Phim Tết dương lịch 2020: Hai “bom tấn” phim nội thắng thế khi so găng với phim ngoại

Thứ Sáu, 03/01/2020, 21:10
Màn ảnh rộng cuối tháng 12-2019 có những ngày rộn ràng với những tác phẩm nước ngoài và Việt Nam được trình làng.

 Những ngày cuối năm nay, các nhà sản xuất phải cạnh tranh quyết liệt khi chiếc "cần câu cơm" của họ cùng đụng độ tại rạp chiếu. Chỉ tính cuối tháng 12, có gần chục phim cùng ra rạp. Nếu nhìn tổng thể, phim Việt luôn thất thế trước các phim “bom tấn” nước ngoài vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, đôi khi có những điều kỳ diệu xảy ra.

"Mắt biếc" - dự án công phu - doanh thu kỷ lục

Chính thức công chiếu từ 20/12, "Mắt biếc" liên tục làm nên những kỷ lục doanh thu phòng vé khi cán mốc 50 tỷ dịp cuối tuần đầu tiên và sau đó đạt 1 triệu vé bán ra sau 5 ngày ra rạp, nhanh nhất trong lịch sử phim Việt.

Dự đoán, phim sẽ nhanh chóng cán mốc doanh thu 100 tỷ, chính thức gia nhập top các phim thu về trăm tỷ ra rạp trong năm gồm: “Trạng Quỳnh” (100 tỷ đồng), ”Lật mặt 4” (117,5 tỷ đồng), “Cua lại vợ bầu” (191,8 tỷ đồng) và “Hai Phượng” (200 tỷ đồng).

Dự án “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ khởi quay vào tháng 3 năm nay. Đây là lần thứ hai đạo diễn tài năng này chuyển thể truyện của Nguyễn Nhật Ánh thành phim sau "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vào năm 2017.

Vốn là một trong 3 bộ phim được dự kiến ra mắt vào đợt Noel năm nay, đối đầu với hai “bom tấn” là “Chị chị em em” và “Mắt biếc”, ấy thế mà trong lúc 2 đối thủ đang rục rịch chuẩn bị công chiếu thì “Nắng 3: Lời hứa của cha” vẫn im ắng đến lạ lùng. 

Tưởng ekip làm phim đang chuẩn bị cho một dự án truyền thông cực đỉnh, ngờ đâu ngay sau khi “Mắt biếc” tung trailer (bản xem thử) chính thức thì “Nắng 3” lại bất ngờ thông báo hoãn chiếu đến tận tháng 3 năm sau. Vì thế mùa Noel năm nay chỉ còn mình “Chị chị em em” và “Mắt biếc” tung hoành.

Cảnh trong phim “Mắt biếc”.

Cách đây tròn 4 năm, đạo diễn Victor Vũ từng khiến cả khán giả lẫn giới mộ điệu phải trầm trồ bởi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" - bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thời điểm hiện tại, Victor Vũ lại một lần nữa đưa những trang văn của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng, hứa hẹn sẽ lấy đi nhiều nước mắt của khán giả cùng chuyện tình buồn trong “Mắt biếc”.

Ngay từ khi có công bố chính thức về diễn viên chính của phim, “Mắt biếc” đã nhận được nhiều sự quan tâm, khen ngợi của khán giả dành cho dàn diễn viên này. Chưa bàn về kỹ năng diễn xuất, dàn diễn viên này đã chiếm trọn cảm tình của khán giả bằng phần "nhìn" đầy mãn nhãn. 

Để chọn lựa được 6 gương mặt chính, nhà sản xuất và đạo diễn đã phải làm việc liên tục, tuyển từ hơn 1.400 diễn viên với 3 vòng casting (tuyển chọn) trên khắp cả nước. 

Khi nói về dàn diễn viên mới của mình, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ: “Các bạn chính là linh hồn của bộ phim”. Với gương mặt khả ái, xinh đẹp, dịu dàng và trong trẻo cùng đôi mắt hút hồn đúng như tựa phim, hai nữ chính là Hà Lan và Trà Long do Trúc Anh và Khánh Vân thủ vai không làm người hâm mộ thất vọng. 

Nguyễn Trúc Anh sinh năm 1998 và hiện đang là sinh viên tại đại học Greenwich (Việt Nam). Trúc Anh từng góp mặt trong một số phim chiếu mạng như “Hoàng hôn đến từ bình minh”, “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi”. Trúc Anh cũng thu hút nhiều nghìn người theo dõi trên mạng xã hội nhờ vẻ trong trẻo. 

Bên cạnh đó, hai nam chính với cá tính trái ngược nhau do Trần Nghĩa (vai Ngạn) và Trần Phong (vai Dũng) thể hiện cũng gây thiện cảm cho người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngạn với vẻ ngoài thư sinh, đôi bắt đượm buồn cùng gương mặt si tình trái với vẻ phong lưu, đa tình, nổi loạn và đầy nam tính của Dũng. 

