Carlo Ancelotti bổ nhiệm con trai vào ban huấn luyện Bayern:

Quyền lực tối cao của "Ngài lịch lãm"

Thứ Hai, 29/08/2016, 10:53
Hãy nghe John Terry miêu tả về Ancelotti – “Quý ngài lịch lãm”. “Ông ấy là HLV khôn khéo nhất tôi từng biết”. Khắc họa chân thật và gần gũi nhất mà chúng ta được biết về Ancelotti, HLV điềm đạm, “có vẻ” ưa dĩ hòa vi quý, tránh xa những cuộc khẩu chiến ồn ào và luôn tạo khoảng cách thân mật với học trò.

Nhưng trong diễn biến mới nhất, Ancelotti vừa bổ nhiệm Davide Ancelotti – con ruột của mình vào thành phần huấn luyện Bayern. Trước đó, bếp trưởng của đội cũng được thay thế, Mino Fulco– con rể của Ancelotti.

Chế độ “gia đình trị” đang được hình thành tại Allianz Arena, hoàn toàn công khai. Ancelotti đang thị uy quyền lực, chắc chắn rồi. Và màn thị uy này thì vượt xa mọi chiêu trò thâu tóm bè phái của giới huấn luyện cáo già. Trong bóng đá đỉnh cao, chẳng HLV nào dám ngang nhiên “tuồn” người nhà vào công ty đang thuê mình làm việc, trừ Ancelotti.

Ancelotti là thế. Vậy, thế là thế nào? Quả thật, đằng sau một Ancelotti thân thiện thường ngày là cả bầu trời bí mật, góc khuất.

"Tôi thích làm gì thì làm"

Bạn có bất ngờ nếu biết rằng, Ancelotti nắm trong tay vô vàn quyền lực không? Ngay tại Real, giữa dải ngân hà, kìm cặp bởi vô vàn ngôi sao và ống kính máy quay, phía trên là ngài chủ tịch khái tính Perez, Ancelotti vẫn tự cho mình cái quyền thiết lập một nhà nước độc tài và chế độ “một thủ trưởng”. Ở đó, không phải Perez hay Ronaldo, ông nắm thực quyền cao nhất.

Carlo Ancelotti - tân HLV trưởng của Bayern Munich.

Ông kể trong cuốn tự truyện của mình thế này: “Tôi thích làm gì thì làm. Tôi có thể bắt các cầu thủ bắt đầu buổi tập từ 6h sáng. Hôm nào khó ngủ, tôi réo chuông báo động và gọi mọi người ra sân lúc 11h đêm”.

Vẫn là lời kể của Ancelotti, ông có những nguyên tắc mà chẳng thể mô thức sư phạm hay giá trị truyền thống nào thay đổi được. Sau giờ ăn trưa, Ancelotti sẽ đọc tờ báo “hồng” nổi tiếng Gazzetta dello Sport của Italia, uống trà Anh và rít điếu xì-ga gân hảo hạng của Cuba.

Khói thuốc bay lởn vởn trong phòng khép kín, và cũng là điều cấm kị trong môi trường “sang chảnh, hào nhoáng” như ở Real. Tất nhiên, Ancelotti mặc kệ.

Cánh tay phải của Ancelotti 5 năm gần đây là Paul Clement, công thần một thời của Chelsea, giáo viên thể chất bán thời gian tại ĐH Imperial, London. Lý do? Vì Clement luôn biết cách thay mặt Ancelotti đối đáp với giới truyền thông.

Xưa nay, luật bất thành văn ở Madrid là HLV, cầu thủ phải tích cực tham gia trả lời báo chí, nhất là hai tờ báo thân tín Marca và AS. Đặc biệt trong những ngày thứ 6, thời điểm “buồn” nhất trong tuần khi không có bất kỳ hoạt động bóng đá nào diễn ra, họ càng phải tích cực đối thoại với báo giới.

Cũng trong chiều thứ 6 hàng tuần, cánh phóng viên kỳ vọng sẽ thu thập được chút ít thông tin sau buổi tập cuối cùng để giải quyết “định mức tin bài”. Tuy nhiên, Ancelotti không bao giờ ra mặt. Ông luôn đi bằng cửa sau, chụm quanh là 4 nhân viên bảo vệ. Ancelotti nhanh chóng bước lên chiếc Audi Q7 tài xế chờ sẵn, dành toàn bộ “đất diễn” cho vị trợ lý.

