Những trò PR phản cảm trong showbiz

Thứ Năm, 29/11/2018, 15:06
Bên cạnh những chiêu PR chuyên nghiệp, hiệu quả, đời sống showbiz Việt cũng đang phải chứng kiến những “chiêu trò bẩn” trong quảng bá tên tuổi, sản phẩm.


PR là việc không thể thiếu trong đời sống biểu diễn. Người hoạt động trong showbiz làm quen với những chiêu trò PR ngay từ khi họ bước những bước đầu tiên vào địa hạt này. Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, ngày nay, PR đã trở thành câu chuyện sống còn, là yếu tố thành bại của nhà sản xuất, các nghệ sĩ trong bất cứ một sản phẩm nào. 

Nhưng PR là con dao hai lưỡi. Vì những cách thức PR khác nhau mà hiệu quả tích cực hay tiêu cực cũng khác nhau. Bên cạnh những chiêu PR chuyên nghiệp, hiệu quả, đời sống showbiz Việt cũng đang phải chứng kiến những “chiêu trò bẩn” trong quảng bá tên tuổi, sản phẩm. 

Tiếc là không chỉ những người bất tài vô dụng muốn nổi tiếng sử dụng PR bẩn, mà ngay cả những nghệ sĩ đã thành danh, được công chúng ngưỡng mộ cũng lạm dụng những chiêu xấu xí này. Và hậu quả họ phải lãnh nhận là hết sức nặng nề.

Khán giả vốn đã rất quen thuộc với Cát Phượng, một nữ nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều thành công trong các vai diễn hài. Sau đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên, mối tình của chị với diễn viên trẻ Kiều Minh Tuấn, nhân vật mới nổi lên từ bộ phim "Em chưa 18" càng khiến cho Cát Phượng được công chúng yêu mến hơn. 

Cát Phượng hơn Kiều Minh Tuấn 18 tuổi. Câu chuyện tình cảm động của họ đã trở thành một biểu tượng trong lòng khán giả, được ví như một ngôn tình thời hiện đại. Họ thường xuyên xuất hiện bên nhau tại nhiều sự kiện quan trọng của làng giải trí. Họ cũng trở thành khách mời của nhiều show truyền hình nói về tình yêu.

 Khán giả ấn tượng nhất với một câu nói của Kiều Minh Tuấn dành cho Cát Phượng khi cô muốn chia tay vì không thể sinh con cho Kiều Minh Tuấn: "Đây là lần đầu tiên lẫn cuối cùng tui nói, tui yêu bà đến khi nào bà chết, tui lo mồ yên mả đẹp. Thằng Bom lập gia đình đàng hoàng thì tui mới lấy vợ khác nếu thích".

Kiều Minh Tuấn và An Nguy trong phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con”.

Câu chuyện tình của họ sẽ vẫn đẹp trong mắt công chúng nếu như mọi việc không bị lộ diện trong các chiêu PR rẻ tiền, trước khi bộ phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" có Kiều Minh Tuấn tham gia. 

Từ đầu tháng 9, Kiều Minh Tuấn vướng nghi án "phim giả tình thật" với nữ diễn viên đóng chung An Nguy. Truyền thông liên tục đưa tin bắt gặp hai nhân vật chính của phim đi ăn uống, đi chơi ở nhiều địa điểm giải trí. Trong cơn bão tin đồn, Cát Phượng khẳng định tình cảm giữa chị và Kiều Minh Tuấn vẫn không có gì thay đổi. 

Sau đó, mạng xã hội xuất hiện một clip trong đó ghi lại hình ảnh Kiều Minh Tuấn và An Nguy thừa nhận đã yêu nhau. Họ nói, đấy là tình cảm thật của mình chứ không phải là PR cho bộ phim sắp chiếu. 

Cao trào hơn, An Nguy công khai một đoạn chat giữa Cát Phượng với ê-kip làm phim "Mẹ Tuệ" (một phim khác chuẩn bị ra mắt, trong đó có Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn tham gia) nói về kế hoạch dài hơi của Cát Phượng PR cho phim này, bắt đầu bằng cách lợi dụng sự ầm ĩ của mối tình tay ba Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn - An Nguy từ phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con". 

