Người kế nhiệm Wenger ở Arsenal:

Patrick Vieira đã làm những gì để tiếp nối truyền thống Pháo thủ?

Thứ Bảy, 05/05/2018, 14:55
Ngay sau khi HLV Arsene Wenger tuyên bố rời Arsenal sau khi mùa bóng 2017-2018 kết thúc, rất nhiều ứng viên kế nhiệm ông đã được điểm mặt chỉ tên. Trong số những cá nhân đó, Patrick Vieira đột ngột nổi lên như một trong những ứng viên hàng đầu dù thành tích chưa nhiều. Vậy tại sao một người thiếu kinh nghiệm như Vieira lại được tin tưởng đến như thế?

Patrick Vieira là đội trưởng của đội hình Arsenal bất bại mùa giải 2003-2004. Năng nổ, nhiệt huyết, không ngại va chạm với đối phương, Vieira là thủ lĩnh đích thực ở tuyến giữa Arsenal, trở thành một phần không thể thiếu của các "Pháo thủ" thời kỳ hoàng kim. Sau khi rời Arsenal, Vieira tiếp tục gặt hái vinh quang, nhưng không ở đâu anh thành công và được yêu mến như khi còn là một "Pháo thủ". Mất đi thủ lĩnh, Arsenal cũng dần bước qua thời kỳ vinh quang.

Vieira đang là ứng cử viên sáng giá thay thế Wenger.

Tháng 1/2016, Patrick Vieira được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ New York City. Không ít phóng viên nóng lòng chờ đợi cơ hội được phỏng vấn cựu "Pháo thủ" ở cương vị HLV trưởng. Gần như ngay sau khi an tọa trong phòng họp báo, Vieira nhanh chóng được hỏi về hình mẫu HLV anh muốn học theo để phát triển sự nghiệp của mình.

Dường như khi đặt ra câu hỏi đó, phóng viên ẩn danh nọ muốn nhanh chóng nhận được câu trả lời mang tên Arsene Wenger. Nhưng không. Vieira bắt đầu nói về những HLV anh ấn tượng trong thời gian còn thi đấu đỉnh cao. Vieira nói về khả năng chuẩn bị tỉ mỉ trước mỗi trận đấu của Jose Mourinho, bản lĩnh quyết đoán của Roberto Mancini, thái độ điềm đạm trước mọi biến cố của Manuel Pellegrini...

Sau tất cả, Vieira mới nhắc đến Wenger. Anh ngưỡng mộ niềm tin tuyệt đối Wenger đặt vào các cầu thủ ở bất cứ hoàn cảnh nào. Dù có gặp khó khăn hay khủng hoảng, phải chịu đủ mọi tin đồn thất thiệt, "Giáo sư" vẫn không bao giờ ngừng tin vào những cầu thủ ông một tay chăm bẵm, trao cơ hội thi đấu. 

Ngay từ những ngày đầu huấn luyện, Vieira đã mang trong mình vô số kinh nghiệm và bài học từ những HLV xuất sắc anh từng làm việc cùng, bao gồm cả Wenger. Đó là lý do khiến những người hâm mộ "Pháo thủ" tin tưởng sẽ có một ngày Vieira kế nhiệm Wenger, tiếp nối những truyền thống ông đã gây dựng cho Arsenal.

Ngày đó dường như đến sớm hơn tưởng tượng. Tháng 4 vừa qua, HLV Arsene Wenger tuyên bố rời Arsenal vào cuối mùa giải. Không ít HLV tên tuổi được điểm mặt chỉ tên có thể trở thành người kế nhiệm Wenger: Max Allegri, Carlo Ancelotti và Luis Enrique. Họ đều là những HLV tên tuổi với kinh nghiệm trận mạc dày dạn, nhưng khi xét về mặt tổng thể, không ai trong số họ qua được Vieira.

