Ronaldo và nhiệm vụ giải cứu Juventus tại Champions League

Thứ Tư, 13/03/2019, 14:14
Một tập thể gặp khó khăn, rất cần sự bùng nổ của ngôi sao lớn nhất, và Ronaldo sẽ bước vào trận đấu như thể là trận chung kết Champions League, mà anh vốn đã rất quen thuộc suốt những năm qua.


Juventus đang đứng trước những khó khăn rất lớn để có thể đi tiếp ở UEFA Champions League, khi họ thua 2 bàn trắng trước Aletico Madrid trên sân Wanda. Nếu không thể đi tiếp, nó sẽ là một nỗi đau lớn với đội bóng này, bởi tham vọng lớn nhất của họ, tất nhiên vẫn là danh hiệu danh giá hàng đầu châu Âu. 

Ngôi sao lớn nhất của đội bóng, Cristiano Ronaldo chắc chắn cũng không quen bị loại từ sớm như vậy, bởi anh vừa trải qua 3 mùa giải liên tiếp đi đến trận cuối cùng và chiến thắng. Một tập thể gặp khó khăn, rất cần sự bùng nổ của ngôi sao lớn nhất, và Ronaldo sẽ bước vào trận đấu như thể là trận chung kết Champions League, mà anh vốn đã rất quen thuộc suốt những năm qua.

Để chứng minh giá trị của mình, siêu sao người Bồ Đào Nha cần lấy lại phong độ ghi bàn vốn có để Juventus có thể "lật kèo" trước đội bóng của HLV Simeone. Đó không phải là một viễn tưởng xa vời bởi Ronaldo từng góp mặt trong 30 bàn thắng của Real Madrid vào lưới đội bóng cùng thành phố trong đó CR7 tự mình lập công tới 22 lần. 

Đặc biệt, khát khao ghi bàn và chiến thắng của siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn luôn cháy bỏng. Ronaldo để lại một hình ảnh rất đẹp khi liên tục yêu cầu đồng đội dâng lên tấn công trong trận đấu với Napoli tuần trước.

Trên thực tế, Ronaldo đã chơi trận không tồi dựa trên vai trò của anh với đội bóng. CR7 chạy nhiều, tích cực đóng góp vào lối chơi chung. Chuyên trang phân tích whoscored chấm Ronaldo 7,4 điểm, cao nhất đội hình Juve và chỉ thua những nhân tố chơi nổi bật bên phía Atletico như Diego Godin, Manolo Gimenez và Antoine Griezmann.

Không nhiều người để ý rằng Ronaldo thực ra đã bị HLV Max Allegri bố trí đá rộng, để liên kết những nhân tố khác của Juve. CR7 mất quá nhiều thời gian để kéo bóng tới khung thành thay vì được các đồng đội của mình mớm bóng trong vòng cấm địa.

Bài học từ những màn lội ngược dòng của Ajax và MU là động lực lớn với Juventus trước cuộc tái đấu Atletico Madrid, Ronaldo cũng là người đã kinh qua biết bao những cuộc lội ngược dòng, vậy nên anh hiểu, mọi thứ vẫn chưa thực sự khép lại

Điển hình là khi Real Madrid đánh bại Wolsburg 3-0 sau khi thua 0-2 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2015/16. Ở trận lượt về tại Bernabeu năm đó, Ronaldo lập một hat-trick. Cuối mùa, anh cùng Real vô địch.

Hãy nhìn về những gì đã xảy ra ở trận lượt đi, để tìm hiểu xem tại sao Ronaldo lại khó khăn đến vậy Ronaldo đã dứt điểm 7 lần, 3 lần bằng chân phải, 3 lần bằng chân trái và 1 lần đánh đầu, đó không phải là những thông số tồi tệ, nhưng quan trọng, tất cả đều không thể biến thành bàn thắng, có lẽ CR7 cần thay đổi phương cách dứt điểm.

