SEA Games 29 “Ao làng” hay… đẳng cấp hoàng gia?

Thứ Ba, 29/08/2017, 15:54
SEA Games 29 sẽ đi vào lịch sử. Nhưng không phải vì những scandal diễn ra xuyên suốt đại hội. Dù còn nhiều điều đáng buồn vẫn hàng ngày tiếp diễn tại Kuala Lumpur thì ở đâu đó vẫn có những dấu hiệu tích cực phát ra từ kỳ đại hội năm nay.


Một trong số đó là sự xuất hiện của thành viên hoàng tộc và chính khách, nhưng trên cương vị của những VĐV trực tiếp tham gia tranh tài vì tinh thần thể thao bất diệt.

Tiểu vương đua ngựa

Mizan Zainan Abidin, tiểu vương của bang Terengganu đã đi vào lịch sử thể thao khối ASEAN, khi là vị vua đầu tiên vô địch một nội dung tranh tài ở ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Ông Abidin đã hoàn thành bài đua ngựa đường dài (80km) của mình trong 3 giờ 48 phút 38 giây, nhanh hơn kỷ lục cũ gần 3 giờ đồng hồ.

Người đứng đầu cộng đồng hồi giáo bang Terengganu còn giành thêm HCV nội dung đồng đội, phá kỷ lục quốc gia. Lập nên kỳ tích này cùng vị tiểu vương còn có 3 người đồng hương tới từ Terengganu và một người từ Kelantan. Tất cả đều thuộc bờ Đông Malaysia.

Đáng nói ở chỗ, ông Abidin đã giành vé dự SEA Games 29 bằng đường chính ngạch chứ không nhờ suất "đặc cách" của nước chủ nhà.

Abidin đứng thứ tư trên BXH đua ngựa nhà nghề ở Malaysia, được Liên đoàn đua ngựa thế giới (FEI) công nhận là VĐV chuyên nghiệp. Ông đã có 8 năm theo đuổi nghề nghiệp bán thời gian này, từng tập huấn ở Anh và mới nhất là Qatar.

Giống ngựa tiểu vương Abidin sử dụng trong dịp SEA Games 29 được nhập hạn chế từ Australia về, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia người Scotland từ năm 2013. Trước đó, ông dùng ngựa giống Anh nhưng chăm sóc tại Thái Lan.

Abdul Mateen - hoàng tử Brunei tham dự bộ môn polo.

Thêm một chi tiết đặc biệt, là trường đua TIEP tại chính bang Terangganu đã được Ủy ban SEA Games 29 (Masoc) lựa chọn làm địa điểm đăng cai thi đấu sau những nỗ lực không ngừng mệt mỏi của tiểu vương Abidin trong việc đưa các sự kiện đua ngựa thế giới tới Malaysia.

Vào tháng 5-2018, giải vô địch đua ngựa châu Á sẽ diễn ra ở Malaysia. Đầu năm 2019, theo đúng lộ trình vạch sẵn, giải trẻ thế giới nội dung đường dài cũng sẽ được đưa về quốc gia Hồi giáo này. 

Abidin còn là một golf thủ có tiếng với số điểm handicap tiệm cận mức VĐV chuyên nghiệp (+5). Ngoài ra, ông có niềm yêu thích với môn lặn biển và là người thứ 7 được Hiệp hội Taekwondo Toàn cầu trao tặng đai đen danh dự vì sự nghiệp đóng góp cho nền thể thao quốc tế.

Một trong những phát biểu ấn tượng nhất của Abidin ở lễ thượng cờ là khi ông chia sẻ niềm hạnh phúc lớn nhất sau khi tham dự SEA Games 29. "Không một ai chấn thương hay gặp tai nạn trong cuộc thi, đó là điều tôi mừng nhất", Abidin chia sẻ.

Với Abidin, huy chương và vinh quang sẽ chỉ thực sự trọn vẹn nếu thể thao mang tới sự đủ đầy và đảm bảo tính toàn vẹn cho những người tham gia.

