Sao mai Thu Hằng:

Làm âm nhạc mà quá lo an toàn sẽ… nhạt

Thứ Năm, 12/04/2018, 07:44
Giành giải nhất Sao mai dòng nhạc dân gian, Thu Hằng liên tiếp cho ra đời những sản phẩm âm nhạc. Chị nói, âm nhạc là một con đường dài, và chị muốn mang sự trẻ trung, phá cách để đưa âm nhạc dân gian đến gần với các bạn trẻ.


- Tôi khá ngạc nhiên khi một ca sĩ còn rất trẻ như chị lại chọn một dòng nhạc khá "già": nhạc Phật và làm cả một album?

+ Tôi sống hướng về nội tâm và có cảm nhận cuộc sống của riêng mình. Từ bé tôi hay đi theo mẹ lên chùa Hương. Hai năm trước, cô giáo Phương Nga tạo cơ hội cho tôi đến chùa Hương hát. Cảm giác được hát nhạc Phật ở chùa linh thiêng lắm. 

Từ đó, tôi ấp ủ làm một album nhạc Phật. Tôi nghĩ đó là cơ duyên trong cuộc đời. Tôi chọn những bài nhẹ nhàng, không đánh đố người nghe vì muốn hướng tới các khán giả trẻ. 

Có thể mọi người cho rằng, nhạc Phật xa lạ nhưng thực sự khi nghe, nó mang lại cho chúng ta sự tĩnh tâm, thanh thản giữa cuộc đời nhiều biến động.

- Thu Hằng không phải là người đầu tiên làm album nhạc Phật. Trước đây từng có Tân Nhàn, Hồ Quỳnh Hương. Điều gì ở nhạc Phật thu hút chị?

+ Tôi thích nghe nhạc Phật và muốn hát những ca khúc ấy bằng cảm xúc của mình với mong muốn mọi người nghe và cảm nhận cuộc sống nhẹ nhõm, bình yên hơn. 

Tôi làm album này không tính thu bao nhiêu tiền hay kinh doanh. Tôi muốn chuyển tải đến mọi người những giá trị đẹp của cuộc sống như lòng hiếu thảo, tình người.

- Sau giải nhất Sao mai năm 2017, chị ra album "Trong" và khẳng định con đường của chị sẽ là âm nhạc dân gian và bây giờ là "Hương đạo". Phải chăng, Thu Hằng đang loay hoay tìm đường?

+ Tôi hát nhiều thể loại âm nhạc không có nghĩa là tôi loay hoay tìm hướng đi. Hướng đi của tôi vẫn là âm nhạc dân gian. Nhưng tôi còn trẻ, không muốn bị vướng phải rào cản, không muốn bị giới hạn, muốn thử thách bản thân nhiều hơn nữa. 

Ngày nhỏ tôi nghịch như con trai, thích hát nhạc trẻ, thích nhảy, bé xíu đã cầm chai làm micro và bắt chước các bài hát sôi động của Mỹ Tâm, nhảy nhót suốt ngày. Tôi bắt đầu thích hát nhạc dân gian khi nghe album đầu tay của chị gái Bích Hồng. 

Album "Trong" là sự khởi đầu của tôi sau Sao Mai và con đường tôi theo đuổi vẫn mãi là âm nhạc dân gian. Tôi còn trẻ nên muốn hát bằng sức trẻ của mình, đưa những bài hát dân gian tới gần hơn những khán giả trẻ. Còn "Hương đạo" tôi thực hiện bằng cái tâm của mình, như một mối nhân duyên.

- Nhưng chị gái Bích Hồng đã chọn dòng nhạc này và ít nhiều đã định danh tên tuổi của mình. Chị không sợ sẽ trở thành cái bóng của chị gái sao?

+ Chắc chắn tôi cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ chị gái, nhưng đó là những ảnh hưởng tích cực. Tôi nhớ lại hành trình của mình, khi học đến cấp 3, bắt đầu định hướng dòng nhạc mình theo đuổi, phải tìm cái gì phù hợp và gắn bó lâu dài, tôi mới bắt đầu nghe nhiều âm nhạc dân gian, đặc biệt là album của chị Hồng và nó ngấm vào tôi tự bao giờ. 

