Chuyện "bà tám showbiz" Long Nhật:

Sự dũng cảm hay trò hề kì dị của nhạc Việt?

Thứ Hai, 29/09/2014, 19:30

Dù đã bước qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng ở thời điểm hiện tại, tên ca sĩ Long Nhật vẫn tỏa ra ánh "hào quang" chói sáng. Tuy nhiên, nó không đến từ những sản phẩm nghệ thuật chuyên nghiệp, anh được người ta nhắc nhớ nhờ hàng loạt mỹ từ "bà tám showbiz", "giáo sư biết tuốt", kẻ "ăn trực scandal", sau thời gian dài, tự cho mình quyền nhảy xổ vào chuyện của người khác để ăn ké miếng "danh tiếng".

"Chầu chực" scandal níu vớt hào quang

Nói một cách công bằng, Long Nhật là ngôi sao của dòng nhạc quê hương ở thập niên 90 của thế kỷ trước. Hàng loạt bài hát gắn liền với tên tuổi của anh như  ''Mấy nhịp cầu tre'', ''Tình Huê''ë, ''Ở hai đầu nỗi nhớ'', ''Lời người ra đi'', ''Hai chuyến tàu đêm'', ''Em yêu anh như yêu câu ví dặm'', ''Ai ra xứ Huế'', ''Nụ hồng'', ''Tóc đuôi ga''â, ''Lặng thầm'' và ''Về quê ngoại''… Long Nhật một thời làm mưa gió trên khắp các sân khấu từ biên giới đến hải đảo, nông thôn cho tới thị thành. Đặc biệt là những khán giả yêu dòng nhạc quên hương, cách mạng, luôn dành cho anh một tình cảm đặc biệt. Fans của Long Nhật phần lớn là những người có đời sống "lành", ít xô bồ, và đứng đắn. Họ yêu giọng hát ngọt ngào, và con người thư sinh, hiền lành của anh.

Tuy nhiên, khi trào lưu nhạc trẻ bùng nổ, với những lứa ca sĩ mới như Mỹ Tâm, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng… xuất hiện, Long Nhật đương nhiên chấp nhận "cài số lùi" cho tên tuổi và sự nghiệp của mình. Âu đây cũng là quy luật "tre già măng mọc", có phần khắc nghiệt của đời nghệ sĩ nói chung.

Những tưởng với một người hiền lành, làm nghề nghiêm túc, từng "đốn tim" bao khán giả một thời, đồng thời cũng có một chỗ đứng vững chãi trong lòng khán giả, Long Nhật sẽ vui vẻ chấp nhận điều này, như là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Song, không biết do ma xui quỷ khiến thế nào, sau một thời gian chấp nhận lùi một bước, Long Nhật bỗng một ngày "tấn công" showbiz trở lại, anh làm tất cả mọi việc từ tiết lộ chuyện tình đồng tính, rồi phát ngôn sốc cho tới "ăn bám" vào scandan của người khác… như thể sống chết để đòi lại những hào quang xưa cũ vốn dĩ đã mờ nhạt từ  lâu. Không quan tâm tới lời mỉa mai, bài xích từ công chúng, Long Nhật nhảy xổ vào những câu chuyện của đồng nghiệp, biến những cái quàng vai, bá cổ xưa cũ với họ trong những chuyến lưu diễn trước đây, thành những mối quan hệ thân thiết mà chỉ mình anh biết để lên tiếng phán xét, nhận xét mỗi khi họ không may gặp sự cố về nghề nghiệp, hoặc cuộc sống đời thường.

Long Nhật hóa vai vào cô gái phụ tình.

