Sát thủ có gương mặt trẻ thơ phiên bản hai

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:39
Đạo diễn cho chiến thắng 4-1 của ManCity trước Tottenham không ai khác chính là Kevin De Bruyne, một sát thủ có gương mặt trẻ thơ khác, trong lịch sử ngoại hạng Anh.


Những háo hức còn lại của người hâm mộ ngoại hạng Anh dồn cả vào cặp đấu giữa Man.City và Tottenham bởi đội bóng phía Tây thành London là cái tên lớn cuối cùng "nhận trách nhiệm" cản lại con tàu đang trên đường về đích Man.City. 

Thế nhưng, sự háo hức ấy đã không biến thành "thực tế" khi đội chủ sân Etihad vùi dập đối thủ trên sân nhà với tỉ số 4-1. Đạo diễn cho chiến thắng ấy không ai khác chính là Kevin De Bruyne, một sát thủ có gương mặt trẻ thơ khác, trong lịch sử ngoại hạng Anh.

Phiên bản một của biệt danh "Sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ" cũng ăn lương tại thành Manchester trong quá khứ, nhưng lại là trong màu áo đỏ. Đó là Ole Gunnar Solskjaer, tiền đạo người Na Uy vang bóng một thời. 

Giờ đây, thành Manchester cũng có một chàng trai mặt búng ra sữa, thậm chí trông còn non nớt hơn "bộ dạng" tiền bối của mình rất nhiều, không chơi ở vị trí tiền đạo, nhưng thường là người tung ra những đòn đánh quyết định để kết liễu đối phương. Kevin De Bruyne lúc này thậm chí còn vươn tầm thế giới, chứ không chỉ đơn giản được ca tụng ở giải Ngoại hạng Anh.

De Bruyne khi còn tập luyện ở Chelsea.

Trong trận đấu với Tottenham, De Bruyne đã chạy 12,09km, bứt tốc 85 lần, 6 lần tắc bóng thành công, 6 lần tạo cơ hội, đem về 1 quả penalty, 3 lần bị phạm lỗi. Hai phút sau khi bị đạp vào cổ chân, De Bruyne ghi bàn. Anh chơi ở vị trí tiền vệ tấn công nhưng là người gây sức ép lên thủ môn Hugo Lloris còn hơn cả Sergio Aguero. 

Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của ngôi sao người Bỉ đến trận đấu và sau trận đấu Pep Guardiola, một người vốn mang tiếng khó tính trên chiếc ghế chỉ đạo của mình cũng đã phải thốt lên rằng: "Cậu ấy là hình mẫu cho các cầu thủ, nhất là những cầu thủ ở học viện của chúng tôi. Họ biết rõ Kevin De Bruyne hay thế nào, và cách cậu ấy di chuyển và chiến đấu để giành bóng là ví dụ rõ ràng nhất. Cậu ấy giúp chúng tôi trở thành đội bóng hay hơn trong tương lai. Tôi thực sự không có từ ngữ nào để mô tả màn trình diễn của cậu ấy hôm nay". 

Cả thế giới bóng đá đều phát cuồng vì De Bruyne, và ở đâu đó họ tin rằng, De Bruyne đã đạt tới đẳng cấp của những Messi, Neymar, hay Ronaldo.

De Bruyne đã làm được những điều gì tính đến lúc này của mùa giải. Anh là người ghi bàn vào lưới của Chelsea, Arsenal, Tottenham, 3 trong số 5 đội bóng là ông lớn có thể cạnh tranh chức vô địch với Man.City. 

Chưa kể những đóng góp vô số khác của De Bruyne trong việc kiến tạo cơ hội cho đồng đội. Và chẳng ai có thể phủ nhận rằng De Bruyne đang là người đóng góp lớn nhất trong thành tích bất bại mà Manchester City vẫn đang duy trì tính đến thời điểm này.

