Rap Việt hồi sinh

Thứ Sáu, 11/09/2020, 08:22
Hai năm qua, thị trường rap Việt đang có những bước chuyển mình khá ngoạn mục. Nhiều rapper đã vượt khỏi khuôn khổ underground để trở nên đại chúng hơn; nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Điều đó minh chứng rằng, rap Việt đang hồi sinh.


Không phải chờ đến khi hai chương trình truyền hình thực tế mang tên “Rap Việt” và “King of Rap” gây sốt trên sóng truyền hình mới chứng minh cho sự hiện diện của rap trong đời sống âm nhạc Việt Nam, mà thực tế, hai năm qua, thị trường rap Việt đang có những bước chuyển mình khá ngoạn mục. 

Nhiều rapper đã vượt khỏi khuôn khổ underground (thể loại âm nhạc không phải quen thuộc mà trước giờ từng nghe, và thường có những khác biệt với những thể loại âm nhạc đương đại, có cảm giác mới lạ cho người nghe) để trở nên đại chúng hơn; nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Điều đó minh chứng rằng, rap Việt đang hồi sinh.

Cộng đồng rap Việt

Trong thời điểm nhàm chán và cũ mòn của các game show ca nhạc, sự xuất hiện của cùng một lúc hai chương trình truyền hình thực tế “Rap Việt” và “King of Rap” như một món ăn mới hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nhưng cũng qua game show này, công chúng hiểu hơn về một dòng nhạc vẫn tồn tại âm ỉ nhiều năm qua trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

 Rap Việt đang hồi sinh với những game show hay những trào lưu được giới trẻ hưởng ứng. Rất nhiều gương mặt xuất hiện, những ca khúc nhạc rap ngày càng được yêu thích bởi ca từ dễ nghe, thông điệp lạc quan và tích cực. Nhiều gương mặt rapper thành công với những bản rap từng “làm mưa làm gió” các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. 

Trước đây, rap bị nhiều định kiến vì gắn với ngôn ngữ đường phố, xuề xòa nhưng bây giờ điều đó đã thay đổi. Các ca khúc rap bây giờ gần gụi, dễ nghe và gắn liền với những vấn đề của đời sống. Ngôn ngữ rap cô đọng hơn nhưng vẫn giữ được màu sắc riêng của thể loại. 

Nhiều ca khúc rap hiện nay được yêu thích nhờ những ví von, ca từ đáng yêu, dễ thương. Rất nhiều ca khúc rap và có yếu tố rap được cộng đồng yêu nhạc đón nhận như “Người âm phủ”, “Đố em biết anh đang nghĩ gì”, “Mình từng yêu như thế”…

Hai chương trình truyền hình thực tế về rap đang thu hút sự quan tâm của khán giả.

Điều đáng nói là âm nhạc Việt Nam thời gian qua đã hình thành một cộng đồng rapper với nhiều tên tuổi nổi tiếng, được coi là gương mặt âm nhạc của năm. Điển hình có thể kể đến Đen Vâu. Những ca khúc của Đen như “Ngày khác lạ”, “Đừng gọi anh là idol”, “Hai triệu năm”, “Lối nhỏ”... khi xuất hiện đều nhanh chóng lọt “top trending” với hàng chục triệu view. 

Đặc biệt, MV “Bài này chill phết” mang về cho Đen Vâu hơn 100 triệu view. Mới đây, Đen Vâu cũng trình làng ca khúc mới mang tên “Trời hôm nay nhiều mây cực!”, anh khiến khán giả thích thú khi ngồi đọc rap trên trực thăng. Sau vài giờ công bố, ca khúc này đã dẫn đầu tất cả bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Không chỉ Đen Vâu, nhiều rapper khác cũng đang góp phần làm nên diện mạo tươi sáng cho rap Việt thời điểm hiện tại như Osad, Karik, BinZ... Đặc biệt là Karik. Mới nhất, nam rapper nhận 5 đề cử trong bảng xếp hạng Zing Music Awards 2019, gồm: “Nghệ sĩ của năm”, “Ca khúc rap/hip hop được yêu thích” (“Tôi là người cô đơn”, “Tất cả tại anh”, “Làm gì có tình yêu trên đời”) và “Ca khúc nhạc phim được yêu thích” (Làm gì có tình yêu trên đời). Hay như Đạt G, B-Ray cũng đang thống trị danh sách tốp 20 giải thưởng Zing Music Awards 2019 khi sở hữu tổng cộng 7 đề cử cho mỗi người.

Suboi cũng là một gương mặt ấn tượng của rap Việt. Từ những năm 2005-2006, Suboi đã nổi tiếng trong giới underground với hình ảnh một cô nàng rapper tràn đầy năng lượng và tươi mới. Năm 2009, tên tuổi của Suboi đến gần với khán giả hơn khi cô hợp tác cùng Hồ Ngọc Hà trong hai ca khúc là “Xin hãy thứ tha” và “Girl's Night”. 

Sau màn kết hợp thành công này, Suboi hướng đến con đường solo và khẳng định vị thế riêng qua hàng loạt ca khúc “Walk”, “Run”, “N-sao”, “Công”, “Cho không”… Điều đáng nói, Suboi chính là một gương mặt ấn tượng đưa rap Việt vượt ra khỏi biên giới cùng với Wowy.

Nghệ sĩ Đen Vâu.

Còn LK (LilKnight), người đã góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của RapClub Việt Nam, xuất hiện trở lại với bản rap Hà Nội xịn đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận của khán giả với hàng triệu lượt nghe.

