Nở rộ MV lấy cảm hứng thiên nhiên, đất nước

Chủ Nhật, 22/01/2017, 16:14
Thay vì bó hẹp trong những studio, nội dung yêu đương sến sẩm với những mô tip lặp đi lặp lại, thời gian gần đây, trên thị trường giải trí (cả giới overground và giới underground) xuất hiện nhiều MV ca nhạc lấy cảm hứng từ đề tài thiên nhiên, đất nước. 


Chưa vội bàn tới những cái khác, riêng điều này đã là một điểm cộng cho các sản phẩm âm nhạc.

"Xách ba lô lên và đi"

Thực ra không phải gần đây mới xuất hiện các MV lấy cảm hứng từ đề tài thiên nhiên, đất nước. Nhưng có lẽ chưa bao giờ sự xuất hiện ấy lại dày đặc, nhận được nhiều hiệu ứng tốt cũng như sự đón nhận của khán giả như thời gian gần đây.

Nhất là, sau khi bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island" của Hollywood thực hiện những cảnh quay cảnh quan hùng vĩ vùng Phong Nha - Kẻ Bàng; dựng phim trường tại hồ Yên Phú (xã Trung Hóa) và suối trước hang Chuột (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa) thì cảm hứng này thực sự bùng nổ, lan tỏa. 

Trần Lập và "đời là những chuyến đi dài" luôn là cảm hứng bất tận để lên đường.

Thậm chí, trong một số trường hợp MV có nội dung ca khúc nhàn nhạt, ca sỹ hát dở, thiếu cá tính âm nhạc thì những cảnh quay đẹp giới thiệu về thiên nhiên, đất nước, khơi gợi cảm xúc người xem đã "cứu một bàn thua trông thấy".

Đã qua rồi cái thời "quẩn quanh trong ổ" ở các studio, phim trường thành phố, "xách ba lô lên và đi", "cùng em/anh đi khắp thế giới" trở thành xu thế mới, xu thế thời thượng khi nghệ sỹ có ý định tung MV giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới. Hàng loạt MV ra đời lấy cảm hứng từ đề tài thiên nhiên, đất nước. "On the road" (dịch nghĩa: trên đường) trở thành cảm hứng mới của giới trẻ.

Và chẳng biết tình yêu của các nghệ sỹ  dành cho thiên nhiên, đất nước đến đâu nhưng ý đồ lồng ghép tình yêu dành cho đất nước, tự hào dân tộc của nghệ sỹ và nhà sản xuất MV đã "ghi điểm" khá tốt bởi những thước phim đẹp, cảnh quay ấn tượng, gần gũi cảm xúc với khán giả.

Nhiều MV đi theo hướng này nhận được sự yêu mến và "cơn sốt" của cộng đồng mạng. Một số nghệ sỹ mới cũng bước ra và đến với công chúng nhờ các MV này.

Trong lễ trao giải Zing Music Awards 2016 vừa qua tại TP.HCM, MV đẹp như "phim điện ảnh" -  "Gửi anh xa nhớ" của ca sỹ trẻ Bích Phương đã giành được giải "MV của năm", "MV đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng Zing MP3". MV này đã chinh phục được 9 thành viên Hội đồng Nghệ thuật bởi sự khác lạ trong kịch bản.

Với những thước phim cùng góc quay được chọn lọc kỹ lưỡng tại Hội An, MV đã gây xúc động với nhiều khán giả. Song, nếu ai tham dự Lễ trao giải Zing Music Awards, có thể dễ dàng nhận ra rằng Bích Phương hát live quá yếu. Nói như vậy để thấy, những thước phim đẹp ấy đã "cứu" giọng hát vừa vừa bậc trung của cô.

Sau "My Kool Vietnam" ấn tượng vào mấy năm trước, năm qua, Thanh Bùi cũng trở lại với cảm hứng này qua MV "Missing you", hợp tác cùng biên đạo múa Alexander Tú. MV được mở đầu với những cảnh quay thu trọn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại Côn Đảo.

Cặp đôi ngôn tình của làng giải trí Đông Nhi - Ông Cao Thắng cũng khiến fan của mình đứng ngồi không yên khi tung MV "Love Like you" kỷ niệm 8 năm yêu nhau. Trong MV này, cặp đôi của showbiz Việt cùng nhau trải qua chuyến đi "phượt" thú vị mà lần đầu tiên cả 2 có dịp tận hưởng cùng nhau.

Không phải là những đất nước xa hoa, họ lựa chọn nhiều địa điểm tại Việt Nam nhưng đều là những nơi họ yêu thích và mong muốn được đến từ khi yêu nhau để đưa vào MV mang tính kỉ niệm.

MV "Nơi ấy" của Hà Okio lại hướng về núi rừng Tây Bắc với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, kì vĩ, những con người thân thiện và nét văn hóa dân tộc thiểu số độc đáo. Đây trở thành một trong những "phượt ca" thúc giục giới trẻ lên đường.

Một cảnh cắt từ video "Đời là đi" của DaLab.

Mặc dù thủ lĩnh Bức Tường - ca sỹ, nhạc sỹ Trần Lập đã mất nhưng MV "Những chuyến đi dài" và "Hoa ban trắng" của anh cho đến nay vẫn đọng trong trí nhớ của nhiều người hâm mộ. MV với những chiếc mô tô trên những cung đường tuyệt đẹp của Việt Nam và câu hát "Vì đời là những chuyến đi dài…" có lẽ sẽ trở thành một trong những hình ảnh bất hủ của những bài ca "trên đường".