Không một vụ ồn ào nào của các đồng nghiệp ở showbiz giờ đây thiếu vắng tên anh, thậm chí, mỗi khi có scandal của đồng nghiệp xảy ra, người ta thậm chí còn nói, sự việc chỉ có thể được "dẹp yên" khi "giáo sư biết tuốt" Long Nhật lên tiếng. Từ chuyện tiết lộ bí mật của đàn chị Bảo Yến; đến chuyện bênh vực giới tính Đàm Vĩnh Hưng, rồi khen Cao Thái Sơn có tâm hồn đẹp, nhận định scandal tình tiền của Đan Trường chưa hẳn đã bất lợi, tự nhận mình là anh em thân thiết với Lâm Chí Khanh để phát biểu "Lâm Chí Khanh không chuyển giới để tạo scandal để nổi tiếng, mà chỉ để… lấy chồng và làm ăn", chuyện Phương Thanh đứng ra giúp Siu Black cũng là miếng mồi ngon cho Long Nhật có cơ hội xuất hiện… Đằng sau tất cả những hành động được cho là "ăn trực scandal" để hâm nóng tên tuổi, Long Nhật tự huyễn hoặc bản thân: "Thật tình, tôi cảm ơn mọi người đã yêu mến phong tặng cho danh hiệu ''bà tám showbiz''. Đây là một áp lực với tôi, vì mỗi khi showbiz có chuyện, cánh truyền thông tìm đến tôi như một lời cứu cánh".

Là một người đàn ông "thứ thiệt", nhưng khi được phong danh xưng "bà Tám showbiz" Long Nhật lại thấy rất hứng khởi và tự hào. Chỉ có khán giả thì lắc đầu ngán ngẩm, và cho rằng anh quá trơ tráo. Họ cũng đặt câu hỏi, thực hư, Long Nhật có bất thường về thần kinh và giới tính hay không, hay anh tự biến mình thành gã tồi, chỉ vì sự ám ảnh của danh xưng người nổi tiếng cũng như hào quang một thời giờ chỉ còn là kí ức xưa cũ.

Đỉnh cao dũng cảm hay sự khôi hài méo mó?

Nếu có một bình chọn về người đàn ông dũng cảm nhất showbiz Việt, có lẽ danh xưng đó nên thuộc về Long Nhật. Không sở hữu cơ bắp vạm vỡ, không có vẻ đàn ông mạnh mẽ, trái lại, Long Nhật có một thân mình mảnh dẻ, mong manh khá nữ tính. Tuy nhiên, những hành động mà Long Nhật dám đương đầu thì hiếm nam ca sĩ nào của showbiz địch lại được.

Long Nhật và người tình ngoài đời diễn xuất gây sởn da gà cho khán giả MV.

Từ việc, anh thừa nhận danh xưng "bà tám" và tự hào về nó, đã là một sự dũng cảm, cho tới việc dám nhận mình từng có mối quan hệ yêu đương với đàn ông như trong cuốn tự truyện mà anh xuất bản đã cho thấy sự dũng cảm tới mức nào của Long Nhật. Bởi, nếu hầu hết những nam ca sĩ trong giới khi bị đồn đoán về giới tính đều nhảy lên như "đỉa phải vôi" thì Long Nhật lại đường hoàng bộc bạch về điều này một cách công khai, không né tránh và chẳng sợ gì. Long Nhật cũng là nam ca sĩ đầu tiên dám thường xuyên khoe những tấm hình tay trong tay tình cảm với một người đàn ông Việt kiều, và đồng ý để báo chí gọi đó là người tình của mình mà chưa một lần phản đối. Anh công khai khoe mình thường xuyên nhận được sự chăm sóc, và quan tâm của người này, không chỉ trong hậu trường mỗi lần đi biểu diễn, mà ngay cả trong đời sống hàng ngày. Long Nhật cũng từng khoe những món đồ bạc tỉ mà "người tình" đàn ông bao tặng với một trạng thái tự hào khôn xiết, mặc cho ai chửi rủa hay nghĩ rằng anh trơ tráo, lấy chuyện tình cảm riêng tư để PR tên tuổi cho mình.

Trong những sản phẩm tung ra gần đây, Long Nhật không còn giấu giếm chuyện giới tính, anh hướng hẳn tới hình ảnh của một cô gái chính hiệu. Từ bộ hình xuất hiện với tà áo dài, cho tới các sản phẩm âm nhạc được tô vẽ kỳ công của một cô gái yểu điệu thục nữ, mà bất cứ người đồng nghiệp nữ nào cũng phải ghen tỵ. Phớt lờ những lời nhận xét hoặc bị dò xét về giới tính, khi có tấm bình phong là người vợ cùng với hai đứa con một trai một gái để khẳng định sự chuẩn men của mình, Long Nhật một mình một đường, khẳng định bản thân bất chấp búa rìu dư luận.