Nam chính Trần Nghĩa sinh năm 1993, gây chú ý từ khi tham gia “Cuộc đời của Yến”. Anh còn đóng một số phim truyền hình như “Chiều ngang qua phố cũ”, “Lặng yên dưới vực sâu”. Hồi tháng 5/2018, anh từng xuất hiện trên tạp chí Vogue của Italy trong bộ ảnh phong cách Harajuku.

Cảnh trong “Chị chị em em”.

Truyền thông bài bản, hiệu quả

Mới đây trong buổi showcase (họp mặt) công bố trailer chính thức của bộ phim, đạo diễn Victor Vũ đã có những chia sẻ đầu tiên về dự án thú vị lần này. Trailer chính thức của “Mắt biếc” chịu áp lực nặng nề vì phải vượt qua được sự thành công quá lớn của teaser trailer (bản xem thử đầu tiên) trước đó. 

Công bố ngày 11/9, Teaser trailer “Mắt biếc” đã đạt được gần 16 triệu lượt người xem trên Facebook và hơn 3,5 triệu lượt xem trên Youtube. Đây là số lượng lượt xem chưa từng có trong lịch sử Việt Nam cho bất kỳ Teaser trailer nào, kể cả của những bộ phim phá kỷ lục phòng vé mới đây như trailer “Cua lại vợ bầu” (1,6 triệu lượt xem), “Hai Phượng” (1,4 triệu), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2,2 triệu lượt xem)… Nhiều người từng lo ngại rằng liệu trailer chính thức của “Mắt biếc” còn có gì mới khi Teaser trailer 11/9 đã quá đẹp và tràn đầy cảm xúc.

“Phù thủy” Victor Vũ chứng tỏ mình “còn dư bài” khi tung ra trailer chính thức của “Mắt biếc” dài hơn 2 phút, đẹp thơ mộng, tràn đầy cảm xúc mà câu chuyện thì lại éo le, mãnh liệt và sâu sắc hơn. Đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, "Mắt biếc" tung ra loạt ảnh poster tạo hình các nhân vật chính trong phim từ nhỏ cho tới khi trưởng thành. 

Điều đặc biệt là tất cả đều trong màu áo trắng học đường. Nhìn vào bộ ảnh mới nhất của phim “Mắt biếc” có thể thấy toàn gương mặt mới, trang phục tối giản, phần background (nền) cũng cố ý mờ đi, chỉ có thần thái và đôi mắt trong từng bức ảnh là long lanh, đầy cảm xúc. Bộ ảnh như một lời khẳng định đây sẽ là một bộ phim đầy cảm xúc, đầy tâm trạng nhưng dẫu thế nào vẫn trong veo, đẹp như "Mắt biếc".

Có thể thấy "Mắt biếc" đã chọn một hướng đi khác hẳn. Phải bản lĩnh lắm mới có thể diễn tả bao khổ đau và tình yêu mãnh liệt theo cách giản dị, đầy rung động. Victor Vũ đã chọn “Mắt biếc” đánh thức trong tim mỗi người một tình yêu trong trẻo. 

Nhà sản xuất khéo chọn thời điểm ra mắt phim đúng vào mùa Noel, mùa mà ai cũng khao khát một chút lãng mạn, một niềm tin rằng tình yêu thuần khiết vẫn sống mãnh liệt giữa “đại dịch tiểu tam”. Poster của bé Bảo Danh trong vai Ngạn (6 tuổi) lột tả ánh mắt “thẫn thờ” lần đầu tiên gặp gỡ Hà Lan “Mắt biếc” trong lớp học thầy Phu, mở đầu cho câu chuyện tình kéo dài hơn 3 thập kỷ sau này.

Poster nhân vật Ngạn lúc trưởng thành như bước ra từ ca khúc “Có chàng trai viết lên cây”, cô đơn ôm đàn, ánh mắt xa xăm nhung nhớ, đợi chờ tình yêu của đời mình. Tạo hình của Hà Lan 6 tuổi hệt như mô tả trong trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chiếc áo cũ kỹ tương phản với gương mặt sáng bừng, đôi môi hơi mím bướng bỉnh, ánh mắt hiếu kỳ, một cô bé có thể làm trái tim ta tan chảy vì yêu thương và muốn chở che. 

Trong suốt bộ phim, hình ảnh về một miền quê an yên, thanh bình cùng những góc phố rêu phong cổ kính uốn lượn theo dòng Hương giang lững lờ trôi đủ làm khán giả nghẹn ngào. Chưa hết, những rừng sim xanh ngát với nắng vàng chan chứa và những gốc đa già lặng lẽ… Chưa bao giờ Việt Nam lại đẹp đến thế, đẹp nao lòng trong từng ánh mắt, từng tà áo bay bay…

“Chị chị em em” có nhiều cảnh nóng.