Chuyện này thực tế rất nghiêm trọng. Di Maria từng bật xới khỏi Bernabeu vì không bao giờ chịu hé môi trước micro. Mà một đội bóng làm hình ảnh, thương hiệu tích cực như Real không thể nào “ngó lơ” báo chí.

Vậy mới thấy, Ancelotti đúng chuẩn “thanh niên cứng”.

Có một Carletto "sắt đá"

Không nhiều HLV thành công như Ancelotti. Ông không chỉ xuất sắc bên đường pitch, mà luôn tạo được mối quan hệ hòa hảo với học trò, đồng nghiệp, đối tác và ông chủ.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, Ancelotti khắc nghiệt như thế, bằng cách nào học trò của ông – những ngôi sao ngự trị trên đỉnh cao thế giới – vẫn phục tùng mệnh lệnh  tuyệt đối không?

“Vừa đấm vừa xoa” là tuyệt chiêu của Ancelotti. Tháng 2/2014, sau buổi tập mệt nhoài trước vòng 1/8 Champions League, toàn đội rục rịch ra về. Hôm ấy mưa nặng hạt, ai cũng uể oải, gián tiếp đẩy bầu không khí vào trạng thái u ám.

Trước mắt Ancelotti là nhiệm vụ giúp Bayern vô địch Champions League.

Ancelotti nhận thức rõ ràng trên khán đài, các madridista và Chủ tịch Perez đang kỳ vọng vào “Decima” ở Champions League. Phải luôn giúp cầu thủ tươi tắn khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn mới toàn tâm toàn ý cống hiến.

Tối hôm ấy, hơn 50 thành viên trong đại gia đình Real tới Meson Txistu, nhà hàng xứ Basque nổi tiếng tại Madrid, cùng thưởng thắc đặc sản. Hóa đơn thanh toán, do một tay Ancelotti trả. Simon Kuper, phóng viên tờ Financial Times có may mắn tham dự bữa tiệc ấy nhớ lại: “Ancelotti đến từng bàn, chúc rượu vang và động viên cầu thủ. Ancelotti bảo các cầu thủ cứ ăn chơi, còn lại cứ để ông lo”. Thử hỏi, ai mà chẳng xiêu lòng?

Ancelotti là vậy. Trong ông là tổng hòa những giá trị đối lập, tưởng khác nhau mà khi quyện chung trong một thực thể, lại bổ trợ, tương hỗ nhau tích cực.

Tài lãnh đạo Ancelotti có được là nhờ quãng ngày làm việc dưới sự chỉ đạo của Nils Liedholm, HLV của Roma trong thập niên 80 thế kỷ trước. Liedholm tính khí thất thường, hay gây khó dễ cho người đối diện và luôn làm theo ý mình.

Ví dụ như vì sợ độ cao, Liedholm nhất quyết không đi máy bay trong những lần đội phải di chuyển về phía Bắc. Thế là, cả đội lóc cóc ra bến tàu. Mỗi ngày, hàng chục chuyến đi đi về về giữa Roma và Milan, song Liedholm chỉ đi vào lúc… chập tối do ông ghét ánh sáng, lại có thói quen ngủ sớm, lên tàu là ngủ ngay.

9h30 tàu chạy, 10h Liedholm chìm vào giấc nồng còn cầu thủ thì vạ vật. Họ không thể ngủ vào tầm giờ ấy, bắt đầu những màn tán dóc. Sớm hôm sau, tàu cập bến cũng là lúc mọi người đều mệt mỏi, mắt trố ra như “con nghiện” thiếu thuốc.

Vào ngày thi đấu, trước giờ bóng lăn khoảng 5 tiếng, tức khoảng đầu giờ chiều,  Liedholm gọi học trò tập trung ở phòng thay đồ, phá vỡ giấc ngủ trưa quý giá. Song đổi lại, ông ta không ngu ngốc tới mức vắt kiệt thể xác và tinh thần chiến binh.

Mỗi người được thưởng nửa chai bia và suất tôm hùm, ăn xong sẽ tới phòng họp nghe bác sỹ thể lực của Roma kể chuyện hài. Thế là “cả nhà đều vui”. Cách quản trị của Ancelotti, quả thật, là bản sao của ông thầy người Thụy Điển.