Đầu tiên, Ronaldo nên đánh đầu nhiều hơn là dứt điểm bằng chân. Atletico là một đội bóng phòng thủ rất kín kẽ, bằng chứng là CR7 phải tung tới 4 cú dứt điểm từ ngoài vòng 16m50 ở trận lượt đi. Bởi vậy, Juventus nên tận dụng tầm bật nhảy đã thành thương hiệu của Ronaldo. Thêm vào đó, những pha đánh đầu sẽ khiến các thủ môn bị động hơn là những cú sút. 

Thứ hai, Juventus cũng như Ronaldo nên dựa vào những tình huống cố định. Atletico từng 3 lần phải nếm trái đắng từ những cú đá phạt của Ronaldo và tất cả đều trong khuôn khổ La Liga. Tất nhiên có nhiều người nói rằng, mong chờ gì từ việc Ronaldo đá phạt lúc này, khi anh chưa thể có một pha đá phạt cố định thành bàn từ đầu mùa. Nhưng biết đâu đó, kĩ năng sút phạt sẽ trở lại với Ronaldo ở trận đấu quan trọng, hoặc cũng có một lời giải khác sau trận đấu với Napoli.

Ngoài CR7, Juventus còn một cầu thủ có khả năng đá phạt siêu hạng là Pjanic, người vừa làm tung lưới Napoli hồi cuối tuần qua từ một tình huống cố định. Để có được những cú đá phạt, Ronaldo cần phát huy tối đa khả năng rê dắt khó chịu. 

Tuổi tác không cho phép siêu sao người Bồ Đào Nha "quẩy" nhiệt tình như thời trẻ nhưng khi cần CR7 chắc chắn không "múa" cùng trái bóng tạo sự khó chịu cho đối thủ. Tất nhiên, toàn đội Juventus cần hỗ trợ triệt để cho siêu sao người Bồ Đào Nha trong việc khoan thủng hàng phòng ngự nhiều lớp và có tổ chức của Atletico Madrid.

C.Ronaldo đang có động lực. “Siêu sao” người Bồ Đào Nha đã không thể ghi bàn trong 3 trận gần nhất của lão bà. Đây là chuỗi trận khô hạn bàn thắng dài nhất của anh kể từ khi cập bến CLB, và với một ngôi sao như Ronaldo, đó là một sự kích thích rất lớn.

Trong trận đấu với Napoli, C.Ronaldo từng có đôi lần xử lý cá nhân. Đó là điều không được nhiều người ủng hộ nhưng nó cho thấy tiền đạo số 7 cần bàn thắng tới nhường nào.

Ronaldo đã không hài lòng với thái độ thi đấu của một số đồng đội trong hiệp 2 trận thắng Napoli tại vòng 26 Serie A. Sau khi Pjanic bị truất quyền thi đấu, các cầu thủ Juventus đã hạ thấp đội hình và nhường thế chủ động cho đối thủ trong tình thế đang dẫn trước 2 bàn. Rốt cuộc, gần như chỉ có một mình Ronaldo cố gắng chạy để tranh cướp bóng với các cầu thủ Napoli bên phần sân đối thủ. 

Trong một tình huống bất lực trước màn “đá ma” của các cầu thủ Napoli, Ronaldo đã nhìn về phía HLV Max Allegri và hét lên để nhờ ông thầy kêu gọi các cầu thủ Juventus cùng tham gia gây áp lực lên đối thủ nhiều hơn. 

Có thể thái độ đó của Ronaldo với nhiều người là không đúng mực với chính HLV của anh, nhưng đó là một động lực thi đấu cần phải có của Juventus trong chính trận đấu với Aletico Madrid, họ phải dồn đội hình lên, vây ráp đối phương ngay ở những phút đầu tiên. Các cầu thủ Juventus cần làm theo lời khuyên của Ronaldo mới mong có cơ hội lội ngược dòng trước Atletico Madrid ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra vào giữa tuần sau.

Sau trận đấu tại vòng 1/8 trên sân Wanda Metropolitano, Cristiano Ronaldo đã dùng những lời "khó nghe" dành cho CLB và CĐV đối thủ. "Tôi đã 5 lần đăng quang ở đấu trường này, còn Atletico Madrid thì sao? Họ chỉ là con số 0", chân sút sinh năm 1985 buông lời.

