Pique: Đi xa để trở về

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:05
Một trong những những người mặc áo Barcelona, bước đến Oldtrafford với cảm xúc khó tả nhất và xúc động nhất là Gerrard Pique, người đã từng gắn bó với Man United, và yêu sân vận động này, yêu màu áo này. Pique từng không ít lần tâm sự rằng, sau Barcelona là CLB đại diện cho quê hương bản quán của mình, thì Manutd là ngôi nhà thứ hai của anh.


Gia nhập Man United năm 17 tuổi từ lò La Masia của Barcelona, Gerard Pique đã bước ra thế giới và dần khẳng định tài năng của mình. Không nhiều cầu thủ có được thành tích "khủng" như Gerard Pique với cú đúp danh hiệu tại Man United mùa 2007-2008 và 27 danh hiệu lớn nhỏ với Barcelona tính đến thời điểm hiện tại, chưa kể anh còn là nhà vô địch thế giới năm 2010 và đứng trên đỉnh châu Âu cùng ĐT Tây Ban Nha năm 2012. 

Thế giới gọi anh với biệt danh "Piquenbauer" để so sánh anh với huyền thoại Franz Beckenbauer như một sự tưởng thưởng. Và tất cả những thành công đó dù được chắp cánh bởi nhiều yếu tố nhưng đều gắn liền với những chuyến đi xa để trở về…

"Tôi đến Manchester United khi còn là một cậu nhóc, rời đi khi trở thành một người đàn ông. Đó là quãng thời gian điên rồ bởi lẽ tôi chưa từng xa nhà trước đó. Trong 17 năm đầu đời, tôi lớn lên ở Tây Ban Nha trong học viện đào tạo trẻ của Barcelona, nó gần giống như tôi chơi cho đội bóng trường tại địa phương hay đại loại thế. 

Tôi biết mọi người ở đây và được sống gần gia đình. Thế nên khi đó, bóng đá thật thú vị. Tôi không hiểu về khía cạnh khác đằng sau mỗi trận đấu, bởi thế, tôi thực sự sốc nặng khi đặt chân đến MU".

Dù sau này rất thành công trong màu áo của Barcelona nhưng Pique vẫn rất mang ơn Sir Alex Ferguson, người đã mang anh về Manchester United. Khi còn bỡ ngỡ tại nước Anh, chính Sir Alex là người đã động viên, giúp đỡ cho Pique khá nhiều và mong muốn anh chơi ở vị trí trung vệ thay vì tiền vệ trung tâm như thời ở La Masia. 

Tuy nhiên, việc để anh thi đấu chính thức là một điều không thể, bởi khi đó Pique còn quá trẻ và Man United sở hữu 2 trung vệ hàng đầu là Rio Ferdinand và Nemanja Vidic. Pique chỉ còn biết nỗ lực luyện tập và chờ đợi cơ hội.

"Khi đó, Nemanja Vidic hơn tôi 5 tuổi, còn Rio Ferdinand hơn tôi 9 tuổi. Họ đều là những trung vệ hàng đầu thế giới và rất hiếm khi có những trận đấu tệ hại".

Pique và các đồng đội cũ ở Man Utd.

Sau 2 năm tại nước Anh, thi đấu được 10 trận và đa phần là vào sân từ băng ghế dự bị hoặc ở những giải đấu cup, Pique được Man United đem cho mượn một mùa tại Real Zaragoza để tích lũy thêm kinh nghiệm, với điều khoản phải được chơi ít nhất 20 trận và chàng trai trẻ này đã có 22 trận tại La Liga cùng 2 bàn thắng. 

Khi trở lại với Old Trafford, Sir Alex Ferguson đã hứa cho Pique chơi ít nhất 25 trận ở mùa 2007-2008, và ngay trong trận đấu đầu tiên được ra sân trong đội hình xuất phát tại đấu trường Champions League mùa đó, Pique đã ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 4-0 của Man United trước Dynamo Kyiv. 

