Nỗi niềm ca sĩ hát hội chợ

Chủ Nhật, 26/05/2019, 16:23
Đi diễn ở địa phương, trong các hội chợ là lựa chọn của nhiều ca sĩ, từ ca sĩ nổi tiếng đến ca sĩ trẻ mới vào nghề, chưa thành danh. Vì đây là thị trường không kén "ngôi sao", không phân tầng, phân bậc khốc liệt như các sân khấu khác.


Nhưng tại các sân khấu này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho nghệ sĩ bởi sự thiếu an toàn trong công tác an ninh. Câu chuyện ca sĩ Du Thiên vừa bị một nam thanh niên tấn công dữ dội sau đêm diễn ở Vĩnh Phúc vừa qua là một ví dụ.

Nỗi ám ảnh của ca sĩ

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên đang tấn công dữ dội ca sĩ Du Thiên vì cho rằng ca sĩ này đạo bài hát của người khác. Mặc dù Du Thiên đã giải thích cho người thanh niên này rằng đó là bài hát do anh sáng tác, nhưng cả nhóm của anh ta không muốn nghe. Nam thanh niên đã túm cổ áo, tát liên tục vào mặt ca sĩ. Khi Du Thiên được mọi người can ngăn và kéo đi, nhóm người quá khích vẫn cố tình đuổi theo tấn công tiếp.

Ca sĩ Bảo Thy từng bị trầm cảm vì bị khán giả có hành vi sàm sỡ trên sân khấu.

Mọi việc chỉ thực sự kết thúc khi lực lượng bảo vệ có mặt tại hiện trường. Đáng nói đây không phải lần đầu tiên nam ca sĩ bị tấn công khi đi hát ở hội chợ. Nam ca sĩ chia sẻ, đã từng bị đám đông quá khích ném gạch đá lên sân khấu hội chợ ở Sóc Sơn vào năm 2017. Theo anh, vấn đề an ninh ở các điểm tổ chức văn nghệ trong các hội chợ còn nhiều điều bất cập.

Nhiều ca sĩ khi nhắc đến việc đi diễn ở các nơi này rất ngại, nhưng đây vẫn là mảnh đất họ cần để mưu sinh, cũng như gặp gỡ khán giả, fan hâm mộ của mình, nên họ vẫn phải chấp nhận những rủi ro.

Nếu hỏi bất kỳ ca sĩ nào thường xuyên đi hát tỉnh, chắc chắn sẽ nghe được nhiều câu chuyện không hay liên quan đến việc bị khán giả quá khích la ó, ném đá, hành hung, sàm sỡ, có những hành động thiếu văn hóa...

Ca sĩ Bách Nguyễn nhớ lại một câu chuyện hơn chục năm trước, trong một lần anh đi diễn tại sân khấu hội chợ ở Thái Nguyên. Có một ca sĩ đến muộn, mặc dù đã xin lỗi khán giả nhưng vẫn bị la ó, ném đá.

Không dừng lại ở đó, một nhóm thanh niên quá khích đã lao về phía sân khấu tấn công ca sĩ. Người ca sĩ đi muộn may mắn chạy né được. Đám đông xoay sang tấn công một cô gái là người làm công tác hậu đài đang cầm túi xách và canh giữ đồ đạc cho các nghệ sĩ khác vì nhầm tưởng đó là ca sĩ.

Trong tình thế cấp bách, ca sĩ Bách Nguyễn đã phải lao ra giải cứu cô gái. Anh bị đám đông đánh đập không thương tiếc, phải bỏ chạy thục mạng đến một doanh trại quân đội gần đó để được giúp đỡ. Cô gái cũng bị đánh bầm dập, thậm chí bị xé rách áo quần, được đưa đi cấp cứu. Đó là một kỷ niệm có thể nói là "dữ dội" nhất trong cuộc đời đi diễn của Bách Nguyễn.

