Những người bảo vệ an ninh cho World Cup 2022

Chủ Nhật, 20/03/2016, 16:53
Ngày 02/12/2010, trong cuộc bỏ phiếu của Liên đoàn Bóng đá thế giới diễn ra tại thủ đô Zurich (Thụy Sỹ), Qatar đã trở thành quốc gia giành quyền đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22 World Cup 2022. Đây là lần thứ hai World Cup được tổ chức tại Châu Á và là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông.


Đánh bại các đối thủ lớn là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, Qatar với diện tích chỉ 11.586km2 và dân số gần 2,2 triệu người trở thành quốc gia nhỏ bé nhất trong số các quốc gia đã được chọn để tổ chức World Cup. Nước này quyết định chi ra tới 50 tỷ USD để xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng để phục vụ sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này. Một trong những ưu tiên hàng đầu của công tác tổ chức là phải đảm bảo an ninh tuyệt đối cho World Cup. Và trọng trách chính cho nhiệm vụ này được tin tưởng giao cho Cảnh sát Qatar.

Các công trình hiện đại được xây dựng phục vụ World Cup. Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Đơn vị đầu tiên của cảnh sát Qatar được thành lập ngày 10/9/1949 tại thủ đô Doha. Thời gian sau đó, cảnh sát Qatar được đầu tư rất mạnh mẽ và trong những năm 1950, các đơn vị cảnh sát đã được phân bố toàn quốc với Tổng hành dinh tại thủ đô Doha. Cho đến năm 1970, Bộ Nội vụ Qatar được thành lập và các đơn vị cảnh sát của nước này được chuyển về nằm dưới quyền quản lý của Bộ Nội vụ.

Tại Tổng hành dinh có các đơn vị nghiệp vụ như Văn phòng Interpol quốc gia, Cục Điều tra hình sự, Cục Tư pháp, Cục Kiểm soát ma túy, Cục Bảo vệ nhân chứng, Cục Quân lực, Cục Y tế, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Ccảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Cục Xuất nhập cảnh, Cục Quản lý trại giam… 

Tại địa phương, cảnh sát Qatar phân cấp theo địa giới hành chính với cảnh sát cấp thành phố tại 7 thành phố Madinat ash Shamal; Al Khor; Umm Salal; Al Daayen; Al Rayyan; Doha; Al Wakrah. Dưới cảnh sát thành phố là các đồn cảnh sát (với tổng số 98 đồn).  Ngoài ra, cảnh sát Qatar còn có lực lượng an ninh đặc biệt chuyên trách nhiệm chống khủng bố, bạo loạn và phòng ngừa lật đổ chính quyền.

Với quân số khoảng 2.500 người, cảnh sát Qatar có quân số khá khiêm tốn so với cảnh sát các nước trong khu vực nhưng được đào tạo rất bài bản và tinh nhuệ. Các ứng viên phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về hồ sơ, lý lịch, tiêu chuẩn đạo đức, sức khỏe và trí thông minh. Ứng viên tối thiểu phải đã tốt nghiệp phổ thông trung học và quá trình học phổ thông phải đạt điểm số cao. Sau khi vượt qua kỳ thi tuyển chọn, tất cả những người trúng tuyển đều phải trải qua khóa huấn luyện nghiêm ngặt tại Học viện Cảnh sát trước khi được biên chế về phục vụ tại các đơn vị. 

Nếu như trước năm 2003, chỉ có khoảng 30 công dân Qatar phục vụ trong lực lượng cảnh sát thì hiện nay, việc tuyển dụng phụ nữ đã cởi mở hơn rất nhiều và đã có hàng trăm nữ cảnh sát tốt nghiệp Học viện Cảnh sát để trở thành sỹ quan của lực lượng cảnh sát quốc gia. 

Tháng 12/2013, Chính phủ Qatar ban hành quyết định thành lập thêm 4 học viện cảnh sát trên toàn quốc với niên khóa đào tạo kéo dài 4 năm nhằm đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho lực lượng cảnh sát để có đủ nhân lực cần thiết đảm bảo an ninh cho đất nước, trong đó có trọng tâm là World Cup 2022. 

Tất cả các học viện trên đều đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 với mỗi khóa học có 130 học viên. Các môn học sẽ được thiết kế giảng dạy song ngữ bằng tiếng Ả rập và tiếng Anh. 

Trong 4 năm học, các học viên sẽ có giai đoạn được gửi tới đào tạo đặc biệt tại các cơ sở đào tạo của cảnh sát Anh và một số nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời được huấn luyện thực tế đa kỹ năng cũng như được học những kiến thức cập nhật nhất trên thế giới về kỹ thuật hình sự và tội phạm học. 

Các sỹ quan tốt nghiệp học viện sẽ được cấp bằng cử nhân luật hoặc cử nhân khoa học cảnh sát với quân hàm trung úy. Đồng thời với đào tạo trong nước, hiện nay Cảnh sát Qatar đang gửi 120 sỹ quan ưu tú để đào tạo và học tập kinh nghiệm tại các nước Ả rập khác.

Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. 

