Tạm biệt Van Persie - Người đàn ông của cảm xúc

Thứ Ba, 14/05/2019, 18:56
Vậy là người hâm mộ đã không còn được xem Van Persie chơi bóng nữa, sau lời chia tay thực sự của anh. Đó là một sự nuối tiếc lớn dành cho những trái tim yêu bóng đá đẹp, yêu cách chơi trình diễn.


Van Persie đã trải qua một sự nghiệp đầy trắc trở, dang dở và nuối tiếc, nhưng người ta không thể phủ nhận rằng, anh đã để lại cho người hâm mộ những xúc cảm mạnh mẽ bởi những pha bóng trình diễn trên sân cỏ. Van Persie, người đàn ông của những bàn thắng để đời.

Mùa giải 2001-2002, anh bắt đầu con đường chơi bóng chuyên nghiệp khi gia nhập Feyenoord  Rotterdam. Tại Feyenoord Rotterdam, Robin van Persie thi đấu đầy ấn tượng và anh đã lọt vào mắt xanh của Arsene Wenger. Năm 2004, Giáo sư đem Robin van Persie về Highbury với mục tiêu rất  rõ ràng: thay thế huyền thoại Dennis Bergkamp.

Một thân hình mảnh khảnh, khoác chiếc áo số 11, tốc độ tốt, kĩ năng xử lí bằng chân trái điêu luyện, anh đã tạo ra cho cổ động viên tại Highbury một cảm giác mới lạ. 10 bàn thắng ngay ở mùa đầu tiên với 1 cầu thủ trẻ là một kết quả không hề tồi, tương lai tại Arsenal rộng mở với cầu thủ người Hà Lan, với việc giành được cúp FA vào cuối mùa.

Sau một mùa giải vật lộn chấn thương, mùa thứ ba mới là mùa ấn tượng của Van Persie. Van Persie đã không thể ghi được bàn thắng nào trong 6 trận đấu đầu tiên ở Premier League và chỉ đến trận đấu với Charlton Athletic anh mới khai hỏa bằng một cú đúp trong đó bàn thắng thứ hai được ghi bằng một cú vô lê ngoạn mục được HLV Arsene Wenger gọi là "Bàn thắng đẹp nhất trong đời". 

Một bàn thắng tuyệt đẹp như thể một võ sĩ karate tung người lên không trung và thực hiện một cú bắt volley kì diệu. Van Persie đã ghi 13 bàn trong 31 trận trong mùa giải đó và lần đầu tiên trở thành "Vua phá lưới" của Arsenal trong một mùa bóng.

Cứ sau một năm làm bạn với chấn thương, Persie mới có một năm thăng hoa. Mùa giải 2008/09 khép lại khá thành công với Van Persie khi anh ghi tổng cộng 20 bàn và 13 đường kiến tạo thành bàn qua 44 trận và cho Arsenal qua tất cả các mặt trận, thành tích tốt nhất mà anh có được từ khi gia nhập Arsenal. Và anh cũng được bầu chọn là Cầu thủ Arsenal xuất sắc nhất mùa 2008/09 qua website của CLB Arsenal.

Van Persie từ giã sân cỏ.

Mùa 2011/2012, với chiếc băng đội trưởng ở trên tay, Van Persie đã góp công lớn trong việc đưa Arsenal từ vị trí thứ 17 lên thẳng vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Với 30 bàn thắng, anh lần đầu tiên trở thành  “Vua phá lưới” của Premier League.

Van Persie không còn có thể tiếp tục “ngủ yên” trong màu áo “pháo thủ” nữa. 7 năm trắng tay trên mọi mặt trận, và quan trọng hơn là giấc mơ lớn ở trời Âu, đã lấy đi của anh tất cả sự kiên nhẫn. “Sát thủ” đến từ xứ sở của hoa Tulip đã lựa chọn tương lai cho chính mình và Arsenal, dù rất muốn nhưng cũng không thể giữ “đầu tàu” của mình ở lại. 

Mất đi Van Persie đã là một nỗi đau với những người yêu mến The Gunners nhưng họ còn cay đắng hơn bởi đích đến của anh lại là MU, một đối thủ luôn cạnh tranh với Arsenal trên từng “kilomet” của mọi cuộc đua đến các danh hiệu. 24 triệu bảng, và chân sút 29 tuổi của Arsenal chính thức là người của Manutd.

