Qatar sẽ mất quyền đăng cai World Cup 2022?

Thứ Bảy, 11/08/2018, 17:13
"Nếu Qatar bị chứng minh dùng thủ đoạn để giành quyền đăng cai World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Anh sẵn sàng đảm nhận cương vị này", tờ Express đưa tin sau khi cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter mới có chia sẻ về chủ đề này trong cuốn tự truyện Ma Verite (tạm dịch: Sự thật của tôi). 


"Nếu các quan chức FIFA đọc báo cáo về cơ sở hạ tầng của Qatar, họ thừa hiểu đất nước này không đủ khả năng đăng cai bất cứ kỳ World Cup nào. Nhiều khả năng Platini bị ép thay đổi lá phiếu của mình sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp và Quốc vương Qatar. 

Tôi không biết và cũng không muốn biết liệu có điều gì bất thường trong cuộc gặp hay không, nhưng có nhiều khoản đầu tư từ Qatar vào nước Pháp sau đó", ông Sepp Blatter cho biết. Cựu Chủ tịch FIFA cho rằng, quá trình chọn nước chủ nhà cho World Cup 2022 không được tiến hành đúng theo quy định bởi sự can thiệp từ nhiều yếu tố bên ngoài - đây là kết quả của những động thái mang màu sắc chính trị cùng "sự hợp tác" của cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani. 

Hoàng thân Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani nhận quyền đăng cai World Cup 2022.

Mặc dù bị cáo buộc có liên quan tới nhiều vụ tham nhũng tại FIFA, nhưng do ông Sepp Blatter đích thân lên tiếng về việc quan chức FIFA bỏ ngoài tai nhiều thông tin trong cuộc bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2022 đang khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

Trước cáo buộc của ông Sepp Blatter, hãng AFP từng dẫn quyết định của FIFA, khi công bố bản báo cáo điều tra trên website của tổ chức này ngay sau khi tờ Bild của Đức cho biết, đang sở hữu bản sao và sẽ đăng hôm 27-6. Báo cáo điều tra dài 430 trang do cựu điều tra viên của FIFA Michael Garcia (từ chức hồi tháng 12-2014 để phản đối việc FIFA không công bố đầy đủ bản báo cáo) thực hiện xung quanh nghi án hối lộ, tham nhũng trong cuộc chiến giành đăng cai World Cup 2018 và 2022. 

Theo đó, 24 thành viên Ban Chấp hành FIFA được trao quyền bỏ phiếu hồi tháng 12-2010 đều bị cáo buộc nhận hối lộ để ủng hộ Nga và Qatar. Hầu hết các thành viên kể trên đều bị đình chỉ hoặc truy tố sau cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào bê bối tham nhũng ở FIFA. Tuy báo cáo điều tra của ông Michael Garcia chưa khiến Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup 2022 (bởi FIFA cần có thời gian để điều tra), nhưng đang giúp FIFA làm trong sạch nội bộ.

Tờ The Sun cũng cung cấp nhiều tài liệu khẳng định về "vai trò thật sự" của FIFA trong chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar. Theo đó, nhiều quan chức FIFA bị cáo buộc đã nhận những khoản tiền lớn từ Qatar. 

Theo tờ The Sun, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022, tài khoản tại ngân hàng Thụy Sĩ của ông Julio Grondona, người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Argentina và là ủy viên Ban Chấp hành FIFA bỗng xuất hiện 1 khoản thu ẩn danh lên tới 3,6 triệu bảng Anh. 

Cùng với đó là bản hợp đồng mua máy bay trị giá 1,1 tỉ bảng Anh được ký giữa Hãng hàng không Qatar Airway với Tập đoàn Airbus của Pháp - diễn ra sau cuộc nói chuyện bí mật giữa Tổng thống Pháp khi đó là ông Nicolas Sarkozy và Hoàng thân Sheik Tamin, cùng sự chứng kiến của Chủ tịch UEFA lúc bấy giờ là ông Michael Platini. Những động thái kể trên của Qatar khiến dư luận cho rằng, việc nước này giành quyền đăng cai World Cup 2022 là bất hợp pháp.

Theo giới truyền thông, 3 năm trước, hai nhà báo Heidi Blake và Jonathan Calvert đã công bố tài liệu The Ugly Game (Trò chơi xấu xa), trong đó đề cập tới số tiền 17,2 tỉ bảng Anh được Qatar dùng trong chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022. Và nước này cũng đã quyết định chi 132 tỉ bảng Anh để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022. 

Qatar có diện tích nhỏ hơn Xứ Wales, dân số khoảng 2,6 triệu người và không phải là nơi có truyền thống bóng đá, nhưng vẫn được chọn. Tờ Sunday Times từng đưa tin, Ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar phải gặp điều tra viên Michael Garcia của FIFA hôm 2-6-2014 để làm rõ "1 số vấn đề tranh cãi". 

Khi đó, Phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce tuyên bố, ủng hộ bỏ phiếu lại nếu chứng minh được các cáo buộc tham nhũng trong việc để Qatar tổ chức World Cup 2022. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Anh Lord Goldsmith, thành viên của ủy ban điều hành độc lập của FIFA ủng hộ quan điểm của ông Jim Boyce. 

Cáo buộc tham nhũng khi đó tập trung vào cựu quan chức FIFA Mohammed bin Hammam, người từng là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á. Nhưng người đứng đầu Ủy ban giám sát công tác chuẩn bị cho World Cup 2022 của Qatar Ghanim al-Kuwari vừa tuyên bố, không có gì ảnh hưởng đến tiến trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng và công tác này đang diễn ra bình thường. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hy vọng, cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh sẽ không đe dọa tới việc Qatar đăng cai World Cup 2022.

Thiện Lân
.
.
.