Sau World Cup, hãy vỗ tay cho Croatia!

Thứ Ba, 17/07/2018, 15:56
Những người được gọi là những chú gà trống Gaulois đã nâng cao chiếc Cup Vô địch thế giới trong một cơn mưa tầm tã ở Moscow. Đằng sau nụ cười, những vũ điệu trượt cỏ của những tuyển thủ Pháp với danh hiệu cả thế giới mơ ước là nỗi buồn của Croatia, đội bóng về nhì.


World Cup đã khép lại với chiến thắng đầy thuyết phục của đội tuyển Pháp với tỉ số 4-2. Những người được gọi là những chú gà trống Gaulois đã nâng cao chiếc Cup Vô địch thế giới trong một cơn mưa tầm tã ở Moscow. 

Đằng sau nụ cười, những vũ điệu trượt cỏ của những tuyển thủ Pháp với danh hiệu cả thế giới mơ ước là nỗi buồn của Croatia, đội bóng về nhì. 

Ở đội bóng ấy có cầu thủ được đánh giá là bóng vàng World Cup, Luka Modric, ở đội bóng ấy tồn tại một lối chơi quyến rũ bậc nhất giải đấu với khả năng áp đặt và kiểm soát lối chơi đầy cảm hứng, và ở đội bóng ấy, người ta cũng nhìn thấy một tinh thần chiến đấu “không khoan nhượng” dù đối thủ có là ai. Họ chính là một trong những đội bóng về nhì được yêu mến nhất lịch sử.

Có ba ngôi sao về nhì có lẽ sẽ được mãi mãi yêu mến và được cả thế giới nhắc đến. Đó là Johan Cruyff, người được coi là truyền cảm hứng cho bóng đá Hà Lan tại World Cup 1974, đó là Roberto Baggio, tóc đuôi ngựa thần thánh của đội tuyển Ý vào năm 1994, và bây giờ là Luka Modric của Croatia năm 2018. Họ tồn tại trong những tập thể xứng đáng lên ngôi vô địch, nhưng đen đủi vì gặp những đối thủ vốn đá mạnh mà lại còn may mắn trong trận chung kết của mình. 

Sau trận đấu đã có rất nhiều lời tán dương dành cho Modric, rằng anh không chỉ xứng đáng với quả bóng vàng nhận được ở World Cup, mà hãy trao cho anh quả bóng vàng thế giới ở mùa giải năm nay. Modric, là đại diện tiêu biểu cho một Croatia đã để lại nhiều cảm xúc và được yêu mến bậc nhất ở World Cup lần này.

Croatia buồn bã sau thất bại ở chung kết World Cup 2018.

Hãy cùng quay trở lại những diễn biến của trận chung kết để đo đạc điều này. Vào trận đấu, Croatia đã phải nhận hai bàn thua đầu tiên có phần đen đủi. 

Khi bàn đầu tiên xuất phát từ một  pha phạm lỗi không mấy rõ ràng của Brozovic, và sau đó cú đá của Antoine Griezmann đã được cộng hưởng bởi cái đầu của Mandzukic và đưa bóng đi thẳng vào lưới, bàn thứ hai được mang đến bởi VAR, một quyết định mà nhiều chuyên gia, trong đó có cựu tiền đạo đội tuyển Anh Alan Shearer đánh giá là một sai lầm của trọng tài. 

Nhưng vượt lên trên những khó khăn đó, Croatia càng đá càng không nao núng, và bàn thắng đầu tiên của họ thực sự là một cú đá khó tin, một tình huống sắp đặt đá phạt cố định hoàn hảo và được kết thúc bởi chạm xử lí ngọt ngào và cú vung chân đầy quyết đoán của Ivan Rakitic. 

Tiếp tục thua thêm 2 bàn, nhưng tinh thần của Croatia đã truyền cảm hứng cho tất cả người hâm mộ để tiếp tục có bàn thắng tiếp theo, và kiên cường đến giây cuối cùng. Hầu hết các đội bóng sẽ buông xuôi sau khi bị dẫn cách 3 bàn, nhưng hầu hết khán giả đã yêu Croatia bởi sau khi bị dẫn, họ lại vùng lên với 200% sức mạnh của mình.

