Những ngôi sao triệu đô PSG đứng trước nguy cơ sụp đổ

Thứ Tư, 07/11/2018, 15:30
PSG đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League, nếu họ không thể đứng vững ở chuyến làm khách đầy cạm bẫy ở San Paolo trước Napoli. Một mối lo thực sự đang treo trên đầu Tuchel cùng các học trò.


Đối với một đội bóng lớn, việc bị loại ngay ở vòng bảng của Champions League vốn dĩ đã là một nỗi đau lớn, nhưng với PSG, nếu điều đó xảy ra, thì đó quả thực là một thảm họa, bởi với họ, vô địch Ligue I không phải là nhiệm vụ, mà là điều đương nhiên xảy ra trong mùa giải, còn vô địch Champions League, mới là mục tiêu. Mục tiêu không đạt được, tức là thất bại, và tương lai của Thomas Tuchel cũng sẽ lu mờ.

Sau khi bổ nhiệm HLV Tuchel hồi đầu mùa, PSG được đánh giá là ứng viên vô địch tại đấu trường Champions League. Nhưng khác với các giải đấu quốc nội, PSG vẫn cho thấy phong độ thất thường tại đấu trường châu Âu. 

Việc đụng độ 2 đối thủ khó chơi nhất trên mọi mặt trận là Liverpool và Napoli, một lần nữa đội bóng thủ đô nước Pháp hiện nguyên hình của một đội bóng thiếu bản lĩnh. Trên sân Công viên các hoàng tử, PSG gây thất vọng ê chề bằng trận hòa 2-2 đầy chật vật trên sân nhà trước Napoli. Thậm chí, PSG đã là những kẻ thua cuộc nếu không có pha cứa lòng xuất thần của Di Maria vào phút thứ hai của thời gian đá bù giờ.

Ở trận đấu đó, “tam tấu” trị giá 420 triệu euro Neymar – Cavani – Mbappe đã có một trận đấu đáng quên. Niềm hy vọng lớn nhất Kylian Mbappe mất tích hoàn toàn trước lối đá khoa học của đại diện Serie A, còn Neymar luôn bị hậu vệ Napoli theo sát và không thể tạo được đột biến bằng những pha xử lý, đi bóng kỹ thuật sở trường.

Neymar, cầu thủ đắt giá nhất thế giới còn gây thất vọng khi từ chối bắt tay HLV Thomas Tuchel, và thể hiện vẻ mặt lạnh lùng đối với các thành viên khác của đội bóng vào thời điểm bị thay ra.

Sự thất vọng của Neymar.

Trong khi đó, Cavani vào ngày đối đầu đội bóng cũ không để lại dấu ấn nào nổi bật trước khi bị ra khỏi sân, thậm chí, cầu thủ người Uruguay còn đốn ngã Neymar với một cú "tắc bóng" vào phần mắt cá. Tình huống không hiểu ý này khiến Neymar vừa lỡ cơ hội ghi bàn, vừa phải nằm sân đau đớn.

Kết quả hòa 2-2 khiến PSG chỉ có được 4 điểm sau 3 lượt trận, xếp dưới Napoli và Liverpool tại bảng C tử thần. Ở lượt đấu này, họ sẽ tái ngộ Napoli trên sân San Paolo, nếu nhận thất bại, PSG sẽ bị 2 đối thủ bỏ xa và khả năng bị loại là cực lớn.

Đây là một kết quả rất khó chấp nhận, bởi giới thượng tầng PSG chỉ muốn có Champions League để đội bóng của họ vượt vũ môn, và nếu thất bại, coi như mọi thứ sẽ chấm hết với Tuchel.

Điều gì đang thực sự xảy ra, họ đang khủng hoảng, hay chỉ đơn giản là vẫn còn thiếu thứ gọi là bản lĩnh Champions League. Vế thứ hai có vẻ đúng hơn, bởi phong độ ở Ligue I của họ là điều hoàn toàn. Họ vẫn đang sở hữu bộ 3 có sức công phá khủng khiếp bậc nhất châu Âu. Đầu tiên phải kể tới Mbappe.