Dư luận thực sự thất vọng, bất bình trước những chiêu trò rẻ tiền của 3 nghệ sĩ. Họ cảm thấy bị dắt mũi, bị xúc phạm, bởi trước đó đã dành nhiều sự yêu mến cho mối tình cổ tích giữa Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn. Làn sóng tẩy chay phim: "Chú ơi đừng lấy mẹ con" dâng lên đỉnh điểm. Doanh thu của phim bị lỗ nặng. 

Theo thông tin, nhà sản xuất đã bỏ ra 25 tỷ đồng để làm phim, nhưng doanh thu chiếu rạp chỉ thu về khoảng 6 tỷ, vì khán giả tẩy chay hai diễn viên tham gia nhân vật chính của phim Kiều Minh Tuấn và An Nguy mà không bỏ tiền mua vé đến rạp. 

Phim "Mẹ Tuệ" của đạo diễn Huỳnh Đông sắp phát hành cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi làn sóng ghét Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. "Mẹ Tuệ" dự kiến sẽ ra mắt khán giả cuối 2018 nhưng hiện nay đã phải dời lịch sang 2019, thời điểm nào thì chưa rõ.

Quay trở lại câu chuyện PR lộ liễu của bộ phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con", nhà sản xuất đã quyết định khởi kiện 2 diễn viên là nhân vật chính trong phim Kiều Minh Tuấn và An Nguy, vì những lình xình của họ đã khiến cho bộ phim thất bại thảm hại về doanh thu. 

Bà Phan Thị Kim Dung, Giám đốc sản xuất của phim đã nộp đơn khởi kiện hai diễn viên. Theo nhà sản xuất, việc khởi kiện là để chứng minh với khán giả họ không phải là người tung "chiêu trò" bẩn để quảng cáo cho phim như khán giả nhận định. Đây chỉ là câu chuyện PR tên tuổi của cá nhân các nghệ sĩ mà thôi. 

Bà Dung kể với báo chí, Kiều Minh Tuấn đã đến gặp bà và xin lỗi như sau: "Em chưa biết doanh thu bộ phim lời hay lỗ, nhưng em thấy bản thân mình phải có trách nhiệm rất lớn khi là diễn viên chính trong phim. Kèm theo phát ngôn của em đã ảnh hưởng rất lớn đến với chị". Sau đó, Kiều Minh Tuấn đã hoàn lại cát-xê đóng phim 900 triệu để bù đắp phần nào thiệt hại cho nhà sản xuất mà phần nào do anh tự gây ra.

Ca sĩ Nam Em dùng xì căng đan tình cảm với Trường Giang để PR cho sản phẩm âm nhạc của mình nhưng không thành công.

Quanh câu chuyện này, khán giả nhận ra, đây rõ ràng là một chiêu trò PR bẩn trong showbiz. Chỉ lạ là, trong 3 nhân vật của câu chuyện, chỉ có An Nguy là diễn viên trẻ mới bắt đầu nghề diễn, cần trò nọ chiêu kia để mưu cầu danh tiếng, còn Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn đã là những tên tuổi và đang được công chúng ngưỡng mộ. 

Đặc biệt Cát Phượng đã có nhiều năm làm nghề, nhiều thành tựu và là người đã trải nghiệm cuộc sống, hiểu được các giá trị thật giả. Việc chị "chủ mưu" dùng câu chuyện tình cảm của chính mình để làm "mồi câu" cho dư luận, truyền thông nhằm PR cho sản phẩm mình tham gia đã khiến cho công chúng bất bình. 

Sự khôn ngoan hòng dắt mũi dư luận của Cát Phượng đã nhận lại quả đắng, chứ không phải "trái ngọt" như chị mong muốn. Còn Kiều Minh Tuấn và An Nguy, câu chuyện lúc giả lúc thật của họ trong tình cảm đã tạo nên một ấn tượng cực kỳ thảm hại trong mắt khán giả. Từ chỗ đang là một "soái ca" trong lòng người hâm mộ, Kiều Minh Tuấn trở thành tội đồ, khi vừa nói lời yêu đương chân thành với đàn chị lớn tuổi Cát Phượng, vừa bắt cá hai tay với An Nguy. 