Có thể nói đã có một thiên hùng ca mới được viết lên tại World Cup 2018, với những nốt nhạc màu trắng đỏ kể về một cuộc chinh phục Cúp vàng của một đội tuyển nhỏ bé nhưng kiêu hùng, với một đội tuyển được sinh ra không phải trong những hoàn cảnh tuyệt vời nhất để tỏa sáng: Croatia.

Đất nước Croatia có hình yên ngựa và từ thuở sơ khai, những chiến binh “người Croat” đã gắn chặt với yên ngựa chiến, cổ thắt mảnh khăn ca rô lịch lãm, tay cầm chắc vũ khí để chiến đấu. Xuất hiện trên bản đồ thế giới từ thế kỷ thứ VII, nhưng phải đến năm 1991, đất nước Croatia như hiện nay mới hình thành.

Với gần 30 năm lập quốc và chỉ có vỏn vẹn hơn 4 triệu người, thế nhưng, bóng đá Croatia đã khiến người ta phải ngưỡng mộ thật sự. 7 năm sau khi tuyên bố độc lập, ĐT Croatia của thế hệ Davor Suker, người hiện đang là Chủ tịch của LĐBĐ Croatia, đã gây chấn động khi lọt vào vòng chung kết World Cup 1998, và hiên ngang tiến vào bán kết.

Họ chỉ chịu thua đội chủ nhà Pháp, sau đó giành huy chương đồng cùng danh hiệu Vua phá lưới của Suker. 20 năm sau, Croatia của những Modric, Rakitic, Perisic… còn làm được hơn thế. Họ cũng tiến đến vòng bán kết đầy quả cảm, với 3 trận đấu liên tiếp kéo dài 120 phút, cộng thêm 2 loạt đá luân lưu 11m tổn hại tinh thần và sức lực.

Họ đã đánh bại một ĐT Anh đầy bạc nhược trong hoàn cảnh đã bị Đan Mạch lực lưỡng và Nga kiên cường bào mòn sức lực. Thế nhưng, những đôi chân tưởng chừng đã cạn kiệt sinh khí đã vung lên đúng lúc, đem về hai bàn thắng, tạo ra cuộc lội ngược dòng đầu tiên ở vòng bán kết World Cup kể từ năm 1990.

Modric nhận sự an ủi của Tổng thống Croatia.

Những cầu thủ sinh ra trong khói lửa đạn bom của cuộc chiến tranh đẫm máu nhất cuối thế kỷ 20, trải qua một tuổi thơ thiếu thốn, đói nghèo luôn bị cái chết rình rập đã hun đúc được tinh thần quả cảm và bản lĩnh vững vàng. Họ thi đấu mà như chiến đấu, để mong đem về chút vinh quang cho đất nước.

Có thể, những cầu thủ Croatia của World Cup 2018 không phải là những triệu phú hay thần tượng giải trí, nhưng họ xứng đáng được tôn trọng như nguồn cảm hứng cho những người yêu bóng đá. Với trái bóng, họ đã khắc họa tên tuổi đất nước một cách kiêu hãnh và tràn ngập tinh thần Croatia: hào hoa, cống hiến.

Bước chân vào trận chung kết lịch sử, Croatia nhỏ bé khiến cả thế giới phải ngả mũ. Bất chấp thực tế họ thua sút đội tuyển Pháp về mặt thể lực và thời gian phục hồi. Nhưng không vì thế mà mảnh khăn ca rô đỏ trắng phải khuất mình trước làn sóng xanh lam mạnh mẽ. Họ đã tấn công ngay từ đầu và thậm chí có những quãng thời gian người ta đo được, Croatia đã kiểm soát bóng lên tới 65%.

Sau trận bán kết đáng nhớ, HLV Dalic của ĐT Croatia đã phát biểu: "Chiến thắng này xuất phát từ lòng dũng cảm, sự tự hào và cá tính của dân tộc Croatia". Đúng vậy, trong chuỗi chiến quả của Croatia, hầu như không có dấu vết của sự may mắn mà chỉ gồm những nỗ lực tự thân của từng cá nhân cầu thủ.

