Trao thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam: Những người trẻ truyền cảm hứng

Chủ Nhật, 17/03/2019, 10:46
Ngày 19-3 tới đây, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2018. Đây là một hoạt động thiết thực chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu được tuyên dương lần này, có 2 gương mặt quen thuộc của đời sống văn hóa thể thao là Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Nie và cầu thủ tài năng Nguyễn Quang Hải.

H’Hen Nie, trái tim nhân ái

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là giải thưởng thường niên của Trung ương Đoàn nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, là những bạn trẻ đang học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc trong và ngoài nước; có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua trong thanh, thiếu nhi.

Hoa hậu H'Hen Nie (thứ 2 từ phải sang) trong một dự án bán sách gây quỹ cho trẻ em nghèo.

Được biết, năm 2018, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - đơn vị được Trung ương Đoàn giao làm thường trực giải thưởng - nhận được 139 hồ sơ đề cử từ 48 đơn vị để xét chọn gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu ở mọi lĩnh vực. Qua 22 năm, hơn 220 gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh, cùng với đó là 220 gương mặt trẻ được nhận danh hiệu triển vọng. Gương mặt xứng đáng nhất của Giải thưởng này phải kể đến H’Hen Nie.

Trong những ngày tháng ba này, Top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2018, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 còn vinh dự nhận thêm danh hiệu là 1 trong 50 phụ nữ Việt truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất do tạo chí Fober Việt Nam bình chọn. Ở tuổi 27, với thành tích cực kỳ ấn tượng trên đấu trường nhan sắc quốc tế, H’Hen Nie đã ghi tên mình vào những trang vàng lịch sử đầu tiên của các cuộc thi có người đẹp Việt Nam tham gia.

Không chỉ được biết đến bởi nhan sắc, H’Hen Nie còn được hâm mộ hơn bởi câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng của mình. Cô là người mang trái tim nhân ái, luôn cổ vũ cái đẹp, cái thiện, và có một sức hút tự nhiên lan tỏa đến mọi người.

Một người trẻ có tấm lòng rộng mở, không ngừng nỗ lực cống hiến sức lực, tài năng, tâm huyết cho cộng đồng. Từ khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam đến nay, công chúng luôn thấy hình ảnh H’Hen Nie trong nhiều dự án đặc biệt nhằm giúp đỡ những người nghèo khó.

Cô mang nụ cười đến bất cứ nơi nào cô đến, chung tay giúp đời. Một hình ảnh hoa hậu có thể nói là đặc biệt nhất từ trước tới nay, luôn trong trang phục giản dị, đức tính khiêm nhường, tấm lòng từ ái dùng ảnh hưởng của mình để giúp đỡ các số phận không may mắn.

Câu chuyện của Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 thực sự là động lực có thể tiếp sức cho những người trẻ tuổi mới bắt đầu lựa chọn con đường của mình. Cô chính xác là một tấm gương cho nhiều bạn trẻ ở các vùng dân tộc thiểu số, những vùng còn nhiều khó khăn, hạn chế về điều kiện sống, điều kiện học tập noi theo.

Không chỉ công chúng trong nước, mà cả công chúng quốc tế đều xúc động về những gì H’Hen Niê đã vượt qua để có ngày hôm nay, trở thành một hoa hậu. Cô từng bị bố mẹ bắt nghỉ học năm 14 tuổi để lấy chồng như rất nhiều cô gái khác trong buôn làng. Tuy nhiên, H’Hen Nie đã quyết tâm đi học để nuôi dưỡng ước mơ.

Không có tiền, cô vừa học vừa làm giúp việc trông trẻ, gia sư và người giao tờ rơi. Để có tiền học, cô chỉ ăn bữa cơm với giá 10.000 đồng/bữa. Câu chuyện của H’Hen Niê đã vươn xa trên khắp thế giới nhờ vào hiệu ứng của cuộc thi và mạng xã hội tạo ra một làn sóng thiện cảm dành cho cô.

H’Hen Niê đã chứng minh rằng những người phụ nữ dân tộc, có xuất phát điểm thấp như cô vẫn có thể vươn tới thành công cuộc sống. Những thông điệp của H’Hen Niê không mới, nhưng điều khác biệt và ấn tượng ở cô chính là cảm giác chân thành mà cô mang đến cho mọi người.

