Rafael Benitez và trải nghiệm chưa từng có ở Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/03/2020, 15:11
Ở tuổi 59, Rafael Benitez vẫn đang tràn đầy khát khao để chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của mình.


Người đàn ông từng thành công ở Tây Ban Nha, Anh và Italia bây giờ đang trải qua một thử thách mới tại Trung Quốc, nơi đối thủ đầu tiên ông phải vượt qua không phải là một đội bóng mà là dịch bệnh COVID-19 đang gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn thế giới.

Trải nghiệm mới ở tuổi lục tuần

Rafael Benitez sẽ bước sang tuổi 60 vào ngày 16-4 năm nay (ông sinh năm 1960). "Lục thập nhi nhĩ thuận" - có nghĩa là khi người ta tới 60 tuổi thì mới đạt đến mức độ hoàn hảo về mặt tri thức, kiến văn, và kinh nghiệm về cuộc sống. 

Nhờ đó, người ta có thể nhận xét và phán đoán được ngay tức khắc và chính xác về con người, sự vật trong thiên hạ. Bởi thế mà khi nhìn hay nghe thấy điều gì, người ta không những không cảm thấy chướng ngại mà còn hiểu thấu ngay mọi lẽ.

Suốt sự nghiệp cầm quân của mình, Benitez đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc. Ông cũng đã giành được đủ những vinh quang mà mọi đồng nghiệp đều phải ngưỡng mộ. Vì lẽ đó, khi Rafa nhận lời đến Trung Quốc dẫn dắt Dalian Professional, nhiều người cho rằng ông đã chấp nhận xa rời bóng đá đỉnh cao, đến một môi trường bóng đá kém phát triển để an nhàn dưỡng già với thu nhập ước tính 12 triệu bảng/năm.

Nhưng Benitez không nghĩ như vậy. "Đúng là tôi không hiểu gì về bóng đá và cầu thủ Trung Quốc. Nhưng tôi cũng như thế khi mới đến Liverpool, Inter, Chelsea hay Napoli. Tôi và ê kíp của mình đều hiểu rằng việc bắt đầu một công việc mới ở đâu cũng như nhau. Việc đầu tiên là làm quen với văn hóa của đội bóng và tìm hiểu từng cầu thủ" - HLV người Tây Ban Nha chia sẻ.

Benitez và thử thách mới ở Dalian Pro.

Benitez chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Người đàn ông sinh ra tại Andalucia và gia đình hiện đang sống ở Merseyside (Anh) đến Trung Quốc với sự tự tin. Giống như ở bất cứ điểm đến nào trong hành trình quá khứ, Benitez tìm hiểu về văn hóa, con người và học một chút tiếng Trung đủ để giao tiếp cơ bản với các cầu thủ. 

Tất nhiên, mọi thứ khó khăn hơn nhiều so với ở Anh hay Italia. Tất cả những mệnh lệnh trên sân tập của Rafa cho các học trò đều phải có phiên dịch. Đó có lẽ là một trở ngại cho vị HLV nổi tiếng là kỹ tính.

Ở tuổi 60, sự hiếu thắng của Benitez đã giảm đi, nhưng điều đó không có nghĩa rằng ông không còn tham vọng. "Khi tôi ở Newcastle, tôi hiểu rằng với lực lượng như thế này thì đội bóng sẽ thua trong phần lớn trận đấu. Nhưng tôi phải tìm ra cách tổ chức, chiến thuật để biến đội bóng thành một tập thể khó đánh bại. Đội bóng của tôi phải có sức cạnh tranh, sự cân bằng và tính tổ chức." - Benitez nói về triết lý của mình.

Triết lý đó hợp với Dalian Pro, đội xếp thứ 9 ở Super League mùa trước và hướng đến một vị trí trong tốp 6 mùa này. Trong đội hình Dalian Pro có những cái tên rất nổi bật như Marek Hamsik hay Salomon Rondon. Họ đều là những học trò cũ của Benitez, Hamsik ở Napoli và Rondon ở Newcastle. 