Trước đó, trong suốt thời gian diễn ra cuộc thư hùng giữa Atletico Madrid và Juventus, Ronaldo đã phải hứng chịu hàng loạt lời chế nhạo, sỉ nhục. Một số người thậm chí còn hô vang chuyện anh trốn thuế để trêu tức. Đó là một thực tế mà Ronaldo buộc phải trải qua, vì những cảm xúc đau đớn mà Ronaldo đã tạo ra cho khán giả Aletico Madrid trong quá khứ, là điều gì đó còn hằn sâu trong lồng ngực của họ.

Trong 29 lần đụng độ trước khi gặp nhau và tịt ngòi ở lượt đi, cầu thủ người Bồ Đào Nha ghi tới 22 bàn và có 8 pha kiến tạo thành bàn vào lưới của Aletico Madrid. Còn tại riêng đấu trường Champions League, C.Ronaldo chính là nhân vật khiến Atl.Madrid ít nhất 2 lần lỗi hẹn với chiếc cúp vô địch dù họ đã tiến rất sát tới đỉnh vinh quang.

Ở trận chung kết Champions League mùa giải 2013-14, C.Ronaldo đã ghi 1 bàn và có 1 pha kiến tạo để giúp Real Madrid giành chiến thắng với tỉ số 4-1. Ba năm sau, Atl.Madrid trở lại và lại đụng độ Real Madrid tại bán kết Champions League. Đó là cơ hội để thầy trò ông Simeone trả món nợ với đối thủ. 

Thế nhưng ngay trận lượt đi, C.Ronaldo đã phá tan giấc mộng của đội bóng cùng thành phố với một cú hattrick, giúp đội nhà giành chiến thắng 3-0. Và tất nhiên khán giả Aletico Madrid chẳng thể nào quên cái lột áo của Ronaldo năm 2016, sau khi đá quả penalty cuối cùng thành công vào lưới của Aletico Madrid, một hình ảnh cay đắng và khiến họ thật khó nuốt trôi

Champions League lúc này với Ronaldo là một ác mộng, bởi anh đã khởi đầu chiến dịch ấy bởi một tấm thẻ đỏ. Tấm thẻ đỏ ấy không khác gì một vận đen đeo bám Ronaldo từ vòng bảng đến giờ.

Ronaldo được cho nghỉ ở trận đấu gần nhất với Udinese để tập trung toàn bộ trí lực và tâm sức cho cuộc tiếp đón Aletico Madrid trên sân nhà, đó là trận đấu để khẳng định rằng, Juventus đã không sai khi mua anh để phục vụ mục tiêu vô địch champions league mùa này.

Nếu bạn là người đã theo dõi Ronaldo cả chục năm qua, bạn hiểu rằng đó là người đàn ông không dễ để khuất phục trước những khó khăn, và trong tập thể Juventus, anh hiển nhiên là người không muốn thua nhất. 

Người ta vẫn ca ngợi rằng Ronaldo có ADN của Champions League, và người ta chờ đợi phẩm chất đó tiếp tục được thể hiện ở một trận đấu sống còn. Sẽ không còn tiếng huýt sáo la ó, sẽ không còn sự cay nghiệt trên khán đài, ngày hôm nay trên sân là hàng nghìn CĐV Juventus ở bên cạnh anh, và chờ đợi món quà từ anh, người đàn ông vốn đã có 5 danh hiệu Champions League. 

Ronaldo vẫn là chân sút phạt tốt nhất Champions League

Ronaldo chính là cầu thủ còn thi đấu ghi bàn từ chấm cố định (không tính phạt đền) nhiều nhất tại Champions League với 12 bàn thắng, hơn tới 8 bàn so với đại kình địch Messi.

Ronaldo tụt xuống ở cuộc đua vua phá lưới Serie A

19 bàn mà CR7 có cho Juve được tạo ra trong 27 trận. Anh đang tụt lại trong cuộc đua Vua phá lưới Serie A sau khi Qualiarella đã vươn lên với 20 bàn nhưng Ronaldo có lẽ cũng chẳng quan tâm tới điều đó.

Hoàng Anh Quân
.
.
.