Vào tháng 3-2018, nữ ca sĩ Phi Nhung bị rơi vào tình huống khó xử khi diễn hội chợ ở Cần Thơ. Trong khi cô đang hát, một vị khán giả nữ đã chạy lên sân khấu giật micro và yêu cầu được bồi thường vì mất dây chuyền. Người phụ nữ này đổ lỗi ban tổ chức không bố trí lực lượng bảo vệ dẫn đến việc mình bị kẻ gian lấy cắp tài sản. Người này muốn được bồi thường hơn 30 triệu đồng.

Phi Nhung chủ động đứng ra trấn an, giải quyết và quyết định dùng toàn bộ tiền cát-xê của đêm diễn là 10 triệu đồng để bồi thường. Năm 2017, ca sĩ Lâm Chí Vỹ cũng từng bị một số khán giả ném chai, tạt nước và cầm gậy tấn công khi đến diễn muộn.

Danh hài Hoài Linh từng bị mất iPad khi đi diễn hội chợ.

Nữ ca sĩ Cẩm Ly cũng từng có một kỷ niệm nhớ đời là bị khán giả ném rắn vào người khi đang biểu diễn tại sân khấu hội chợ ở một địa phương. Ca sĩ Duy Mạnh cũng từng bị một khán giả quá khích dùng cùi chỏ đánh vào mặt trong lúc đang giao lưu ký tặng đĩa cho người hâm mộ.

Tuy nhiên, việc bị đánh, bị tấn công vẫn không ám ảnh bằng việc bị sàm sỡ trên sân khấu, nhất là đối với nữ ca sĩ. Ca sĩ Đông Nhi từng bị khán giả "cưỡng hôn" sau khi trèo lên sân khấu tặng hoa cho cô. Nữ ca sĩ phải cố gắng chống cự để chạy vào trong khán đài.

Ca sĩ Thanh Thảo kể lại, cô vô cùng ám ảnh bởi những lần đi biểu diễn hội chợ và bị khán giả quá khích lên sân khấu "sờ" vào người. Hà Khánh Linh cũng chung tâm sự, bởi đã nhiều lần gặp cảnh trớ trêu khi đi diễn hội chợ bị những khán giả thiếu văn hóa chọc ghẹo, sàm sỡ.

Đặc biệt, nữ ca sĩ Bảo Thy từng bị trầm cảm sau khi đi diễn hội chợ và bị fan hâm mộ tặng hoa rồi "cưỡng hôn" ngay trên sân khấu. Ca sĩ Thủy Tiên thì đi diễn một lần về sợ đến mức không khi nào dám quay trở lại các sân khấu hội chợ để hát nữa.

An ninh lỏng lẻo

Theo chia sẻ của nhiều ca sĩ chuyên chạy sô hát hội chợ thì công tác đảm bảo an ninh ở các điểm diễn hội chợ tại nhiều địa phương rất bất cập. Tại các sự kiện này, số lượng khán giả thường rất đông, tạp nham đủ kiểu, lực lượng bảo vệ không đủ dày để kiểm soát được các tình huống.

Diễn viên hài Trường Giang từng bỏ show giữa chừng vì lo sợ. Khi đang diễn, khán giả ném chai nước lên sân khấu rất nhiều, đến mức Trường Giang phải nói vào micro: "Bảo vệ đâu? Thôi đi vào, không diễn nữa, đi vào. Nghệ sĩ diễn mà quý vị ném chai thì diễn làm gì nữa".

Ca sĩ Phan Anh khi đi diễn ở Hải Phòng thì bị nhóm người xăm trổ đầy mình, mặt mày dữ tợn chặn đánh chỉ vì anh từ chối hát ca khúc theo yêu cầu của họ. Trước sự uy hiếp của nhóm "anh chị" và sự năn nỉ của bầu show, nam ca sĩ phải bấm bụng lên sân khấu hát tiếp.

Theo ca sĩ, những việc như vậy thường chỉ có ca sĩ và ông bầu tự dàn xếp với nhóm khán giả quá khích cho ổn thỏa, chứ ít khi thấy lực lượng bảo vệ đến trấn áp kịp thời. Diễn viên hài Thu Trang cho hay, nghệ sĩ đi diễn tỉnh bị khán giả ném đá, chai lọ là "chuyện thường ngày ở huyện". Cô đã chứng kiến đồng nghiệp bị khán giả ném đá ngay khi đang diễn.

