Rio Ferdinand

Thứ Năm, 21/11/2013, 15:35

Trong cuộc sống bóng đá bị phủ bóng bởi những ảnh hưởng từ thế giới ngầm, có những kẻ bị đẩy vào tròng, nhưng cũng có những người tự tìm đến với các băng nhóm để tạo ra mối quan hệ, theo họ là sự đảm bảo cho cuộc sống. Rio Ferdinand được coi là ví dụ tiêu biểu cho mối quan hệ giữa một ngôi sao trẻ và một tổ chức mafia.

1. Từ cuối thập kỉ 90 của thế kỉ trước, Rio Ferdinand và Michael Duberry được coi là những ngôi sao trẻ đầy triển vọng của CLB West Ham (sau đó nổi tiếng khi khoác áo Leeds Utd) và bóng đá Anh. Nhưng ngay từ lúc đó, danh tiếng và cuộc sống của họ đã bị vấy bẩn với những mối quan hệ gần gũi với những tổ chức tội phạm. Thậm chí, họ đã từng phải trình diện ở tòa án vì vướng vào những vụ án liên quan đến tổ chức được đặt tên là The Predator.

Những chuyện về Rio Ferdinand, trung vệ thép lừng danh hiện nay đang khoác áo CLB Manchester Utd, là lời cảnh báo có giá trị không bao giờ cũ với những thế hệ cầu thủ trẻ sau này. Nhưng dường như những lời cảnh báo từ những vụ việc diễn ra với Rio chẳng khiến ai học hỏi được. Bởi lẽ, vòi bạch tuộc từ các băng nhóm tội phạm đã vươn quá xa, len lỏi vào tất cả những nơi có mùi tiền.

Tại Anh, các cầu thủ trước sau gì cũng dính đến các nhóm gangster, bị khống chế, tống tiền. Thậm chí phải trả "phí an toàn" nếu muốn ra ngoài chơi bời, uống rượu, đi quán bar… Rio Ferdinand có vẻ hiểu được cái luật của thế giới ngầm và nhanh chóng nằm dưới sự "bảo kê" của Michael Archibald.

Vài tháng trước khi vụ án của Ferdinand xảy ra, hai đồng đội của Rio ở Leeds là Lee Bowyer và Jonathan Woodgate, những ngôi sao cũng rất nổi tiếng về sau này, đã dính vào một vụ việc được cho là đã bị dàn xếp bởi những băng nhóm tội phạm, vì các cầu thủ này đã "quên" mất những quy tắc ngầm mà bọn chúng đặt ra. Đó là vụ cô gái gốc Á Sarfraz Najeib đâm đơn kiện hai cầu thủ này đã hành hung mình. Kết cục là họ nhận bản án khắc nghiệt: 10 tuần và một số tiền lớn đền bù cho nạn nhân. Với Ferdinand, câu chuyện kiểu như vậy cũng đã từng xuất hiện khi cầu thủ này mới 22 tuổi, mới nổi tiếng và mới bắt đầu biết đến quyền lực của gangster.

Ferdinand suýt phải trả giá vì liên hệ với gangster.

Khi chuyển tới Leeds Utd với mức giá kỉ lục, lên đến 18 triệu bảng và trở thành cầu thủ Anh đắt giá nhất lịch sử, hậu vệ đắt nhất thế giới, Rio Ferdinand đương nhiên nằm trong danh sách những "đối tượng" được mafia ở Anh để ý. Chẳng bao lâu sau khi biến thành ngôi sao, Rio dính phải một vụ scandal, với những tình tiết dường như đã được sắp xếp tỉ mỉ. Đó là vụ án ban đầu không liên quan gì đến Rio, khi cảnh sát nhận được lời tố cáo của một cô gái bị cưỡng bức, tấn công tình dục một cách tàn bạo.

