Showbiz và những đòn trừng phạt

Thứ Sáu, 12/12/2014, 15:19
Scandal với hai tập phim của đạo diễn Victor Vũ ít nhiều cũng đã nói về những chiêu trò trừng phạt nhau trong showbiz, thực tế còn nhiều hơn nữa với những thông tin mà chỉ có nhiều người hoạt động trong nghề mới thực sự biết được.
Ngày đp hay dn mt nhau

11/11 là ngày duy nhất trong năm có đến 4 số 1, hẳn nhiên, đây là ngày đẹp nhất năm và cũng là ngày mà ai ai cũng muốn tổ chức sự kiện vào ngày này. Thực tế đã chứng minh, ngày 11/11 năm nay tại TP Hồ Chí Minh có đến 6 cuộc họp báo - sự kiện diễn ra với đủ các thể loại, dự án, lĩnh vực tại nhiều địa điểm khác nhau trong địa bàn thành phố. Thế nhưng, chỉ có hai sự kiện được thực sự quan tâm bởi mức độ hoành tráng của nó cũng như "ý nghĩa" ngầm của việc đối mặt giữa hai người tổ chức hai sự kiện này.

Thứ nhất là đêm diễn thời trang Lynk Fashion Show của kiều nữ bạc tỷ Lý Nhã Kỳ. Địa điểm tổ chức là Dinh Thống Nhất nằm ngay tại trung tâm quận 1 với đối tượng khách mời là báo giới và những nhà thiết nổi tiếng thế giới cũng như tỷ phú đến từ khắp nơi trên thế giới. Sự kiện này Lý Nhã Kỳ làm tổng sản xuất và được hỗ trợ bởi người cộng sự mới là Thuý Vinh. Sự kiện diễn ra trong khoảng 18h-20h.

Thúy Vinh và Lý Nhã Kỳ.

Gần như cùng lúc đó, Thanh Thảo - một người cũ của Thuý Vinh cũng tổ chức họp báo và cũng hoành tráng không kém. Sự kiện của Thanh Thảo diễn ra tại một chiếc du thuyền hạng sang nằm ngay trên bến Nhà Rồng, ngay gần quận 1, với sự tham gia của hàng trăm quan khách, tất nhiên cũng lại là một sự trùng hợp bởi sẽ có rất nhiều phóng viên, người nổi tiếng đang hoạt động trong nghề. Giới thiệu cụm album 4 mùa cũng như tổ chức sinh nhật cho em gái, Thanh Thảo đã bao trọn chiếc du thuyền đó cũng như mở tiệc DJ thâu đêm với sự chuẩn bị khá chu đáo để khách mời khó có thể bỏ về giữa chừng.

Lý Nhã Kỳ tổ chức họp báo show thời trang.

Tất nhiên, nếu có mang chuyện này đi hỏi từng người thì hẳn nhiên cũng sẽ chẳng ai thừa nhận tính mục đích mờ ám cả. Nhưng, cũng chẳng khó khăn để thấy rằng câu trả lời của họ là bởi "hôm nay là ngày đẹp nhất năm nên chúng tôi cùng tổ chức sự kiện". Vậy nhưng, hoạt động trong nghề thì ai còn lạ gì những xích mích đã có giữa Thanh Thảo và Thuý Vinh cách đây vài năm đến độ bây giờ họ còn không buồn nhìn mặt nhau sau khi cùng nhau chia công ty, kiện tụng và tranh cãi về nhiều vấn đề đến bây giờ vẫn chưa giải quyết xong.

Thuý Vinh thì trầm tính. Thanh Thảo thì nóng như đàn ông. Hai người đã từng là một cặp đôi hoàn hảo khi cùng nhau song hành trong công việc, tạo dựng công ty cũng như trải qua những khó khăn khi cùng nhau điều hành công việc. Vậy nhưng, ở đời ai học được chữ "Ngờ" bởi bây giờ sự tình như thế nào ai cũng đã hiểu. Chuyện họ cùng tổ chức show trong cùng một ngày thực hư về chuyện "dằn mặt" nhau xem ra chỉ có người trong cuộc mới hiểu nhưng cũng chẳng thể trách được những tiếng râm ran từ phía cánh phóng viên văn hoá văn nghệ bàn tán khi đi dự cả hai sự kiện về.

Thanh Thảo.

"Chàng trai năm ấy" và bài học về đạo nhạc

Khi bộ phim "Chàng trai năm ấy" công chiếu trên toàn quốc đang gần kề, Nguyễn Quang Huy đã đệ đơn giải trình lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) để xin ý kiến thẩm định. Trong văn bản giải trình, đạo diễn Quang Huy khẳng định: "Với tư cách là đơn vị sản xuất "Chàng trai năm ấy", chúng tôi khẳng định, việc sử dụng ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" cho bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Việc kết luận ca sĩ Sơn Tùng có sao chép nhạc phẩm Because I miss you để viết thành "Chắc ai đó sẽ về" phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự âm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác".

