Nút vàng, nút bạc, view khủng: Vàng thau lẫn lộn!

Thứ Ba, 21/03/2017, 15:16
Nếu như trước đây, để đạt ngưỡng MV triệu view hay được nhận nút vàng của Youtube phải mất một thời gian, thì nay, khoảng cách đó được rút ngắn lại. Càng ngày, càng có nhiều MV triệu view ra đời chỉ sau vài tiếng. Và ai đó nhận nút vàng Youtube cũng không phải là chuyện hiếm nữa...

Từ cái nút Play vàng của Sơn Tùng M-TP

Không chỉ tai tiếng với những lần ra mắt sản phẩm mới lại dính nghi án đạo nhái, ca sỹ Sơn Tùng M-TP thời gian qua lại trở thành tâm điểm của showbiz khi nhận nút Play vàng của Youtube. 

Theo tìm hiểu, nút Play vàng, nút Play bạc được Youtube trao cho các chủ sở hữu tài khoản (cá nhân hoặc tổ chức) có số lượng người theo dõi lớn trên kênh này. Để nhận được nút Play bạc, tài khoản đăng ký trên Youtube phải cán mốc 100.000 lượt theo dõi, nút Play vàng là 1 triệu lượt và nút Play kim cương là 10 triệu lượt. Đây là một giải thưởng mang tính khuyến khích và cảm ơn của Youtube dành cho chủ nhân của những video gây ảnh hưởng tới cộng đồng mạng.

Trước Sơn Tùng, nhiều nghệ sĩ của Việt Nam khác như Hoài Linh, Trường Giang, Thu Trang, Hari Won, Lý Hải, Tuấn Hưng, Trúc Nhân... cũng từng nhận nút Play bạc khi kênh Youtube của họ cán mốc hơn 100.000 lượt người theo dõi. Riêng về nút Play vàng thì Sơn Tùng M-TP là ca sỹ đầu tiên nhận sở hữu chứng nhận đặc biệt này. 

Sơn Tùng M-TP nhận nút Play vàng của Youtube.

Không chỉ có kênh Youtube của các nghệ sỹ nổi tiếng, một số kênh thông tin khác cũng thu hút người theo dõi với số lượng “khủng”. Đầu năm 2014, JVevermind là kênh của người Việt đầu tiên nhận được nút Play mạ vàng do Youtube trao tặng nhờ có hơn 1,3 triệu người theo dõi.

Tiếp sau là các kênh Thích ăn phở, DamTV, BB&BG, FapTV, Ghiền Mì Gõ, VineADD, Mowo. Năm 2016 vừa qua, nút Play bạc cũng được trao cho nhà sáng tạo trẻ Duy Khiêm Ngố, kênh thông tin Monster NTN và kênh Caubengungo của game thủ 9X Phan Thanh Nam. Với những thay đổi để bắt kịp xu hướng, Đài Truyền hình Vĩnh Long và Kênh HTV2 đang là hai địa chỉ thu hút lượng người theo dõi cao.  

Fan Sơn Tùng M-TP rủ nhau “cày view” cho sếp.

MV triệu view càn quét… thị trường nhạc số

Nếu trong lĩnh vực phim ảnh có cụm từ “ông hoàng phòng vé” thì trong lĩnh vực âm nhạc có cụm từ “MV triệu view”. Đại ý nói về những MV ca nhạc sau khi ra mắt đã thu hút một lượng người xem lớn. Và nếu những năm trước đây, con số 1 triệu – 5 triệu lượt view (xem) đã được xem là ấn tượng thì nay, con số đó cũng… thường thôi. Thay vào đó là những con số biết nói hơn, “kêu” hơn. 

Nhìn vào thị trường âm nhạc 3 năm trở lại đây, có thể thấy, khi những đĩa nhạc vật lý càng ngày càng ít đi, các MV lại ngày càng nở rộ. Tới thời điểm hiện tại, xu hướng này vẫn đang là “mốt”. Nhiều nghệ sỹ chọn ra sản phẩm mới bằng cách này, nhằm tiếp cận được số lượng công chúng của mình một cách cởi mở và dễ dàng hơn.   

Nếu 2015 là năm của MV “Thật bất ngờ” (Sáng tác: Mew Amazing, Thể hiện: Trúc Nhân) với những con số ấn tượng thì từ năm 2016 tới năm 2017 có lẽ là năm của Sơn Tùng M-TP với các MV ra đều như… vắt chanh. Từ “Chúng ta không thuộc về nhau”, “Lạc trôi”, “Nơi này có anh”… và MV nào ra mắt cũng gần như xô đổ thành tích của người khác và của chính Sơn Tùng M-TP.   

MV mới nhất - “Nơi này có anh”, sau nửa ngày ra mắt đã chạm mốc 1 triệu lượt view, sau 1 ngày đã nhảy lên 10 triệu lượt view. Ở thời điểm hiện tại (sau khi ra mắt 1 tháng), MV này đã hơn 74 triệu lượt view. Đây là một con số mà những nghệ sỹ nổi tiếng nước ngoài cũng phải ao ước. Hiện nay, MV này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và vẫn nằm ở vị trí cao trên bảng xếp hạng “Top trending” (video thịnh hành nhất của Youtube - PV).

Sau Sơn tùng M-TP, Đông Nhi có lẽ đang là một trong những “chân dài quyền lực” của VPop khi càng ngày càng nổi tiếng, càng ngày càng đắt sô. MV “Khai xuân đón lộc”, và MV “We Belong Together” (Cảm ơn) sau một thời gian ngắn ra mắt cũng thu hút lượng người xem lớn.

