Những nghệ sĩ tự bôi nhọ mình vì nợ nần, cờ bạc

Thứ Sáu, 11/09/2015, 14:19
Showbiz được mùa những lùm xùm liên quan tới chuyện nợ nần, cờ bạc của nghệ sĩ. Đằng sau thế giới hào nhoáng với ánh đèn sân khấu và quần áo đẹp, hóa ra còn tồn tại một thế giới khác đó là cá độ, cờ bạc, vay nợ lẩn khuất trong đời sống nghệ sĩ...

Cờ bạc, nợ nần đâu chỉ là "bác Thằng Bần"

Nên một đại gia gạo cội trong ngành giải trí mới phải thốt lên, đừng nhìn nghệ sĩ đi xe siêu sang, mặc đồ hiệu đã vội nghĩ họ giàu. Có khi tiền mua đồ hiệu phải vay, và xe sang thì phải thuê đấy. Chẳng qua cho bằng chị bằng em, và mua lấy sự trầm trồ thoáng chốc của khán giả.

Mới nhất, ca sĩ Phương Thanh gửi thư cho đàn chị Siu Black trên trang cá nhân. Câu chuyện bất hòa giữa hai nghệ sĩ vốn nổi tiếng thương quý nhau liên quan đến việc Siu Black vỡ nợ hai năm trước. Kinh doanh đổ bể cộng với thói quen ngồi chiếu bạc đã khiến chị Siu rơi vào tình cảnh khốn cùng. Các chủ nợ khủng bố đòi tiền khiến cho ca sĩ Phương Thanh phải làm trung gian đứng ra dàn xếp. Phương Thanh cũng kêu gọi các chủ nợ, các Mạnh Thường Quân và khán giả chung tay giúp đỡ chị Siu vượt qua giai đoạn khó khăn.

Một đêm nhạc ấm áp tình nghệ sĩ để ủng hộ ca sĩ Siu Black được tổ chức. Chương trình thu được 150 triệu đồng ủng hộ ca sĩ, cộng với lời hứa của một Việt kiều Nga sẽ cho chị Siu vay tiền trả nợ. Tuy nhiên, theo những gì ca sĩ Phương Thanh chia sẻ trên trang cá nhân, thì cô không hề nhận được tiền giúp đỡ chị Siu từ phía Việt kiều Nga, trong khi chị Siu lại đánh tiếng là cô đã nhận tiền của họ mà không chuyển cho chị.

Ca sĩ Siu Black khất các chủ nợ trong một chương trình do bạn bè của chị tổ chức.

Phương Thanh nói cô không ký vào đơn bảo lãnh vay tiền cho chị Siu vì biết chị Siu không thể trả nợ, nên người cho vay đã dừng ý định cho vay. Bức xúc và bị tổn thương, nữ ca sĩ giọng khàn đặc biệt còn hé lộ thông tin 5 năm trước Siu Black từng lấy uy tín của cô để vay nợ và cô đã bỏ qua lỗi lầm này của chị Siu. Và giờ thì mối quan hệ của họ đã không còn như xưa nữa.

Phương Thanh viết: "Em có bỏ rơi chị không chị Siu. Em sống thành thật. Giận là giận, ghét nói ghét, thương là thương. Nếu không nói ra là một hiểu lầm đáng sợ về tiền bạc. Lần này thì sự im lặng không còn vì bị tổn thương". Như vậy, hồi kết của một tình bạn đẹp giữa hai nữ ca sĩ rốt cục là liên quan đến chuyện nợ nần, tiền bạc, rất đáng tiếc.

Ca sĩ Tuấn Hưng giữa tin đồn cá độ bóng đá nợ nần chồng chất.

