Singapore thu lợi nửa tỷ USD từ thượng đỉnh Mỹ -Triều

Chủ Nhật, 01/07/2018, 10:59
Theo ước tính của nhà phân tích tình báo Meltwater, Singapore đã thu lợi hơn 500 triệu USD trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12-6.

Các cuộc đàm phán vào ngày 12-6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khiến cả thế giới tiến gần hơn tới sự phi hạt nhân hóa. Và việc đàm phán cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm định vị hình ảnh của đảo quốc sư tử trên bản đồ thế giới.

Nhiều người đã biết Singapore là một quốc đảo gần bán đảo Malaysia. Nhưng có một số người nghĩ rằng hòn đảo này thực sự là của Malaysia, bao gồm cả tổ báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Tuy nhiên, nhờ cuộc họp, hàng triệu người bây giờ biết Singapore đang ở đâu, vì truy vấn đến nơi ở của nó là tìm kiếm được Google nhiều nhất trong ngày. “Nó đặt Singapore trên bản đồ cho khán giả quốc tế”, Giám đốc điều hành truyền thông và tiếp thị của Singapore, ông Oliver Chong nói với Reuters.

Meltwater ước tính Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều gần đây ở Singapore đã tạo ra lợi nhuận gấp 38 lần so với sự trợ giúp từ du lịch, bán lẻ và tiếp xúc với truyền thông. Meltwater ước tính giá trị quảng cáo trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ - Triều lưu lại Singapore lên tới 270 triệu đô-la Sing (hơn 200 triệu USD). Giá trị quảng cáo có thể nhảy lên 570 triệu USD nhờ hiệu ứng truyền thông. Con số này còn có thể cao hơn nếu tính cả giá trị thu về từ báo giấy, truyền hình và mạng xã hội.

Dịch vụ khách sạn tại Singapore cũng thu hút nhiều sự chú ý. Hơn 20.000 bài báo mạng đề cập đến khách sạn Capella, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Hai khách sạn mà ông Trump và ông Kim lưu lại là Shangri-La và The St Regis cũng được nhắc đến nhiều lần. Ngoài ra, Singapore có thể thu về hơn 5 triệu USD từ du lịch.

Nhưng không phải tất cả đều là lợi nhuận. Singapore đã tốn một số tiền đáng kể để phù hợp với yêu cầu của hội nghị thượng đỉnh. 

Theo tờ The Straits Times, khoảng 7,4 triệu USD đã được chi cho an ninh ở sự kiện này, bao gồm một khu vực cấm đi quanh khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc họp. Thêm 3,7 triệu USD được chi cho chi phí truyền thông và chi phí không được tiết lộ. Nguồn doanh thu ngắn hạn trên đảo có thể bị mất cân đối bởi lượng du khách hao hụt vì những bất tiện trong thời gian diễn ra hội nghị. 

Việc Singapore tăng cường các biện pháp an ninh trên đảo Sentosa và khu vực Orchard khiến một số tiểu thương không thể buôn bán, cản trở người dân và du khách mua sắm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói với báo chí địa phương hôm 10-6 rằng đó là một chi phí mà họ sẵn sàng trả và đó là "vì một lý do chính đáng". Mặc dù giá trị tiếp xúc truyền thông không chuyển thành tiền mặt, các nhà phân tích đồng ý rằng lợi nhuận tiềm năng sẽ được tạo ra trong tương lai từ di sản của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim. Twitter là một người chơi quan trọng trong cuộc trò chuyện đang diễn ra sau cuộc họp lịch sử. Khoảng 4 triệu tweet liên quan đến Trump-Kim đã được xuất bản từ ngày 1-6 đến 13-6 và hash tag #TrumpKimSummit vẫn đang là xu hướng.

Ngoài ra, theo tờ The Straits Times, tour dạo đến Công viên Marina của ông Kim Jong-un đã được đăng tải trên trang đầu của nhiều tờ báo, và đường chân trời Singapore xuất hiện trên nhiều bản tin, bao gồm cả chương trình nói chuyện đêm khuya của Trevor Noah. Việc tiếp xúc có thể có nghĩa là một sự thúc đẩy trong du lịch và đầu tư cho quốc gia. Và Lucas Tok - giảng viên Đại học Bách khoa Singapore - dự đoán du lịch sẽ phát triển nhờ vào cuộc họp này.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc đến thăm Singapore, có lẽ bạn muốn ở lại khách sạn Capella nổi tiếng?

Văn Nguyễn
.
.
.