Rashford: "Sát thủ" có gương mặt trẻ thơ phiên bản 2 tại Oldtrafford

Thứ Năm, 24/01/2019, 07:50
Solskjaer đã có 7 trận thắng liên tiếp cùng Manchester United, một kết quả trong mơ, và trong chuỗi trận đấu như một giấc mơ ngọt ngào có đóng góp rất lớn của cái tên trẻ tuổi Markus Rashford.

Đó là một sự ghi nhận cho riêng cá nhân cầu thủ trẻ này, nhưng đó cũng là một sự khâm phục cho các truyền lửa của Ole, người thấm đẫm tinh thần Quỷ Đỏ khi còn là một cầu thủ. Người ta từng mê đắm những bàn thắng của Solskjaer tại Old Trafford và từng gọi anh là sát thủ có gương mặt trẻ thơ, và cảm giác của CĐV Man.Utd lúc này là, sẽ có một phiên bản “sát thủ trẻ thơ” mới, xuất hiện.

Dưới triều đại của Jose Mourinho, đã có thời điểmRashfordbị nghi ngờ về tài năng và không ít người lo anh lại thui chột giống như những tài năng trẻ Man.Utd từng sản sinh sau thế hệ hái quả ngọt class 92... Điều đó là hoàn toàn có cơ sở khi số bàn thắng cũng như số lần được ra sân của tiền đạo người Anh giảm dần đều, và tất nhiên, việc anh ghi bàn cũng không xuất hiện hiện thường xuyên.

Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi chóng mặt khi Ole Solskjaer chuyển về nắm quyền thay Mourinho. Cùng với sự hồi sinh mạnh mẽ của Man United là phong độ thăng hoa thực sự của Rashford. Chân sút trẻ người Anh chơi đầy thuyết phục, liên tiếp lập công, với những bàn thắng cực kì quan trọng để mang về chiến thắng trực tiếp cho CLB của mình, và tất nhiên chiếm luôn suất đá chính của những người đàn anh vốn đắt giá hơn và cũng tên tuổi hơn, đó là Alexis Sanchez và Lukaku

Hãy chứng kiến lại bàn thắng mà Rashford đã ghi vào lưới của Brighton cuối tuần qua. Pha lâp công của Rashford  xuất phát từ đường kiến tạo của hậu vệ trái Diogo Dalot bên cánh trái. Tiền đạo người Anh tỏ ra xuất sắc khi lừa qua 1 hậu vệ của Brighton trước khi dứt điểm vào góc cao chí mạng, một đường bóng khiến cho tất cả những cổ động viên áo đỏ hưng phấn. 

Với riêng Rashford, đây cũng là bàn thắng rất đáng nhớ để kỷ niệm trận đấu thứ 150 của anh cho đội một của Quỷ đỏ. Tính đến thời điểm này, sau 150 trận đấu, Rashford đã ghi được tổng cộng 41 bàn thắng cho Man United. Đó thực sự là một con số rất ấn tượng khi số 10 này mới chỉ vừa sang tuổi 21. Mùa giải năm nay, Rashford cũng đã có 8 bàn thắng tại Premier League cùng 6 pha kiến tạo thành bàn.

Rashford ăn mừng khi ghi bàn vào lưới Brighton.

Sau trận đấu với Brighton, Young đã lên tiếng khen ngợi người đàn em hết lời.

“Rashford sở hữu tài năng khó tin. Tôi đã nói điều đó khi cậu ấy còn ở đội trẻ. Cậu ấy có một tương lai rạng ngời phía trước và có thể trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ở pha ghi bàn, tôi thấy cậu ấy đã mất thăng bằng nhưng vẫn tung ra được 1 cú sút tuyệt vời”.

Tính riêng dưới thời HLV Solskjaer, Rashford đã có tới 5 bàn thắng sau 7 trận, một hiệu suất ghi bàn phải nói là quá ấn tượng. Ngay cả tân HLV của Man United cũng phải thốt lên rằng thật may mắn khi sở hữu Rashford trong đội hình.