Trong quá khứ, Abidin từng tốt nghiệp trường sỹ quan SMC 33, chuyển qua làm trợ lý của chủ nhiệm văn phòng địa chính Kuala Lumpur rồi đột ngột sang Anh, theo học trường Quân đội Hoàng gia Sandhurst tại Anh để thử thách bản thân.

Ông đã từng trải qua những bài tập "vào sinh ra tử" được quân đội Anh thiết kế hệt như chiến trường thực thụ nên hiểu rõ niềm hạnh phúc vỡ òa của những người lính ra trận và trở về lành lặn.

Đa năng như Bộ trưởng Malay

Khairy Jamaluddin, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia là một làn gió khác ở SEA Games 29. Ông là một trong bảy thành viên dự tuyển đội polo (cưỡi ngựa đánh bóng), đồng thời là chính khách đầu tiên trong lịch sử ngày hội thể thao khối ASEAN.

Để có giấy thông hành tới SEA Games 29, ngài Bộ trưởng đã phải tham gia tập huấn, rèn luyện và đánh giá năng lực từ tháng 12/2016. Ông là một trong 12 VĐV polo tham gia vòng tuyển chọn do Hội đồng Polo Hoàng gia Malaysia (RMPA) tổ chức, kết thúc bài thi ở vị trí thứ 3/12 và xuất sắc đạt chuẩn dự SEA Games 29.

Trên bảng xếp hạng hệ số điểm, Jamaluddin đang đứng thứ 7 trong danh sách khoảng 300 kỵ sỹ bán chuyên tại Malaysia. Nhưng đây mới là năm thứ 4 Jamaluddin tập polo, và ông cũng chưa hề sở hữu một chú ngựa mà vẫn đi thuê. Trong một phát biểu mới nhất trên The Star, Jamaluddin thừa nhận sẽ quyết tâm theo đuổi polo như nghề nghiệp toàn thời gian sau khi về hưu.

Jamaluddin là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thể thao. Ông từng nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch LĐBĐ Malaysia giai đoạn 2010-2013, trước đó là thành viên Hội đồng bóng đá chuyên nghiệp Malaysia.

Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia.

Năm 2006, chính Jamaluddin phát động chiến dịch "Tìm kiếm tài năng bóng đá Malaysia" thông qua chương trình truyền hình thực tế My Team, đồng tài trợ bởi nhà sản xuất âm nhạc Jason Lo (bạn học phổ thông của Jamaluddin tại Singapore). Hơn 10.000 em nhỏ đã tham gia tranh tài để chắt lọc ra những vì sao ưu tú nhất của bóng đá Malaysia.

Giữa năm 2013, bấy giờ đã trúng cử ghế Bộ trưởng, Jamaluddin tiếp tục vạch ra một lộ trình mới cho bóng đá Malaysia. Một đề án ra đời dưới tên gọi "Tầm nhìn 6 năm", kéo dài từ 2014 tới 2020, với nguồn vốn của Chính phủ và các nhà tài trợ được rót vào các tài năng bóng đá ở lứa tuổi từ 7 đến 17.

Lim Teong Kim - nguyên HLV đội trẻ Bayern được mời về giữ chức Giám đốc điều hành dự án. Mục tiêu của vị Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao trẻ thứ nhì trong lịch sử là đưa đội U20 Malaysia tới VCK World Cup trẻ thế giới vào mùa hè 2019. Nhật báo Astrowani tiết lộ, Jamaluddin có cổ phần trong đội bóng Johor - nhà vô địch AFC Cup 2015.

Nhưng cuộc đời của Jamaluddin không chỉ gắn liền với thể thao. Thậm chí, ông đã sớm khẳng định tên tuổi nhờ ngòi bút sắc sảo của mình. Sau khi tốt nghiệp với… ba tấm bằng đại học cùng lúc (Khoa học chính trị, Triết học và Kinh tế) tại Anh, Jamaluddin về nước làm phóng viên rồi lấn sân sang vai trò MC truyền hình. Hồi thập niên 90 thế kỷ trước, ông từng là nhà báo châu Á duy nhất được mời cộng tác với ấn phẩm nổi tiếng "Tạp chí kinh tế".

