Pirlo, vĩ đại ngay cả khi thất bại

Thứ Ba, 16/06/2015, 12:00
Sau khi trọng tài Cueneyt Cakir thổi tiếng còi kết thúc trận chung kết (CK) Champions League, camera đã bắt được hình ảnh Andrea Pirlo đứng chết lặng trên sân Olympic. Gương mặt khắc khổ, ánh mắt thất thần và nước mắt đã rơi, đấy có lẽ là cái kết quá nghiệt ngã với Pirlo - người nghệ sĩ hiếm hoi của bóng đá Italy...
Ở tuổi 36 rõ ràng sẽ khó có cơ hội để anh có thể chơi thêm một trận chung kết đỉnh cao nữa. Nhất là khi nhiều khả năng anh sẽ chia tay Juventus ngay trong mùa hè này. Theo nhiều nguồn tin thì Pirlo đang tính chuyện rời CLB thành Turin để sang Mỹ chơi bóng.

Không có thêm một điều thần kì tại Berlin

9 năm trước cũng tại Berlin, Pirlo và các đồng đội đã làm nên một câu chuyện thần kì, khi đưa đội tuyển Italy lên đỉnh thế giới ở World Cup 2006, bất chấp ở thời điểm ấy rất nhiều người trong số họ còn đang lo lắng về vụ scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli. Nhưng lần này đã không còn một phép màu nào nữa dành cho anh. Juventus đã không thể có được chiếc Cúp danh giá nhất châu lục để vực dậy cả một Serie A đang kiệt quệ.

Pirlo từng kể rằng ở trận CK World Cup 2006, tinh thần của anh rất thoải mái, anh chẳng cảm thấy chút áp lực nào. Thậm chí vào buổi chiều diễn ra trận CK, Pirlo còn yên tâm ngủ ngon lành và chơi PlayStation cả buổi. Đến tối, anh ra sân và cùng các đồng đội mang Cúp vàng về nước Italy. Nhưng tại trận CK Champions League năm nay, Pirlo đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn.

Anh chính là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất bên phía Juventus. Pirlo mất hút trong cả trận đấu, không có những quả phất bóng mang thương hiệu của riêng Maestro (tiếng Ý có nghĩa là nhạc trưởng). Juventus được hưởng rất nhiều quả phạt góc, cũng như những pha đá phạt. Nhưng những tình huống thực hiện của Pirlo đều không mấy nguy hiểm, không có tính sát thương.

Pirlo đã không giấu nổi nỗi buồn sau trận chung kết với Barcelona.

Khi mà Pirlo không phát huy được những vũ khí tối thượng của mình thì cũng có nghĩa là Juventus chơi như chấp người. Bởi ai cũng biết dù chơi như một mỏ neo ngay phía trước hàng hậu vệ, nhưng chưa bao giờ Pirlo xuất sắc ở khả năng tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự. Thế nhưng, Max Allegri vẫn để Pirlo chơi trọn 90 phút. Các CĐV của Juventus cũng không trách cứ anh.

Đơn giản vì tất cả đều hiểu rằng khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở đôi chân đã bước sang tuổi 36 cách đây gần 1 tháng như Pirlo. Đặc biệt là trong bối cảnh Barcelona chơi một thứ bóng đá tốc độ đến chóng mặt, khiến hàng tiền vệ của Juventus hoàn toàn vỡ vụn. Còn Pirlo thì chẳng có cả không gian và thời gian để tạo ra những đường bóng thiên tài từ đôi chân ma thuật của mình.

Những giọt nước mắt mà Pirlo đã rơi tại sân Olympic rạng sáng Chủ nhật có lẽ là những giọt nước mắt của sự bất lực. Pirlo hiểu rằng anh không thể cưỡng lại vòng quay nghiệt ngã của thời gian, cũng như Juventus chẳng thể ngăn cản sức mạnh tuyệt đối của Barcelona. Thế nhưng, dù thế nào, Pirlo vẫn xứng đáng ngẩng cao đầu sau những gì anh đã làm được.  Pirlo đã là nhà vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch nước Ý, đã là một huyền thoại của bóng đá thế giới, đã chinh phục hàng triệu con tim, cho dù sự nghiệp của anh không phải lúc nào cũng bằng phẳng, suôn sẻ.

