Ronaldo lập hattrick đánh bại Atletico:

Sức mạnh của vị vua thống trị Champions League

Thứ Bảy, 16/03/2019, 10:51
Ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, Atletico Madrid đánh bại Juventus 2-0 đầy thuyết phục. Nhưng đến trận lượt về, họ phải cúi đầu nhận thất bại vì 3 bàn thắng của Cristiano Ronaldo. Một lần nữa, CR7 cho thấy anh vẫn là ngôi sao số một dù đã bước sang tuổi 34.


Ngôi sao xoay vần thế cuộc

Tháng trước ở Madrid, Atletico hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận trước Juventus. Các cầu thủ tấn công của Juve, bao gồm cả Ronaldo, gần như không thể tạo ra tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương.

Chứng kiến Atletico giành chiến thắng, Simeone ăn mừng đầy khiêu khích và phản cảm, như để chứng minh ông đã đánh bại hoàn toàn Juventus - dù vẫn còn trận lượt về trên đất Ý.

Về phần Ronaldo, ấn tượng duy nhất anh để lại trong trận lượt đi chỉ là bàn tay năm ngón đầy khiêu khích anh giơ trước mặt CĐV Atletico - ám chỉ Ronaldo đã có 5 cúp Champions League, còn Atletico chưa vô địch lần nào.

Màn độc diễn của Ronaldo giúp Juventus đánh bại Atletico.

Trước trận lượt về, tuyên bố ghi bàn đánh bại Atletico của Ronaldo tiếp tục trở thành tâm điểm chỉ trích, vì "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng".

Atletico chơi không tệ khi phải đến làm khách trên sân của Juventus. Thế trận phòng ngự Simeone giăng ra gần như chặn đứng mọi đường tấn công được Juventus triển khai. Nhưng trớ trêu cho Atletico và Simeone, cầu thủ xuyên phá trận đồ đó lại là Ronaldo. Thời còn khoác áo Real, Atletico luôn là đối thủ ưa thích của Ronaldo - đội bóng từng bị anh ghi 4 hattrick vào lưới. Đến khi Ronaldo khoác áo Juventus, cái duyên đó vẫn còn.

Juventus không cần đến những sơ đồ chiến thuật phức tạp. Bóng được đẩy ra hai bên cánh, với những quả tạt nhằm vào cột xa. Mọi chuyện còn lại đã có Ronaldo lo liệu. Hai cú đánh đầu, một quả đá phạt đền thể hiện đầy đủ tinh túy của Ronaldo: không hoa mỹ, đơn giản, nhưng hiệu quả tối đa. Từ thế thắng, Atletico phải rời cuộc chơi với một thất bại bẽ bàng. Về phần Simeone, ông cũng tâm phục khẩu phục nhận thua.

"Cậu ta chỉ có công vô địch trong 3 lần, chứ không phải 5", Simeone từng chế giễu bàn tay của Ronaldo ở lượt đi. Theo ông, Ronaldo hoàn toàn chẳng có đóng góp nào trong 2 trận chung kết Champions League Real Madrid đánh bại Atletico, và anh chỉ "hưởng lợi" thành tích nhờ các đồng đội. 3 tuần sau phát biểu đó, Real không có Ronaldo đã nhận thất bại bẽ bàng trước Ajax ngay trên sân Bernabeu; còn Ronaldo một mình đưa Juventus đi tiếp.

Giúp Juventus chuyển bại thành thắng, người duy nhất có thể - và đã làm được điều đó chỉ có Ronaldo. Sau khi thống trị Serie A, Juventus bắt đầu nghĩ tới việc chinh phục Champions League.

Ronaldo, một cầu thủ đã 33 tuổi, được đưa về mùa hè năm ngoái với mức giá 110 triệu bảng để hiện thực hóa mục tiêu đó. Và đến lúc này, những gì anh đang thể hiện đã vượt quá cả kỳ vọng từ người hâm mộ.

“Sứ mệnh” trở thành huyền thoại

16 năm trước, cậu nhóc 18 tuổi Cristiano Ronaldo - lúc đó vẫn còn rụt rè và không biết dù chỉ một chữ tiếng Anh - đầu quân cho Man Utd. Ronaldo hỏi liệu cậu có thể mang áo số 28 giống như khi còn chơi cho Sporting không.

