là có nhiều sai sót nhất trong đưa thông tin cũng như dùng ngôn ngữ quá đà để bình luận đã được chính nhóm MC gỡ khỏi trang Youtube. "Những kẻ lắm lời" bị cơ quan chủ quản buộc phải tạm dừng không đưa lên mạng xã hội. Các MC đã gửi lời xin lỗi đến một số nhân vật nổi tiếng mà họ đã "quá lời" bình phẩm trong các talk show đã làm. Phần lớn các ngôi sao được đưa ra mổ xẻ trong chương trình này đều tỏ ra phẫn nộ với bộ ba MC. Những từ vô văn hóa, nhố nhăng được dùng để ám chỉ sự kệch cỡm, tự cao tự đại của "Những kẻ lắm lời". Có thể nói, "gạch đá" trên mạng xã hội đã tới tấp ném vào 3 MC. Chưa bao giờ có một chương trình giải trí bị đòn tơi tả như vậy.

Bài học mà bộ ba MC "Những kẻ lắm lời" nhận được sau cú sốc này là, đừng nhìn người khác như cỏ rác, hay đừng tự cho mình là "những kẻ biết tuốt", trong khi tuổi đời của mình còn quá trẻ, kinh nghiệm cuộc sống của mình còn non nớt. Khi chê bai chuyện ăn mặc, ứng xử, phát ngôn của những người nổi tiếng khác, hãy nhớ rằng sự chê bai đó phải đúng mực, phải chân tình, tích cực để người ta nhận ra cái thiếu sót của mình mà thay đổi, chứ không phải dùng ngôn ngữ thậm tệ để vùi dập nhân vật và tệ hơn, giễu nhại họ làm trò cười cho đám đông rẻ tiền.

Ba MC là tâm điểm của dư luận trong thời gian qua.

Ê kíp "Những kẻ lắm lời" đã mắc một sai lầm nghiêm trọng, tự cho mình một thế đứng cao hơn những nhân vật của mình. Họ không tiếc lời chê bai thẩm mỹ của những người nổi tiếng, thậm chí rất nổi tiếng và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong công chúng. Họ bới móc đời tư, bình phẩm và có lúc xỉa xói đời tư của người nổi tiếng. Ngôn ngữ của bộ ba thiếu sự nghiêm túc, cợt nhả và non nớt về văn hóa. Chính vì thế, chuyện họ nhận đòn của dư luận là điều dễ hiểu.

Từ câu chuyện này nhìn rộng ra, có thể thấy trên truyền thông hiện nay, văn hóa của các MC trẻ rất đáng báo động. Nghề MC được nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn, nhưng nhiều người trong số họ, ngoài ngoại hình ưa nhìn, đã không chú ý đầu tư vào học hành, nâng cao hiểu biết, kiến thức và văn hóa ứng xử trước đám đông. Nhiều chương trình, trên sóng truyền hình quốc gia hẳn hoi, MC mắc lỗi khi phát ngôn hay phỏng vấn trò chuyện với nhân vật khiến cho khán giả ngồi dưới phải đỏ mặt muốn độn thổ. Họ quá ngô nghê, thiếu sự tinh nhạy, thiếu kiến thức và sự trưởng thành trong đối thoại, ứng xử.

Nguyên nhân căn bản không thể không nhắc đến các lãnh đạo cơ quan truyền thanh, các kênh truyền hình đã dễ dãi trong tuyển chọn, sử dụng MC cho các chương trình của mình. Hiện nay, có quá nhiều kênh khác nhau. Nhiều MC giống như diễn viên, chạy sô làm chương trình hết kênh này đến kênh khác, không có thời gian để học hỏi trau dồi kiến thức.

Một số kênh vì mải cạnh tranh, thả lỏng chất lượng, thậm chí cố tình sản xuất các chương trình rẻ tiền câu khách nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Các MC nói năng tùy tiện không bị cắt bỏ. Xúc phạm đời tư của người nổi tiếng thậm chí còn được xem như một "chiêu" để câu nhử khán giả. Không ít MC khi đứng vào vị trí của mình là tự cho mình hơn người, sẵn sàng lên tiếng bình phẩm chê bai hay thể hiện thái độ thiếu chuẩn mực khi nói về người khác, rất phản cảm.

Những người thông minh, khôn khéo, hiểu biết không bao giờ tỏ ra như vậy. Họ hiểu rằng, làm người của đám đông, đứng để dẫn dắt đám đông luôn cần sự tinh tế, sự khiêm nhường và thái độ ứng xử văn minh, lịch thiệp. Bộ ba "Những kẻ lắm lời" đã nhận một "cái chết" từ sự phản ứng gay gắt của dư luận cho sự kênh kiệu, kiêu ngạo của mình. Công chúng tẩy chay là thảm họa mà không một MC nào muốn nhận. Đó chắc chắn là một bài học đắt giá trong cuộc đời làm nghề của họ, để nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn về nghề MC. Rằng MC là một nghề đúng nghĩa phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, chứ không phải cứ đứng trên sân khấu trang điểm đẹp và nói huyên thuyên mà thành công.

Cẩm Thi
.
.
.