Đây là động thái của đạo diễn bộ phim "Thần Tượng" làm khi quyết định bảo vệ "gà cưng" mới của mình Sơn Tùng M-TP. Trước đó, cũng đã có một bài báo phỏng vấn những nhạc sĩ như Nguyễn Hà, Nguyễn Quang Huy, Thái Thịnh, Nguyễn Văn Chung và Lê Đức Hùng. Ai cũng biết Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Hà là hai anh em. Thái Thịnh đã định cư bên Mỹ và xa rời đời sống âm nhạc quá lâu. Lê Đức Hùng không quá nổi tiếng để mọi người chú ý tới. Chỉ có duy nhất Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ vừa được đề cử giải Cống Hiến năm trước với ca khúc "Nhật ký của Mẹ" do Hiền Thục thực hiện. Bài báo bênh Sơn Tùng không đạo nhạc với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" được đăng tải ngay sau khi bà Trương Thị Thu Dung - đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam - cho rằng nam ca sĩ nên nhìn thẳng vào vấn đề để sửa sai, không thể lấy nhạc của người ta và ghi tên mình.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, ngay sau đó, Quang Huy đệ đơn xin ý kiến thẩm định một cách tự tin rằng ca khúc không đạo bất cứ ca khúc nào khác. Trước khi đệ đơn, vị đạo diễn này còn không quên "đá xéo" đồng nghiệp rằng: "Với chuyên môn âm nhạc của tôi, và rất nhiều đồng nghiệp có kiến thức về âm nhạc trong công ty nói chung, chúng tôi nhận thấy bài hát không có vấn đề gì, ngoại trừ vòng hợp âm. Mà vòng hợp âm thì không nói lên điều gì cả. Nhưng chúng tôi không muốn đôi co, dư luận họ phát biểu bằng cảm tính. Mà bản thân âm nhạc lại phục vụ cảm tính. Người thích họ nghe, người không thích họ chê và đó là dư luận".

Không ngờ rằng, Hội đồng thẩm định lại ra kết luận: "Đây là phương thức đạo nhạc tinh vi trong thời hiện đại. Nó không chỉ vi phạm quyền tác giả quốc tế mà còn tạo nên hình ảnh xấu xí của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới" - Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC khẳng định. Tiếp đó, Cục Bản quyền lên tiếng trước đề nghị Cấm lưu hành ca khúc của VCPMC: "Cục Bản quyền không có thẩm quyền đưa ra hình thức xử phạt. Trường hợp của Sơn Tùng M-TP là mức vi phạm dân sự. Vì vậy, mọi tranh chấp lẫn hình thức xử phạt sẽ do tòa án quyết định, nếu như tác giả "Chắc ai đó sẽ về" bị kiện". Cũng theo Cục trưởng thì: "thông tin từ phía Trung tâm VCPMC là một nguồn thông tin rất quan trọng. Tuy vậy, Cục cần theo dõi thêm các phản hồi từ những nguồn khác, ví dụ tác giả bên Hàn Quốc, Sơn Tùng M-TP hay phản biện từ giới chuyên môn".

Chưa thấy bất cứ một động tĩnh nào từ phía chuyên môn cũng như chuyện kiện tụng, thế nhưng hậu quả thì đã thấy ngay khi bộ phim "Chàng trai năm ấy" đã chính thức dời ngày công chiếu sau khi dự tính ra mắt khán giả cả nước từ ngày 14-11. Thời hạn ấn định tiếp theo chưa có. Rõ ràng, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" đã khiến toàn bộ ê-kíp sản xuất phim, đơn vị đầu tư sản xuất lẫn các nhà phát hành đang rơi vào thế bị động khi mà mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ chờ ra rạp nữa thôi. Sự chậm trễ ngày phát hành có thể gây thiệt hại nhiều thứ, trước nhất là bộ phim sẽ phải chỉnh sửa lại, đẩy lịch phim khác trám vào, tổ chức hội đồng duyệt lại, v.v... Đó là chưa kể uy tín của các bên sản xuất.

“Chàng trai năm ấy” - Official-poster.

Một thế giới khó lường

Đây là chỉ những hoạt động mới nhất của một thế giới mà mỗi hành động của bạn sẽ bị soi xét, bị quy chụp cũng như phải nhận một kết quả chỉ bởi những lỗi lầm nhỏ hoặc đôi khi là cho một sự vô ý thức.

Nhắc mới nhớ, trước đây trong một show diễn thời trang tại nước ngoài, có một người mẫu là "gà cưng" của nhà thiết kế đó đã xé chiếc váy mình mặc ngay trước mặt một đồng nghiệp chỉ bởi cô người mẫu đó "cố tình" thích mặc chiếc váy mà nhà thiết kế đã dành cho "gà cưng" của mình. Hoặc như chuyện, Đỗ Mạnh Cường tuyên bố sẽ không bao giờ có mặt Hà Anh và Tuấn Việt trong những show thời trang anh tổ chức. Hẳn nhiên, ai cũng biết Đỗ Mạnh Cường là nhà thiết kế chịu khó tổ chức show nhiều nhất Việt Nam trong làng thiết kế thời trang. Đó là những thứ đã được trưng lên mặt báo, còn chuyện đồng nghiệp hại nhau trên các diễn đàn bằng cách thành lập các nick "ảo" để đi bới móc, nói xấu nhau, tung tin quá khứ với đầy vết nhơ được thêu dệt một cách công phu. Hoặc cũng có thể là những thứ thuộc về tâm linh hoặc mê tín dị đoan như bùa ngải, âm binh, v.v... như câu chuyện của Phương Thanh chẳng hạn.

Một thế giới hào nhoáng nhưng cũng quá nhiều cạm bẫy khiến cho những người bước chân vào nghề dần dần rồi cũng chuyển biến cho giống như vậy để một ngày khi giật mình nhìn lại thấy hoá ra chúng ta giống nhau. Hoặc bạn có thể từ chối điều đó bằng cách bước ra khỏi thế giới đó hoặc từ bỏ những giấc mơ danh vọng, nổi tiếng và tiền tài, chọn cho mình một lối sống bình an. Suy cho cùng thì nó cũng giống như những câu chuyện về Cấm Cung trong các bộ phim truyền hình dã sử của Trung Quốc. Luôn là nhan sắc, lụa là, nụ cười tươi rói nhưng ẩn sau đó là những âm mưu và tâm địa không được trong sáng cho lắm.

Đức Thành
.
.
.