Họ đến đội bóng nhờ nguồn lực tài chính của tập đoàn Wanda. Nhưng tất nhiên, Hamsik và Rondon chỉ là những hạt nhân. Việc của Benitez là xây dựng một đội bóng với phong cách riêng, mục tiêu chính là đưa Dalian Pro thành một thế lực đáng gờm của Super League 2020.

Chiến lược gia Tây Ban Nha đã chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải mới bằng việc đưa cả đội sang Tây Ban Nha tập huấn hồi đầu tháng 2. Nhưng rồi tất cả mọi kế hoạch bị đảo lộn, vì COVID-19.

Đối thủ đầu tiên

Dalian Pro bắt đầu hội quân chuẩn bị cho mùa giải mới ở Hạ Môn, cách Vũ Hán 500 dặm, nơi có thời tiết ấm áp hơn. Ngày 21-1, nhân dịp người Trung Quốc nghỉ Tết Âm lịch, Rafael Benitez về Liverpool để thăm gia đình. Sau kỳ nghỉ, toàn bộ các hành viên đội bóng đến Tây Ban Nha và gặp Benitez, người bay sang từ Anh.

Khu nghỉ dưỡng Westin La Quinta, Marbella nơi Dalian Pro chọn đóng quân, tràn đầy nắng ấm. Các cầu thủ đã rất thích thú khi đặt chân tới đây, cho tới khi dịch COVID-19 bùng nổ tại quê nhà. Super League, dự kiến khởi tranh vào 22-2 phải lùi lại đến tháng 4 và rất có thể sẽ tiếp tục phải hoãn do diễn biến phức tạp của dịch.

Chuyến tập huấn phải kéo dài lâu hơn dự định, và đó là vấn đề lớn với Benitez và các học trò. Họ vẫn luyện tập, đổ mồ hôi trên sân để chuẩn bị cho một giải đấu chưa biết bao giờ mới khởi tranh. Các cầu thủ được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, gel rửa tay được đặt ở tất cả mọi nơi. Họ bị cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Thời gian rảnh, các cầu thủ đánh bài hoặc chơi bóng bàn. Nhưng tâm lý bất an bao trùm đội bóng, họ đều hướng về quê nhà với sự lo lắng cho tình trạng của gia đình và bạn bè.

Trung tâm bóng đá Marbella, nơi Dalian Pro tập luyện.

M.U, đội bóng đặt cùng khách sạn với Dalian Pro, đã hủy khi biết họ phải ở cùng những người đến từ Trung Quốc. Malmo của Thụy Điển cũng quyết định không sử dụng trung tâm bóng đá Marbella vì lý do tương tự.

Trong bối cảnh đó, Benitez vẫn luôn bình tĩnh. Đối với chiến lược gia Tây Ban Nha, quãng thời gian này không phải để lãng phí. Là người nổi tiếng kỹ tính, ông tận dụng mọi lúc để tiếp tục nghiên cứu về những ý tưởng mới. Từ Marbella, sau khi hết thời gian cách ly, toàn đội Dalian Pro di chuyển đến Aliante để tiếp tục chuyến tập huấn của mình.

"Tôi phải luôn sẵn sàng. Có kế hoạch A, kế hoạch B và sự dự phòng cho mọi tình huống. Đó là phẩm chất cần phải có của mọi HLV. Super League chưa biết bao giờ khởi tranh và cũng chưa thể biết bao giờ chuyến tập huấn này kết thúc, đội bóng phải thích nghi được với mọi hoàn cảnh", Benitez khẳng định

Duy trì được sự tập trung trong bối cảnh hiện tại là điều vô cùng khó khăn. Benitez nghĩ ra đủ mọi cách để các học trò quên đi những gì đang xảy ra ở quê nhà. Ông lên giáo trình chi tiết cho từng cầu thủ hoặc một nhóm, yêu cầu họ thực hiện cho đến khi thật nhuần nhuyễn. Ngay cả ngôi sao cỡ như Marek Hamsik cũng không được lơ là.