"Không, không được. Cậu sẽ mặc áo số 7", Sir Alex nghiêm nghị trả lời. Tấm áo biểu tượng của Man Utd trở thành định mệnh gắn liền với Ronaldo kể từ đó, dù điểm đến có là Real Madrid hay Juventus.

Ronaldo khiến Simeone phải im lặng sau khi chỉ trích anh ở lượt đi.

Trong kỷ nguyên Ronaldo nổi danh khắp châu Âu, Messi là cầu thủ duy nhất có khả năng cạnh tranh với anh suốt hơn 1 thập niên.

Ronaldinho hay Kaka đều lụi tàn sau khi giành 1 Quả bóng vàng. Neymar, Hazard, Griezmann, Dybala... có thể là những cầu thủ lớn, nhưng vẫn bị xếp vào chiếu dưới khi đem so sánh với Ronaldo.

Thành quả đó Ronaldo đạt được nhờ khổ luyện, nhờ khắt khe với chính bản thân mình, không bao giờ hài lòng với những gì đã làm được.

Làm cách nào để nhận biết một cầu thủ mang trong mình tố chất của một ngôi sao xuất chúng có một không hai như Ronaldo? Hãy nghe câu trả lời từ Sir Alex: "Ở bất cứ trận đấu nào, dù chơi với phong độ tệ nhật, Ronaldo cũng tự tạo cho mình ít nhất 3 cơ hội dứt điểm thành bàn". Anh đã luôn duy trì khả năng ấy trong 16 năm qua.

Trong 77 trận thi đấu ở vòng loại trực tiếp Champions League, Ronaldo đã góp công vào 77 bàn thắng (63 bàn, 14 kiến tạo). Một con số không tưởng. Hattrick vào lưới Atletico cũng là hattrick thứ 8 Ronaldo ghi được ở Champions League - cân bằng kỷ lục của Messi.

"Juventus đưa tôi về để tạo ra những đêm huyền diệu như hôm nay", Ronaldo hồ hởi phát biểu sau trận thắng Atletico. Đó là sự thực. Dù có hay không có Ronaldo, Juventus vẫn đủ khả năng vô địch Serie A năm thứ 8 liên tiếp. Nhưng ở đấu trường châu Âu, 2 lần thất bại ở chung kết Champions League trong 5 năm qua cho Juventus thấy họ cần một cầu thủ mang tố chất ngôi sao, một người có thể tỏa sáng dưới áp lực. Còn ai phù hợp hơn Ronaldo?

34 chưa phải xế chiều

Trước khi ký hợp đồng với Ronaldo, Juventus nhắm đến một mục tiêu khác: Mauro Icardi của Inter Milan. So với Ronaldo, Icardi có khá nhiều lợi thế. Anh trẻ hơn Ronaldo 8 tuổi, đã thể hiện bản lĩnh của tay săn bàn hàng đầu Serie A.

Chiêu mộ Icardi cũng là một cách giúp Juventus khiến Inter Milan suy yếu. Tuy nhiên, những gì xảy ra bên lề trận tứ kết Champions League năm ngoái đã khiến Juventus hoàn toàn quên đi Icardi.

Mỗi bàn thắng của Ronaldo giúp Juventus tăng thêm 100 triệu euro giá trị sau 1 đêm.

"Chúng tôi đến làm khách trên sân của Real, và Jorge Mendes đến bắt chuyện", Giám đốc thể theo Fabio Paratici của Juventus hồi tưởng. "Ông ấy nói: ''Cậu ta (Ronaldo) vừa ghi mấy bàn thắng tuyệt vời nhỉ?

Ông có thể không tin lời tôi đâu, nhưng cậu ta thực sự muốn đến Juventus đấy. Nếu đến mùa hè ông còn nhớ lời tôi nói, chúng ta sẽ trao đổi thêm''. Và khi tôi gọi điện cho Mendes, ông ấy hoàn toàn nghiêm túc nói chuyện về thương vụ chuyển nhượng Ronaldo".

Mùa hè 2018, Ronaldo đặt bút ký vào bản hợp đồng 4 năm với Juventus, nhận lương 30 triệu euro/mùa. Anh có thể kiếm được số tiền tương tự nếu gia hạn hợp đồng với Real Madrid, nhưng ở lại Tây Ban Nha không còn là ưu tiên của Ronaldo nữa.

