Real Madrid sa sút: Vì sao Lopetegui cần thêm thời gian thể hiện?

Chủ Nhật, 14/10/2018, 18:43
Real Madrid đang trải qua giai đoạn khủng hoảng thành tích thời hậu Zidane. Thất bại trước Deportivo Alaves ở vòng đấu mới nhất đẩy họ xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng La Liga. Tuy vậy, ban lãnh đạo và người hâm mộ Real nên kiên nhẫn hơn với HLV Julen Lopetegui. Vì sao lại như vậy?


Lopetegui - người "cùng khổ" ở Madrid

Sau 8 vòng đấu đầu tiên của La Liga, Real Madrid giành được 14 điểm, ngang với thành tích của Alaves, đội bóng vừa đánh bại họ. Khẩu hiệu "sa thải Lopetegui" xuất hiện ngày càng nhiều tại Tây Ban Nha. Dường như vị huấn luyện viên (HLV) này chưa trải qua một ngày yên ả nào kể từ ngày dẫn dắt Real Madrid.

Cuộc kết duyên giữa Lopetegui và Real Madrid đã sớm nhuốm màu tiêu cực ngay từ khi HLV người Tây Ban Nha gật đầu nhận lời làm HLV trưởng đội bóng. Vài ngày sau khi Zidane thông báo từ chức HLV trưởng Real Madrid, thông tin về người kế nhiệm ông nhanh chóng rò rỉ: Julen Lopetegui.

Lopetegui đang gặp khó khăn tại Real Madrid.

Thông tin Lopetegui sắp trở thành HLV trưởng Real Madrid thực sự trở thành bê bối, bởi khi đó ông vẫn đang là HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha. Việc này khiến LĐBĐ Tây Ban Nha đưa ra một quyết định chưa từng có: sa thải HLV chỉ vài ngày trước khi World Cup bắt đầu vì không báo trước việc nhận lời Real Madrid.

Sau khi World Cup khép lại, Lopetegui chính thức tiếp quản Real Madrid, nhưng không còn cầu thủ xuất sắc nhất: Cristiano Ronaldo. CR7 rời Tây Ban Nha sau 8 năm chơi bóng để đầu quân cho Juventus. Thiếu vắng Ronaldo nhanh chóng trở thành vấn đề với Real thời Lopetegui. Ông mở màn bằng thất bại 2-4 trước Atletico Madrid trong trận tranh Siêu cúp châu Âu.

Trở lại La Liga, vòng đấu đầu tiên Lopetegui phải chứng kiến khung cảnh đìu hiu ngay trên sân nhà. Chỉ có 48.466 khán giả đến sân theo dõi trận đầu tiên của Real Madrid, tương đương 40% số ghế ngồi trên sân bị bỏ trống. Trong giai đoạn Ronaldo còn thi đấu, sân bóng này chưa bao giờ vắng khán giả đến thế.

Ronaldo ra đi không chỉ mang theo hàng triệu người hâm mộ và những bản hợp đồng thương mại. Thành tích đội bóng trên sân nhanh chóng bị ảnh hưởng khi không còn chân sút đảm bảo hiệu suất 1 bàn/trận nữa. Sau 8 vòng đầu tiên, Real Madrid mới ghi được 12 bàn, đứng thứ 4 tại La Liga. Tại đấu trường Champions League, họ cũng bất ngờ thua 0-1 trên sân của CSKA Moscow.

Áp lực ngày càng đè nặng lên vai HLV Lopetegui. Hiện có thông tin khẳng định ông chỉ còn khoảng nửa tháng nữa để định đoạt số phận cho mình. Nếu không thể cải thiện thành tích và không đạt kết quả tốt trong trận El Clasico cuối tháng 10, ông sẽ sớm phải ra đi.

Lopetegui có đáng bị đổ hoàn toàn trách nhiệm?

Huấn luyện viên luôn phải chịu trách nhiệm về thành tích thi đấu của đội bóng. Tuy nhiên trong trường hợp của Lopetegui, liệu ông có phải thủ phạm khiến Real Madrid thi đấu yếu kém, hay đơn giản cũng chỉ là một nạn nhân? Đầu tiên, hãy so sánh Real Madrid của mùa giải năm nay và mùa giải năm ngoái. Trên thực tế, họ luôn có xu hướng khởi đầu mùa giải chậm chạp. 