Khi giao tiếp với người khác, dù cho có khác biệt về ngôn ngữ đi nữa, H’Hen Nie vẫn truyền được thông điệp tốt đẹp và năng lượng sống tích cực của mình, bởi vì cô đã giao tiếp bằng cả trái tim với họ: “Em không giỏi ngoại ngữ nhưng em nghĩ, khi mình nói chuyện với mọi người thì hãy nói bằng ánh mắt, nụ cười và bằng cả tâm hồn mình. Khi mình nói chuyện với mọi người với cách như vậy thì họ sẽ thấy gần gũi và thiện cảm hơn” - Hoa hậu chia sẻ.

Hồi đầu năm, trong một cuộc bình chọn “Ngôi sao vì cộng đồng” do Báo Ngoisao.net tổ chức, H’Hen Nie cũng ngoạn mục giành giải thưởng này, vượt lên rất nhiều ứng cử nặng ký khác như Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu chuyển giới Hương Giang. HHen Nie nói: “Những hoạt động cộng đồng mình làm đều xuất phát từ trái tim. Mình muốn giúp đỡ những người đang bị tổn thương và mình nghĩ mình cần phải giúp đỡ, chứ không nghĩ để nhận được giải thưởng như thế này”.

Cô gái người Êđê đã truyền một cảm hứng sống mạnh mẽ cho buôn làng của mình, cho giới trẻ, đặc biệt những ai còn đang phân vân, chưa dám vượt thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn của mình.

Nguyễn Quang Hải - Gương mặt xuất sắc của thể thao Việt Nam

Quang Hải được mệnh danh là ông vua của các giải trẻ. Mặc dù mới ở tuổi 21, nhưng bộ sưu tập danh hiệu của Quang Hải vô cùng đáng ngưỡng mộ. Bên cạnh những danh hiệu vô địch quốc gia là vô số danh hiệu ở các giải trẻ, như vô địch từ U17, U19 đến U21. Năm 2013, ở tuổi 16, Quang Hải đã là nhà vô địch U21.

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải.

Và kỳ tích đặc biệt nhất là Giải Á quân vô địch U23 Châu Á 2018 với 5 bàn thắng hoàn hảo. Mặc dù thể hình thấp bé, chỉ cao 1m68, nhưng thống kê trong năm 2018 vừa qua, Quang Hải là người chơi nhiều trận nhất trong số các cầu thủ Việt Nam với con số 60 trận trong một năm.

Đây là con số rất ấn tượng với một cầu thủ trẻ, nhưng hiếm khi ta thấy Hải hụt hơi trong một trận đấu nào. Thật may mắn cho bóng đá Việt Nam khi có được một thế hệ cầu thủ quá tài năng và bản lĩnh như Quang Hải.

Những thành công đã qua dường như chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp tươi sáng phía trước Hải. Với thành tích xuất sắc của mình, Nguyễn Quang Hải đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 2018. Có thể nói, từ rất lâu rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được chứng kiến sự tỏa sáng của một ngôi sao rực rỡ đến như vậy.

Báo chí nước ngoài đánh giá Quang Hải là một cái tên sáng nhất có thể cùng với đội tuyển Việt Nam tạo ra đột phá mạnh hơn trong tương lai. Cùng với những người đồng đội tên tuổi khác của mình, Quang Hải mang đến một niềm tin, niềm hy vọng lớn lao cho bóng đá Việt trên đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Mặc dù trở thành một cầu thủ nổi tiếng khá sớm, nhanh chóng gặt hái những thành tích hơn cả mong đợi, nhưng Quang Hải trong đời thường là một người khiêm tốn. Hải rất được các huấn luyện viên và đồng đội cũng như người hâm mộ quý mến vì đức tính này của anh.

Hoa hậu H'Hen Nie

Hải cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động cộng đồng, mang danh tiếng, ảnh hưởng của mình để giúp đỡ trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo. Ngoài những chuyến đi tập huấn và tham dự các giải đấu, khi về đến gia đình của mình ở ngoại thành Hà Nội, Hải vẫn vào bếp nấu cơm, giúp đỡ mẹ việc nhà.

Điều mà mọi người thích nhất ở “cậu bé vàng” Quang Hải là anh không hề mắc bệnh “ngôi sao”, sống rất chan hòa, tình cảm với mọi người. Chàng trai 21 tuổi này đã có người yêu là một hotgirl xinh đẹp. Với những đóng góp của mình cho thể thao nước nhà, Quang Hải xứng đáng trở thành một trong 10 gương mặt trẻ xuất sắc nhất được tôn vinh trong những ngày tháng ba này.

Không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc, Quang Hải còn là một tấm gương sáng cho các em nhỏ noi theo. Những cô bé, cậu bé ham mê thể thao và có khát vọng muốn được tỏa sáng chắc chắn sẽ được câu chuyện của Quang Hải truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Bùi Xuân
.
.
.