Pirlo, người chiến thắng vĩ đại

Pirlo đã không thể hoàn tất cú hattrick danh hiệu Champions League của riêng mình. Nhưng chỉ riêng việc anh vẫn giữ một vai trò không thể thay thế trong đội hình của Max Allegri đã là một điều kì diệu mà có lẽ chỉ Pirlo mới làm được.

Nên biết rằng, không phải ai khác chính Allegri là lí do khiến Pirlo phải chia tay AC Milan, CLB mà anh đã gắën bó 10 năm liền và thực sự đã đưa tên tuổi anh lên một tầm cao mới. Vặn ngược thời gian trở lại mùa 2010-2011, đó là mùa bóng Milan giành Scudetto dưới sự dẫn dắt của Allegri.

Khi ấy, vị HLV này xây dựng đội bóng trên cơ sở những tiền vệ giàu tính cơ bắp như Kevin Prince Boateng. Pirlo ở tuổi băm bị Allegri đánh giá không còn quá quan trọng với đội bóng. Vị HLV này không muốn Pirlo tiếp tục đóng vai trò là chiếc mỏ neo ở hàng tiền vệ.

"Andrea, HLV Allegri nói anh có thể ở lại, nhưng không còn được thi đấu trước hàng phòng ngự nữa. Ông ấy có một vai trò khác cho anh. Vẫn là tiền vệ thôi, nhưng chếch sang trái", Phó Chủ tịch của Milan, Gallaini đã truyền đạt đến Pirlo như vậy. Milan cũng cho rằng chỉ nên kí hợp đồng 1 năm một với Pirlo, để giảm thiểu rủi ro khi cầu thủ này đã luống tuổi.

Những điều này đã trở thành sai lầm thế kỷ của Milan. Pirlo tất nhiên không bằng lòng với việc bị nghi ngờ và bị coi rẻ như vậy. Anh tin rằng mình vẫn có thể chơi tốt ở vị trí sở trường (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) và hoàn toàn chưa già. Hệ quả là khi Juventus đề nghị Pirlo một bản hợp đồng 3 năm, anh đã lập tức nhận lời. Tại đội bóng mới, Pirlo đã chứng tỏ mình chưa hề hết thời.

Anh chính là một trong những nguồn cảm hứng quan trọng giúp Juve tạo dựng thế thống trị tuyệt đối ở Serie A. Bà đầm già đã giành 4 Scudetto liên tiếp kể từ khi họ có Pirlo trong đội hình. Ngược lại, AC Milan thì tụt dốc không phanh sau sự ra đi của Pirlo. Chính Allegri cũng đã phải trả giá bằng chiếc ghế của mình. Và khi tái hợp Pirlo tại Juventus, vị chiến lược gia này đã hoàn toàn thay đổi quan điểm của mình.

Dù đưa Juve chuyển từ sơ đồ 3-5-2 dưới thời người tiền nhiệm Conte sang chiến thuật 4-1-3-2, nhưng Allegri đã không còn dám động đến vị trí của Pirlo. Ngược lại, ông còn trao cho cậu học trò cũ một vai trò vô cùng quan trọng, thỏa sức vẽ vời.

Pirlo thậm chí còn cần đến sự an ủi của một đồng đội trẻ hơn.

Việc khiến Allegri phải "mở mắt" cũng chỉ là một trong số rất nhiều lần trong sự nghiệp của mình, Pirlo làm cho người ta phải thay đổi cái nhìn về anh. Anh từng bị coi là bỏ đi, thần đồng không lớn tại Inter Milan. Nhưng khi bị đẩy sang AC Milan, Pirlo lập tức lột xác trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất mà bóng đá Italy sản sinh ra trong 1-2 thập kỷ trở lại đây.

