Sự trở lại của những gương mặt cũ

Thứ Ba, 20/03/2018, 15:36
Cùng với Ưng Hoàng Phúc, thời gian gần đây đời sống ca nhạc Việt ghi nhận sự tái xuất của không ít ca sĩ tên tuổi, đã từng được nhiều khán giả yêu thích như Hồ Quỳnh Hương, Quang Vinh, Khánh Ngọc, Lương Bằng Quang... Ðiều này đã mang lại cho đời sống âm nhạc một luồng gió mới cũng như thêm sự lựa chọn cho khán giả.


Ngày 10-3, đêm nhạc "Tái sinh" của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu và cũng là cột mốc ghi nhận 18 năm đi hát của ca sĩ này. 

Cùng với Ưng Hoàng Phúc, thời gian gần đây đời sống ca nhạc Việt ghi nhận sự tái xuất của không ít ca sĩ tên tuổi, đã từng được nhiều khán giả yêu thích như Hồ Quỳnh Hương, Quang Vinh, Khánh Ngọc, Lương Bằng Quang... Ðiều này đã mang lại cho đời sống âm nhạc một luồng gió mới cũng như thêm sự lựa chọn cho khán giả.

Có thể nói, cách đây khoảng 15 năm, những ca khúc hit như "Thà rằng như thế", "Người ta nói", "Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều"... của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc hầu hết những khán giả thuộc thế hệ 9x đều thuộc nằm lòng. Giai điệu của những ca khúc này phủ sóng từ quán cóc, cà phê vỉa hè cho đến những sân khấu, tụ điểm ca nhạc lớn trên cả nước. 

Tuy nhiên, vì nguyên nhân sức khỏe và nhiều lý do cá nhân khác, Ưng Hoàng Phúc vắng bóng trong đời sống ca nhạc một thời gian khá dài. Khác với nhiều đồng nghiệp, dù là ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan hâm mộ khá đông đảo nhưng Ưng Hoàng Phúc chưa từng có liveshow cho riêng mình. 

Chính vì thế, liveshow "Tái sinh" vừa diễn ra không chỉ đánh dấu sự trở lại của Ưng Hoàng Phúc với đời sống âm nhạc mà còn là liveshow đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Chia sẻ với báo chí, Ưng Hoàng Phúc cho biết, sở dĩ anh chọn Hà Nội là nơi mở màn cho liveshow của mình vì anh luôn nhận được tình cảm nồng nhiệt của khán giả nơi đây. Và quả thật, ngay từ khi cựu thành viên ban nhạc 1088 công bố đêm diễn, 70% vé đã được bán. 
Từ trái qua phải: Nhật Tinh Anh, Hà Anh Tuấn, Ưng Hoàng Phúc, Quang Vinh, Quang Hà

Mặc dù 20 giờ 30 đêm diễn mới bắt đầu nhưng 19 giờ khán giả đã đến khá đông và hò reo, cổ vũ cho anh không ngớt trong suốt đêm diễn. Đáp lại tình cảm nồng nhiệt ấy, Ưng Hoàng Phúc đã mang đến cho khán giả Thủ đô một đêm nhạc đậm không gian xưa với hình ảnh một ca sĩ điển trai, chất giọng khỏe và nhiều năng lượng.

Từng là một ca sĩ khá quen mặt với khán giả cả nước và đạt được thành công nhất định nhưng thời gian vừa qua, ca sĩ Quang Hà cũng đã có những khoảng lặng trong sự nghiệp. Sự xuất hiện ồ ạt của những gương mặt trẻ, đời sống âm nhạc với những thay đổi liên tục về dòng nhạc, xu hướng khiến không ít ca sĩ như anh loay hoay tìm đường đi. 

Liveshow "Trăm năm cô đơn" của ca sĩ Quang Hà được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cuối năm 2017 để kỷ niệm chặng đường 17 năm ca hát và cảm ơn khán giả của mình. 

Quang Hà cho biết, sở dĩ anh chọn tên chương trình là "Trăm năm không quên" vì đây là một bài hát gắn liền với tên tuổi của anh trong nhiều năm theo đuổi sự nghiệp tại Sài Gòn. 

Đồng thời, cũng là lòng biết ơn của anh với những khán giả đã và đang ủng hộ mình trong mọi giai đoạn, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp và khi ít xuất hiện hơn trên sân khấu. 

Tại đêm nhạc, ngoài những tiết mục đơn ca của nhân vật chính thì sự xuất hiện của nhiều gương mặt khách mời như Hoài Linh, Đan Trường, Phương Thanh, Quang Dũng, Lệ Quyên, Siu Black và Hương Tràm là những điểm nhấn thú vị mà Quang Hà muốn dành tặng khán giả yêu quý mình.

Thay vì tổ chức liveshow như Ưng Hoàng Phúc, Quang Hà, nhiều ca sĩ chọn cách ra MV (video clip) để đánh dấu sự trở lại của mình với sân khấu ca nhạc. Trong số đó phải kể tới "Hoàng tử sơn ca" Quang Vinh. Với gương mặt baby, ngoại hình sáng sân khấu và giọng hát dễ nghe, Quang Vinh từng là ca sĩ ghi dấu ấn trong lòng khán giả với biệt danh "Hoàng tử sơn ca". 