Vẫn câu chuyện nợ nần của nghệ sĩ, trước đó cư dân mạng xôn xao trước những tin đồn về việc ca sĩ Tuấn Hưng nợ nần chồng chất vì cá độ bóng đá. Vì lâm cảnh nợ nần nên anh chàng ca sĩ bảnh trai đào hoa của showbiz Việt phải để bố mẹ vợ giàu có trả nợ cho mình nhiều lần. Không ai biết thực hư chuyện nợ nần của ca sĩ này ra sao, và dù đã lên tiếng phản bác tin đồn thất thiệt kia nhưng Tuấn Hưng tỏ ra khá mệt mỏi căng thẳng khi hướng dẫn đội ca sĩ của “Giọng hát Việt nhí” mà anh tham gia với vai trò giám khảo. Trên trang cá nhân của Hương “baby”-vợ Tuấn Hưng gần đây cũng xuất hiện nhiều dòng trạng thái khá buồn bã, khiến cho nhiều người tin rằng tin đồn nợ nần của Tuấn Hưng là có cơ sở.

Trong khi chuyện nợ nần của Tuấn Hưng còn úp mở thì câu chuyện nợ nần của người mẫu Dương Yến Ngọc lại rõ như ban ngày, và có tính hệ thống. Dương Yến Ngọc vừa li dị người chồng thứ 2. Hậu ly hôn là vụ tố nhau nảy lửa giữa cô và chồng cũ liên quan việc cô bị chồng bạo hành, việc cô nợ nần chồng chất, vắng nhà thường xuyên, mượn danh chồng để vay tiền.

Không cần phải đến cuộc ly hôn thứ 2, ngay từ khi ly hôn người chồng thứ nhất Dương Yến Ngọc đã vướng xì căng đan cờ bạc nợ tiền. Khán giả từng chứng kiến câu chuyện một người đàn ông cho Yến Ngọc vay hàng trăm triệu để kinh doanh, nhưng cô mất hút, đổi số điện thoại, đến nỗi họ phải mang giấy vay nợ có chữ ký của Dương Yến Ngọc đến cơ quan công quyền để phản ánh.

Dương Yến Ngọc hơn một lần bị tố đánh bạc, xù nợ.

Một lần khác, Dương Yến Ngọc bán xe ôtô cho một người khách. Cô nhận tiền đặt cọc hơn 100 triệu của khách hàng, nhưng đến hẹn lại cứ “phớt - ăng - lê”, không giao xe cho người mua, khiến người khách này bức xúc mang đơn đi kiện.

Công chúng chắc chưa quên chuyện hai diễn viên nổi tiếng được hâm mộ cuồng nhiệt một thời là Chánh Tín và Thương Tín lâm cảnh nợ nần. Chánh Tín vì ham làm phim, không tính toán tốt đã mất toàn bộ gia sản tích cóp, cộng thêm nợ nần chồng chất đến nỗi ông có nguy cơ phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều bạn bè nghệ sĩ, cộng thêm sự nhẫn nhục của mình, (hành động cúi lạy chủ nợ của Chánh Tín gây ra nhiều bàn cãi trái chiều trong dư luận) Chánh Tín may mắn giữ được ngôi nhà để ở. Nhưng cuộc sống tuổi già của ông trăm bề khốn khó.

Còn Thương Tín, diễn viên lắm tài nhiều tật thì đã quá quen với việc cùng đường thiếu nợ, do lối sống thoải mái không tính toán và thói nghiện cờ bạc đỏ đen. Thương Tín từng bị Công an bắt vì tội đánh bạc. Những tưởng sau lần bị bắt thì nghệ sĩ từ bỏ thói quen xấu ấy, song ông vẫn mắc lại tật cũ như thường.

Còn nhớ, trong một bài trả lời phỏng vấn, ông trách cứ: "Cuộc đời đối xử với tôi rất bất công. Lẽ ra là một con người cống hiến cho nghệ thuật điện ảnh nước nhà như tôi sẽ được xã hội có phần ưu ái mà tha thứ cho những lỗi lầm của tôi. Tôi không phạm tội gì ghê gớm. Tôi chỉ đam mê đánh bạc. Tôi hiểu pháp luật không cho phép điều đó. Vì một lần ham chơi, một lần đánh bạc tôi đã bị vùi đến tận đáy của thê thảm, ngóc đầu lên không nổi đến tận ngày hôm nay. Giả sử tôi là thằng cờ bạc chuyên nghiệp, tôi sẽ chọn những chỗ chơi an toàn để cho mình không bị bắt". Thực ra vì tài năng của Thương Tín, công chúng đã bỏ qua và yêu thương ông rất nhiều.