Tâm lý của các ca sĩ đi hát hội chợ thường là sẵn sàng chấp nhận những rủi ro như vậy. Mỗi người thường tự chuẩn bị cho mình kỹ năng "né" các pha đụng độ với khán giả, bằng nhiều cách khác nhau. Nếu bị khán giả tấn công thì phải chạy thật nhanh vào cánh gà cầu cứu lực lượng bảo vệ.

Hoặc nếu khán giả có những hành động, lời nói có tính chất căng thẳng, quá khích thì cố gắng "dĩ hòa vi quý", xoa dịu tình hình, không nên có những hành động "đổ dầu vào lửa" kích động đám đông này. "Phải tự cứu mình đã, vì không ai biết bảo vệ sẽ đến kịp hay không" - ca sĩ C.K tỏ ra rất kinh nghiệm cho hay.

Diễn viên hài Thu Trang vẫn còn ám ảnh chuyện khán giả phá rào ở một vài hội chợ, ào ào đổ vào sân khấu không cần vé, và lực lượng bảo vệ đành phải "đầu hàng". "Bảo vệ không thể cản được khán giả vào sân thì họ cũng khó mà bảo vệ được diễn viên" - nữ diễn viên chia sẻ.

Ca sĩ Du Thiên và hình ảnh anh bị khán giả quá khích tấn công hôm 13-5 .

Cũng chính vì việc an ninh lỏng lẻo, mà ngoài rủi ro bị khán giả tấn công, sàm sỡ, có những hành vi không đẹp với mình, các ca sĩ còn thường xuyên bị mất đồ, giật đồ. Danh hài Hoài Linh kể chuyện từng bị mất iPad khi đi diễn hội chợ. Chuyện bị giật ví, mất túi, mất đồ diễn với các nữ ca sĩ thì chả có gì lạ.

Việc ca sĩ bị đánh, bị tấn công đôi khi bởi những lý do rất không đâu, kiểu như bị nghi là đạo nhạc như ca sĩ Du Thiên vừa rồi, hay vì khán giả đề nghị hát thêm bài hát mà họ thích nhưng ca sĩ không chịu hát...

Những ca sĩ dày dạn kinh nghiệm đi hát hội chợ hiểu rất rõ, sân khấu hội chợ hay những quán bar là nơi có không ít khán giả sử dụng rượu bia. Thậm chí có người còn sử dụng các loại chất gây nghiện trà trộn vào. Họ là những đối tượng dễ có những hành vi thiếu kiểm soát, sẵn sàng "gây hấn" với nghệ sĩ khi nhu cầu không được đáp ứng.

Quản lý của nam ca sĩ Quang Hà nói về kinh nghiệm trong những cuộc như vậy: "Để tránh những rủi ro không đáng có, đầu tiên cần đến thái độ, cách ứng xử khéo léo. Trong nhiều trường hợp, ca sĩ nên nhún nhường, không có hành động đáp trả hay lời nói làm căng thẳng thêm, đẩy sự việc thành cao trào tạo ra diễn biến xấu. Nên dùng lời nói dễ nghe để mọi việc có thể qua đi. Vì nghệ sĩ là nghề làm dâu trăm họ, rất cần ứng xử khéo léo, mềm mại...".

Theo khảo sát, một trong những lý do khiến khán giả các tụ điểm ca nhạc hội chợ dễ bất bình nhất là chuyện ca sĩ đến điểm diễn muộn khiến họ phải chờ lâu. "Ca sĩ muốn được tôn trọng thì nên khắc phục điều này" - ca sĩ Bách Nguyễn chia sẻ. Anh cũng mong muốn các nhà tổ chức, giới bầu sô cần phải lưu ý vấn đề an ninh, an toàn tại các điểm diễn có đông khán giả, có như vậy ca sĩ mới yên tâm cống hiến.

Bùi Xuân
.
.
.