Sự ra mắt của MV "Điều buồn tênh" vừa qua cũng đã đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng trong làng nhạc Việt của ca sĩ này. Với một bài hát nhiều tự sự, Quang Vinh cho biết, anh hy vọng mọi người sẽ đón nhận sự trở lại của một Quang Vinh trưởng thành và chững chạc hơn "Hoàng tử sơn ca" năm nào. 

Không chỉ trở lại với vai trò ca sĩ, anh còn ra mắt khán giả hâm mộ mình với vai trò mới: blogger du lịch. Thời gian tới, Quang Vinh sẽ thực hiện những chương trình ghi lại những trải nghiệm du lịch, những chuyến đi khám phá của anh và chia sẻ cho khán giả.

Trưởng thành từ nhiều giải thưởng trong cuộc thi về âm nhạc, từng "nổi đình nổi đám" cùng ca sĩ Nhật Tinh Anh với ca khúc "Vầng trăng khóc", "Mộng thủy tinh" cùng nhiều bản hit khác, Khánh Ngọc từng là ca sĩ được đông đảo khán giả trẻ hâm mộ. Nhưng rồi, khi sự nghiệp đang lên Khánh Ngọc bất ngờ lập gia đình và dành nhiều thời gian cho cuộc sống riêng. 

Bận rộn cùng những biến cố trong cuộc sống khiến một thời gian dài, cái tên Khánh Ngọc vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc. 

Cuối năm 2017, Khánh Ngọc đã ra mắt Vol.6 mang tên "Hạnh phúc nơi nào" như một cách để đánh dấu sự "tái xuất giang hồ" của mình sau 12 năm hoạt động ca hát. Album gồm 10 ca khúc gắn liền với tuổi trẻ của Khánh Ngọc như: "Hạnh phúc nơi nao", "Người yêu dấu", "Hận tình trong mưa", "Hỡi người tình", "Niềm đau chôn giấu", "Bài tình ca cho em", "Lại gần hôn em"... 

Với hầu hết ca khúc là những bản tình ca bất hủ của ca sĩ Ngọc Lan, Khánh Ngọc cho biết, với cô đây không phải là một thử nghiệm mới mà là những tự sự buồn vui của cô trong suốt 12 năm ca hát dành tặng cho người hâm mộ.

Trong sự phát triển sôi động của đời sống âm nhạc, cùng với sự xuất hiện của vô vàn những gương mặt ca sĩ mới là sự vắng bóng của không ít những nghệ sĩ từng có chỗ đứng trong lòng khán giả. Họ tạm xa sân khấu với nhiều lý do: những biến cố của đời sống riêng, lý do sức khỏe, sự loay hoay trong sự nghiệp khi không bắt kịp với xu hướng mới của khán giả hay đơn giản chỉ là muốn cho mình có một khoảng lặng trong sự nghiệp để tái tạo năng lượng. Dù họ ít xuất hiện với bất kỳ lý do gì cũng khiến cho khán giả thắc mắc và mong ngóng, nhất là với những ca sĩ đã tạo lập được chỗ đứng trong lòng khán giả.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Thời gian gần đây, sự trở lại ồ ạt của nhiều gương mặt cũ sau nhiều năm "mất tích" hẳn khỏi làng nhạc ngoài những tên tuổi trên còn có Hồ Quỳnh Hương, Hà Anh Tuấn, Ưng Đại Vệ, Bảo Thi, Lương Bằng Quang... Họ đều là những ca sĩ nổi tiếng với nhiều bản hit và không hẹn mà gặp, họ vừa cùng nhau trở lại. Mỗi người đều có cách "chào sân" riêng với khán giả hâm mộ mình. 

Người thì chọn lại liveshow, biểu diễn lại những ca khúc gắn liền với tên tuổi mình thời hoàng kim, người thì chỉ kịp tung ra một hoặc vài bài mới mang tính chất chào hỏi. Thường thì sự trở lại của những ca sĩ này luôn nhận được sự ủng hộ khá nồng nhiệt của khán giả từng yêu mến họ trong quá khứ.

Không thể phủ nhận, sự tái ngộ sân khấu của không ít những ca sĩ tên tuổi đã mang đến một làn gió mới cho đời sống âm nhạc thêm phần phong phú, sôi động. 

Những chương trình biểu diễn này không chỉ cho khán giả được thưởng thức lại những ca khúc từng khiến họ say mê mà còn đem lại nhiều cảm xúc hoài niệm về một quãng thời gian trong quá khứ. Ca sĩ cũng nhờ đó mà như một lần được sống lại thời đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, để ca sĩ có thể tiếp tục khẳng định được tên tuổi của mình, cũng như sự ghi nhận của khán giả thì vẫn cần sự sáng tạo, những lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ.

Khánh Thảo
.
.
.