Ancelotti cứng nhắc, nhưng không có nghĩa là ông bảo thủ. Vấn đề là Ancelotti cần thời gian làm quen với chân giá trị mới. Một khi ông đã “thông”, mọi thứ lại đâu ra đấy.

Năm 28 tuổi, Ancelotti gần như không thể chơi bóng vì cái đầu gối như muốn rơi ra đến nơi. Arrigo Sacchi sợ bóng đá thế giới mất đi một nhân tài, bèn lôi Ancelotti về phương Bắc, đào tạo ông thành HLV.

HLV Ancelotti bổ nhiệm con trai Davide vào thành phần BHL Bayern.

Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ triết lý của Sacchi, lại mang ơn nghĩa cưu mang từ người thầy, Ancelotti từng khẳng định chắc nịch: “Bóng đá không thể là bóng đá nếu 4-4-2 biến mất”.

Sau này, khi khái niệm “chiến thuật bóng đá” dần bão hòa và mất đi chỗ đứng vững chắc trong kỷ nguyên mở, Ancelotti tự làm mới mình.

Không khó để ông nhận ra Italia không bao giờ đủ khỏe chạy cánh – đánh đầu như người Anh, thế nên Ancelotti nghĩ ra “sơ đồ cây thông”: Vừa đảm bảo bộ khung Sacchi dày công gây dựng suốt nhiều năm, mặt khác đưa ra điều chỉnh “vừa đủ” để Milan thích ứng với bóng đá hiện đại tốt hơn.

Quãng thời gian 2003-2007, Milan chính là CLB thành công nhất châu Âu: 3 lần vào chung kết Champions League, vô địch 2.

Nhưng cuối cùng, sau tất cả, Ancelotti vẫn phải là Ancelotti. Ông đã nói là cầu thủ phải làm, cấm cãi. Mặt khác, nếu các học trò tuân lệnh và chiều lòng Ancelotti, ông chẳng tiếc họ thứ gì. Roy Hodgson phá lệ cho tuyển Anh xả trại trước World Cup 2014 ư? Chưa là gì, Ancelotti còn chủ động rủ Ronaldo đi bar cơ!

Bayern cần gì ở Ancelotti?

Bayern trao cho Carletto toàn quyền nhưng đổi lại, những kỳ vọng của họ đặt vào ông thầy người Italia cần được đền đáp. Trang Bundesliga Fantastic – diễn đàn CĐV bóng đá Đức thế giới tiết lộ, trong 3 năm tới, Bayern yêu cầu Ancelotti giúp CLB vô địch quốc gia tối thiểu 2 lần. Đấu trường Cúp quốc gia không bị đặt nặng, nhưng ít nhất phải đứng trên bục podium 1 lần.

Và điều quan trọng, là Ancelotti phải hoàn tất công việc dang dở ở Champions League người tiền nhiệm Pep Guardiola để lại. Được biết, trong trường hợp Ancelotti giúp Bayern vô địch sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB ở mùa đầu tiên, ông sẽ được thưởng riêng khoản tiền 6,5 triệu euro. Bênh cạnh đó, hợp đồng sẽ được gia hạn thêm 2 năm.

Nếu làm xong công việc đó ở mùa thứ 2, tài khoản của Ancelotti tăng thêm 4 triệu euro. Còn giả như phải tới năm thứ 3, nhiệm vụ mới có thể “đóng sổ”, Ancelotti nhận về 2 triệu euro, và không được gia hạn thêm bất kỳ tháng nào trong hợp đồng.

Ancelotti là một chuyên gia ở Champions League, với tổng cộng 3 dịp trải nghiệm hương vị đỉnh cao chiến thắng. Tỷ lệ thắng của ông lên tới 61,2% - cũng chính là HLV đương nhiệm có hiệu suất chiến đấu ở Champions League tốt nhất mùa này.

Chọn Ancelotti là bước đi cho thấy quyết tâm “bá chủ châu Âu” của Bayern, điều họ không thể làm được dưới thời Pep Guardiola. 3 năm liên tiếp, Bayern đều gục ngã ở bán kết trước ba CLB hàng đầu La Liga (Real, Atletico, Barca).

Đơn Ca
.
.
.