Tưởng như tương lai của Pique sẽ rộng mở tại nhà hát của những giấc mơ nhưng anh lại đánh mất cơ hội của mình trong trận đấu với Bolton. Một cú bật nhảy đánh đầu phá bóng hụt và để Anelka ghi bàn thắng duy nhất giúp Bolton giành thắng lợi 1-0 trước Man United đã trở thành một trong những kỷ niệm buồn nhất trong sự nghiệp của chàng trai mới ở tuổi đôi mươi.

"Ngay khoảnh khắc Anelka khống chế được trái bóng đó và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, tôi biết mình đã đá bay niềm tin của Sir Alex và các cổ động viên MU", Pique nói.

Mùa giải đó Pique vẫn được chơi 13 trận cho Man United trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, gần cuối mùa giải đó, người đại diện đã nói với anh Barcelona muốn đưa anh trở lại với Camp Nou. Đó là một trong những thời điểm khó khăn, một ngã rẽ khác khiến Pique phải đau đầu. 

Pique muốn trở về nhà nhưng sẽ phải có buổi nói chuyện khó khăn với Sir Alex Ferguson. Không có điều khoản mua lại trong hợp đồng của Pique, Man Utd có thể đặt ra mức giá mà họ muốn nên anh muốn thuyết phục Sir Alex để mình được ra đi.

"Xin hãy hiểu, tôi cảm thấy như phản bội lòng tin của sếp. Barcelona là nhà và tôi muốn quay về. Hy vọng sếp cho tôi được toại nguyện".

Cả hai đã nói chuyện khá lâu và nhờ sự thành thật, Sir Alex đã đồng ý để Pique ra đi vào cuối mùa. Nhưng số phận đã để Barcelona và Man United gặp nhau tại bán kết Champions League mùa đó, mùa giải 2007-2008. Đúng đến trước trận lượt đi tại Camp Nou, Nemanja Vidic dính chấn thương. 

Khi đó, với vị trí là trung vệ thứ ba, Pique sẽ được ra sân với bầu không khí của 90.000 người, chiến đấu chống lại đội bóng cũ thời thơ ấu. Tuy nhiên, trước trận đấu, Sir Alex đã đến gặp riêng Pique khiến anh cảm thấy rất bất ngờ bởi ông chẳng bao giờ gặp riêng các cầu thủ trước trận đấu cả.

"Gerard, thật tiếc phải thông báo rằng cậu không thể ra sân hôm nay. Hợp đồng gần như hoàn tất. Nếu ra sân, cậu sẽ có một trận đấu tồi tệ, họ sẽ nói về điều đó bởi cậu sắp đến Barcelona. Thế nên tôi không thể để cậu ra sân. Tôi chỉ muốn cho cậu biết lý do", Sir Alex Ferguson nói.

Đó là một cảm giác tồi tệ với Pique khi anh rất muốn làm tất cả cho Man United và Sir Alex trong trận đấu đó. Đời cầu thủ ai chẳng muốn chơi tại Camp Nou thuộc khuôn khổ Champions League, nhưng đó là quyết định chính xác của Sir Alex. Man United hòa 0-0 ở Camp Nou, rồi thắng Barca ở Old Trafford với bàn thắng duy nhất của Paul Scholes. 

Quỷ đỏ vô địch cả Champions League lẫn Premier League, còn Pique có thể về Catalan trong tình thế tốt đẹp. Barcelona chỉ mất có 5 triệu bảng để đưa Pique trở về và dưới sự dìu dắt của Carles Puyol và Pep Guardiola, anh dần trở thành một trung vệ hàng đầu thế giới.

Đây là lần đầu tiên Pique trở về Old Trafford.

Ngay mùa kế tiếp, mùa giải 2008-2009, Barcelona gặp Manchester United trong trận đấu cuối cùng của Champions League tại SVĐ Olimpico. Gerard Pique được ra sân ngay từ đầu bên cạnh Puyol và giúp cho Barca giữ sạch lưới, cũng như nâng cao chiếc cúp vô địch sau khi giành thắng lợi với tỷ số 2-0. Đó là một cảm xúc thực sự khó tả với Pique.