Cùng với việc tăng cường chất lượng nhân lực, cảnh sát Qatar cũng đẩy mạnh hiện đại hóa và chính quy hóa hơn. Hàng tỷ USD đã được đầu tư để mua sắm các trang thiết bị, vũ khí hiện đại nhất cho cảnh sát như trực thăng vũ trang, xe bọc thép, tàu cao tốc, súng, áo giáp chống đạn… được mua từ Mỹ, Israel, Anh, Mỹ, Canada... 

Với nền tảng là một trong những lực lượng cảnh sát đi đầu trong áp dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến trong công tác cảnh sát, cảnh sát Qatar đang tiếp tục đẩy mạnh công tác này trong hoạt động điều hành, chỉ đạo, tác chiến, thu thập, phân tích, xử lý tin tức, quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tổ chức cán bộ… 

Các phòng thí nghiệm khoa học hình sự hiện đại bậc nhất thế giới tiếp tục được đầu tư với sự thu hút nhiều nhà khoa học chất lượng cao phục vụ cho lực lượng cảnh sát. Vốn đã rất hiện đại, được tổ chức tốt, nay với sự đầu tư thêm này, cảnh sát Qatar càng có điều kiện làm quen với những hệ thống quản lý, trang bị, vũ khí hiện đại nhất để sẵn sàng bảo vệ đất nước và World Cup.

Dù còn hơn 6 năm nữa mới đến World Cup 2022 nhưng có thể nói công tác chuẩn bị về an ninh của Qatar đã được quan tâm, đầu tư đúng mức để có thể có điều kiện tốt nhất nhằm đảm bảo an ninh. Văn phòng Interpol của cảnh sát Qatar ngoài nhiệm vụ thường ngày còn nhận được chỉ đạo thiết lập kênh liên lạc và duy trì mối quan hệ với Interpol, Europol, các tổ chức cảnh sát khác và cảnh sát các nước trên thế giới để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin nhằm tăng cường phối hợp quốc tế phòng chống các mối đe dọa tới an ninh của World Cup. 

Các đoàn công tác của Cảnh sát Qatar được cử tới các quốc gia đã tổ chức World Cup và các sự kiện thể thao lớn của thế giới để học tập kinh nghiệm đảm bảo an ninh, từ đó rút ra bài học hữu ích nhất nhằm vận dụng vào công tác chuẩn bị an ninh của mình. 

Cảnh sát Qatar được quyền tham dự bắt buộc vào quá trình quy hoạch, xây dựng tổng thể các công trình thể thao và phụ trợ phục vụ World Cup hoặc các công trình nhà cửa, đường sá có ảnh hưởng tới các khu vực tổ chức World Cup. Hệ thống tổ chức của cảnh sát cũng được thay đổi để đảm bảo yêu cầu thực tế về an ninh tại các địa điểm, các sân vận động, cơ sở lưu trú lớn, các sân bay, bến cảng lớn… có liên quan đến World Cup.

World Cup không chỉ nhằm phục vụ kinh doanh mà còn là dịp phát triển du lịch và quảng bá hơn nữa hình ảnh của quốc gia Trung Đông nhỏ bé này trên thế giới. Do vậy, cảnh sát Qatar vừa quyết tâm đảm bảo an ninh, tổ chức lực lượng cảnh sát có tính trấn áp mạnh vừa chú trọng xây dựng tốt hơn văn hóa cảnh sát, tạo hình ảnh người cảnh sát thực sự đẹp, thân thiện, tận tụy trong mắt bạn bè quốc tế. 

Một kế hoạch thay đổi quân phục và màu sơn phương tiện của cảnh sát, thành lập đường dây nóng của cảnh sát chuyên giúp đỡ du khách đã được xúc tiến nghiên cứu. Cảnh sát Qatar các cấp được yêu cầu tham gia các khóa đào tạo nâng cao về kỹ năng giao tiếp quốc tế, quy trình tiếp nhận thông tin và giúp đỡ du khách, cách xử lý tình huống khẩn cấp về an ninh xảy ra với du khách…

Cảnh sát Qatar huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, dù có rất nhiều cố gắng nhưng cảnh sát Qatar cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức đối với công tác đảm bảo an ninh cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2022. Qatar hiện nay vẫn được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới nhưng thống kê cho thấy một con số đáng lo ngại đó là số vụ phạm tội ở quốc gia này đã gia tăng gấp 6 lần trong vòng 10 năm qua. Tỷ lệ giết người ở Qatar hiện là 0,5 vụ/100.000 dân (so với tỷ lệ trung bình trên thế giới là 04 vụ/100.000 dân). Các nguy cơ về khủng bố quốc tế, tấn công tôn giáo, gây rối chính trị… nhằm vào các đoàn thể thao tham dự World Cup luôn tiềm ẩn rất cao. 

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, hoạt động của các tổ chức Hồi giáo cực đoan diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông (trong đó tiêu biểu là hoạt động của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS) đặt công tác đảm bảo an ninh quốc gia của Qatar trước rất nhiều thách thức và nguy cơ khó lường. World Cup cũng sẽ chính là mục tiêu hàng đầu của các tổ chức khủng bố quốc tế. Do vậy, nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho World Cup 2022 sẽ hết sức phức tạp và nặng nề, đặt gánh nặng lên vai lực lượng cảnh sát quốc gia Qatar.

Nguyễn Hoàng Đoàn
.
.
.