Điều kỳ lạ là trong bất cứ bối cảnh nào, Benitez cũng giữ được sự điềm tĩnh tuyệt đối, vẫn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng truyền nó cho các học trò, dù ông mới chỉ bập bẹ được vài câu tiếng Trung cơ bản. 

Nhìn Benitez trên sân tập, không ai có thể nói rằng ông chọn Dalian Pro để dưỡng già. Ông la hét, quát tháo, yêu cầu các cầu thủ tắc bóng quyết liệt hơn và sau buổi tập, ông dồn cả đội vào vòng tròn giữa sân, nói rằng tất cả phải tôn trọng tinh thần đồng đội. Đó là hình ảnh quen thuộc của Benitez, COVID-19 cũng không thay đổi được người đàn ông cứng rắn này.

Mùa giải có thể bắt đầu vào tháng 4, hoặc muộn hơn, nhưng với Benitez, điều đó không quá quan trọng. Ông đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Tập đoàn Wanda muốn xây dựng Dalian Pro thành Barcelona của Trung Quốc

Tập đoàn Wanda ngoài việc chi tiền ra chiêu mộ những ngôi sao cho Dalian Pro còn muốn biến đội bóng này trở thành một mô hình như Barcelona.

Cụ thể, Wanda đã bỏ ra đến 230 triệu bảng để xây dựng học viện bóng đá trẻ với 23 sân tập, 6 trong số đó có dàn đèn thuộc loại "xịn" nhất thế giới, 2 sân còn có hệ thống sưởi ấm.

Họ cũng mời 10 HLV từ Tây Ban Nha sang để tuyển lựa những cậu bé địa phương giỏi bóng đá tuổi từ 6-12. Những cậu bé đó sẽ trưởng thành qua các cấp độ trẻ trước khi trở thành thành viên đội 1. "Đây là mô hình phát triển từ dưới lên trên. Chúng ta chưa nói về tiki-taca hay những điều tương tự. Quan trọng là các tài năng trẻ được tạo mọi điều kiện để phát triển về kỹ chiến thuật", Benitez chia sẻ.

Giải bóng đá Trung Quốc có những điều luật khá nghiêm khắc về việc chuyển nhượng. Cụ thể, một đội bóng không được ký hợp đồng với quá 5 cầu thủ Trung Quốc và 3 cầu thủ dưới 21 tuổi trong 1 mùa giải. Vì thế quá trình cải thiện chất lượng đội hình phải mất từ 2-3 năm. Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc cũng đưa ra giới hạn lương trần cho các cầu thủ, đây là rào cản cho các vụ chuyển nhượng bom tấn đã diễn ra ở Super League nhiều năm qua.

Ngày 20-2-2018, Tập đoàn Wanda chính thức sở hữu Dalian Pro (trước ngày 21-1-2020 là Dalian Yifang) sau khi bán 17% cổ phần Atlético Madrid cho doanh nhân người Israel Idan Ofer vào ngày 14-2-2018. Tập đoàn Wanda sử dụng số tiền lấy từ việc bán cổ phiếu Atletico Madrid để đưa về bộ đôi danh thủ Nicolas Gaitan vàYannick Carrasco.

Tháng 2-2019, đội chiêu mộ thành công Marek Hamsik từ Napoli với mức phí khoảng 18 triệu bảng. Gaitan rời đội để đến MLS chơi Chicago Fire chỉ sau một mùa. Yannick Carrasco được cho Atletico mượn đến hết mùa 2019-2020.

Rafael Benitez đến Dalian Pro ngày 2-7-2019 sau khi kết thúc hợp đồng với Newcastle, hơn hai tuần sau Salomon Rondon theo chân ông thầy đến Trung Quốc với mức phí chuyển nhượng khoảng 16,5 triệu bảng.



Đơn Ca
.
.
.