Cuộc điều tra đã đưa đến một nhân vật có số má, là thuộc hạ của Michael Archibald, thủ lĩnh một nhóm gangster khét tiếng ở Anh. Tiếp tục điều tra, các công tố viên phát hiện Archibald có mối quan hệ với Rio Ferdinand. Và vụ việc cưỡng bức kể trên có hậu quả từ… Ferdinand. Trong các tình tiết hình sự, người ta phát hiện ra rằng, cô gái trên đã được đưa đến cho Ferdinand "xem mặt", ngã giá, nhưng đáp lại đề nghị của cầu thủ nổi tiếng là cái lắc đầu của cô gái. Ngay đêm hôm đó, cô gái đã phải trả giá cho lời từ chối của mình. Trong quá trình điều tra và luận tội trong phiên tòa, Ferdinand thường xuyên bị triệu tập, thậm chí có 3 ngày giam giữ để thẩm vấn vì bị cho là nghi can liên quan đến vụ án.

2. Đó là một bữa tiệc thâu đêm, nơi mà Ferdinand thường xuyên đến mỗi tuần 2 lần, nếu như giữa tuần không có thi đấu. Trong hộp đêm Hi-Fi, cặp đôi Duberry và Ferdinand gặp Archibald, người ma Duberry đã biết mặt (nhưng không biết là một nhân vật trong thế giới ngầm). Anh ta giới thiệu với Ferdinand và một bữa tiệc vodka tiếp tục. Ferdinand và Duberry bắt đầu tán gái và nghĩ ra những trò tiêu khiển quái đản. Họ đứng trước cửa nhà vệ sinh nữ, sàm sỡ rồi trêu chọc họ nếu muốn vào.

Thậm chí, Duberry và Ferdinand đã bị ăn tát bởi vài cô gái khi dám giở trò "động chạm". Bốn tiếng sau khi uống bét nhè, Duberry và Rio đã kéo một cô gái vào phòng vệ sinh nam, khóa trái lại. Bảo vệ đã phát hiện và xông vào, yêu cầu 3 người ra khỏi phòng vệ sinh nam. Còn cô gái sau đó tố cáo đã bị 2 cầu thủ bóng đá say rượu bắt ép. Rời khỏi quán bar, Duberry và Rio Ferdinand đi cùng Archibald và 2 cô gái nữa, trong đó có một người sau đó cũng lại tố cáo bị cưỡng hiếp.

Rio và Lampard trong kì nghỉ bê bối năm 2000.

Sự việc đi quá xa và trở thành một cái bẫy khi Archibald đưa họ cả đám về khách sạn Oulton Hall, ở đó Ferdinand đã bực tức khi bị từ chối, thậm chí đánh đập một trong hai cô gái đi cùng. Rút cuộc, Ferdinand gọi điện cho bạn gái và rời đi. Vụ việc này được làm sáng tỏ ở tòa án. Tại đây, một tình tiết nữa được phanh phui khi Archibald ra lệnh cho thuộc hạ có tên Martin Luther King theo cô gái về tận nhà và tiếp tục "trừng phạt", cưỡng bức, đánh đập, đe dọa và gí súng vào đầu cô gái suýt chút nữa thì bóp cò. Khi bỏ đi, hắn để lại thông điệp rằng, đó là kết cục vì đã từ chối Ferdinand, và đương nhiên cầu thủ này được coi là người chỉ đạo toàn bộ sự việc.

Vụ án trở nên phức tạp khi Martin King vốn là một tên tội phạm nổi tiếng, từng bị kết án tội bắt cóc, hãm hiếp phụ nữ, cộng thêm cả tội tàng trữ buôn bán ma túy trái phép. Ferdinand vướng vào vụ án như một sự sắp đặt ngấm ngầm từ Archibald và Martin King. Đến mức Ferdinand đã bị loại khỏi ĐTQG Anh ở trận vòng loại EURO 2004 (trận gặp Thổ Nhĩ Kì) vì phải ra tòa thẩm vấn. Vụ bê bối này kết thúc với án phạt 6.000 bảng dành cho Ferdinand, không có bản án hình sự nào, nhưng trung vệ này phải chịu một mất mát lớn về danh tiếng, cũng như một vị trí ở ĐTQG Anh.

