Sao Việt quá dễ dãi?

Thứ Năm, 25/05/2017, 07:50
Chuyện "sao" trẻ lớn tiếng xúc phạm và có những hành vi thiếu tôn trọng người đi trước trong nghề không phải là hiếm ở môi trường showbiz Việt.


Để bám trụ và khẳng định được vị trí của mình trong nền giải trí Hàn Quốc, trước khi học hát, học nhảy, học diễn xuất…, các "tân binh" phải học "cúi đầu" trước các bậc đàn anh, đàn chị. Khi một nghệ sỹ trẻ lớn tiếng và có cư xử không đúng mực với tiền bối cũng đồng nghĩa với việc họ phải nhận "bản án tử" trong nghề. Còn ở Việt Nam, câu chuyện có vẻ không phải vậy…

Báo động văn hóa "sao"

Chuyện "sao" trẻ lớn tiếng xúc phạm và có những hành vi thiếu tôn trọng người đi trước trong nghề không phải là hiếm ở môi trường showbiz Việt. Trước vụ ồn ào giữa Hương Giang Idol và nghệ sỹ Trung Dân, đã có một số cái tên đáng chú ý nằm trong danh sách này.

Có thể kể trường hợp ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng từng gọi cố nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử". Trấn Thành cũng nhiều lần bị cộng đồng mạng lên án khi cướp lời NSƯT Đức Hải, nghệ sỹ Việt Trinh, Tấn Beo trên sóng truyền hình.

Chàng ca sỹ quê lúa Sơn Tùng M-TP cũng tốn không biết bao nhiêu bút mực của báo giới khi "đá xéo" nhạc sỹ Phó Đức Phương và nhạc sỹ Dương Khắc Linh trong MV "Không phải dạng vừa đâu".

Hay một số ca sĩ trẻ như Hương Tràm, Nguyên Vũ, Đinh Hương, Tuyết Lan,… cũng từng bị dư luận chỉ trích vì những phát ngôn, thái độ thiếu tôn trọng các đàn anh, đàn chị trong nghề.

Tuy nhiên, khi nghệ sỹ 9x dùng từ "đút đầu vô cầu tiêu" để nói về nghệ sỹ 6x thì câu chuyện đã đến mức báo động về văn hóa ứng xử của một bộ phận sao Việt, nhất là những "sao" mới nổi, sở hữu một lượng fan hùng hậu và tự cho mình cái quyền không coi ai ra gì.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng một phen lao đao khi gọi cố nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử".

Nhìn người mà ngẫm đến ta...

Nhìn sang Hàn Quốc - đất nước có nền công nghiệp giải trí mạnh ở châu Á hiện nay, chúng ta thấy rằng, để được nổi tiếng, các nghệ sỹ phải đánh đổi như thế nào.

Ngoài việc "quăng quật" bản thân suốt ngày đêm trong các lò đào tạo để có một cái tên trong nghề, họ phải học những phép tắc cơ bản về lễ nghĩa.

Điều đó như luật bất thành văn khiến những tân binh mới không thể không tuân. Và vô hình trung, tất cả những điều đó cấu thành một nền công nghiệp giải trí có tính chuyên nghiệp cao mà các nước khác phải học tập.

Những nhóm nhạc nổi tiếng hàng đầu hiện nay của KPOP như SNSD, EXO, Sistar… cũng nhiều lần lao đao khi cư xử thiếu tôn trọng với các bậc tiền bối trên sóng truyền hình. Có trường hợp vừa ra mắt đã bị nhấn chìm, không ngóc đầu lên được bởi làn sóng chỉ trích của cộng đồng khi lớn tiếng "hạ bệ" các bậc đàn chị.

Có thể kể trường hợp nhóm Chi Chi, nhóm nhạc gồm 7 cô gái ra mắt năm 2011, hùng hồn tuyên bố "hạ bệ nhóm nhạc quốc dân - SNSD" hay như nhóm Nine Muses - nhóm nhạc 9 thành viên với những phát ngôn "xanh rờn". KPOP không phải là mảnh đất để một nghệ sỹ sống được nhờ những phát ngôn gây sốc hay những cư xử không đúng với thế hệ trước. 

Trong số những chia sẻ của nghệ sỹ xung quanh câu chuyện "đút đầu vô cầu tiêu" đang ồn ào dư luận nước ta suốt mấy ngày vừa qua, ca sỹ Hoàng Bách cho rằng, không phán xét đúng - sai dù thật sự choáng khi biết chuyện.

Ca sỹ Hoàng Bách cho rằng, nhiều người hỗn hào, bắt chước, ăn cắp... mà vẫn thành “sao”.

Anh chỉ kể lại vài câu chuyện mà mình tận mắt chứng kiến, hi vọng những điều này sẽ giúp ích cho các bạn trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ biết cách đối nhân xử thế cho đúng cách hơn.

"Khi tôi đưa các học trò của mình trong nhóm P336 qua Nhật để tập luyện tại Học viện Avex, nơi đã đào tạo rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của J-Pop, K-Pop hiện tại, tôi được tiếp xúc các học viên của họ, từ những người mới học cho đến lâu năm, tất cả 100% khi đi ngang qua tôi, họ đều cúi chào rất lễ độ, dù thậm chí họ không biết tôi là ai. Ngay cả trong các buổi trình diễn, tôi để ý, các nghệ sĩ khi gặp nhau cũng thế, luôn luôn cúi chào và tôn trọng người lớn tuổi hơn, dù họ có đang ở vị thế hay vai vế nào trong showbiz", Hoàng Bách nhớ lại.

Anh cũng kể thêm một lần "chạm mặt" Infinite - nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc và nhận được những cái cúi chào trước và sau khi diễn tại chung kết Nhạc hội Song ca. Hoàng Bách lý giải: "Vì họ được dạy như thế, dạy rất kỹ như bài học nhập môn. Văn hoá chung của người Á Đông là tôn trọng người lớn tuổi, người đi trước, và tôi thấy các bạn Nhật, Hàn... làm rất tốt điều này".

Ca sỹ Hoàng Bách chia sẻ thêm: "Ở phía showbiz mình, tôi tin khán giả và anh em trong nghề đều nhìn thấy những sự hỗn hào vẫn ẩn hiện đâu đó trong một vài nghệ sĩ trẻ... Hỗn hào, tự cao tự đại, ngạo mạn và ngang tàng, bắt chước, ăn cắp và lười sáng tạo mà vẫn thành "sao", vẫn được xướng tên ở hết chương trình này đến giải thưởng khác thì làm sao họ không lộng hành?!".

Hương Giang Idol và nghệ sỹ Trung Dân.

Môi trường showbiz Việt quá dễ dãi?

Sự lộng hành mà Hoàng Bách nhắc đến trong status (trạng thái-PV) không phải riêng một mình anh thấy. Với một nền giải trí đang non trẻ và tự phát, thiếu nhiều yếu tố chuyên nghiệp như showbiz Việt, với một bộ phận nghệ sỹ "nổi tiếng" sau một đêm, ta có thể thấy, có lẽ, chưa ở đâu "nổi tiếng" lại dễ dàng như ở Việt Nam.

Khi tâm lý tò mò của đám đông dẫn dắt thị hiếu công chúng, chỉ cần hở bạo, chỉ cần ăn cắp ý tưởng, chỉ cần cặp đại gia, đi xe bạc tỷ, thậm chí hỗn láo với bậc tiền bối…. cũng nghiễm nhiên bước chân vào showbiz và hành nghề, kiếm tiền từ dư luận.

Đậu Dung
.
.
.