Những HLV nói trên nếu đến Arsenal, họ sẽ chỉ thực hiện công việc đơn thuần của một người làm công ăn lương được trao việc. Nhưng với Vieira, đó lại là một vị trí hoàn toàn khác. Anh được trao vị trí kế thừa một huyền thoại, khi bản thân anh cũng là một phần của huyền thoại đó. Mối liên kết giữa Vieira và Arsenal lớn hơn bất cứ ứng viên nào trong danh sách đề cử vị trí HLV trưởng Arsenal, và đó là lý do khiến anh được tín nhiệm.

Nhưng chỉ có niềm tin thôi vẫn chưa đủ. Vieira cần phải cho thấy anh có trình độ chuyên môn đủ tốt để có thể chinh chiến ở Premier League, giải đấu nơi Arsene Wenger đã trụ vững suốt 20 năm, trong khi những HLV khác thường không chịu nổi quá 2 năm. Liệu Vieira, một người đang huấn luyện bóng đá ở một giải đấu có trình độ chuyên môn kém hơn nhiều như Mỹ có thể bắt kịp với Premier League? Câu trả lời là có.

Vieira là thành viên trong đội hình bất bại của Arsenal.

Tại New York City FC, Vieira cho thấy anh hoàn toàn có những tố chất để trở thành một HLV xuất chúng. Trái với phong cách chơi bóng quyết liệt, thậm chí thô bạo trên sân cỏ thời kỳ đỉnh cao, Vieira khi làm huấn luyện viên lại hướng các học trò đi theo lối chơi quyến rũ, hiện đại, và cũng vô cùng hiệu quả. Dưới thời Vieira, đội bóng non trẻ New York City đã giành ngôi Á quân tại bảng đấu khu vực phía Đông của MLS. Chừng đó là quá đủ để nói lên tài năng của một HLV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện.

Một trong những nhân tố khiến Vieira thành công chính nhờ tiếng nói của anh trong phòng thay đồ. Các cầu thủ trẻ chịu lắng nghe và làm theo những gì Vieira bảo bởi Vieira là một nhà vô địch thực thụ, vô địch World Cup, EURO lẫn Premier League. Nhờ đó, Vieira có thể khiến các cầu thủ trẻ nghe lời, cũng như những cựu binh rời châu Âu sang Mỹ dưỡng già như David Villa, Andrea Pirlo hay Frank Lampard.

Với trình độ chuyên môn đã được khẳng định, cùng với mối lương duyên kỳ lạ cùng Arsenal trong quá khứ, rõ ràng Vieira hợp hơn bất cứ ứng viên nào cho cương vị HLV trưởng thay thế Wenger. Đích thân "Giáo sư" cũng đồng ý với nhận định này trước khi ông chính thức tuyên bố sẽ rời đội. Rõ ràng, mọi con đường để Vieira trở lại châu Âu trên cương vị HLV đã được dọn sẵn, còn lại phụ thuộc vào quyết định của anh.

Trên thực tế, Vieira có thể đã trở lại châu Âu huấn luyện sớm hơn - từ mùa hè năm ngoái. Anh đã nói chuyện với CLB Saint - Etienne ở Ligue 1, thậm chí phỏng vấn với Newcastle United hồi năm 2015, trước cả khi sang Mỹ huấn luyện. Tuy vậy, Vieira đã đưa ra một lựa chọn khôn ngoan khi khởi đầu sự nghiệp ở Mỹ. Bằng tiềm năng tài chính của Tập đoàn City Group, Vieira có cơ hội thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau cho đến khi tìm ra con đường phù hợp với mình.

Bên cạnh đó, công việc tại Arsenal có thể cũng không phải mục tiêu duy nhất Vieira hướng tới. Anh từng nói cơ hội trở lại Man City kế nhiệm Pep Guardiola "giống như một câu chuyện thần tiên", cũng như bỏ ngỏ khả năng trở lại Serie A làm huấn luyện viên: "Tôi thích huấn luyên một đội bóng Ý, bởi tôi thấy hài lòng khi làm việc ở một quốc gia đam mê bóng đá, và nước Ý có điều đó".

