Bê bối mới của FIFA

S.Blatter và gã hề

Thứ Sáu, 24/07/2015, 11:07
Chưa bao lâu sau khi tuyên bố từ chức, nhưng lại… tạm quyền đến tận đầu năm 2016, Chủ tịch FIFA S.Blatter lại gặp rắc rối mới. Lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi tuyên bố từ chức, trong một cuộc họp báo chính thức, ông Blatter đã như một… gã hề. 

Cây hài độc thoại Simon Brodkin đã xuất hiện đầy bất ngờ với những lời không hay ho nhắm vào ông Chủ tịch, và khi bị giải đi, anh này đã ném cả tập tiền giả vào người Blatter. Và câu chuyện về Blatter với một gã hề bắt đầu…

Gã hề Simon Brodkin

Cuộc họp của FIFA vừa qua được tổ chức để S.Blatter tuyên bố thời điểm bầu cử Chủ tịch mới. Nhưng chẳng ai buồn để ý rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 2/2016, mà người ta nhớ hơn đến sự cố xảy ra ở đây. Khi Blatter đang điều khiển cuộc họp, cây hài Simon Brodkin (còn được biết đến với tên gọi Lee Nelson) xuất hiện, đặt một cục tiền giả trước mặt Blatter, rồi nói: "Sepp, đây là thù lao để CHDCND Triều Tiên tổ chức World Cup 2026".

Dù Blatter đã gọi bảo vệ đưa anh này đi ngay lập tức, nhưng Brodkin vẫn đủ thời gian để nhạo báng Chủ tịch FIFA, và trước khi bị lôi ra ngoài, anh này còn kịp ném thêm cả xấp tiền giả vào mặt Blatter với lời "chúc mừng" đầy chế giễu.
Brodkin cầm hai cục tiền 10 USD giả tiến tới Blatter.

Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc tại sao Simon Brodkin lại có mặt trong buổi họp báo chính thức của FIFA? Hơn nữa, anh ta lại có quyền di chuyển lên tận bàn chủ tọa, trong trang phục trang trọng với biểu tượng của CHDCND Triều Tiên trên ngực, đứng đó nói một hồi mới bị đưa đi? Tờ Telegraph điều tra và cho biết, bằng cách nào đó, Simon đã lấy được thẻ Media để đeo trên ngực có quyền vào phòng họp báo. Còn làm sao Simon kiếm được nó lại là điều bí ẩn. Chiếc thẻ Media này không ghi tên và tổ chức nên bất kì ai cũng có thể đeo nó để tham dự buổi họp. Có thể Simon đã mượn, hoặc làm giả, bởi lẽ chỉ có những phóng viên đăng kí trực tiếp với FIFA hoặc được mời mới có quyền dự những cuộc họp báo như vậy.

Qua sự việc này, FIFA mới thấy chính họ cũng có những lỗ hổng cả ở khâu truyền thông mà họ tưởng như chẳng có gì phải lo lắng, và chính lỗ hổng đó đã khiến Blatter bẽ mặt. Simon đã lợi dụng đúng sở trường của mình để "tấn công" Blatter theo cách bất ngờ nhất. Simon Brodkin vốn dĩ là một bác sĩ, nhưng bỏ ngang để đi theo con đường hài độc thoại và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Mà cũng chẳng phải anh này nổi lên chỉ nhờ khiến ăn nói chọc cười, mà anh còn tự tạo ra những chiêu trò "quái dị". Và bóng đá chính là "sân khấu" của Simon.

Mới năm ngoái, Simon đã gây náo loạn khi xuất hiện trong trang phục veston của ĐT Anh tại sân bay, "trà trộn" vào đội ở sân bay Luton Airport, chuẩn bị lên máy bay sang Brazil tham dự World Cup 2014. Luẩn quẩn ở đó rất lâu, một số quan chức mới phát hiện anh này "lạ hoắc" và báo an ninh "khiêng" ra ngoài. Báo chí Anh nói rằng, chỉ lơ là một chút nữa thôi, Simon đã có thể lên đường sang Brazil cùng Gerrard, Rooney…

Cục tiền được ném về phía Blatter trước khi Simon bị kéo ra ngoài.