HLV Solskjaer cho biết: "Không ai có thể đánh bại Rashford về hiệu suất thi đấu, về thái độ, hay sự tự tin cả. Cậu ấy đang ở giai đoạn tốt nhất trong sự nghiệp. Rashford có những bước chạy tuyệt vời cách mà cậu ấy dứt điểm đến từ nỗ lực và kỹ năng đầy ấn tượng. Đây là trận đấu thứ 150 của Rashford, tôi nghĩ cậu ấy có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn một số huyền thoại của đội bóng".

Đối mặt với Rashford lúc này là điều cưc kỳ khó khăn với các hậu vệ bởi tiền đạo người Anh sở hữu kỹ thuật cá nhân đầy ấn tượng, tốc độ quá tuyệt vời, sự tự tin và già dặn trước tuổi cùng nhãn quang chiến thuật sắc bén.

Không chỉ vậy, khả năng dứt điểm của Rashford cũng là cực kỳ đa dạng. Anh có thể không chiến nhờ thể hình rất tốt, sút mu chính diện cực căng từ khoảng cách xa, có thể cứa lòng và thực hiện những pha đá phạt mu lai má khiến quả bóng đi lặng đầy khó đoán.

Có rất nhiều so sánh dành cho Rashford lúc này, nhưng điều người ta đang thấy là một Quỷ đỏ thực sự, một huyết quản trai trẻ thấm đẫm tinh thần của Man.Utd, điều đã từng tồn tại ở Solskjaer, HLV của anh hiện tại khi còn là một cầu thủ quần đùi áo số.

Từ một cầu thủ được đánh giá cao về phẩm chất, kỹ năng nhưng lại yếu kém về chiến thuật, Rashford dưới thời Solskjaer đã phát huy hết tiềm năng vốn có của mình, thi đấu đồng đội hơn rất nhiều.

“Tôi không nghĩ có hàng phòng ngự nào dễ chịu khi 4 cầu thủ tấn công của tôi lao vào họ. Trong đó, Rashford sở hữu tốc độ thật tuyệt vời”– cựu danh thủ người Na Uy Ole Solskjaer đầy tự hào nói về những gì mà ông đang sở hữu.

Có nhiều lý do khiến Solskjaer hiểu rõ và có thể thúc đẩy Rashford lên mức cao nhất. Kể từ trước khi được lựa chọn làm HLV tạm quyền, sát thủ có bộ mặt trẻ thơ đã dành cho Rashford những sự quan tâm lớn. Sau màn trình diễn đáng quên trước Young Boys ở Champions League, Solskjaer đã nhắn nhủ thân tình: “Đừng lo lắng, hãy thư giãn và thật thoải mái”.

Và khi sự chuyển giao nơi băng ghế chỉ đạo M.U diễn ra, tiền đạo trẻ người Anh đã thực sự nếm trải cảm giác được một chân sút lừng danh trong quá khứ dẫn dắt. “Ông ấy là niềm cảm hứng của tôi, làm sao bạn có thể quên bàn thắng của Ole trước Bayern Munich vào năm 1999 cơ chứ”– khoảnh khắc thực sự gắn kết giữa thầy và trò, bởi Solskjaer vốn là HLV đội trẻ của Man.Utd.

Những pha qua người, cú đảo hướng trứ danh của Ronaldinho, hay kể cảtuyệt chiêu sút phạt của CR7 cũng được Rashford trình diễn, kết quả của hàng đống thời gian khổ luyện trên sân tập.

Nhưng trong những bàn thắng kể từ khi Solskjaer nhậm chức, pha ghi bàn vào lưới Spurs tuần trước xứng đáng được coi là chuẩn mực của một tình huống phản công. Nhìn lại pha quay chậm, chúng ta có thể thấyRashford thậm chí đã bắt đầu chạy từ khi Lingard cướp được bóng. Anh biết rằng Pogba sẽ đưa bóng đến đúng vị trí và chỉ tập trung vào khâu cuối cùng. Cướp bóng ở khu vực 1/3 giữa sân, phát triển bóng ra biên, sau lưng hậu vệ cánh đối thủ và xuyên phá vào vòng cấm.

