Sài Gòn FC đã thoát phận long đong “con ghẻ”

Thứ Sáu, 03/01/2020, 22:23
Trước khi V.League 2020 khởi tranh, Sài Gòn FC lại thêm một lần nữa có sự xáo trộn ở thượng tầng.

Ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Capella Holdings và là Phó Chủ tịch trường Đại học Văn Lang sẽ giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Bóng đá Sài Gòn; ông Hồ Quốc Minh làm Tổng giám đốc. Trong khi đó, ông Vũ Tiến Thành thay ông Dương Nghiệp Khôi làm Chủ tịch CLB. Giới hâm mộ có lẽ đã quá quen với những biến động kiểu này ở Sài Gòn FC.

Nỗi buồn "năm cha ba mẹ"

Trước hết, cần nhắc lại lịch sử hình thành CLB bóng đá Sài Gòn FC. Năm 2008, Bộ Quốc phòng xóa tên đội Thể Công, các cầu thủ chính thức được gom tụ lại trở thành CLB Viettel và không lâu sau đó chuyển giao về Thanh Hóa và đổi tên thành CLB Thanh Hóa.

Trong khi đó các cầu thủ trẻ, chủ yếu là đội U19, được tổ chức thành Trung tâm bóng đá Viettel. Ngay trong năm đó, đội đã giành được chức vô địch giải hạng 3, đến năm 2009 đội giành vị trí thứ 2 tại giải hạng nhì và lên chơi ở giải hạng Nhất năm 2010.

Sau mùa giải 2010, Trung tâm bóng đá Viettel được Công ty cổ phần Thể thao T&T mua lại rồi đổi tên thành CLB Hà Nội. Mùa giải 2012, CLB Hà Nội đứng thứ 2 giải hạng Nhất nhưng không được thăng hạng lên V.League vì có cùng ông bầu với Hà Nội T&T. 

Để “lách luật”, năm 2013, đội được chuyển giao và trực thuộc quyền sở hữu quản lý của Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Hà Nội với ông chủ là Nguyễn Giang Đông. Cuối cùng năm 2016, CLB Hà Nội cũng được góp mặt ở V.League sau khi vô địch giải hạng Nhất 2015.

Nhưng những cuộc chuyển giao vẫn chưa dừng lại ở đây. Ngày 31-3-2016, Công ty CP Phát triển bóng đá Hà Nội đổi tên thành Công ty CP Phát triển bóng đá Sài Gòn vẫn thuộc sở hữu của ông chủ Nguyễn Giang Đông, đồng thời công ty gửi công văn tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đề nghị chuyển địa điểm và tên gọi ngay giữa mùa giải vô địch quốc gia 2016. Ngày 4-4-2016, VFF đồng ý để CLB Hà Nội đổi tên thành CLB Bóng đá Sài Gòn (Sài Gòn FC) và đăng ký sân vận động Thống Nhất làm sân nhà thi đấu tại V.League 2016.

Sài Gòn FC – đội bóng từng mang phận “con ghẻ”.

Nhìn qua lịch sử hình thành của Sài Gòn FC là đủ thấy sự “truân chuyên” của đội bóng này. Vỏn vẹn hơn 3 năm tồn tại dưới cái tên Sài Gòn FC, đội bóng liên tục có những biến động lớn ở thượng tầng. So với các đội bóng có mối quan hệ với bầu Hiển khác như SHB Đà Nẵng, số phận của Sài Gòn FC long đong hơn nhiều và nhiều người nói vui rằng đội bóng này là dạng “con ghẻ”, “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Ngọc Duy và Quốc Long, những công thần được Hà Nội T&T “biệt phái” vào để giúp Sài Gòn FC, cũng thừa nhận điều đó. Ngọc Duy, đội trưởng Sài Gòn FC, từng thở dài ngao ngán khi nhắc đến tình trạng của CLB. Sài Gòn FC luôn chỉ được xem là sân sau của đội bóng Hà Nội, nơi những cầu thủ như Trần Đình Trọng hay Ngân Văn Đại có được cơ hội rèn giũa ở V.League trước khi trở về CLB chủ quản.

Tình trạng “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Sài Gòn FC khiến họ không nhận được sự ủng hộ của chính các khán giả ở TP Hồ Chí Minh, bởi ngoài cái tên ra thì đội bóng dường như chẳng có một chút liên quan nào đến lịch sử và văn hóa thành phố mà họ đang đóng đại bản doanh.

Cú chuyển mình cần thiết

Trong 4 mùa giải kể từ khi “chuyển quân” từ Hà Nội vào TP HCM và đổi tên thành Sài Gòn FC, đội bóng này đã thay 3 chủ tịch. Chủ tịch đầu tiên là ông Nguyễn Giang Đông, một trong 5 cổ đông chính của đội bóng những ngày mới vào Sài Gòn. 

Ông Đông dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng đội bóng thành một thế lực tại sân chơi V.League, nhất là khi HLV tài năng Nguyễn Đức Thắng vẫn còn ở đội. V.League 2016, Sài Gòn FC cán đích vị trí thứ 7. Mùa giải 2017, đội bóng là chú ngựa ô đầy thú vị khi cán đích ở vị trí thứ 5, chỉ ít hơn đội vô địch QNK Quảng Nam có 5 điểm.

Năm 2018, Sài Gòn FC thay đổi chủ tịch. Ông Giang Đông rút về nghỉ do sức khỏe không cho phép, ông Trần Tiến Đại được chỉ định thay thế. Những người đầu tư cho CLB Sài Gòn hy vọng với một người từng được mệnh danh là “siêu cò” Việt Nam, từng làm Giám đốc điều hành CLB Sài Gòn Xuân Thành trước đây và có uy tín, tiếng nói trong giới cầu thủ, ông Đại sẽ tạo nên chất riêng cho đội bóng, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của CLB Hà Nội.