Lần đầu tiên tôi hát cho NSND Thu Hiền nghe, cô bảo tôi có tố chất dân gian nên bắt đầu tự tin học. Từ một đứa nhạc nhẹ, sau hai năm miệt mài học NSND Thu Hiền, tôi quyết định đi thi Sao Mai. Thi để học hỏi và xem khả năng của mình đến đâu và tôi đã giành giải nhất cho dòng nhạc dân gian.

- Ai cũng biết nhạc trẻ dễ nổi tiếng hơn, kiếm được nhiều tiền hơn. Còn dòng dân gian ở miền Bắc đã có quá nhiều tên tuổi, để định danh mình không hề đơn giản?

+ Tôi nghĩ điều quan trọng nhất vẫn phải là đam mê của mình, khi mình đã thích và đam mê, mình sẽ cố gắng theo đuổi nó. Nhạc nhẹ cũng có nhiều mà, cũng cạnh tranh khốc liệt đấy chứ. Lợi thế của tôi sẽ hợp với dòng dân gian hơn. 

Khi mặc áo dài hay trang phục dân tộc đứng trên sân khấu tôi thấy mình rất tự tin. Còn giọng hát, tôi là người đi sau, có thiệt thòi nhưng mỗi người có chất riêng và có khán giả riêng của mình. Tôi hát rất nhẹ và có những lợi thế của tuổi trẻ. 

Tôi rất muốn có những sản phẩm mang âm hưởng dân gian nhưng làm mới để tiếp cận với xu hướng nghe nhạc của các bạn trẻ. Nếu để hát lại ca khúc đã gắn liền với tên tuổi các anh chị thì rất khó, bởi tôi còn trẻ, dòng nhạc này cần sự từng trải, sâu sắc. Tôi chưa có nhiều sự từng trải nhưng tôi có sự trong trẻo và sức trẻ trong giọng hát của mình, tôi sẽ khai thác thế mạnh đó.

- Chị có nghĩ lựa chọn dòng nhạc này là theo đuổi một sự an toàn trong khi người nghệ sĩ cần những sáng tạo, thậm chí, những phá cách mạo hiểm?

+ Tôi không nghĩ mình đang chọn một sự an toàn. Đơn giản lúc đầu chỉ là đam mê. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời là phải biết mình đam mê cái gì và dám theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Sắp tới, tôi sẽ có những dự án âm nhạc, tìm những bản phối mới, cách hát trẻ trung hơn để tiếp cận các bạn trẻ. 

Tôi muốn tìm một giám đốc âm nhạc trẻ có chiều sâu, có tư duy mới mẻ để làm mới dòng nhạc này. Tôi muốn làm gì liều lĩnh một chút, bởi an toàn quá sẽ nhạt. Mình còn trẻ, cứ làm những gì mình thích đi, sau này có nhiều trải nghiệm, mình hát sẽ hay hơn.

- Có một thực tế, nhiều bạn trẻ không theo đuổi con đường âm nhạc đến cùng, vì nóng vội, vì muốn nổi tiếng. Họ ảo tưởng rằng làm ca sĩ sẽ có nhiều thứ, hào quang, tiền bạc?

+ Tham vọng của tôi cũng bình thường lắm, từ khi đi học tôi không nghĩ đến sự nổi tiếng mà chỉ nghĩ rằng, hãy làm gì tốt nhất mình có thể. Khởi điểm của tôi khi vào trường, giọng chưa tốt nhưng đến hôm nay lúc nào điểm của tôi cũng ở top 1. 

Đó là một hành trình rèn luyện, khổ luyện. Nhiều người có giọng tốt nhưng không chịu học, không rèn luyện hàng ngày, dần dẫn sẽ mất giọng. Tôi làm gì cũng rất quyết tâm. 

Mỗi ca sĩ nên chọn một dòng nhạc để theo đuổi chứ lúc hát dòng này lúc dòng kia sẽ làm bạt giọng. Tôi mong muốn đi con đường này dài hơi. Ca sĩ nhạc trẻ dễ bị lãng quên nếu không còn tuổi trẻ, còn dòng nhạc dân gian, nếu mình đam mê sẽ đi được đường dài. 

NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa bây giờ vẫn có thể đứng trên sân khấu, cất cao tiếng hát của mình. Sức bền của dân gian đối với khán giả cũng lâu dài, không có những bản hit, không xô bồ nhưng bền bỉ và sâu lắng.

Hai chị em Bích Hồng - Thu Hằng.

- Nhìn vào những sản phẩm của chị làm có thể nhận thấy sự đầu tư khá lớn. Nhiều người nghĩ chắc Thu Hằng có đại gia tài trợ?

+ Với "Hương đạo", tôi nhận được sự phát tâm của rất nhiều người, nên dù quay cả MV nhưng “Hương đạo” không quá tốn kém. Rất nhiều người hỏi chuyện Thu Hằng có đại gia hay không bởi tôi vẫn còn đi học. 

Đại gia của tôi chính là chị gái Bích Hồng. Chị Bích Hồng chiều em gái hơn cả bản thân mình, ủng hộ em gái hết mình trong việc làm sản phẩm và cả trong cuộc sống. Có lẽ chị cảm nhận được đam mê của tôi nên chị tôi sẵn sàng đầu tư.

- Một người trẻ như Hằng có quan tâm đến scandal và mạng xã hội?

+ Tôi cũng đọc để biết những gì đang diễn ra nhưng quan điểm của tôi là chúng ta nên tôn trọng cuộc sống riêng tư của mỗi người. Tôi không chọn nổi tiếng bằng những scandal. 

Mình có tư chất mà, sao không chọn đi lên bằng đôi chân của mình. Tuy nhiên, tôi cũng không cực đoan đến mức phủ nhận việc nhiều ca sĩ trẻ chưa có điều kiện học mà vẫn nổi tiếng. 

Chắc chắn, họ có năng khiếu, có đam mê và sự tự học cũng quan trọng. Việc học bài bản cần thiết nhưng nó không quyết định được rằng đó là một tài năng. 

Điều quan trọng là mình cống hiến như thế nào cho âm nhạc, cho khán giả. Tôi vẫn mơ ước, một lúc nào đó, rất gần đây thôi sẽ được cầm chiếc cup cống hiến trên tay. Tôi sẽ cố gắng để không phải chờ đợi lâu.

- Tôi nhớ, album "Trong" của chị từng được đề cử giải cống hiến?

+ Lần đó tôi khá bất ngờ. Năm nay, giải cống hiến trao cho anh Đăng Dương làm tăng giá trị của giải. Chúng ta cần trân trọng hơn những nghệ sĩ như anh Dương, họ đang miệt mài đầu tư, cống hiến cho một dòng nhạc gần như bị lãng quên ở Việt Nam. 

Tôi mong muốn những giải thưởng, chương trình đã từng thiên vị nhạc nhẹ, làm sao thúc đẩy nhạc truyền thống hơn, đó cũng là cách tiếp cận đến giới trẻ nhiều hơn. 

Nhạc trẻ được PR quá mạnh trong khi nhạc dân gian, nhạc truyền thống rất ít. Chỉ nhìn vào The Voice, cơ hội nổi tiếng khi tham gia cuộc thi này quá lớn, còn Sao Mai thì ít người biết đến hơn. Nếu có những game show cho nhạc truyền thống thì chắc chắn độ tiếp cận, phủ sóng của nó đến khán giả sẽ rộng hơn.

- Có lẽ đó cũng là mong muốn của rất nhiều người khi theo đuổi dòng nhạc này. Còn chị, ngoài âm nhạc, chị quan tâm đến điều gì?

+ Năm sau tôi tốt nghiệp đại học và tôi muốn dành tâm sức để làm tốt công việc đó. Ngoài âm nhạc, với những người trẻ như chúng tôi là tình yêu. Tất nhiên rồi, tình yêu vẫn luôn tồn tại, song hành trong cuộc sống của tôi. 

Càng yêu, tôi càng hát hay hơn. Người yêu tôi cũng không phải là đại gia như mọi người nghĩ. Tuy nhiên tôi chưa nghĩ đến chuyện lấy chồng mà muốn dành thời gian cho nghệ thuật.

- Cảm ơn Hằng về cuộc trò chuyện.

Lan Tường (thực hiện)
.
.
.