Anh đã có đủ bộ sưu tập danh hiệu ở đây. Bên cạnh đó, Ronaldo cũng cảm thấy mình không còn được xem trọng ở Real nữa. Mức lương anh nhận trước khi rời Real vào khoảng 21 triệu euro/mùa, chỉ bằng một nửa Messi, hay 2/3 Neymar dù thành tích của anh không thua kém ai trong số họ.

Ronaldo không chọn Juventus làm chỗ dưỡng già - anh đến để chinh phục những mục tiêu mới, cũng như chứng minh Chủ tịch Perez đã sai khi để anh rời Real. Đến lúc này, Ronaldo đang là người đúng. Anh vẫn thể hiện phong độ hủy diệt cùng Juventus, còn Real đang thi đấu thất thường. Họ nhiều khả năng sẽ trắng tay trong mùa này, và đã sa thải 2 đời HLV trước khi đưa Zidane trở lại.

Trong lịch sử, Clarence Seedorf là cầu thủ duy nhất từng 3 lần vô địch Champions League trong màu áo 3 đội bóng khác nhau (Ajax, Real, Milan). Với những gì đã thể hiện ở Juventus, anh rất có thể sẽ là người tiếp theo làm được điều này. Nhưng dù có biến mục tiêu đó thành sự thực, Ronaldo vẫn sẽ tiếp tục tiến về phía trước.

Ronaldo giúp Juventus kiếm 300 triệu euro sau một đêm

Chốt phiên giao dịch ngày 12-3, mỗi cổ phiếu của Juventus có giá 1,22 euro. Đến sáng hôm sau, khi Juventus đã lọt vào tứ kết Champions League nhờ hattrick của Ronaldo, cổ phiếu Juventus lập tức nhảy vọt lên 1,58 euro - cao nhất kể từ tháng 1 đến nay.

Với khoảng 1 tỷ cổ phiếu Juventus đang phát hành trên thị trường chứng khoán hiện tại, con số này tương đương mức tăng 300 triệu euro xét trên tổng giá trị tài sản. Điều đó cũng có nghĩa mỗi bàn thắng của Ronaldo giúp Juventus tăng thêm 100 triệu euro giá trị chỉ sau 1 đêm.

Ronaldo đầu quân cho Juventus vào thời điểm mỗi cổ phiếu của CLB chỉ có giá 0,6 euro. Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu của Juventus đã tăng 2,5 lần - tương đương 900 triệu euro - kể từ khi Ronaldo chuyển đến.

Từ đó đến nay, giá cổ phiếu Juventus tăng đều theo từng tháng, và có xu hướng nhảy vọt lên mức giá mới sau mỗi đêm cầu thủ này ghi bàn. Từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2013, cổ phiếu của Juventus liên tục phá những mốc kỷ lục về giá trong kỷ nguyên Ronaldo.

Thương vụ Ronaldo thực sự là một món hời lớn của Juventus. Chi phí chuyển nhượng, cộng lương thưởng và các khoản thuế phải nộp cho Ronaldo khiến Juventus tiêu tốn khoảng 400 triệu euro. Tuy nhiên Ronaldo đã trực tiếp giúp Juventus lập tức thu về số tiền gấp hơn 2 lần, bên cạnh những khoản tiền chưa thống kê hết về doanh thu thương mại, cũng như bản quyền truyền hình. Và họ còn tiếp tục sở hữu anh trong 3 mùa giải nữa.

Nhà Agnelli hẳn rất hài lòng khi nhìn vào kết quả kinh doanh do Ronaldo mang lại. Tập đoàn đầu tư Exor do họ sở hữu hiện nắm 64% cổ phần Juventus, tương đương khối tài sản trị giá 900 triệu euro. 540 triệu euro trong số đó là phần giá trị tăng thêm kể từ khi Ronaldo đặt chân sang nước Ý.

Bên cạnh giá trị cổ phiếu tăng vọt, việc lọt vào tứ kết Champions League còn giúp Juventus nhận thêm 10,5 triệu euro tiền thưởng. Số tiền này tương đương 4 tháng lương của Ronaldo, và có thể tăng nhiều hơn nữa nếu họ lọt vào những vòng đấu tiếp theo.

Đơn Ca
.
.
.