"Chị chị em em" – đối thủ doanh thu của "Mắt biếc"

“Chị chị em em” so găng trực tiếp với “Mắt biếc”.  Hiện phim "Chị chị em em" đã đạt doanh thu hơn 35 tỷ đồng.

Dù không thể cạnh tranh với bộ phim phát hành cùng thời điểm là "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, nhưng "Chị chị em em" ít nhiều cũng đã chứng minh được sự quan tâm của khán giả ở thời điểm hiện tại. Nhà sản xuất đã tung trailer và poster khiến khán giả “sốc tận óc” bởi mối tình tay ba rối rắm. 

Bộ phim của đạo diễn Kathy Uyên gây tò mò nhờ bí ẩn ly kỳ và ngập mùi "drama" (kịch tính) trong những sản phẩm đầu tiên công bố. Chưa kể đến nội dung và chất lượng của bộ phim thì sự có mặt của hai cái tên hút truyền thông là Thanh Hằng và Chipu chính là át chủ bài của bộ phim.

Được giới thiệu là bộ phim xoay quanh màn tranh giành đàn ông của hai chị em kết nghĩa là Thiên Kim (Thanh Hằng đóng) và Bảo Nhi (Chi Pu) nhưng từ teaser đến những hình ảnh được ekip đem ra "thả thính" đều khiến khán giả hoài nghi rằng “Chị chị em em” đích thị là phim bách hợp. Nhưng thực tế khi xem trailer, khán giả còn được chứng kiến nhiều xuýt xoa hơn thế. 

Không biết trong gia đình giàu có của Thiên Kim và chồng đang ẩn chứa bí mật to lớn gì để bị "tiểu tam" nắm đuôi? Thậm chí ở phân cảnh cuối, khán giả cũng không khỏi sốc trước chi tiết Huy (Lãnh Thanh đóng) chôn xác người và gương mặt bị cháy thành than.

“Đó là một nhân vật để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi vừa thương, vừa giận cô ấy. Nhân vật của tôi là một đứa trẻ thiếu thốn tình cảm và khao khát một gia đình. Nhưng cô ấy lại phá hoại gia đình người khác với cú đòn đánh vào cả hai người. Đây chắc chắn là nhân vật “con giáp thứ 13” đặc biệt nhất đối với tôi”, Chi Pu chia sẻ về vai diễn của mình trong “Chị chị em em”. 

“Đằng sau vẻ ngoài hiền lành, nhút nhát của cô ấy là sự táo bạo, điên loạn. Sự táo bạo, chủ động ấy thể hiện ở những cảnh nóng với cả Thiên Kim và Huy. Tôi thích nhân vật của mình, nhưng đó cũng là nhân vật khó nhất mà tôi từng thể hiện”, Chi Pu nói thêm. 

Không chỉ đơn thuần là một bộ phim tình cảm thông thường, “Chị chị em em” còn khiến khán giả bị kích thích tột độ với những cảnh quay bạo lực, phóng hỏa, tai nạn, máu me. Các nhân vật trong phim sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để giành giật thứ mình muốn và che giấu bí mật của bản thân. Ai là người thiện, ai là kẻ ác? Ai là nạn nhân, ai là thủ phạm? Ai yêu ai? Ai sống, ai chết? Những câu hỏi cứ thế dồn dập nảy ra với các tình tiết được đan cài trong trailer “Chị chị em em”.

“Chị chị em em” không giống với tất cả các bộ phim mà tôi từng tham gia. Đó không đơn thuần là cuộc chiến giữa hai người đàn bà tranh giành đàn ông bằng nhan sắc và thủ đoạn. Đó là một cuộc chiến thực sự mà cả ba người đều tham chiến, cả ba đều gánh chịu mất mát và đau khổ chỉ vì hai chữ gia đình. Đóng “Chị chị em em”, tôi ngỡ ngàng từ khi đọc kịch bản đến lúc xem lại những cảnh quay mình diễn, tôi không ngờ bản thân có thể đóng một bộ phim tràn ngập mưu mô, bạo lực và táo bạo đến vậy”, Thanh Hằng chia sẻ cảm xúc về vai diễn.

Cả “Mắt biếc” và “Chị chị em em” đều nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông và khán giả nên cuộc chiến phòng vé cuối năm dự kiến sẽ vô cùng nảy lửa. Trong hai tác phẩm, liệu cái tên nào đủ chất lượng để bứt phá ở cuộc đua cuối năm? 

Văn Hùng –T.Tùng
.
.
.