Dù là Arsenal hay Man City, dù ở Ý hay Anh, rõ ràng Vieira đang nhắm đến việc phát triển sự nghiệp tại châu Âu sau khi đạt được những thành công nhất định tại Mỹ. Anh từng khẳng định bản thân đã sẵn sàng huấn luyện bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu. Nếu Arsenal ngỏ lời, chắc chắn Vieira sẽ lắng nghe. Nhưng không chỉ có Arsenal là CLB duy nhất muốn có anh.

Wenger chưa xác định điểm đến tiếp theo sau khi rời Arsenal.

Việc Vieira có phù hợp để trở thành HLV trưởng của Arsenal kế nhiệm Wenger hay không, mọi thứ chỉ có thể được làm rõ khi Vieira chính thức ngồi ghế nóng. Thành công của Vieira tại đội trẻ Man City trước kia, cũng như New York City hiện nay có công không nhỏ nhờ tiềm lực tài chính vững mạnh của các ông chủ Arab. Tại Arsenal, Vieira chắc chắn sẽ không có nhiều hỗ trợ như vậy.

Bên cạnh đó, việc được HLV tiền nhiệm tin tưởng đôi khi lại trở thành áp lực không thể vượt qua. Trong quá khứ, David Moyes cũng từng được Sir Alex tin tưởng cho vị trí "Người được chọn" ở Man Utd, rồi chịu cảnh ra đi không kèn trống sau chưa đầy 1 mùa giải. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy đến với Vieira ở Arsenal.

Arsene Wenger và những điểm đến tiếp theo sau khi rời Arsenal

Arsene Wenger sẽ chào sinh nhật tuổi 69 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, dấu ấn tuổi tác dường như không thể ngăn cản "Giáo sư" tiếp tục cống hiến bản thân với bóng đá. Ông chia sẻ mình hoàn toàn không có ý định giải nghệ sau khi rời Arsenal. Wenger có thể không làm huấn luyện viên, nhưng hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí giám đốc kỹ thuật ở một CLB lớn nào đó.

Ban đầu, Wenger dự định sẽ nghỉ ngơi một thời gian sau 22 năm làm việc không biết mệt mỏi ở Arsenal. Sau đó, ông mới tính tiếp chuyện chọn điểm đến tiếp theo. "Thật lạ lẫm với tôi, sau 22 năm, dẫn dắt hơn 1.200 trận đấu ở Arsenal. Đó là một phần cuộc sống, thậm chí còn hơn thế", Wenger chia sẻ.

"Khi đã kết thúc hành trình cùng Arsenal, tôi thực sự không biết điểm đến tiếp theo của mình ở đâu", Wenger nói. Hiện có thông tin ông buộc phải rời Arsenal vì không thể đạt được thành tích như mong muốn. Wenger nói ông cần có một thời gian nghỉ ngơi để nhìn lại mọi chuyện, phân tích kỹ càng về bóng đá trước khi quyết định trở lại.

Trước đó, Wenger từng tiết lộ một vài đội bóng Trung Quốc từng ngỏ lời mời ông tới dẫn dắt với mức thù lao vô cùng hậu hĩnh. PSG và Real Madrid cũng có thể là những điểm đến tiềm năng tiếp theo của "Giáo sư". PSG đã nhiều lần liên hệ với Wenger, cũng như CLB cũ AS Monaco.

Một trong những nguyên nhân khiến Wenger không thể đạt được thành công đáng kể cùng Arsenal trong 1 thập niên qua chính là việc ông không được duyệt chi khoản kinh phí lớn để đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới ông muốn có. Triết lý "mua rẻ, bán đắt" của Wenger đã giúp Arsenal thu về khoản lãi lớn trong thời gian dài, nhưng không còn thích hợp trong bối cảnh hiện nay nữa.

Trước đó trong quá khứ, khi được mạnh tay mua sắm, Wenger đã biến Arsenal trở thành một thế lực đáng gờm cạnh tranh sòng phẳng với Man Utd ở Premier League. Nếu đến những CLB có tài chính vững mạnh như Real Madrid hay PSG, rõ ràng Wenger sẽ có cơ hội chứng tỏ khả năng thực sự của ông, thay vì hình ảnh của một "lão hà tiện" bấy lâu.

Đơn Ca
.
.
.