Quyền lực ngôi sao

Thứ Năm, 27/11/2014, 11:00

Trong một nền nghệ thuật giải trí, ai cũng được xưng hô là sao này sao kia. Nhưng, ngay cả với những nền công nghiệp phát triển như tại Mỹ, sao cũng được đánh giá và xếp hạng A - B - C. Còn tại Việt Nam, có vẻ như "thẳng hàng mà tiến". Thế nhưng, cũng thật may, sự kiện liveshow Mỹ Tâm vừa qua cho chúng ta một đánh giá thẳng thắn về giá trị của một ngôi sao đích thực.

Chỉ có thể là Mỹ Tâm

Đấy là dòng trạng thái cảm xúc trên các mạng xã hội ngay sau khi sự kiện liveshow diễn ra. Nhìn vào những bức hình chụp toàn cảnh sân vận động Quân khu 7 từ trên cao với một biển người với lập loè những ánh đèn xanh với khu trung tâm sân khấu sáng bừng mới thấy sức hấp dẫn của Mỹ Tâm lớn dường nào. Trước đó cả tháng, trang web phát vé miễn phí của Mỹ Tâm cũng đã chính thức bị... sập vì lượng người truy cập quá tải ngay khi vừa được mở ra để phát vé. Và, cũng chưa có show nào mà việc phát vé miễn phí diễn ra quy củ, đầy lớp lang nhưng cũng vô cùng khó lấy như liveshow của Mỹ Tâm. Tuy nhiên, tuyệt đối không có lời phàn nàn kêu ca nào từ phía những người đã tiếp xúc, đã xếp hàng lấy vé. Thế mới thấy, quyền lực của một ngôi sao như Mỹ Tâm là sự vun đắp của nhiều năm của một sự nghiệp với quá nhiều bản hit cũng như một cung cách ngôi sao thực sự trong cách giao tiếp với người hâm mộ.

Nhìn lại suốt chiều dài sự nghiệp của Mỹ Tâm, có thể thấy liveshow 2014 không phải lần đầu tiên tạo được hiệu ứng xã hội cao như vậy. Hàng loạt các đêm diễn của cô ca sĩ đất Đà Nẵng này trải dài trong các năm trước đó đều nhận được sự ủng hộ của một lượng khán giả lớn khắp cả nước. Bên cạnh đó, những sản phẩm - CD của Mỹ Tâm cũng luôn nằm trong top những sản phẩm bán chạy cũng như nằm trong danh sách đề cử của nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Thêm vào đó, chính vị trí giám khảo của Vietnam Idol trong 2 mùa liên tiếp 2013 và 2014 đã giúp hình ảnh Mỹ Tâm đứng vững hơn nữa trong lòng công chúng cũng như giúp cho rating của chương trình vốn đang èo uột này được dịp tăng lên đáng kể.

Cũng có lẽ bởi vậy mà hình ảnh Mỹ Tâm khóc trong đêm diễn của mình là hình ảnh đẹp nhất. Nó nói lên rất nhiều điều. Về tài năng, về sự kiên trì, đam mê và cống hiến. Đó thực sự là đẳng cấp của một ngôi sao - một ngôi sao toả sáng rực rỡ và có quyền năng một cách rõ ràng.

Mỹ Tâm là ngôi sao duy nhất?

Chắc chắn đó không phải là sự thật bởi còn nhiều ngôi sao khác nữa, nhưng để đứng chung hàng ngũ với cô thì thực sự không có nhiều. Một trong số không nhiều đó chính là Đàm Vĩnh Hưng - một đồng nghiệp của Mỹ Tâm.