Nó cũng tương tự như ở giai đoạn đầu của sự nghiệp tại Brescia, Pirlo phải chiến đấu để vượt qua định kiến của những đồng đội, nhưng thật ra là bậc cha chú, hơn anh tới 10-15 tuổi. Pirlo được đưa lên đội I khi mới 16 tuổi, và dĩ nhiên cậu nhóc vắt mũi chưa sạch ấy khiến những người đàn anh nghi ngờ Pirlo tiết lộ rằng trong những buổi tập, các đồng đội rất ít chuyền bóng cho anh, bất chấp đích thân HLV đã yêu cầu. "Những ngày đầu ở Brescia, tỷ lệ chuyền bóng và phạm lỗi là 10:1. Tức họ phạm lỗi với tôi 10 lần thì chuyền bóng cho tôi 1 lần. Tôi đã kiên trì cho đến khi tỷ lệ chuyền bóng nhiều hơn phạm lỗi", Pirlo viết trong cuốn tự truyện của mình.

Pirlo là như thế, một người bền bỉ chinh phục những thử thách; một người sẵn sàng đi ngược chiều gió để khẳng định mình. Vì thế, sau tất cả, anh xứng đáng là một người chiến thắng vĩ đại của làng túc cầu thế giới.

Milan từng đề nghị Pirlo đừng đến Juventus

Tuy Juventus đã bị giáng một đòn nặng sau vụ scandal Calciopoli và thậm chí còn bị đánh tụt xuống Serie B (giải hạng 2 của Italy), nhưng với tiềm lực và truyền thống của CLB thành Turin, BLĐ AC Milan vẫn đánh giá Bà đầm già là đối thủ số 1 đe dọa vị thế của mình. Vì thế, BLĐ Milan đã từng đề nghị Pirlo đừng kí hợp đồng với Juventus.

Cụ thể, trước khi Pirlo chia tay Milan, BLĐ CLB này đã tặng cho anh một món quà tri ân. Đấy là một cái bút. "Một cái bút. Đẹp đấy, nhưng vẫn chỉ là một cái bút thôi. Một cái bút Cartier, sáng bóng và nặng hơn những chiếc bút Bic, có logo của Milan trên đó. Tuy nhiên vẫn chỉ là một cái bút", Pirlo kể về món quà đặc biệt mà mình được nhận trong cuốn tự truyện của bản thân.

Tất nhiên, không phải tình cờ mà Milan chọn cho Pirlo một món quà như vậy. Phó chủ tịch Milan, Galliani đã gửi kèm theo cây bút này một đề nghị rất rõ ràng: "Vì Chúa, đừng dùng nó mà ký hợp đồng với Juve". Thế nhưng, rốt cuộc điều mà BLĐ Milan lo ngại đã đến. Juventus đa không bỏ lỡ cơ hội để thể hiện sự trọng thị và thuyết phục thành công Pirlo về với CLB thành Turin.

Pirlo từng muốn giải nghệ sau thất bại ở CK Champions League

Trong sự nghiệp đầy thăng trầm của mình, Pirlo đã vượt qua rất nhiều thời khắc khó khăn. Nhưng theo tiết lộ của cầu thủ này, chỉ có 1 lần anh muốn buông xuôi, muốn giải nghệ ngay lập tức. Đấy là sau thất bại ở trận CK Champions League năm 2005 trước Liverpool.

Ở trận đấu đó, Pirlo và các đồng đội tưởng như đã cầm chắc chiếc Cúp bạc danh giá sau khi vươn lên dẫn trước 3-0 trong hiệp 1. Nhưng rồi thảm họa đã xảy ra, khi Milan để Liverpool vùng lên gỡ hòa trong hiệp 2, trước khi hoàn tất cú lội ngược dòng ở loạt đá 11m. Theo Pirlo tâm sự thì những gì diễn ra tại Istanbul đã trở thành cú sốc tâm lý đối với anh.

"Tôi đã nghĩ đến chuyện giã từ bóng đá vì sau trận thua Liverpool ở Istanbul, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa với tôi. Tôi và các đồng đội thấy mình mắc căn bệnh mới với nhiều triệu chứng: Hội chứng Istanbul. Tôi hầu như không ngủ được và thậm chí ngay cả khi lơ mơ chợp mắt tôi cũng tỉnh giấc với ý nghĩ mình thật đáng nguyền rủa. Tôi không thể tiếp tục chơi bóng. Dudek và các đồng đội của anh ta ám ảnh tôi ngay cả trong giấc ngủ", Pirlo kể lại.

Tất Đức
.
.
.