Cổ động viên Chelsea, đội bóng trước đây mà De Bruyne từng khoác áo tại “xứ sương mù” thì quay ra trách móc HLV tiền nhiệm của họ là Jose Mourinho, người đã gạt De Bruyne ra khỏi kế hoạch của CLB khi cầu thủ này còn ở dạng tiềm năng, còn những cổ động viên của Manchester City thì hả hê ra mặt, khi đối với họ, cái giá hơn 60 triệu bảng dành cho De Bruyne cách đây hai năm giờ trở thành quá hời. Theo tốc độ phi mã về giá chuyển nhượng ngôi sao lúc này, cỡ như De Bruyne cũng phải ngót nghét 200 triệu.

Với những khán giả mới xem De Bruyne, có lẽ tất cả đều "tưởng rằng" đây là một chàng trai lầm lì ít nói, hiền ngoan như cái vẻ ngoài của anh ta, thế nhưng, sự thật không phải vậy. Giấu sau mái tóc vàng của một cậu thiếu niên, khuôn mặt búng ra sữa của một chàng trai mới lớn, lại là một cá tính ương ngạnh và khó kiểm soát chẳng ai bằng.

De Bruyne thích bóng đá từ nhỏ, đó là một câu chuyện quen thuộc với những tài năng bóng đá ở thời điểm hiện tại, nhưng bố mẹ cậu lại không muốn De Bruyne đá bóng mà chểnh mảng học hành, chính vì thế đã có những lệnh cấm được đưa ra. 

Tuy nhiên, với một cá tính ương ngạnh, De Bruyne quyết định trốn học để phản đối ba mẹ, và tất nhiên là vui mỗi ngày với niềm vui chơi bóng. Ngay sau khi bố mẹ De Bruyne phát hiện ra, họ đã phải gửi cậu bé đến trường giáo dưỡng. Thế nhưng, De Bruyne vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục trốn học, để rồi trời không chịu đất thì đất phải chịu trời, Kevin được theo học một lớp bóng đá ngoài giờ.

De Bruyne và bàn thắng vào lưới Tottenham.

Nếu như CĐV Chelsea tiếc nuối bao nhiêu khi đội bóng mất đi một viên ngọc quý như De Bruyne, thì LĐBĐ Anh lại tiếc nuối bấy nhiêu, khi họ đã từng có được cơ hội sở hữu tài năng của cầu thủ này cho màu áo quốc gia. 

Năm 21 tuổi, De Bruyne đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn, một là khoác áo đội tuyển Anh, nơi chôn rau cắt rốn của mẹ đẻ anh, hai là đội tuyển Bỉ, nơi anh được sinh ra. 

Sự lựa chọn ấy đã được tác động to lớn bởi mẹ của Kevin tin rằng, chiếc áo đội tuyển Anh danh giá hơn màu áo đỏ của tuyển Bỉ, nhưng Debruyne chẳng tin vào điều đó. Anh bỏ nhà ra đi để phản đối ý kiến của mẹ, và rồi một lần nữa, mẹ của De Bruyne đành phải chịu thua con trai mình.

Màn đấu trí của De Bruyne và mẹ của anh chưa có dấu hiệu dừng lại dù cầu thủ này tưởng như càng lớn càng biết điều hơn. Catherine Lijnen là bạn "thanh mai trúc mã" của De Bruyne, là con của người bạn thân của mẹ anh, và chính sự gần gũi ấy đã khiến Kevin và Catherine trở thành một "đôi". Nhưng cậu trai "ngông cuồng" ấy chỉ duy trì mối quan hệ đúng 3 năm rồi lập tức nghĩ kế "chuồn". 

Cách thứ nhất, anh giả vờ "mình là người thuộc giới tính thứ ba" để cắt đứt với Catherine. Cách thứ hai, Kevin, “đưa mỡ”, tức là cô bạn gái của anh, đến miệng mèo, mà mèo ở đây là Courtois, anh bạn thân cùng chơi ở ĐTQG. 

Khi hai con người ấy có dấu hiệu "rơi vào bẫy" của De Bruyne thì đó là lúc anh có thể ra đi thanh thản như một người bị hại. Cả thế giới đều chê bai Courtois đã cắm sừng De Bruyne, nhưng đâu biết rằng, anh cũng chỉ là một nạn nhân cho cuộc đào thoát tình ái, mà Kevin đã vẽ nên kịch bản đẹp hệt như những đường kiến tạo của anh dành cho đồng đội.