Tua lại trước đó nữa, hẳn nhiều người còn nhớ cô ca sỹ gốc Bỉ Phạm Quỳnh Anh từng làm nhiều người thổn thức khi giới thiệu ca khúc "Bonjour Vietnam" (tiếng Pháp) và "Hello Vietnam" (phiên bản tiếng Anh)  của mình.

MV bắt đầu bằng những ca từ da diết về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam: "Hãy kể tôi nghe về căn nhà, con đường, hãy kể tôi nghe những điều chưa biết, Về những phiên chợ nổi trên sông và những con thuyền tam bản bằng gỗ... những phụ nữ đang cong lưng trên ruộng lúa...". 

Nhiều hình ảnh đẹp về quê hương Việt Nam từ vùng sông nước Nam bộ, cầu Mỹ Thuận, đến đồi cát Mũi Né, cố đô Huế, hay Sa Pa mù sương… xuất hiện gây phấn khích với nhiều người.

Không chỉ những nghệ sỹ thuộc giới overground (thị trường Vpop hiện tại với những ca/nhạc sỹ ra mắt công chúng trực tiếp bằng album dạng truyền thống và được ít nhiều người biết đến), trong năm qua cũng chứng kiến sự bùng nổ của dòng nhạc ngầm của các nghệ sỹ thuộc thế giới underground, những người chưa được chỉ mặt điểm tên trên truyền thông khi khai thác đề tài này.

Trong đó không thể không kể đến "Đưa nhau đi trốn" của Đen & Linh Cáo - ca khúc từng giành giải thưởng của Zing Music Awards 2015 ở hạng mục Ca khúc Rap/ Hiphop được yêu thích nhất và MV mới ra mắt gần đây "Đời là đi" của DaLab.

DaLab đã mở đầu MV của mình bằng một cảnh tại Làng bích họa (Quảng Nam) rồi tiếp đến là hàng loạt địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Hội An, Bình Thuận, rừng tràm Trà Sư, Rừng U Minh, Tây Bắc.

Những câu hát "Ta đi việc ta là đi đi đi cho xong con đường dài/ Đồ đầy ở trên vai, hành trình chẳng giống ai / Ta lao phăm phăm đêm đen mù sương dù mưa rơi trọn ngày/ Bụi đường mình đã chai, đời dài chẳng có ai" cũng theo đó mà ngân lên gây cảm xúc đặc biệt cho những bạn trẻ yêu nhạc.

Vẫn nằm trong khuôn khổ, chuẩn mực của cái Đẹp

Thiên nhiên, đất nước, con người từng là cảm hứng chủ đạo trong sáng tác nghệ thuật ở những thế kỷ trước, không chỉ trong âm nhạc mà còn văn chương, mỹ thuật… 

Có một thời gian dài, đề tài này bị bỏ quên, nhường chỗ cho những cảm hứng khác như tình yêu đôi lứa với những giận hờn, chia ly thường thấy hoặc sến sẩm lên ngôi. Trong thời gian vài năm gần đây, nhất là năm qua, đề tài này lại "trở về" một cách mạnh mẽ, đầy cảm hứng.

Những thước phim được dàn dựng công phu với những cảnh quay hùng vĩ, thơ mộng của đất nước Việt Nam, vừa gần gũi vừa gợi mở sự tò mò, muốn khám phá. Những MV ấy thôi thúc giới trẻ chỉ muốn xách ba lô và lên đường.

Một cảnh trong MV của Bích Phương.

Có thể nói, việc trở lại một cách đầy "rộn ràng" như thế rõ ràng là một điểm cần ghi nhận ở những MV này. Và nói gì thì nói, thông qua những cảnh quay về thiên nhiên, đất nước Việt Nam, bằng một cách nào đó, không ít thì nhiều, các MV góp phần làm lan tỏa tình yêu dành cho đất nước, con người Việt Nam với các bạn trẻ ngày hôm nay.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, bên cạnh truyền cảm hứng lên đường khám phá, chinh phục mọi nẻo đường, cũng có những MV với phần lời được cho là tiêu cực, cổ súy những lối sống không lành mạnh của giới trẻ.

Gây tranh cãi cho đến hiện tại vẫn là ca khúc "Đưa nhau đi trốn" của Đen & Linh Cáo: "Bố em hút rất nhiều thuốc/ Mẹ em khóc mắt lệ nhoà/ Bố anh thì đi lại còn mẹ anh gọi điện thoại đến từng nhà/ Nhiều ngày rồi mình không về, không liên lạc được gì cả/ Chỉ vỏn vẹn mảnh giấy "đừng lo, đêm nay con đi chơi xa/ Em ơi đi trốn với anh/ Mình đi đến nơi có biển bạc núi xanh/ Chạy con xe anh chở em tròng trành, Mình phóng tầm mắt ngắm chân trời mới toanh".

Người trẻ luôn muốn vượt thoát khỏi những quy phạm, khuôn mẫu thông thường để nói lên tiếng nói thế hệ của mình. Đôi khi, cá tính đó mạnh đến nỗi lấn át đi tất cả, làm cho họ quên rằng đâu là điểm khởi đầu, đâu là điểm dừng lại.

Ngợi ca về quê hương, đất nước, tuổi trẻ lúc nào cũng được hoan nghênh và chờ đợi. Nhưng thiết nghĩ, ngợi ca nào vẫn phải nằm trong quy chuẩn của cái đẹp, của Chân - Thiện - Mỹ.

Cốc Vũ
.
.
.