3. Thế nhưng mọi chuyện chưa dừng lại khi Ferdinand tiếp tục dính thêm một vụ nghi án sử dụng cocaine khi thi đấu cho Manchester Utd và bị treo giò 8 tháng, mất luôn cơ hội dự EURO 2004, mất vị trí vào tay John Terry, người ban đầu chỉ được coi là đóng thế. Vụ việc này về sau im lặng, khi Ferdinand nhẹ nhàng nhận án phạt. Nhưng thực tế đó là cả một mối nghi ngờ lớn, khi Ferdinand từ chối cung cấp mẫu nước tiểu, bỏ về như không có chuyện gì. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu Rio có ngờ nghệch đến mức "quên" kiểm tra doping để bị phạt tới 50.000 bảng và mất cơ hội dự một giải đấu lớn?

Vụ án của Ferdinand gây sốc và trở thành scandal doping lớn ở bóng đá Anh lúc đó, nhưng nó chỉ dừng lại ở bản án thể thao, mà không ai điều tra nguyên nhân. Chỉ có một số tờ báo tại Anh khi đó đưa ra những hồ nghi về việc Ferdinand đã sử dụng ma túy. Và nguồn gốc của nó xuất phát từ chính mối liên hệ giữa cầu thủ này với những nhóm mafia, trong đó nổi bật là băng đảng tay chân của Archibald, nhóm tội phạm gần như là lớn nhất tại Leeds với hồ sơ dày hàng trăm trang tội danh, đặc biệt là tham gia vào đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy. Thậm chí có nghi ngờ rằng Ferdinand đã từng bị Archibald khống chế bằng cocaine trước khi hắn bị bắt và cầm tù 11 năm.

Sau án treo giò vì doping này, Rio Ferdinand đã tránh mọi sai lầm có dính dáng đến mafia, mà "chỉ" thường xuyên bị treo bằng lái vì hay điều khiển xe quá tốc độ. Dường như những rắc rối liên quan đến thế giới ngầm đã dạy cho trung vệ thép này những bài học tày liếp. Không hề có thông tin xác thực nào làm bằng chứng rằng Ferdinand phải tiếp tục "đóng thuế" cho tổ chức ngầm, nhưng ai cũng hiểu rằng, cuộc sống của Ferdinand sẽ không thể bằng phẳng được suốt nhiều năm qua. Kể cả Archibald có ngồi trong tù, nhưng vòi bạch tuộc của hắn vẫn luôn theo sát Ferdinand, Duberry hay ai đó. Và chỉ có những "khoản thuế" mới giúp một cầu thủ có một cuộc sống yên bình. Ferdinand có là ngoại lệ?

Ferdinand, Lampard, Dyer từng lộ clip khiêu dâm

Tháng 6 năm 2000, Rio Ferdinand, Frank Lampard và Kieron Dyer đã xuất hiện trong một đoạn clip khiêu dâm, được quay tại khu nghỉ mát Ayia Napa ở đảo Síp. Đoạn phim này được quay rất nóng bỏng và bị coi là "bẩn thỉu". Đó là "sản phẩm" của chính các cầu thủ trong một cuộc chơi bời say xỉn giữa kì nghỉ. Điều đáng nói nằm ở thời điểm nó bị phát tán và trở thành vụ scandal sex thuộc hàng đáng sợ nhất làng bóng đá Anh. Mặc dù được ghi hình từ năm 2000, nhưng nó chỉ xuất hiện năm 2004, khi tờ News of the world tung ra một loạt bài gây chấn động. Đây cũng là thời điểm các băng nhóm tội phạm bị truy quét, đặc biệt là sau khi Michael Archibald bị kết tội và thi hành án 11 năm tù.

Vì sự việc này mà Kieron Dyer bị loại khỏi danh sách triệu tập của ĐT Anh sau đó. Ferdinand, Lampard, cùng những nhân vật có mặt trong đoạn clip ấy, đã phải điêu đứng, mất khá nhiều tiền bạc. Đến đây lại có nghi vấn về nguyên nhân rò rỉ của đoạn clip này. Nó được quay bởi camera cá nhân và theo nhiều nguồn tin rằng được lưu giữ bởi chính Ferdinand. Tuy nhiên, không ai biết tại sao đoạn clip này lại bị chuyển tới News of the world. Và theo suy luận thông thường ở những vụ như thế này, nhiều khả năng lại có bàn tay của mafia.

Lê Giang
.
.
.