Đến nay, câu chuyện De Bruyne rời Chelsea cũng là một đề tài "chưa có lời giải mã" của những tờ báo lớn nhất tại nước Anh. Vấn đề chuyên môn được nhắc tới, mối quan hệ không tốt đẹp giữa anh và Mourinho, và có thêm một lí do khác, De Bruyne đã "vô kỉ luật" ở Stamford Bridge. 

De Bruyen từng có lần bỏ đội trốn đi bar và bị phạt kỉ luật 100.000 bảng Anh khi mới đến CLB. Chẳng sợ, De Bruyne tiếp tục thuê một căn biệt thự xa xỉ đắt tiền tại Miami nước Mỹ trong chuyến du đấu của CLB vào năm 2012, để xả hơi với 12 chân dài và hàng tá chai rượu mạnh. 

Khi người của CLB đến tìm De Bruyne, thì trong hơi men và tiếng nhạc chát chúa của đêm thác loạn, De Bruyne đã hành hung cả người của CLB đến tìm anh, và sau đó tất nhiên chàng trai người Bỉ bị kỉ luật nghiêm khắc. Đó cũng là dấu ấn lớn nhất mà De Bruyne để lại trước khi chuyển đến nước Đức. Đến Đức rồi, De Bruyne cũng chẳng lành tính trở lại, anh liên tục bị gửi giấy về nhà vì tội, lái xe quá tốc độ và điều khiển xe trong tình trạng say xỉn.

Một ngôi sao lớn thường có cá tính mạnh, và De Bruyne có vẻ như là một sản phẩm "tương tự như thế" của bóng đá. Đằng sau cái dáng vẻ thư sinh đầy tin tưởng ấy, đằng sau hình dáng của một tiền vệ hào hoa chơi bóng đầy mê hoặc ấy lại là một De Bruyne ngỗ ngược. 

Hy vọng rằng sự ngỗ ngược ấy sẽ ở lại cùng với những năm tháng thanh xuân của Kevin. Còn bây giờ, sẽ là một De Bruyne đẳng cấp thật sự, chín chắn, khôn ngoan, một sát thủ có gương mặt trẻ thơ.

Kevin De Bruyne và lối chơi đa dạng

Kevin De Bruyne đã phát biểu với Sky Sports rằng: "Việc ghi bàn thật vui, nhưng tôi vui hơn nếu kiến tạo cho đồng đội một bàn thắng thật đẹp mắt". Phát biểu ấy cho thấy De Bruyne thấu hiểu được vai trò của mình ở CLB, một người làm bóng, một nhạc trưởng, một ông vua ở tuyến giữa. De Bruyne thuận chân phải, đã ghi hai bàn bằng đá phạt trực tiếp ở mùa này, nhưng anh cũng cho thấy mình có khả năng dứt điểm bằng chân trái xuất sắc như thế nào với các bàn thắng vào lưới của Chelsea, Arsenal và mới nhất là Tottenham. De Bruyne chuyền hay, dứt điểm hai chân như một, tốc độ tốt, khả năng phòng ngự không tồi và có nền tảng thể lực sung mãn. Anh quả thực là báu vật của Pep Guardiola.

Pep và hệ thống luôn cần một tiền vệ sáng tạo

Pep trước đây là một tiền vệ phòng ngự như chúng ta đều thấy rõ ràng rằng ở những đội bóng ông dẫn dắt luôn bắt buộc phải có một tiền vệ sáng tạo xuất sắc. Ở Barca thời đỉnh cao có Xavi, và ngay sau đó, khi Pep chuyển tới làm việc ở Bayern Munich, ông "bằng được" kéo theo Thiago, người được coi là truyền nhân của Xavi. Giờ thì ông có De Bruyne. Tất cả họ đều là những tiền vệ tấn công toàn diện bậc nhất của bóng đá thế giới.       
Anh Quân
.
.
.