Giải bóng đá mùa Hè 2020 tranh Cup Báo CAND:

Sự lôi cuốn bất ngờ của một giải phong trào

Thứ Bảy, 18/07/2020, 13:31
Một giải bóng đá 7 người với các cầu thủ không chuyên nhưng lại tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn đến bất ngờ bởi ở đó người ta cảm nhận được sự vô tư, một chút gì đó "hoang dã" từ lối chơi cho đến phong cách của cầu thủ. Và quan trọng hơn hết đó là chất "nhiệt" đến từ giải đấu này.


Sự vô tư, trong sáng trong thi đấu và tinh thần thể thao đích thực

Bắt đầu khởi tranh từ ngày 10-7, Giải Bóng đá mùa Hè 2020 tranh Cup Báo CAND  quy tụ 16 đội bóng gồm: 10 cơ quan báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình trong và ngoài lực lượng CAND, 3 đơn vị trực thuộc Bộ Công an và 3 đơn vị là doanh nghiệp đồng hành cùng giải đấu. Là một một giải bóng đá sân nhỏ, các cầu thủ tham dự giải đều là nghiệp dư, bình thường họ làm các công việc khác nhau, nhưng tất cả họ có một điểm chung là đến thi đấu chỉ vì niềm đam mê cùng trái bóng tròn.

Cũng vì đến với giải chỉ với một niềm đam mê môn bóng đá nên tất cả các trận đấu diễn ra vô tư, trong sáng mà nói như ngôn ngữ của những nhà làm chuyên môn là "sạch". Biểu hiện rõ nhất của sự vô tư đó đến từ cách các đội thi đấu với nhau trên sân, cũng có đó những pha vào bóng đầy quyết liệt, các tình huống tranh chấp nảy lửa trên sân… nhưng tuyệt nhiên không xuất hiện nhưng hành động mang tính triệt hạ cầu thủ đối phương mà đâu đó vẫn có ở những sân chơi chuyên nghiệp. Dù va chạm quyết liệt trên sân nhưng sau trận đấu, họ những cầu thủ nghiệp dư lại có nhiều hành động mà thậm chí còn ít thấy ở một số cầu thủ chuyên nghiệp…

Trận Bán kết giữa đội Báo CAND và Ngân hàng SHB được đánh giá là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất từ đầu giải.

Vào chiều ngày 14-7, ngay sau khi lượt trận bán kết của giải kết thúc với kết quả là đội Viettinbank và đội Báo CAND lọt vào trận chung kết sau loạt sút luân lưu nghẹt thở thì "đội chủ nhà" tổ chức một buổi mừng công nhỏ. Thật bất ngờ khi buổi liên hoan đó được đón một vị khách đặc biệt, đó là lãnh đạo Cục Ngoại tuyến, Bộ Công an tới dự và trao quà thưởng cho các thành viên của đội. Một điểm lưu ý rằng đội bóng của Cục Ngoại tuyến đã thua trong trận bán kết và sẽ dự trận tranh 3-4 tuy nhiên vị lãnh đạo của đơn vị này vẫn tới tận nơi để chúc mừng thành công của đội chủ nhà.

Không còn nghi lễ rườm rà, không có khoảng cách giữa một lãnh đạo cao cấp với cấp dưới, vị lãnh đạo trên đến với cuộc liên hoan sau trận đấu như một vị khách rất bình thường đến chúc mừng thành công của đội bóng Báo CAND. Một hành động nói lên sự vô tư trong giải đấu, một sân chơi cho những người đam mê bóng đá và sống đúng với tinh thần thể thao đích thực.

Chất "nhiệt" làm nên thương hiệu và sự luôn cuốn

Thời gian tổ chức giải trùng với thời điểm Hà Nội nắng nóng nhất, nhưng nhiệt độ từ mặt trời có lẽ cũng không "nóng" bằng không khí dưới sân từ các trận so tài giữa các đội của giải.

Trong bất cứ một cuộc thi tài nào bất cứ cá nhân hay tập thể tham gia đều mong muốn giành chiến thắng thậm chí là chiến thắng oanh liệt. 16 đội bóng dự Giải Bóng đá mùa Hè 2020 tranh Cup Báo CAND cũng đều mang theo khát khao đó khi thi đấu và từ đó xuất hiện những cuộc đối đầu không khoan nhượng.