Còn rất nhiều tài năng rap được phát hiện qua hai chương trình game show trên sóng truyền hình “King of Rap” và “Rap Việt” như Billy, Ngắn, Nhật Hoàng, Sóc Nâu, Dablo… Những tên tuổi mới hay những cái tên đã có nhiều năm hoạt động trong cộng đồng rap được kết nối gần gụi hơn với khán giả qua các game show truyền hình. Và sức hút của “King of Rap” cùng “Rap Việt” cho thấy vị thế của rap đang được định hình trong đời sống âm nhạc Việt Nam rõ nét hơn, đúng giá trị hơn.

Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút khán giả bởi dàn nghệ sĩ, huấn luyện viên tên tuổi, có chuyên môn trong giới nhạc rap với lượng fan đông đảo, đồng nghĩa sẽ mang đến một chương trình có chất lượng cao, không chỉ đơn thuần mang tính giải trí. So với những game show về âm nhạc gần đây thì “Rap Việt” và “King of Rap” có phần nhỉnh hơn, được lên sóng vào khung giờ vàng là hoàn toàn phù hợp.

Vượt ra ngoài biên giới

Sự thắng thế của rap trong đời sống âm nhạc thời gian qua đã tạo cảm hứng và khích lệ các nhạc sĩ chuyên nghiệp lẫn các tác giả underground tìm cơ hội tiến thân trên thị trường âm nhạc. Hàng loạt ca khúc rap ra đời và điều đáng nói là rap Việt đánh bật vị trí nhiều bản pop ballad đậm chất ngôn tình của V-pop. Nhiều bản rap đã lọt vào “top trending”, trở thành những ca khúc dẫn dắt xu hướng trong cộng đồng các bạn trẻ bởi những thông điệp vui tươi, lạc quan của nó.

Tuy nhiên, tham vọng của các rapper không chỉ dừng lại ở cộng đồng khán giả trong nước. Một số rapper còn mở rộng hình ảnh và hoạt động của mình ra ngoài lãnh thổ. Năm 2019, thông tin nam rapper nổi tiếng trong giới Underground Việt Nam, B-Ray sẽ hợp tác cùng một thành viên nhóm T-ara, một trong những nhóm nữ hàng đầu của Hàn Quốc, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng. 

Hay sự kiện MTV Asia công bố trở lại chương trình Yo! MTV Raps phiên bản châu Á quy tụ 33 rapper hàng đầu châu lục, với nhiều nghệ sĩ đã gây được tiếng vang trong làng hip-hop thế giới như Basick, Dynamic Duo, Flowsik, VAVA…

Karrik - gương mặt ấn tượng của Rap Việt.

Đáng chú ý, trong số danh sách các nghệ sĩ được công bố tham gia mùa đầu tiên của Yo! MTV Raps phiên bản châu Á, Việt Nam vinh dự có 2 đại diện góp mặt là Suboi và Đạt Maniac. Với hơn 30 năm hình thành và phát triển Yo! MTV Raps được đánh giá là một trong những sân chơi danh giá của cộng đồng văn hóa hip-hop. 

Chương trình đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của nhạc rap nói riêng và nền văn hóa hip-hop nói chung. Vì vậy, việc Việt Nam có tới 2 đại diện tham dự chương trình cho thấy hip-hop Việt Nam đang dần được nhìn nhận đúng đắn không chỉ ở trong nước mà cả ở trường quốc tế.

Trong cộng đồng rapper, Wowy là cái tên nghệ sĩ tiên phong mang rap Việt vươn ra thế giới. Năm 2019, anh đưa nhạc rap vào phim điện ảnh Ròm - phim điện ảnh đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan. Từ một cậu bé đam mê hip-hop, Wowy giờ đây đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong “thế giới V-Rap”, được cộng đồng underground nể phục. Anh cũng vừa có màn trở lại đầy ngoạn mục ở làng giải trí Việt trong vai trò HLV tại chương trình Rap Việt.

Suboi - nghệ sĩ nổi tiếng theo đuổi dòng nhạc rap.

Hà Lê cũng là một cái tên ấn tượng trong cộng đồng rapper khi anh liên tục làm mới mình với những dự án mang hơi thở đương đại. Điều đặc biệt ở Hà Lê là cách anh tiếp cận những giá trị, trào lưu của âm nhạc nước ngoài sau nhiều năm du học và trở về Việt Nam, khai phá những giá trị của âm nhạc Việt Nam. 

Con đường đi ngược của Hà Lê đã mang đến cho đời sống âm nhạc Việt Nam thời gian qua những màu sắc mới. Hà Lê không hát nguyên bản rap mà đưa rap vào các dự án âm nhạc của mình như dự án “Trịnh Contemprary”, làm mới các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo cách nhìn đương đại. Đó cũng là cách Hà Lê làm sang cho rap và khẳng định những giá trị của rap trong đời sống âm nhạc.

Cùng với sự trở lại của các dự án nhạc jazz, sự hồi sinh của rap đã góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc Việt Nam sau nhiều năm bolero và Vpop chiếm lĩnh thị trường. Xét ở một góc độ nào đó, rap, jazz đã kéo âm nhạc Việt Nam tiệm cận hơn với dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới, giúp các bạn trẻ có cơ hội được nói tiếng nói của mình, bằng ngôn ngữ của chính mình. 
Thúy Phương
.
.
.