Nếu như Mỹ Tâm gây được thiện cảm với số đông bằng tác phong chuyên nghiệp, sự điềm đạm, chân thành và ấm áp thì Đàm Vĩnh Hưng cũng có những cách riêng để níu kéo khán giả của mình. Thẳng thắn mà nói không ai trong giới showbiz Việt có khả năng làm việc và sự sáng tạo (nhắm tới đối tượng khán giả của mình) nhiều, nhanh và mạnh như Đàm Vĩnh Hưng. Mỗi năm, trung bình nam ca sĩ họ Đàm tung ra đến vài dự án. Có cái của riêng, có cái chung và có cái làm cho người khác khiến cho tên tuổi của anh chưa bao giờ "nguội lạnh" trên mặt báo. Bên cạnh đó, việc ngồi vào ghế HLV của The Voice - tuy có gây ra những ý kiến chỉ trích và coi thường - cũng đã giúp nam ca sĩ này quảng bá được nhiều chương trình do anh sản xuất, dàn dựng cùng với công ty cá nhân của mình. Khoan nói về chất lượng sản phẩm bởi nó phụ thuộc vào thị hiếu từng người nhưng rõ ràng chỉ xét trên hoạt động và chiến lược phát triển thì rõ ràng ở độ tuổi ngoài 40 mà vẫn được quan tâm mạnh mẽ như Đàm Vĩnh Hưng hẳn nhiên là một ca hiếm thực sự.

Mỹ Tâm Heartbeat Final.

Không dừng lại ở âm nhạc, điện ảnh với vai trò giám đốc sản xuất của Hiệp Sỹ Mù thì Đàm Vĩnh Hưng cũng thu được những thành công nhất định. Quyết định "sáp nhập" điện ảnh và âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng là một quyết định khôn ngoan nhằm giúp anh "phô phang" thanh thế. Tất nhiên, với vai trò một người anh - đồng nghiệp thân thiết, Đàm Vĩnh Hưng không thể không quan tâm tới liveshow và sự thành công của Mỹ Tâm. Những điều nam ca sĩ này chia sẻ về đêm diễn của Mỹ Tâm không hẳn là không có lí do khi anh đăng trên facebook. Dòng bình luận viết, liveshow của nữ ca sĩ đông khán giả một phần nhờ lượng vé phát ra hoàn toàn miễn phí. Theo anh, chỉ khi bán vé mà thu hút được lượng người xem như thế mới gọi là điều đáng mơ ước của ca sĩ. Anh thẳng thắn cho biết: "Theo tôi, người ca sĩ đã một lần làm liveshow miễn phí rồi thì rất khó để những liveshow sau có thể bán được vé với số lượng cao. Việc cân đối giá vé xứng tầm quy mô đầu tư cũng là một vấn đề nhạy cảm và dễ bị đem ra so sánh".

Thực ra, chuyện Đàm Vĩnh Hưng nói không mới mà nó là vấn đề đã lâu của các sân khấu ca nhạc truyền hình lẫn các show diễn có nhà tài trợ khi đang góp phần đưa âm nhạc miễn phí đến khán giả. Sự miễn phí đó cũng có "giá" của nó và tất nhiên sẽ chẳng thể bằng những show bán vé bởi có sự tránh nhiệm với đồng tiền thu về cũng như sự thách đố bản thân trong việc phải làm có lãi. Nói về chuyện làm show để chứng tỏ bản thân cũng có thể làm được điều như Mỹ Tâm đã làm thì Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh sẽ tổ chức liên hoan fan toàn quốc và thuê xe lửa để đưa họ ra Đà Nẵng xem show của mình. Tất nhiên đó là một ý định "điên rồ" nhưng ở Đàm Vĩnh Hưng thì xưa nay mọi chuyện vẫn luôn "điên rồ" như vậy, ngay cả chuyện làm show diễn chỉ bán 800 vé và sân khấu lớn đến độ "phải đạp xe đạp từ đầu này đến đầu kia sân khấu". Sau tất cả những điều nói ở trên, ngoài Mỹ Tâm, chắc showbiz Việt sẽ chỉ có một người nữa đủ khả năng để khuấy động đám đông lớn ở sân vận đông, và không ai khác chính là Đàm Vĩnh Hưng.