Khi bị giải về cơ quan an ninh, Simon vẫn còn nói đầy hài hước rằng: "HLV Roy Hodgson đã điền tên tôi vào danh sách tham dự World Cup, chắc có sự nhầm lẫn, bởi tôi đã gọi cho ông ấy nhưng điện thoại của ông ấy không liên lạc được". Rồi vào tháng 3/2013, tại một trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh, không hiểu bằng cách nào, Simon xuất hiện trên sân Goodison Park của Everton, với trang phục thi đấu của Man City, anh ta đàng hoàng khởi động trên sân cùng những Aguero, E.Dzeko… mà không vấp phải sự cản trở nào. Đó là chưa kể đến những vụ Simon "đột nhập" hậu trường sân khấu chương trình X-Factor, lên thẳng sân khấu, cầm micro hát cùng các ca sĩ ở nhiều chương trình âm nhạc lớn…

Với màn "ném tiền" vào Blatter, Simon được gọi là "bóng ma", khi sự xuất hiện của anh này có thể diễn ra ở bất cứ đâu mà không mấy khó khăn. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho những lần đột nhập này cũng không hề rẻ.

Sau vụ "khởi động" cùng CLB Man City trước trận đấu với Everton năm 2013, Simon đã bị cấm đến các sân vận động trong 6 tháng, ngồi quản thúc trong nhà giam 1 tháng. Nhưng tại trại giam, Simon vẫn giữ thái độ hài hước: "Tôi bị treo giò 6 tháng. Đó là án phạt quá nặng. Tôi sẽ kiện lên Liên đoàn Bóng đá Anh!". Và sau vụ "đột nhập" vào trụ sở FIFA ở Zurich vừa qua, Simon cũng đang bị tạm giam, và sẽ bị cảnh sát Thụy Sĩ truy tố về tội xâm phạm trái phép…

Đến gã hề Blatter

Ngay khi sự việc xảy ra, báo chí Anh đã đưa tin tràn lan, bình luận châm biếm về chuyện này. Dĩ nhiên họ chẳng kết tội gã hề "người nhà" Simon, mà chỉ nói về chuyện cuộc họp bị gián đoạn để nhân viên vệ sinh thu gom tiền. Và hơn hết là gièm pha sự xấu hổ, bẽ mặt mà Blatter phải chịu. Vấn đề chính là nước Anh là nơi phản đối Blatter kịch liệt nhất sau những vụ bê bối của ông này và FIFA, đặc biệt là việc Anh thất bại trong việc đăng cai World Cup với những scandal đút lót, hối lộ, mua phiếu bầu.

Nhân đây, báo chí Anh cũng đưa ra so sánh rằng, Blatter bị bôi xấu bởi một gã hề, và chính Blatter cũng chẳng khác gì một gã hề. Việc Blatter tuyên bố từ chức chỉ 2 ngày sau khi tái đắc cử nhiệm kì 5, nhưng lại chỉ chính thức rút lui vào năm 2016, khi bầu cử xong, chính là đỉnh điểm của cái sự "hề" mà ông tạo ra. Người Anh coi đó là một bước đi "không có liêm sỉ" nhằm hoàn tất những toan tính và che giấu hàng loạt bê bối mà Blatter là người trực tiếp tạo ra.

Trong suốt quãng thời gian dài mà Blatter tại vị chức Chủ tịch FIFA, ông cũng được so sánh trong vai một "diễn viên hài" nổi tiếng. Đó là vụ nhảy múa, nhại hành động, cử chỉ cáu gắt của C.Ronaldo trong một cuộc gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên Mỹ (năm 2013), trước khi cuộc bầu chọn quả bóng vàng thế giới diễn ra, mà ở đó C.Ronaldo và Messi là hai ứng cử viên sáng giá nhất. Chính vì những hành động quái đản ở đây khiến nhiều người cho rằng ông ác cảm với C.Ronaldo.