Chính những bài báo đầy sức ảnh hưởng của Jamaluddin giúp ông lọt vào mắt xanh của Văn phòng Chính phủ. Abdullah Badawi, Phó Thủ tướng Malaysia đã tiến cử Jamaluddin vào vị trí "chuyên viên đặc biệt", và ít lâu sau gả luôn con gái của mình cho Jamaluddin. Ở thời điểm đó, Jamaluddin mới được đề bạt làm thủ lĩnh của diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ.

Hoạt động ở các diễn đàn thanh niên của Jamaluddin cũng rất được đề cao. Năm 2008, ông kêu gọi chấm dứt nền giáo dục "nửa mùa" Mahathir với các môn khoa học được dạy bằng tiếng Anh trong bối cảnh mặt bằng dạy và học tiếng Anh ở phổ thông của Malaysia có dấu hiệu thụt lùi.

Năm 2011, Jamaluddin và 78 thanh niên tình nguyện khác đã hoàn thành khóa nhảy dù kéo dài 5 tuần do trung tâm quân sự đặc biệt Malaysia tổ chức. Năm 2014, ông được bổ nhiệm làm tư lệnh trung đoàn 508, đặc cách nhảy bậc quân hàm từ Đại tá lên Chuẩn tướng. Cho đến bây giờ, ông cũng là thành viên nội các duy nhất được trao cấp bậc quân đội.

SEA Games - sân chơi của "Hoàng thân quốc thích"

Kể từ khi ngày hội thể thao Đông Nam Á ra đời vào năm 1959 dưới tên gọi SEAP Games, đấy đã luôn là sân chơi được các bậc quân vương, hoàng tử, công chúa yêu thích.

Tại kỳ đại hội 1967, thái tử Bhumibol Adulyadej và công chúa Ubolratana Rajakanya của Thái Lan đã giành HCV nội dung chèo thuyền. Và truyền thống đó tiếp tục được phát huy sau hơn nửa thế kỷ phát triển.

Brunei với mô hình quân chủ chuyên chế thường xuyên cử các thành viên hoàng tộc đi dự SEA Games. Tại Nakhon Ratchasima 2007, hoàng tử Muhtadee Billah đăng ký tham gia nội dung pool 8 bi và 9 bi.

Đáng chú ý, khách sạn Hoàng gia năm ấy đã phá lệ, tạo điều kiện cho hoàng tử Billah được phép thiết kế một bàn bi-a riêng trong phòng ngủ để tiện cho việc tập luyện. "Ông ấy là một vị khách đặc biệt nên sẽ có ngoại lệ".

Có hơn 24 cảnh vệ túc trực trước phòng ngủ và cổng khách sạn để bảo vệ hoàng tử Billah. Luôn luôn có 10 vệ sỹ tháp tùng ông tới địa điểm thi đấu, theo sau là 12 chiếc ôtô chống đạn. Một đội chống bom được thuê riêng kiểm tra phòng ốc vào mỗi buổi sáng. Một phòng ăn riêng của khách sạn được bao trọn gói trong suốt quá trình diễn ra SEA Games năm đó.

Đội polo năm nay gồm công chúa Azemah Ni'matul Bolkiah và hoàng tử  Abdul Mateen Bolkiah. Bên cạnh đó còn có hai quý tộc Muda Bahar Bolkiah và Muda Abdul Qawi.

Đội trưởng đội bóng đá nam là hoàng tử Faiq Bolkiah, cháu trai của tiểu vương Hassanal Bolkiah và là người thừa kế thứ 6 theo dòng trong hoàng tộc Brunei. Faiq từng là thành viên của các đội trẻ Arsenal và Chelsea, tới năm 2016 chơi cho đội dự bị của Leicester.

Công chúa Sirivannavari Nariratana của Thái Lan, con gái độc nhất của Vua Maha Vajiralongkorn không phải một cái tên xa lạ ở SEA Games. Cô từng tham dự SEA Games 2005 và 2007 tại môn cầu lông (HCV đơn nữ).  Sau đó, Nariratana tạm xa sân đấu thể thao và quay trở lại vào năm 2013 trên đất Myanmar, nhưng ở một diện mạo hoàn toàn mới: Cưỡi ngựa nghệ thuật. 

Đơn Ca
.
.
.