Kim Lý và tính thời điểm

Chuyển từ mảng âm nhạc qua điện ảnh thì có thể thấy trong thời gian này, Kim Lý đang nổi lên như một ngôi sao sáng giá. Anh chàng diễn viên Việt kiều Thuỵ Điển này dù đã tham gia một vài bộ phim tại Mỹ trước đây nhưng dư luận vẫn ít biết cho tới lúc tham gia "Hương Ga" với vai Tùng Hero. Hình ảnh của Tùng Hero là một anh hùng mã thượng, một người đàn ông nam tính chuẩn mực, luôn tìm cách lo cho người mình yêu và bạn bè thân tín - tính trong môi trường sinh sống của nhân vật. Có lẽ cũng chính bởi tính cách nhân vật anh hùng như vậy cộng thêm một vẻ đẹp nam tính rắn rỏi, Kim Lý nhanh chóng bước lên hàng ngôi sao dù mới chỉ lần đầu chạm ngõ điện ảnh trong nước.

Số lượng người theo dõi tài khoản cá nhân trên Facebook của Kim Lý tăng lên chóng mặt. Như chính anh tâm sự thì trước khi phim chiếu chỉ có vài chục lượt người "like" nhưng sau khi phim chiếu thì mỗi ngày có tới vài ngàn. Một đoạn clip quay cảnh Kim Lý nhảy trên sàn nhảy nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá phim vừa đưa lên mạng Internet chưa được bao lâu đã cán mốc 100.000 lượt xem. Các tạp chí trước đây còn khá dè dặt với Kim Lý thì giờ đây liên tục gọi điện thoại hẹn đặt lịch để chụp hình làm bìa lẫn bài phỏng vấn. Các nhãn hàng cũng đã bắt đầu liên lạc với Kim Lý để mời chào một số hợp đồng về quảng cáo cũng như làm đại diện các nhãn hàng dành cho nam giới.

Sự thành công của Kim Lý là không khó đoán bởi anh chàng diễn viên này xuất hiện đúng vào thời điểm điện ảnh nước nhà đang khan hiếm những nam diễn viên có sức hút, điển trai và nam tính thực thụ. Johnny Trí Nguyễn có thế mạnh về hình thể, võ thuật nhưng lại có một gương mặt không điển trai theo quan niệm số đông, thậm chí có phần hơi "lạnh". Thái Hoà là một diễn viên có tài nhưng lại không điển trai và hầu hết vai diễn ấn tượng của anh lại là... giả gái nên đương nhiên độ hấp dẫn về giới tính của nam diễn viên này đến với đối tượng khán giả nữ hầu như là không nhiều. Còn lại những nam diễn viên khác như Hoàng Phúc, Hiếu Hiền, Hà Hiền, Long Điền, Quang Sự đều mới đang ở dạng được biết đến chút ít chứ chưa thực sự tạo được sự nổi bật. Hoặc cũng có thể ở họ thiếu điều này, hụt điều kia nên chưa đủ sức để bật lên thành một "tâm điểm" như điều mà Kim Lý may mắn làm được.

Có được một thành công để bước lên vị thế ngôi sao là một điều may mắn trong sự tận hiến. Nhưng, giữ được vị trí đó còn khó hơn rất nhiều. Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm hơn ai hết hiểu được điều này và họ đang có những con đường, những phương thức giữ gìn vị trí của mình bằng cách này hay cách khác, miễn sao tên tuổi của họ vẫn là một thứ "quyền lực không nhìn thấy được". Còn Kim Lý, vẫn còn quá sớm để nói sẽ có một quyền lực tương tự như vậy nhưng cũng không nên bi quan quá bởi rõ ràng thị phần điện ảnh đang dần lớn lên, sự quan tâm của khán giả cũng nhiều hơn, bằng chứng là các cụm rạp được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều. Tất nhiên, con đường của Kim Lý sẽ có nhiều sự trông đợi hơn bởi một bộ phim chưa nói lên nhiều điều và cũng chính sự quan tâm hôm nay lại là một áp lực lớn cho anh chàng diễn viên Việt kiều sau này. Hi vọng, Kim Lý sẽ chuyển biến được áp lực đó thành một nguồn lực để tiếp tục toả sáng và thành công với các dự án lớn và tầm cỡ tới đây

Du Miên
.
.
.