Dù chỉ vào sân ở ghế dự bị trong cuộc chạm trán Marseille song Mbappe nhanh chóng để lại dấu ấn với 1 pha lập công, qua đó góp phần vào thắng lợi 2-0 của PSG. Để rồi sau đó, ở trận đấu gặp Lille, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với PSG ở mùa năm nay, anh cũng đã có một bàn thắng tuyệt đẹp, một pha đặt lòng ở đẳng cấp rất cao.

Ngoài ra, Mbappe còn cho thấy anh đâu chỉ biết ghi bàn. Bằng chứng là tuyển thủ Pháp đã có 4 đường kiến tạo cho đồng đội ở mùa này. Với phong độ ấn tượng như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Mbappe đoạt Quả bóng Vàng trong tương lai gần.

"MCN" - ba chữ cái này tượng trưng cho sức mạnh của PSG trên những đấu trường quốc tế. Trên giấy tờ, bộ ba Mbappe-Cavani-Neymar có rất ít đối thủ ở châu Âu. "3 người họ hội tủ đủ những kỹ năng cần thiết của hàng tấn công. Đó là tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật", cựu danh thủ Willy Sagnol nhận xét.

Nhưng câu hỏi về khả năng tương thích kỹ thuật giữa 3 người vẫn luôn được đặt ra. Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn trong mùa giải này. Giữa một cặp Mbappe-Neymar rất hiệu quả trong một đối một, thoải mái trong không gian hẹp, là một Cavani chỉ giỏi trong những tình huống một chạm và thích những không gian rộng rãi.

Cavani một trong những điểm yếu của PSG mùa này.

"Điều thực sự quan trọng là bạn có những cầu thủ với những đặc điểm khác nhau. Cavani là một số 9 thực sự, anh ấy vẫn đang có vai trò quan trọng với đội bóng. Nhưng PSG lại không có những cầu thủ phù hợp", Thomas Tuchel đã giải thích về sự thiếu đồng bộ này.

Trong vài tuần qua, Neymar và Mbappe dường như không có sự phối hợp tốt nhất với chân sút người Uruguay. Carlos Bianchi, cựu tiền đạo PSG, từng đặt nghi vấn: "Họ có kỹ thuật tốt hơn, đó là điều chắc chắn, nhưng câu hỏi là: “Họ có cần một đối tác như Cavani không?”. Câu trả lời của tôi là có". Tôi muốn hỏi một câu hỏi khác: Hai người kia có sẵn sàng hy sinh vì anh ấy?", Bianchi hỏi đầy ẩn ý.

Trong nội bộ đội bóng, vẻ lạnh lùng của Matador khiến anh không nhận được sự đồng cảm của các đồng đội. Điều này trái ngược với sự sôi động mà bộ đôi Mbappe-Neymar luôn mang đến. Quyết định của Thomas Tuchel khi để Neymar chơi ở giữa thay vì bám biên đã tác động lớn đến phong độ và cảm giác không gian của Cavani.

Sagnol từng chia sẻ:  "Neymar về mặt nào đó là một động vật ăn thịt. Anh ta sẽ chiếm vị trí này và là trung tâm nhận bóng, trong khu vực mà Cavani đang hoạt động".

Cavani có cảm giác như một người thừa. PSG dâng cao hơn trước rất nhiều. Khi nhận bóng, Cavani đã ở rất gần khung thành. Có rất ít không gian để xoay xở. Cavani là một con ngựa, một chiến binh cần những không gian rộng lớn, nhưng với Tuchel, có vẻ không gian của anh bị bó hẹp lại.

