Quán quân thần tượng Bolero Duy Cường: Hát để tri ân cuộc đời

Thứ Năm, 03/10/2019, 15:35
Bước ra từ cuộc thi Thần tượng Bolero, hai năm qua Duy Cường không ngừng nỗ lực để khẳng định tên tuổi của mình.


Anh nói, âm nhạc đã mang đến cho anh một cuộc đời khác, bay bổng và ý nghĩa hơn bên cạnh cuộc đời làm nghiên cứu của một tiến sĩ triết học.

- Chúc mừng Duy Cường với live show “Tình mẫu tử 2”. Anh có nghĩ là mình may mắn không vì mỗi năm có thể làm một live show riêng, trong khi liveshow vẫn là một giấc mơ đối với nhiều nghệ sĩ?

+ Tôi cảm thấy mình quá may mắn vì luôn nhận được sự yêu mến của mọi người. Mỗi ca sĩ đều ước mơ có một liveshow cho riêng mình. Tôi có cơ hội được làm nhiều live show, có lẽ vì tôi không chỉ làm cho riêng mình mà cho tất cả những người mẹ, tôn vinh những người mẹ Việt Nam tần tảo suốt đời hy sinh cho gia đình. 

“Tình mẫu tử” sẽ là những ca khúc xúc động về tình mẹ, tình gia đình, tôn vinh những giá trị cốt lõi của truyền thống. Cuộc sống bây giờ quá nhiều bất an, mỗi ngày bạn mở báo ra có rất nhiều thông tin tiêu cực, thậm chí những người thân trong gia đình còn hãm hại lẫn nhau... 

Tôi muốn đêm nhạc của mình sẽ mang đến cho khán giả những tình cảm tích cực hơn, để họ thấy rằng, xung quanh chúng ta vẫn còn những điều đẹp đẽ, ấm áp, đó là tình mẫu tử, tình gia đình. Và họ biết trân quý cuộc sống của mình hơn.

- Bolero bây giờ không còn hot nữa, vì thế, làm live show thời điểm này anh có nghĩ là mạo hiểm không? Điều gì thôi thúc anh làm live show, để hâm nóng tên tuổi hay đơn giản, có tài trợ thì làm thôi?

+ Tôi thấy không hề mạo hiểm vì năm ngoái tôi làm liveshow cũng đã cháy vé trước mấy ngày và năm nay, dự đoán của tôi cũng vậy. Tôi đã có những khán giả trung thành của mình, ngoài ra còn có nhiều giọng ca tên tuổi của dòng nhạc này như danh ca Tuấn Vũ, Ngọc Sơn tham gia, họ cũng có lượng khán giả nhất định. Tôi khẳng định bolero vẫn hot và luôn sống trong lòng công chúng, đó cũng là lý do rất nhiều ca sĩ hát các dòng nhạc khác chuyển sang hát bolero.

Ca sĩ Duy Cường.

- Anh được danh ca Ngọc Sơn nhận là “truyền nhân” và con đường nghệ thuật của anh gắn với tên tuổi của Ngọc Sơn. Anh có sợ mình sẽ trở thành cái bóng của ông?

+ Tôi có cách hát của riêng mình. Tôi luôn ý thức về việc tạo ra một cá tính riêng trong âm nhạc, chỉ như vậy mình mới có cơ hội đi đường dài. Tôi hiểu, mọi sự mới chỉ bắt đầu và tôi còn phải học tập, rèn luyện nhiều để không ngừng hoàn thiện giọng hát của mình và không phụ lòng hâm mộ của khán giả. Tôi may mắn vì được ca sĩ Ngọc Sơn nhận làm học trò và con nuôi. Ông đã truyền dạy cho tôi không chỉ kỹ thuật hát mà còn dạy cách sống, tĩnh tại giữa thế giới showbiz ồn ào, nhiều cám dỗ.

- Có nhiều người bước ra từ các giải thưởng ca nhạc như “Thần tượng bolero” hay “Giọng hát Việt”... rồi mất hút vì họ không đủ tài năng và đam mê để đi đường dài với âm nhạc. Có người chỉ mượn danh giải thưởng để nổi tiếng. Còn Duy Cường, sau hơn một năm nhìn lại, giải thưởng đó có ý nghĩa như thế nào với anh?

+ Chính giải thưởng đã đưa tôi đến với khán, thính giả nhưng đó cũng chỉ là sự khởi đầu cho con đường âm nhạc. Tôi hiểu, muốn đi đường dài với âm nhạc, phải bằng tài năng, bằng tâm huyết và không ngừng học hỏi. Đó là một con đường gian nan chứ không được rải hoa hồng như mọi người vẫn nghĩ. 

Ca sĩ bây giờ nhiều lắm, đi đâu cũng gặp ca sĩ, ai cũng có thể làm ca sĩ, vì thế, làm thế nào để có tên tuổi và chỗ đứng, chắc chắn đó là một sự nỗ lực rất lớn. Sự tỉnh táo và tư duy lý tính của một người làm khoa học sẽ giúp tôi biết cân bằng cảm xúc và lựa chọn con đường dài hơi với âm nhạc.