Sergio Ramos và các đồng đội đang trải qua giai đoạn chuyển giao ở CLB.

Thành tích của Real năm nay chỉ kém 3 điểm và 3 bàn so với chính họ ở mùa trước, thậm chí còn tốt hơn nếu so về thành tích sân nhà. Mùa trước, Real đã mất 7 điểm trên sân nhà chỉ sau 8 vòng đầu tiên ở La Liga, điều xảy ra đúng 1 lần trong 25 năm qua.

Truyền thông Tây Ban Nha luôn có xu hướng phóng đại về những thất bại của Real Madrid. Đúng là họ vừa tụt xuống vị trí thứ 4 ở La Liga, nhưng khoảng cách với đội đầu bảng Sevilla chỉ là 2 điểm. Đối thủ chính thường cạnh tranh chức vô địch với họ - Barcelona cũng đang trải qua giai đoạn thi đấu thiếu ổn định.

Còn ở đấu trường châu Âu, Real Madrid mới trải qua 2 vòng đấu đầu tiên. Trước trận thua trên đất Nga, Real Madrid đã đánh bại AS Roma đầy thuyết phục với tỷ số 3-0. Kết quả này rất đáng chú ý, bởi 5 tháng trước chính Roma đã đánh bại và loại Barcelona khỏi đấu trường La Liga. Điều đó cho thấy Lopetegui hoàn toàn là HLV có khả năng giúp Real tiến xa ở mùa giải năm nay.

Nếu Real đang thực sự đi xuống về thành tích trên sân cỏ, các cầu thủ cũng có phần trách nhiệm bên cạnh HLV trưởng. Chưa một cầu thủ nào của Real, dù là Bale, Benzema hay Asensio cho thấy họ có khả năng trở thành chân sút thay thế Ronaldo. Bên cạnh đó, việc Marcelo, Carvajal và Isco chấn thương cũng ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của đội bóng. Đây đều là những trụ cột làm nên kỳ tích vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp của đội bóng.

Nếu Lopetegui có lỗi, thì một phần lỗi đó do ông... không phải Zidane. Thời còn thi đấu, Lopetegui cũng khoác áo Real Madrid, nhưng mới chỉ ra sân ở La Liga trong màu áo Kền kền trắng đúng... 1 trận. Sau này, ông thậm chí còn đầu quân cho Barcelona. Lopetegui chưa bao giờ là một danh thủ, một thủ lĩnh của đội bóng, hay một huyền thoại như Zidane trước kia. Vậy nên Lopetegui không thể tạo được sức ảnh hưởng như Zidane, một người khi nắm quyền nhanh chóng nhận được trọn vẹn niềm tin của các cầu thủ, ban lãnh đạo lẫn người hâm mộ.

Ngay cả Zidane trước khi trở thành HLV trưởng của Real Madrid cũng phải kinh qua vô số vị trí gắn bó cùng CLB: Trợ lý HLV, HLV đội trẻ, Giám đốc kỹ thuật, rồi sau đó mới chính thức ngồi ghế nóng ở Real. Đó là một khoảng thời gian dài và liên tục, còn Lopetegui không thể làm được như thế vì gắn bó với ĐT Tây Ban Nha, cũng như các CLB khác. Lopetegui khiến người hâm mộ dễ liên tưởng đến hình ảnh một gã du mục, thay vì công thần gắn bó trọn vẹn sự nghiệp với đội bóng.

Vì sao Real Madrid nên kiên nhẫn với Lopetegui?

Khi bổ nhiệm Lopetegui làm HLV trưởng, Real Madrid thể hiện rất rõ ý đồ phát triển đội bóng của họ thời hậu Zidane: Xây chắc đế chế bóng đá ở Tây Ban Nha, trở lại vị thế thống trị La Liga sau khi bị Barcelona lấn lướt nhiều năm qua. Real Madrid đã no nê danh hiệu ở Champions League, và giờ là lúc họ quay lại với đấu trường quốc nội.