Rồi việc ông trêu ghẹo, tán tỉnh nữ ca sĩ Shakira (vợ của cầu thủ G.Pique), nhảy nhót cùng một nữ MC xinh đẹp trên sân khấu một cuộc họp của FIFA… Những "truyền thuyết" về Blatter nhiều không kể xiết. Ngoài những hình ảnh chẳng giống mấy một vị Chủ tịch, Blatter còn bị báo chí khắp nơi "bêu giếu" về những phát ngôn "ngông cuồng" chẳng giống ai, với những ý tưởng quái đản chẳng kém gì gã hề Simon.

Blatter từng tuyên bố sẽ bắt cầu thủ nữ phải mặc khêu gợi hơn, giống như những vận động viên bóng chuyền bãi biển. Hay chuyện bê bối dàn xếp tỷ số ở Italia (xảy ra năm 2006), Blatter từng nói: "Chuyện bê bối này tôi có thể hiểu được nếu diễn ra ở châu Phi, chứ không phải ở Italia". Sau vụ "cuồng ngôn" này, Blatter đã phải xin lỗi vì sự mạo phạm ghê gớm này.

Brodkin khởi động cùng CLB Man City trước trận gặp Everton năm 2013.

Năm 2010, khi John Terry đứng trước hàng loạt mũi dùi dư luận về scandal ngủ với bạn gái của đồng đội Wayne Bridge, ông Blatter cũng đưa ra ý kiến: "Nghe đây, đó là cách phản ứng rất đặc biệt ở các nước Anglo-saxon. Nếu chuyện này xảy ra ở các nước Latin, tôi nghĩ Terry sẽ được vỗ tay khen ngợi". Về nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá, Chủ tịch FIFA cho rằng: "Làm gì có phân biệt chủng tộc trên sân bóng. Tuy nhiên nếu sự cố được cho là phân biệt chủng tộc xảy ra, các cầu thủ nên bắt tay nhau khi trận đấu kết thúc".

Có thể nói, những diễn biến xảy ra với Blatter trong thời gian qua đã cho thấy uy tín, hình ảnh của cá nhân ông cũng như FIFA đã ở mức rất thấp. Mặc dù "vụ Simon Brodkin" không liên quan gì đến những cuộc điều tra mà FBI cũng như cảnh sát Thụy Sĩ đang nhắm đến ông, nhưng đó lại là cái tát chí mạng của một người Anh dành cho Blatter. Và đôi khi sự xúc phạm bằng hành động, bằng sự hài hước, châm biếm, giễu cợt như vậy còn đau hơn cả một bản án của pháp luật.

Blatter đã "chính thức" bị mang ra so sánh với một gã hề. Và thời gian tới, ông có tiếp tục trở thành gã hề của bóng đá thế giới???

Siêu quậy Simon Brodkin

Simon Brodkin từ một bác sĩ trở thành tay hài độc thoại, rồi trở nên nổi tiếng khi làm loạn trong thế giới bóng đá, và bây giờ anh ta trở thành "người hùng nước Anh" khi nói hộ, làm hộ điều mà rất nhiều người Anh muốn làm với Blatter. Tuy nhiên, bóng đá không phải "sân chơi" duy nhất của Simon Brodkin.
Simon Brodkin bị lôi khỏi sân khấu X-Factor.

Năm 2014, Simon từng đột nhập thẳng lên sân khấu X-Factor, ăn mặc như một tay chơi, tay cầm micro hát cùng nhóm nhạc đang biểu diễn. Dĩ nhiên anh ta phá hỏng bài hát và tiết mục này, khiến họ phải trình diễn lại sau khi đã tống cổ Simon khỏi sân khấu. Cách đây hơn 1 tháng, Simon tham gia kế hoạch "trả thù cho ngôi sao ca nhạc Taylor Swiff" bằng cách phá chương trình, làm gián đoạn buổi diễn của ca sĩ nhạc rap Kayne West.

Báo chí Anh đã thống kê rằng, Simon Brodkin đã bị cảnh sát bắt tổng cộng 31 lần vì những tội "đột nhập" kiểu như thế này, từ sân bóng đến sân khấu và cả các quán bar.

PV
.
.
.