Hậu quả trực tiếp của cách chơi này là Neymar luôn xuất hiện ở ngay gần khung thành đối phương và thiếu các hướng tấn công ở 2 biên đặc biệt là biên trái. Cavani tỏ ra vô hại khi không thể dạt trái, và cũng không thể đứng mãi ở đường chạy của Neymar.

Thậm chí, các chuyên gia săn tin của nước Pháp rộ tin rằng Cavani đang bị cô lập ở PSG. Mbappe và Neymar “bắt tay” nhau thành một phe và tẩy chay tiền đạo người Uruguay. Điều này khiến anh rụt rè hơn, không thích ăn mừng bàn thắng của mình một cách cuồng nhiệt như từng làm nữa.

Vậy vấn đề của PSG chính là sự thiếu kết dính giữa Cavani và Mbappe cùng Neymar, vậy còn nhân tố nào để họ chờ đợi ở màn đọ sức sắp tới, đó hẳn nhiên là Di Maria, người đã ghi bàn thắng ở những phút bù giờ trong trận đấu lượt đi.

Là tiền vệ công, giá trị của Di Maria được phán xét dựa trên số bàn thắng và kiến tạo. Về khoản này, không ai làm tốt hơn cựu sao Real Madrid. Từ đầu năm 2018, Di Maria ghi dấu giày trong 36 bàn thắng của PSG trên mọi mặt trận. Trong đó, tiền vệ người Argentina ghi 24 bàn và có 12 pha kiến tạo.

Không cầu thủ nào ở PSG, ngay cả Neymar và Mbappe, làm được điều như Di Maria. Mùa này, tiền vệ 30 tuổi ghi 5 bàn và có pha 5 đường kiến tạo ở Ligue 1 và Champions League. Nơi mặt trận cúp châu Âu, Di Maria thường chơi rất hiệu quả mỗi khi đá ở sân nhà, anh có 6 bàn trong 9 trận gần đây.

Không cần bàn cãi, "thiên thần" vẫn xuất sắc như ngày nào, dù anh thường bị kéo xuống đá ở hàng tiền vệ, thay vì tiền đạo cánh ưa thích. Sân Công viên các Hoàng tử lúc này có Neymar, Mbappe và Edinson Cavani, nhưng Di Maria, dưới thời HLV nào đi nữa, vẫn tìm được chỗ đứng.

Triết lý chiến lược gia người Đức cũng rất rõ ràng. Ông muốn những tiền vệ phải có sự linh hoạt. Một cầu thủ chạy cánh phải chơi được ở vị trí trung tâm để hỗ trợ cho phòng ngự. Di Maria làm tốt điều đó, nhờ năm tháng được HLV Carlo Ancelotti điều chỉnh xuống đá như một tiền vệ trung tâm tại Real Madrid.

“MCN”, hay Di Maria, cần phải thể hiện vai trò lớn lao của mình trong trận đấu với Napoli, đó có thể là trận đấu của cả mùa giải này, họ không được phép mắc sai lầm, bởi như điều đó xảy ra, nó không khác gì một cái giá treo cổ cho HLV của họ, Thomas Tuchel. 

Bạn không thể phạm sai lầm với Di Maria

Từ đầu mùa, Di Maria có trung bình 1,8 và 0,7 cú tắc bóng mỗi trận ở Ligue 1 và Champions League. Con số đó cho thấy anh tích cực tham gia tranh cướp bóng, dù thể hình thuộc dạng "mỏng cơm". Điều đó chinh phục ông Tuchel, đến nỗi bản thân phải thốt lên: "Bạn không thể phạm sai lầm với Di Maria".

Cavani cũng nên tự trách mình

Mùa giải này, Cavani thể hiện màn trình diễn không mấy thuyết phục. Anh mới chỉ có 1 bàn ở Champions League và 6 bàn tại Ligue 1. So với số lần lập công của hai đồng đội trên hàng tấn công là Kylian Mbappe và Neymar, Cavani đều thua kém.

Hoàng Anh Quân
.
.
.