Mới đây nhất, Long Nhật tung ra sản phẩm âm nhạc mang tên "Tình nghèo" có nội dung kể về một người con gái buộc phải phụ người mình yêu, nghe lời cha mẹ cưới một người đàn ông giàu sang dù không có tình yêu. Một MV với những hình ảnh sến sẩm, đẫm nước mắt, trong đó người đàn ông chuẩn men Long Nhật tự hóa thân thành cô hai đáng thương, còn người tình đàn ông của anh sắm vai người đàn ông mà Long Nhật nghe lời ba mẹ cưới về làm chồng. Từ hóa trang, cho đến diễn xuất, có thể nói Long Nhật diễn ngọt tới mức nhiều người coi xong cho rằng đó là chính anh chứ anh không cần phải diễn.

Long Nhật tay trong tay với người tình bên siêu xe được tặng.

Ở khía cạnh nào đó, đây được xem như một lời ngợi khen, có không ít khán giả cho rằng, Long Nhật thật dũng cảm và xuất sắc khi chấp nhận hóa thân ngọt như thế cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, với nhiều khán giả, họ không cảm được MV này, người ta thẳng thắn bày tỏ quan điểm, họ cảm thấy gai người khi coi xong MV của Long Nhật. Một số khác lại cho rằng, MV "Tình nghèo" như là thông điệp của chính Long Nhật gửi tới cuộc đời, cha mẹ và những người thân của mình, về những ẩn ức giới tính tồn tại ở trong con người anh bấy lâu. MV thêm một lần nữa khẳng định giới tính của Long Nhật có vấn đề, dù anh luôn lên tiếng khẳng định mình là đàn ông, và mang vợ con ra làm "bia đỡ đạn" mỗi khi phải đối mặt với lời đồn đoán này.

Có khán giả khắt khe hơn còn cho rằng, Long Nhật thật quá lắm chiêu trò, và việc anh cứ nhấn vào vấn đề giới tính để câu khách trong các sản phẩm gần đây thể hiện một lối làm việc và suy nghĩ vô cùng lệch lạc và kệch cỡm. Có thể, những sản phẩm đó gây chú ý với giới truyền thông và công chúng về sự dị hợm đến mức "kì dị", và nó phần nào nằm trong ý đồ để thỏa mãn được cơn khát danh tiếng, giúp Long Nhật được nhắc đến nhiều hơn trên khắp các trang tin mạng, nhưng còn những người thân của anh, vợ và các con, khi xem xong những hình ảnh đó, sẽ nghĩ gì, nói gì với nhau, với hàng xóm láng giềng, trước hành động kỳ quái của chồng và cha mình.

Thật bao đồng nếu như công chúng tỏ ra lo lắng cho tâm lý những đứa trẻ con của Long Nhật vì đó là quyền và quyết định của anh, ở vai trò làm cha, anh không lo thì hà cớ gì người ngoài phải nghĩ giúp. Nhưng, với những hành động diễn ra liên tiếp trong thời gian qua, cùng hình ảnh xuất hiện luôn gắn liền với sự miệt thị của công chúng, thiết nghĩ, Long Nhật có nên suy nghĩ lại một chút về bản thân mình. Rằng, anh đã một thời là nghệ sĩ được công chúng yêu thích cũng như trân trọng, vậy mà ở tuổi gần 50, chỉ vì chút hư danh, Long Nhật sẵn sàng nhảy xổ vào chuyện của người khác, làm méo mó danh dự của mình thông qua những hình ảnh kệch cỡm và gây sốc, bất chấp và đạp lên dư luận để thể hiện mình một cách chẳng giống ai.

Còn nếu, đó là con đường mà Long Nhật lựa chọn để tìm lại hào quang cho mình, phớt lờ những miệt thị, sẵn sàng bóp méo hình ảnh đến mức kỳ quái và dị hợm, thì có lẽ, Long Nhật xứng đáng là người đàn ông "dũng cảm" bậc nhất showbiz Việt. Một sự dũng cảm được liệt vào hàng "quý hiếm", nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để cạnh tranh với anh

Mỹ Xuân
.
.
.