Với mục tiêu như vậy, Real Madrid đã bổ nhiệm Lopetegui, một HLV có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các đội tuyển trẻ. Lopetegui đã làm trợ lý tại U17 Tây Ban Nha, HLV trưởng Real Madrid Castilla. Giai đoạn 2010-2014, ông cầm các đội U19, U20 và U21 của Tây Ban Nha giành chức vô địch U19 châu Âu (2012) và U21 châu Âu (2013).

Zidane vẫn chưa quyết định điểm đến tiếp theo sau khi rời Real.

Trước thời Lopetegui, Zidane cũng bước đầu gây ấn tượng ở đội Castilla, rồi mới dẫn dắt Real thay thế Benitez. Thay vì dốc hầu bao chiêu mộ những bản hợp đồng bom tấn, Zidane tập trung tuyển chọn những cầu thủ phù hợp nhất cho đội bóng. Họ có thể ít tên tuổi, không hào nhoáng, nhưng lại là nhân tố giúp Real Madrid chinh phục danh hiệu.

Isco vốn bị coi là bản hợp đồng thất bại của Real, sau đó hồi sinh dưới thời Zidane. Zidane thuyết phục Varane ở lại Real thay vì đầu quân cho Man Utd. Cũng chính Zidane tiếp tục giữ Benzema trên hàng công như một cầu thủ thu hút hàng hậu vệ, làm tường cho Ronaldo ghi bàn. Zidane còn tạo cơ hội cho những Casemiro, Asensio thể hiện mình, vươn tầm trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Chủ tịch Florentino Perez nhìn thấy tương lai phát triển lâu dài của Real Madrid qua cách Zidane điều hành đội bóng. Đó là lý do ông bổ nhiệm Lopetegui, một HLV có phong cách tương tự tiếp nối Zidane. Vậy nên thay vì mong Lopetegui sớm ra đi, người hâm mộ Real nên tiếp tục trao niềm tin để ông thể hiện mình.

Zidane và những điểm đến tiềm năng sau khi rời Real Madrid

Zinedine Zidane vẫn chưa nhận lời đội bóng nào kể từ khi từ chức HLV trưởng Real Madrid. Có thể Zidane muốn nghỉ ngơi, nhưng một khi ông quyết định trở lại nghiệp cầm quân, luôn có những CLB hàng đầu sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón HLV người Pháp.

Man Utd được cho là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với Zidane. Sức hút của CLB giàu truyền thống nhất nước Anh là điều không thể phủ nhận, và bản thân Zidane cũng nói ông rất ngưỡng mộ thế hệ 92 của Man Utd. Tuy vậy, rào cản ngôn ngữ có thể trở thành khó khăn với Zidane. Ông chỉ có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh, và vẫn cần có phiên dịch viên nếu phát biểu chi tiết.

Bên cạnh đó, Zidane muốn nắm toàn quyền về mặt chuyên môn ở Man Utd nếu ông dẫn dắt - bao gồm cả chính sách chuyển nhượng. Zidane không có quyền này khi làm HLV trưởng Real Madrid, và là một phần nguyên nhân khiến ông ra đi. Tuy vậy, người nắm giữ chính sách chuyển nhượng ở Man Utd lại là Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward - người đang gặp mâu thuẫn với HLV Jose Mourinho cũng vì vấn đề trên.

Một lựa chọn khác dành cho Zidane là Bayern Munich. Đội bóng Đức đang thi đấu sa sút dưới thời tân HLV Niko Kovac. Bayern vừa thua Moenchengladbach 0-3 ngay trên sân nhà và tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Đây được coi là điểm đến khả thi hơn với Zidane, và có thể dễ dàng giành danh hiệu hơn như Pep Guardiola trước kia.

Tuy vậy, theo tiền vệ Thiago Alcantara, mọi thông tin Zidane đến làm HLV trưởng Bayern Munich chỉ là tin đồn. Bất chấp HLV Kovac không thể giúp Bayern giành chiến thắng ở mọi đấu trường trong 4 trận gần nhất, ban lãnh đạo Bayern vẫn đặt niềm tin vào vị HLV trẻ, người đã dẫn Eintracht Frankfurt đánh bại chính Bayern mùa trước trong trận chung kết Cúp Quốc gia Đức.

Đơn Ca
.
.
.