Một tình huống tranh chấp bóng quyết liệt trong trận đấu giữa đội Báo CAND (áo đậm) và đội Đài Truyền hình Việt Nam ở lượt trận cuối bảng B.

Một trong những trận đấu gây ấn tượng mạnh với người viết có lẽ là cuộc đối đầu giữa đội Báo CAND và đội Ban Thời sự Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV) tại lượt trận thứ 2 vòng bảng. Cả Báo CAND và ANTV giờ đều đang nằm dưới "mái nhà chung" là Cục Truyền thông CAND nên trận đấu đó có thể nói là cuộc so tài nội bộ giữa người nhà với nhau.

Các cầu thủ hầu hết đều quen mặt, thậm chí có người từng công tác tại cả hai đơn vị báo chí này. Nếu theo "lẽ thường người nhà gặp nhau" sẽ là một trận giao hữu mà ai cũng hài lòng khi kết thúc. Nhưng ở trận đấu này lại hoàn toàn khác, sau những lời chào hỏi nhau giữa anh em đồng nghiệp là những giây phút căng thẳng và quyết liệt trên sân.

Một "cuộc chiến không khoan nhượng" đúng nghĩa đã diễn ra giữa các cầu thủ vốn là đồng nghiệp của nhau với những pha ăn miếng trả miếng liên tục trong suốt 60 phút trên sân mà phần thắng sau đó thuộc về đội Ban Thời sự ANTV với pha lập công của cầu thủ Bùi Xuân.

Trận đấu "nội bộ" đầy quyết liệt giữa đội Báo CAND (áo trắng) và đội Truyền hình CAND.

Chân sút của đội khách từng có thời gian công tác ở Báo CAND và có thể nói gần như quen mặt với hầu hết mọi người tại đơn vị song khi thi đấu thì gần như không có một chút "nhân nhượng" nào với đối thủ. Ngược lại hàng thủ của đội Báo CAND cũng dành cho "người cũ" này một sự chăm sóc vô cùng cẩn thận nếu không Xuân chắc chắn không chỉ có  một bàn ở trận này.

Đội ANTV sau đó đã không thể vượt qua vòng bảng dù ở lượt trận cuối họ chỉ cần giành một kết quả hòa là nắm chắc  tấm vé vào tứ kết. Đội ANTV để thua sát nút đội Học viên An ninh nhân dân trong một trận đấu mà họ có không ít cơ hội. Người viết đã chứng kiến cũng chính cầu thủ Bùi Xuân ngồi thẫn thờ sau trận đấu vì tiếc nuối, một điều cũng rất dễ nhận thấy từ những đồng đội khác của chân sút này.

Tổ y tế kiểm tra vết xước trên chân một cầu thủ đội Ngân hàng SHB. Thất bại trước đội chủ nhà Báo CAND, đội Ngân hàng SHB sẽ đá trận tranh giải Ba với đội Cục Ngoại tuyến, Bộ Công an vào chiều 18-7.

Không có những quy tắc rườm rà như ở sân chơi bóng đá chuyên nghiệp, không có những ngôi sao hàng đầu… nhưng với những điều trên Giải Bóng đá mùa Hè 2020 tranh Cup Báo CAND vẫn có đó sự lối cuốn và hấp dẫn rất riêng của mình. Trận chung kết và trận tranh vị trí 3-4, hai trận đấu cuối cùng của giải sẽ được tổ chức vào ngày 18-7 tới tại sân bóng Học viện An ninh nhân dân hy vọng sẽ vẫn giữ được đầy đủ những điều trên để tạo được sự lôi cuốn, hấp dẫn cho giải đấu này.

Các đơn vị đồng hành cùng Giải Bóng đá mùa Hè 2020 tranh Cúp Báo CAND: Ngân hàng VietinBank, Ngân hàng Agribank, Ngân hàng SHB, Ngân hàng HDBank, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, Công ty Tân Hiệp Phát, Công ty Duy Lợi, Thương hiệu thể thao KAMITO
Nguyễn Bình
.
.
.