Croatia còn hiện lên với vẻ đẹp của một trong những người phụ nữ quyền lực bậc nhất từng xuất hiện thật đẹp đẽ trong thế giới tưởng chừng chỉ dành cho những người đàn ông. Đó là Tổng thống Croatia Kolinda Kitarovic. 

Một nhà lãnh đạo xuất hiện hầu hết ở các trận đấu của đội tuyển quốc gia, và chỉ mặc áo cầu thủ, đó là một hình ảnh thật đep. Nụ cười luôn xuất hiện trên môi nhà chính khách này, và trong cơn mưa tầm tã tại Moscow, người phụ nữ ấy đã ôm lấy từng cầu thủ của mình như ôm lấy từng đứa con của mình trở về sau một trận chiến, rung rưng đầy xúc động. 

Bóng đá Croatia đã ghi điểm, thậm chí đất nước Croatia nhỏ bé ấy cũng đã ghi điểm với nhà tổng thống yêu bóng đá của mình. Đó sẽ là những kí ức còn đọng lại mãi với những khán giả túc cầu.

Chính những cảm xúc đặc biệt đến từ những nhân vật quan trọng, như Tổng thống Croatia trên khán đài, hay những cầu thủ anh hùng ở dưới sân, đã tạo ra những màn ăn mừng tưng bừng ở trên sân của CĐV Croatia, dù đội bóng đá thua trận. Ở quê nhà, những cổ động viên Croatia vẫn dành cho các cầu thủ của mình sau trận đấu, và họ hứa rằng vẫn sẽ đón các cầu thủ Croatia trở về, như những người thắng trận, và thực sự thì điều đó đã xảy ra.

Người ta nói rằng lịch sử sẽ chẳng bao giờ ghi tên kẻ về nhì, đó là một điều đúng đắn, với những ai yêu mến hành trình của Croatia, có lẽ người ta sẽ chỉ nhắc tới điều này trong một quãng thời gian ngắn mà thôi, và sau đó, người ta sẽ chỉ nhớ về World Cup 2018 như một giải đấu thành công bậc nhất của bóng đá Pháp. Nhưng biết đâu đấy, Croatia sẽ giống Hà Lan năm 1974, Italia năm 1994, trở thành đội bóng về nhì vĩ đại của lịch sử, và sẽ được nhắc đến mãi mãi. 

Nếu điều đó xảy ra, thì quả thực sẽ là một động viên lớn cho quốc gia nhỏ bé Croatia vì để làm lại kì tích này không dễ, khi những trụ cột của họ đều đã ngoài 30. 

Croatia có thể đã không thua thảm nếu không có VAR

Trên sóng ITV, cựu đội trưởng Man Utd Roy Keane chỉ trích thậm tệ Néstor Pitana vì quyết định sử dụng VAR và cho Pháp hưởng phạt đền. Anh nói: “Quyết định thổi phạt đền thật ghê tởm. Các cầu thủ Croatia xứng đáng được đối xử tốt hơn. Tôi thật sự nổi điên. Đó là quyết định đáng hổ thẹn”. Đồng quan điểm với Roy Keane còn có Barton, Robbie Savage, Robbie Fowler và Alan Shearer.

Những giải thưởng của World Cup

World Cup 2018 đã kết thúc với chức vô địch xứng đáng của ĐT Pháp, giải nhì thuộc về Croatia và giải ba thuộc về đội tuyển Bỉ. Danh hiệu cầu thủ hay nhất được trao cho Luka Modric của Croatia và danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thuộc về Mbappe của đội tuyển Pháp. Chiếc giày vàng World Cup thuộc về Harry Kane của đội tuyển Anh với 6 bàn thắng trong giải đấu, và danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thuộc về Courtois của đội tuyển Bỉ. Chủ tịch Ifantino của FIFA đã khẳng định rằng: Đây là World Cup hay nhất mà ông từng được chứng kiến.



Hoàng Anh Quân
.
.
.