Ca sĩ Duy Cường và ca sĩ Ngọc Sơn trong buổi ra mắt Liveshow "Tình mẫu tử".

- Có thể nói, giải thưởng và âm nhạc đã làm thay đổi cuộc đời anh chăng?

+ Cũng có thể, bởi âm nhạc đã mang lại cho tôi rất nhiều điều, tình yêu thương của khán giả, tiền bạc và cả danh tiếng. Nếu không có âm nhạc, tôi đã yên vị là một tiến sĩ triết học, chuyên tâm vào công việc giảng dạy. Nhưng âm nhạc đã đến và thay đổi nhịp điệu cuộc sống của tôi. 

Để đạt được những thành quả hôm nay, chắc chắn tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Tôi luôn luôn nhắn nhủ mình phải cố gắng để không phụ lòng khán giả. Ngoài tiền tích góp bằng lương của một giảng viên đại học và tiền ca hát, từ một cậu bé nghèo xứ Nghệ, tôi đã có nhà, có một cuộc sống ổn định và có thể giúp đỡ những người thân yêu của mình.

- Anh sinh ra trong một gia đình nghèo và không có truyền thống nghệ thuật, vậy anh đã vượt qua những tháng ngày gian khó như thế nào?

 + Tất cả chúng ta sinh ra đều có số phận của riêng mình. Ai đó đã từng nói rằng, có hai thứ chúng ta không được lựa chọn, đó là gia đình và quê hương. Hãy thôi trách người, trách đời mà luôn cố gắng hết mình để vượt lên số phận. Mọi người cố gắng một thì tôi phải cố gắng đến 3,4. Cha tôi bị tàn tật, một mình mẹ cố gắng tảo tần chăm lo cho gia đình. 

Tôi lớn lên và chứng kiến tất cả nỗi vất vả nhọc nhằn của mẹ. Tất cả mọi thú vui, mọi cuộc chơi tôi đều bỏ qua để cố gắng học tập và lao động. Có thời điểm tôi đóng cửa hai tháng không ra ngoài, không giao du bạn bè để làm nghiên cứu sinh. Tôi nghĩ, mình đã vượt qua những khó khăn bằng ý chí và nghị lực của những con người sinh ra ở miền Trung, với khát vọng thay đổi và làm chủ cuộc sống của mình.

Duy Cường song ca cùng Ngọc Sơn.

- Âm nhạc có ý nghĩa như thế nào trong đời sống của anh, bởi anh là một người tay ngang đến với âm nhạc. Anh có nghĩ đó là một cuộc chơi?

+ Rõ ràng tôi đến với âm nhạc là một cuộc chơi, nhưng đến giờ phút này, tôi không nghĩ nó là một cuộc chơi nữa. Tôi có những dự định nghiêm túc và lâu dài với âm nhạc. Ngoài việc thực hiện những live show riêng, tôi còn có dự định ra mắt những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc, chất lượng. 

Bolero luôn có giá trị. Nhiều năm qua, có rất nhiều dòng nhạc mới ra đời nhưng bolero vẫn có một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các vùng quê nghèo. Ai đó nói rằng, âm nhạc là nơi nương náu tâm hồn, làm cho người ta yêu cuộc sống hơn, nhân văn hơn. 

Với bolero và với những trải nghiệm của một nghệ sĩ hát dòng nhạc này, tôi cảm nhận rất sâu sắc điều đó. Tôi nhận được nhiều tình cảm của khán giả, họ chia sẻ với tôi rằng, họ yêu cuộc sống hơn khi nghe tôi hát. Và đôi khi, có những bài hát đã giúp họ biết sống đẹp hơn. Có lẽ, với một người nghệ sĩ, điều đó có ý nghĩa hơn tất cả danh tiếng và tiền bạc. Bolero có thể rất buồn nhưng cách hát của một người trẻ như thế hệ tôi sẽ mang lại màu sắc tươi mới cho những bản tình ca tưởng như đã quá cũ.

Duy Cường và mẹ.

- Công việc giảng dạy nghiên cứu của một tiến sĩ triết học chắc hẳn rất bận rộn. Vậy anh làm thế nào để cân bằng giữa việc đi hát và nghiên cứu khoa học?

+ Tôi phải dùng hơn 200% sức lực của mình để cố gắng làm việc. Tôi gần như không đi chơi, không tận hưởng cuộc sống bằng những chuyến du lịch hay bù khú bạn bè. Thời gian của tôi chủ yếu là ở giảng đường và trên sân khấu, trong phòng tập. Tôi làm việc cật lực và tôi tận hưởng cuộc sống bằng chính sự bận rộn đó. Khi bạn làm một công việc có ý nghĩa, bạn sẽ luôn có cảm hứng để làm nó. Vì thế bạn sẽ không bao giờ thấy mỏi mệt.

Ái Vân (thực hiện)
.
.
.