Với MV “Phía sau một cô gái”, Soobin Hoàng Sơn trở thành hiện tượng của Youtube 2016, trong khi Sơn chưa có một album nào. Bà xã của diễn viên hài Trấn Thành – Hari Won cũng trở thành giọng ca “hot” và kiếm được bộn tiền nhờ MV “Anh cứ đi đi” thu hút hàng chục triệu lượt view, trong khi nói một cách sòng phẳng, giọng ca của cô chỉ ở mức thường thường bậc trung.

Sự thống trị của xu hướng MV có lẽ sẽ không giảm nhiệt, ít nhất trong vài năm tới. Chúng ta đang có một thị trường âm nhạc trực tuyến nội địa khá sôi động, mang tính đào thải khắc nghiệt. Và bằng một cách nào đó, các cuộc cạnh tranh ngầm về lượt view giữa các nghệ sỹ, các fan hâm mộ cũng khởi động.      

Ví dụ, "Phía sau một cô gái" của Soobin Hoàng Sơn chỉ mất 4 tháng 3 ngày để đạt kỉ lục 100 triệu lượt view sau khi ra mắt thì “Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng là 6 tháng 17 ngày.  Cùng thời điểm có các MV khác như "Bống Bống Bang Bang" (nhóm 365) mất 7 tháng, "Vợ người ta" là 1 năm 4 tháng để đạt thành tích 100 triệu view. Tuy nhiên, “Phía sau một cô gái” bị “Lạc trôi” của Sơn Tùng ra mắt sau đó không lâu đánh bại khi chạm mốc 100 triệu lượt view sau 2 tháng.

Ca sỹ Đông Nhi.

Cày view và sự nở rộ của giá trị ảo

Đã qua cái thời yêu thần tượng thì nhắn tin bình chọn qua tổng đài. Bây giờ, yêu thần tượng cũng đồng nghĩa với việc thức đêm thức hôm để… cày view cho thần tượng. Song song với cuộc chiến ngầm giữa các nghệ sỹ trong môi trường âm nhạc mang tính đào thải này, chính là cuộc cạnh tranh giữa fan. Cuộc cạnh tranh này lắm lúc trở nên cực đoan, thành một thứ chơi gian, chơi không đẹp.

Khi Sơn Tùng M-TP chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới cũng là lúc fan của anh chàng này rục rịch “cày view” cho sếp (biệt danh của Sơn Tùng do fan đặt - PV). Phong trào “cày view” được chia sẻ liên tục, từng giờ từng khắc trên mạng xã hội, các hội nhóm,… Có những trường hợp, mải mê “cày view” quên ăn quên ngủ. Nội dung làm sao kêu gọi càng nhiều người xem MV càng… ít, mục đích là thần tượng của mình lọt Top.  

“Sếp sắp ra bài mới kìa. Các Sky đã sẵn sàng cày view chưa?”, “Thức cả ngày lẫn đêm để cày view”, “Giờ đang là 4 giờ 43 sáng vẫn cày view”, “24 giờ được 15 triệu view”, “14 triệu view trong 2 ngày”, “Một tháng ít nhất cũng phải được 77 triệu view nhé”, “Cày100 triệuview nào các mem ơi, làm cùng ad mỗi sáng nhé”… là những cụm từ dễ bắt gặp trong những ngày Sơn Tùng ra MV mới.

Thế nên, việc MV của anh chàng này giành vị trí số một trong Top Trending của Youtube thế giới không phải quá khó hiểu. Bởi vì, đó không phải là cuộc chiến của riêng Sơn Tùng, mà phía sau, còn là một cuộc chiến khác, của những “con nhang đệ tử” yêu mến “sếp” mình.

Và vậy là fan Sơn Tùng mải miết “cày view” cho Sơn Tùng. Fan Đông Nhi “cày view” cho Đông Nhi. Fan Tóc Tiên “cày view” cho Tóc Tiên. Fan Issac “cày view” cho Issac… Cứ thế, làm nên phong trào “cày view” bất tận. Mạnh ai người nấy thắng. Ở đây chính là mạnh fan người nấy thắng!

Nút vàng, nút bạc của Youtube dĩ nhiên là một phần thưởng đáng quý. Lượt view “khủng” dĩ nhiên là hạnh phúc của người nghệ sỹ. Tuy nhiên, nút vàng, nút bạc, view khủng không có nghĩa chất lượng sẽ tỷ lệ thuận với những con số được phô bày trước mắt bàn dân thiên hạ. Những con số đó là thật, nhưng cũng có thể là ảo ngay sau đó. Và đó là những con số có sức nặng hay không, thì hãy còn… mơ về nơi xa lắm! 

Thị trường nhạc số phát triển, kéo theo sự đào thải vô cùng khắc nghiệt. Trong một ngày, có khi có nhiều ca khúc, nhiều MV ra đời và cùng “chết” luôn trong ngày đó. Những sản phẩm “không thân phận” ấy lại có vẻ đang càng ngày càng tăng lên về mặt số lượng. Để rồi đọng lại, không phải là câu chuyện nút vàng, nút bạc, triệu view; không phải là cuộc chiến cày view; mà là một thập kỷ âm nhạc chưa có dấu ấn. Vậy là vui hay buồn? 

Đậu Dung
.
.
.