2 năm sau, cũng trong trận chung kết Champions League mùa 2010-2011, Pique cùng Barcelona một lần nữa gặp lại Manchester United, lần này ở SVĐ Wembley. Pique vẫn là người được lựa chọn nhưng đá cặp với anh ở vị trí trung vệ là Mascherano. 

Barcelona một lần nữa vô địch với chiến thắng 3-1 và Pique lại được ăn mừng trước nỗi buồn của những người đồng đội cũ, nhưng lần này cảm xúc của Pique không giống với lần trước. Một chiến thắng trong một thế trận vượt trội và như một thói quen Pique đã cắt tấm lưới của gôn sau khi trận đấu khép lại. 

Tuy nhiên, sau này, một trong những hình ảnh khiến Pique cảm thấy buồn và xúc động nhất khi xem lại trận đấu đó là khi Sir Alex Ferguson đã nắm chặt đôi tay của mình và run lên bần bật. Đó là thời điểm ông không thể làm gì hơn cho đội bóng của mình trước một Barcelona quá hùng mạnh. Pique vẫn còn rất nhiều tình cảm với Man United và Sir Alex Ferguson.

Trong cuốn tự truyện của mình sau này, Sir Alex vẫn nhắc đến Pique và Jaap Stam như một sự tiếc nuối khi để họ ra đi. Ông tiếc vì Pique đã phát triển quá nhanh, đến mức một suất dự bị ở Man United - đội bóng mạnh nhất châu Âu thời điểm ấy - là không đủ với anh. Ông cũng tiếc vì mình không đủ dũng cảm để trao cơ hội cho Pique nhiều hơn, nhưng cũng quá khó khi Man United ngày ấy có Nemanja Vidic - Rio Ferdinand, cặp trung vệ được xem là hay nhất trong lịch sử Man United.

Còn với Pique, Sir Alex Ferguson là người cha thứ hai và Manchester United luôn có một vị trí vững chắc trong tim của cầu thủ này. Khi Pep Guardiola đến với Manchester City, ông từng ngỏ ý muốn chiêu mộ Pique đến với SVĐ Etihad nhưng anh đã không ngần ngại từ chối.

"Nếu buộc phải chọn giữa Pep và Man United thì tôi chọn vế thứ hai. Tôi đã có những năm tháng tuyệt vời ở đó. Man United là ngôi nhà thứ hai của tôi. Một ngày làm Quỷ đỏ, trọn đời sẽ là Quỷ đỏ".

Và định mệnh một lần nữa sắp đặt Barcelona và Man United gặp nhau tại Tứ kết Champions League mùa 2018-2019. Sau 3.971 ngày kể từ khi ký hợp đồng quay trở lại Barcelona, Gerard Pique bây giờ mới được trở lại SVĐ Old Trafford, nơi anh gọi đó là ngôi nhà thứ hai của mình. 

Ở Manutd, Pique và Ronaldo là bạn thân

Một trong những người bạn thân lúc đó của Pique chính là Cristiano Ronaldo, ở thời điểm cả hai còn rất trẻ, không nhiều kinh nghiệm tại nước Anh và phần còn lại đều đã trở thành lịch sử. Hai cầu thủ này đã đối đầu nhau tại những trận đấu siêu kinh điển, đã có những cuộc khẩu chiến để bảo vệ cho CLB của mình nhưng Pique vẫn luôn dành cho Ronaldo một sự trân trọng.

Manutd từng muốn đưa Pique trở lại

Trong quá khứ đã hai lần Manutd muốn đưa Pique trở lại với sân vận động Old Trafford, nhưng họ đều không thành công, vì ngoài việc muốn gắn bó với Barcelona, tham vọng lớn hơn của Pique là ở lại, tạo ảnh hưởng và một ngày nào đó trở thành chủ tịch CLB.


Hoàng Anh Quân
.
.
.