Ông Vũ Tiến Thành – Chủ tịch mới của CLB Sài Gòn.

Dưới “nhiệm kỳ” của ông Đại, cựu đội trưởng tuyển Việt Nam Phan Văn Tài Em cùng người bạn Nguyễn Tuấn Phong được đưa về dẫn dắt Sài Gòn FC nhằm tăng cường chất Nam Bộ, chất Sài Gòn, để chiếm lấy cảm tình từ các cổ động viên TP Hồ Chí Minh.

Nhưng kế hoạch của ông Đại nhanh chóng “gặp vấn đề”. Đầu tiên, ông tuyên bố rút ngân sách hoạt đông của đội bóng xuống chỉ bằng 2/3 các đội bóng khác tại V.League. Tiếp theo là những mâu thuẫn trong nội bộ giữa vị tân chủ tịch với hai tiền vệ Bùi Trần Vũ và Trần Hữu Thắng do Sài Gòn FC đơn phương cắt đứt hợp đồng. Bầu Đại giải thích hành động này là muốn "trả lại cầu thủ về giá trị thực" nhằm tiết kiệm ngân sách.

Chỉ sau 6 tháng, với lý do bệnh nặng, ông Trần Tiến Đại tiếp tục được thay thế bằng nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Dương Nghiệp Khôi. HLV Tài Em cũng nhường ghế cho HLV Nguyễn Thành Công tiếp tục chèo chống Sài Gòn FC cho đến hết mùa V.League 2018, mùa giải mà đội bóng suýt bị xuống hạng.

Sau V.League 2018, Sài Gòn FC đứng trước rất nhiều nỗi lo. Biết được điều này, bầu Hiển đã nhắn tin cho đội trưởng Ngọc Duy cam kết ông vẫn chưa từ bỏ đứa con ghẻ của mình và các cầu thủ cứ yên tâm cống hiến. Sài Gòn FC tiếp tục sống “lay lắt” ở V.League 2019 nhưng vẫn có được thành tích khá tốt khi cán đích ở vị trí thứ 5.

Cuối cùng, số phận của Sài Gòn FC cũng được dứt điểm trước khi V.League 2020 khởi tranh. Đội bóng được bầu Hiển bán đứt cho hai tập đoàn lớn ở Sài thành là Him Lam Group và Bến Thành Group. Tân chủ tịch HĐQT của Sài Gòn FC sẽ là ông Nguyễn Cao Trí, một đại gia nổi bật của TP Hồ Chí Minh. Ông Trí sinh năm 1970, Chủ tịch của Capella Holdings và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các công ty con của Bến Thành Groups.

Ông Nguyễn Cao Trí từng là Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) và Tổng Giám đốc tại Công ty Bến Thành Land (từ năm 2006 - 2014). Sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land tiến hành đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Với độ chịu chơi của ông chủ mới, Sài Gòn FC được kỳ vọng sẽ có một cuộc lột xác trong tương lai, thực sự trở thành một biểu tượng bóng đá mới của TP Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch mới Vũ Tiến Thành – người lạ mà quen

Ông Vũ Tiến Thành sẽ thay thế ông Dương Nghiệp Khôi điều hành Sài Gòn FC ở mùa giải mới.

HLV Vũ Tiến Thành vốn không xa lạ với người hâm mộ bóng đá cả nước. Với tấm bằng HLV chuyên nghiệp và nền tảng tiếng Anh giỏi, ông từng làm trợ lý ngôn ngữ cho nhiều đời HLV ngoại của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ông từng là trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Weigang, Colin Murphy và Alfred Riedl cuối thập niên 90, sau đó trợ lý cho HLV Henrique Calisto ở Tiger Cup 2002.

Với các CLB trong nước, ông Vũ Tiến Thành từng dẫn dắt đội Bưu điện sau đó có thời gian làm trợ lý HLV cho HLV Nguyễn Thành Vinh ở đội Ngân hàng Đông Á. Cuối năm 2005, ông Thành dính vào bê bối hối lộ trọng tài khi làm Giám đốc điều hành CLB Ngân hàng Đông Á. Sự việc khiến ông Thành vẫn phải nhận 15 tháng tù treo. Sau đó, ông Thành gần như biến mất trong giới bóng đá. Thỉnh thoảng ông vẫn tham gia bình luận hay tham gia công tác chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Giống các đời chủ tịch trước, nỗi lo lớn nhất của Sài Gòn FC là làm cách nào để có được tình yêu và sự ủng hộ của khán giả TP Hồ Chí Minh. Phát biểu sau khi nhận nhiệm vụ mới, ông Vũ Tiến Thành cho biết: "Điều quan trọng sắp tới bên cạnh nâng chất chuyên môn là phải mang đến công nghệ giải trí tốt nhất để người hâm mộ đến sân không chỉ thưởng thức bóng đá mà còn ủng hộ câu lạc bộ lâu dài".

Ông Vũ Tiến Thành ra mắt Sài Gòn FC vào ngày 28-12 khi đội bóng này có trận đấu tập huấn trên sân Phú Thọ với CLB bóng đá TP Hồ Chí Minh.

Không thể phủ nhận người tiền nhiệm của ông Thành, cựu Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi là người giỏi chuyên môn, song ông Khôi lại không có thế mạnh về quản trị kinh tế. Những quyết sách về tài chính của Sài Gòn FC thời gian qua chủ yếu xuất phát từ bà Cẩm Vân, kế toán trưởng của CLB. Sự có mặt của ông Vũ Tiến Thành có thể giúp cho quá trình vận hành mọi mặt của Sài Gòn FC trở nên chỉn chu và chuyên nghiệp hơn.

Đơn Ca
.
.
.