Cảnh báo lối sống thiếu lành mạnh trong một bộ phận nghệ sĩ

Nói chung, cứ bước chân vào nghệ thuật thì con đường mong muốn của từng cá nhân là trở thành một người được công chúng biết đến càng nhiều càng tốt. Công chúng không phải là duy nhất, nhưng là một thước đo quan trọng nói lên mức độ ảnh hưởng của một người làm nghệ thuật.

Làm người của công chúng, thì những chuyện riêng tư là cực kỳ khó giấu. Bởi vậy, việc giữ gìn hình ảnh, xây dựng một lối sống có ảnh hưởng tích cực đến công chúng là thái độ mà mỗi nghệ sĩ chân chính thường hướng tới. Chuyện tiền nong nợ nần thì đời người không ai không có lúc mắc vào. Nó cũng là chuyện bình thường.

Nghệ sĩ đi vay tiền làm ăn, mở công ty, mua nhà tậu xe, làm sản phẩm nghệ thuật cũng là điều bình thường, công chúng chẳng bao giờ quan trọng hóa việc đó. Điều đáng nói là những lùm xùm tiền bạc của một số nghệ sĩ lại liên quan đến việc cờ bạc, cá độ, làm ăn không đàng hoàng, dính líu đến dân xã hội đen, những kẻ cho vay nặng lãi. Đằng sau cái vẻ hào nhoáng bên ngoài của không ít nghệ sĩ, là lối sống thiếu trách nhiệm, buông thả bản thân gây ra những chuyện không hay, làm phiền lòng công chúng.

Người viết từng nghe một đạo diễn sân khấu kể chuyện về một số diễn viên mà ông làm việc cùng, cứ sau ca tập là tập trung ở một chỗ để chơi bài ăn tiền. Điển hình nhất là chuyện nghệ sĩ Kim Tử Long bị Công an bắt vì đánh bạc. Sau sự cố này, các đài truyền hình đã cắt tên nghệ sĩ này trong các chương trình mà anh tham gia.

Ngoài Kim Tử Long, không ít diễn viên khác vướng sòng đỏ đen thâu đêm suốt sáng, có lúc còn cắm nợ cả nhà cửa vì thua bạc. Chuyện chơi lô đề cũng không phải quá hiếm trong giới nghệ sĩ. Cá độ bóng đá cũng điểm mặt nhiều "yêng hùng" là nghệ sĩ. Đã có những anh tài nghệ thuật vướng vòng lao lý, ngồi tù, "xộ" khám vì nghiện hút, cờ bạc, nợ nần không có khả năng trả.

Đời sống showbiz thực ra là một đời sống hỗn độn. Ở đó, để đảm bảo độ hot, độ sang chảnh, nâng giá (đôi khi là ảo) của mình, nhiều người tài năng thì vừa vừa nhưng tham vọng tỏa sáng thì cao chất ngất, cứ phải làm mọi cách cho mình “long lanh” nhất, bắt mắt nhất, gây tò mò nhất. Những giá trị được một bộ phận truyền thông quan tâm đôi khi chỉ đơn giản là cô này mặc đồ hiệu gì, anh kia bóng bẩy với xe gì, đồng hồ gì.

Nâng cấp cơ thể bằng giải phẫu thẩm mỹ, nâng độ chịu chơi với áo quần phụ kiện, không ít người gọi là nghệ sĩ showbiz thực tế “thu không đủ chi” phải lâm cảnh vay nợ triền miên, lấy ngắn nuôi dài. Lối sống xa hoa hưởng thụ, ham vui các cuộc đỏ đen đã hủy hoại sự nghiệp và cuộc đời của không ít nghệ sĩ, dù cho ban đầu họ xuất hiện rất sáng giá. Không ít người khi hiểu ra được điều này thì đã quá muộn, hết cơ hội để làm lại, hoặc cơ hội tỏa sáng sung sức nhất cũng đã qua rồi. Rằng chẳng có gì có thể tạo nên giá trị lâu bền cho người nghệ sĩ bằng lao động nghiêm túc với nghề, lối sống lành mạnh tử tế, hiểu biết và có trách nhiệm với bản thân và với xã hội. 

Khánh Thảo
.
.
.