Bàn thắng ấy cũng thể hiện hai phẩm chất quý giá nhất Rashford đang sở hữu: Tốc độ và kỹ năng dứt điểm. Mourinho chỉ chú trọng đến tốc độ, bỏ qua kỹ năng dứt điểm nên Rashford ngày càng trở nên cùn mòn.

Rashford và HLV Solskjaer.

Quá ấn tượng với những gì Marcus Rashford thể hiện, cựu tiền vệ Kevin Kilbane cho rằng số 10 của Quỷ đỏ đã tiệm cận đẳng cấp thế giới.

"Góc sút đã mở ra cho cậu ấy, và Marcus Rashford đã đưa nó vào góc xa của khung thành. Đó là tình huống xử lý ở đẳng cấp thế giới”. Thật khó tin cho bàn thắng mà cậu ta vừa ghi được".

Những tình huống xử lí ở đẳng cấp như Kilbane nói là những gì CĐV Man.Utd từng được nhìn thấy ở Solskjaer, HLV hiện tại của Rashford. Chính những chỉ bảo trong tập luyện và điều chỉnh vị trí trong thi đấu của vị chiến lược gia người Na Uy đã giúp Rashford thăng hoa trở lại. Cụ thể, dưới thời Solskajer, Rashford chuyển hẳn từ biên vào trung lộ để... dễ dàng dạt ra hai biên, thay vì chỉ bám một biên.

Lingard nhanh chóng tiết lộ: ''Trong những buổi tập ở Dubai, Marcus thường tập dứt điểm với HLV. Đó là sự chuẩn bị của cậu ấy cho những trận đấu lớn và những khoảnh khắc như thế.”

Hãy nhìn lại pha xử lý cực kỳ bình tĩnh của cầu thủ trẻ, trong bàn thắng vào lưới Newcastle. Không vội vàng, “mắm môi mắm lợi” dứt điểm, Rashford nhẹ nhàng khống chế bóng và xỉa vào góc xa. Anh đang học hỏi rất tốt từ ông thầy của mình – người mà Sir Alex Ferguson khẳng định dứt điểm còn xuất sắc hơn Van Nistelrooy.

Wayne Rooney tiền đạo huyền thoại của Manchester United cũng không tiếc lời khen ngơi dành cho Rashford.

"Khi trở lại ĐTQG trong trận giao hữu với Mỹ, tôi đã có cuộc trò chuyện với Marcus. Cậu ấy đã tập luyện vô cùng chăm chỉ và nỗ lực hơn rất nhiều. Sau mỗi trận đấu, cậu ấy đều vô cùng mệt mỏi."

"Thế nhưng điều khiến cậu ấy trở thành một tiền đạo đáng sợ đó là mỗi khi Rashford cầm bóng, dường như chẳng một hậu vệ nào cản nổi cậu ấy cả. Và cậu ấy luôn tự nhắc mình trong mỗi phút giây rằng chỉ cần đoạt lại bóng rồi xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương".

Cách bố trí chiến thuật hiện tại của Solskjaer giúp Rashford không bị bó buộc không gian như một trung phong và cũng không bị hạn chế cơ hội thực hiện những pha dứt điểm như một cầu thủ chạy cánh. Có thể khẳng định rằng, sự xuất hiện của Solskjaer thực chẳng khác nào món quà từ trên trời rơi xuống dành cho Rashford. Còn với CĐV Man Đỏ, họ cũng có một “quà tặng” của Chúa mang tên, Sát thủ có gương mặt trẻ thơ phiên bản 2. 

Rashford cần có một hợp đồng mới

Vì là cầu thủ trưởng thành từ CLB vậy nên lương của Rashford rõ ràng không thể so sánh với những ngôi sao chuyển đến. BLĐ Man.Utd đang cân nhắc tăng lương cho Rashford từ 75.000 bảng lên 150.000 bảng 1 tuần, và gia hạn thêm 5 năm nữa.

Ole thường dành thời gian dạy kèm

Solskjaer rất chú trọng đến việc thị phạm và nắn chỉnh từng cá nhân. Trên sân tập Carrington ông yêu cầu mỗi học trò có 15 phút với mình, để giúp họ tiến bộ ở những khả năng họ vẫn đang yếu kém.


Hoàng Anh Quân
.
.
.