Còn An Nguy, việc cô thừa nhận tình cảm của mình với Kiều Minh Tuấn là có thật đã lộ ra cô là kẻ thứ 3 phá đám mối tình đẹp như mơ của Cát Phượng. Cuối cùng thì sau trò lố PR, các nhân vật đều "xôi hỏng bỏng không". Sản phẩm nghệ thuật không những không đạt được thành công như mong đợi mà còn bị tẩy chay. Các nhân vật chính trong cuộc thì vừa mất tiền đền bù thiệt hại cho nhà sản xuất, vừa tan vỡ tình cảm dành cho nhau.

Trước câu chuyện lình xình này, showbiz Việt cũng đã chứng kiến nhiều chiêu PR kém văn hóa. Đó là vụ việc, nam ca sĩ trẻ Phan Ngọc Luân, từng là học trò của Đàm Vĩnh Hưng, để quảng cáo cho MV sắp phát hành của mình đã hồn nhiên kể chuyện "ngủ chung" với Đàm Vĩnh Hưng trước dư luận. Chưa hết, ca sĩ trẻ này còn tố ca sĩ trẻ Dương Triệu Vũ là người thứ 3 chen vào câu chuyện của anh với Đàm Vĩnh Hưng. 

Khi Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ lên tiếng phản ứng, Phan Ngọc Luân công khai tin nhắn cho Đàm Vĩnh Hưng: "Em xin phép đại ca làm dramma chút xíu. Chỉ thầy trò mình biết thôi, người thường người ta không biết. Tại đại ca hot quá". Dư luận đánh giá đây là một chiêu PR phản cảm hết chỗ nói, nó không có tác dụng gì nhiều ngoài việc tố cáo văn hóa thấp kém của người trong cuộc.

Một câu chuyện khác "bẩn" không kém, là trò PR của Nam Em, nữ ca sĩ quyết tâm vào nghề cùng những tai tiếng. Cô tuyên bố với báo chí, mỗi tháng sẽ làm một MV, trong trào lưu làm MV của giới ca sĩ. Sau đó, cô này xác nhận mình có tình cảm với diễn viên hài Trường Giang, người đang có mối tình say đắm với ca sĩ Nhã Phương. Tạo dư luận xong, bị chỉ trích là người thứ 3, Nam Em thừa nhận sử dụng chiêu này để tạo sự chú ý. 

Sau đó, cô tiếp tục sử dụng scandal làm yếu tố quảng bá cho bản thân khi tung thông tin nằm viện, nghi vấn tự tử vì Trường Giang, đến nhà Trường Giang tặng bánh sinh nhật, tiếp tục ra sản phẩm mới, úp mở nói về Trường Giang, rồi lại tuyên bố vẫn yêu Trường Giang say đắm... 

Sử dụng tên tuổi một người nổi tiếng khác để "đánh đu", tạo tên tuổi cho mình là trò không mới của nhiều nghệ sĩ. Nhưng hiệu quả của nó có tốt đẹp không thì câu trả lời là không, nhất là trong trường hợp Nam Em. Cho đến nay, tên của cô vẫn chỉ là tai tiếng chứ không được khán giả yêu mến như cô mong muốn.

Phan Minh Luân kể chuyện tình ái với Đàm Vĩnh Hưng để câu view cho MV mới.

Còn không ít những vụ việc tương tự trong showbiz Việt thời gian qua. Mô-tip dùng xì căng đan tình cảm để quảng bá cho các sản phẩm nghệ thuật vốn cũ rích, nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn tin vào nó như một “bảo bối” để sản phẩm của họ mang về nhiều doanh thu vì kích thích sự tò mò của công chúng. Những vụ việc vừa rồi cho thấy, công chúng không dại dột, cả tin như đầu óc nhiều nghệ sĩ đã nghĩ. Một khi cách làm PR không khéo, không tinh tế, thì nghệ sĩ coi chừng "gậy ông lại đập lưng ông" như bỡn. 

Cát Phượng đã đứt tay vì chơi dao, dù cho chị đã là tên tuổi lão luyện trong làng giải trí. Thế mới nói, các chiêu trò PR, dù có rùm beng thế nào đi nữa, cũng không thể thay thế tài năng thực sự của người làm nghệ thuật. Sự thất bại của các chiêu PR bẩn mang lại những bài học quan trọng cho các nghệ sĩ, rằng hãy sống với các giá trị thật của mình, bớt ảo đi. Không có thành công nào chỉ bước một bước là tới, và nếu tới được cũng sẽ nhanh chóng tan thành mây khói. 

Lệ Chiến
.
.
.