Như một định mệnh, Van Persie được ngài Sir Alex trao cho chiếc áo số 20, Van Persie trong ngày ra mắt đội bóng mới đã chia sẻ "Luôn có một cậu bé trong tôi mỗi khi phải đưa ra quyết định khó khăn trong cuộc sống. Trong trường hợp này, cậu bé muốn tới Man Utd".

Van Persie đã hòa nhập rất tốt ở đội bóng mới, một cảm giác ghi bàn đáng sợ được tạo ra, một lối chơi đầy nhịp điệu của Persie. Cầu thủ người Hà Lan chỉ mất ba phút để làm tung lưới đội bóng cũ Arsenal trong lần chạm trán đầu tiên vào ngày 3/11/2012. 

Mọi con mắt đổ dồn vào cựu đội trưởng Arsenal ở trận này và anh gạt bỏ mọi áp lực để trừng phạt các đồng đội cũ sau sai lầm của Vermaelen. Van Persie không ăn mừng sau khi ghi bàn thắng. Nhưng ở góc có những CĐV ruột của Arsenal, họ vẫn la ó, chửi bới Persie, họ không tha thứ cho anh.

Một trong những khoảnh khắc quan trọng bậc nhất mà Van Persie làm được ở mùa giải ấy, là bàn thắng vào lưới Mancity ở phút bù giờ. Van Persie ghi bàn thắng quyết định chiến thắng cho Man Utd trước Man City ngay tại Etihad ngày. Bàn thắng của Van Persie đã khiến sân Etihad của "Người hàng xóm ồn ào" phải im lặng. Anh chạy đi ăn mừng điên cuồng, rồi vươn cao mình ngạo nghễ tại Etihad, đó là một hình ảnh cực đẹp với CĐV Manutd.

Trên sân nhà Oldtrafford và đối đầu với Aston Villa, Van Persie lập hẳn một hattrick, trong đó có một pha volley kinh điển đúng với phong cách “ông vua một chạm của anh”. Và chiến thắng đó giúp Van Persie lần đầu tiên được nếm trải cảm giác vô địch NHA. Và chức vô địch ấy, đúng với số áo anh đang mặc, chức vô địch nước Anh thứ 20 của Manutd.

Nhưng Van Persie không thể hình dung ra rằng, Sir Alex đã chia tay khi mùa giải ấy vừa khép lại. Số 20 của Manutd gần như sụp đổ trước điều đó, bởi Sir Alex chính là lí do lớn nhất để anh đầu quân cho Manutd.

Mùa giải sang năm, Van Persie tiếp tục được kì vọng sẽ tỏa sáng, dù người ngồi đó là David Moyes, khoảnh khắc ấn tượng và đáng nhớ nhất mà anh tạo ra có lẽ lại vẫn chính là bàn thắng vào lưới đội bóng cũ, Bàn thắng của Persie giúp Man Utd giành chiến thắng 1-0 và giải tỏa áp lực lên ông thầy David Moyes. Khác với lần trước, Van Persie đã ăn mừng rất phấn khích khi chọc thủng lưới đội bóng cũ lần này. Khoảnh khắc đó chính thức kết thúc những mối liên hệ rắc rối về tình cảm với Arsenal.

Rồi Van Gaal đến, tưởng như Van Persie sẽ có những nhịp thở dễ chịu hơn, nhưng không, anh thậm chí sa sút hơn, có những trận đấu còn bị đầy lên băng ghế dự bị. Van Persie dần dần chán nản, còn CĐV Man Đỏ thì lo lắng. Anh đã ra đi, một cuộc ra đi đầy nước mắt.

Mặc dù vậy, 1 năm sau khi bị Quỷ đỏ bán đi phũ phàng, trong lần cùng Fenerbahce gặp lại Man Utd tại Europa League tháng 10/2016, Van Persie đã gọi chuyến đi tới nước Anh thi đấu với Man Utd là "trở về nhà". Anh coi Old Trafford là nhà và điều này một lần nữa đun sôi sự giận dữ của NHM Arsenal.

Van Persie và chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng Man Utd.

Van Persie, trong mắt NHM Arsenal anh không là huyền thoại. Đối với NHM Man Utd, anh gắn bó chưa đủ lâu để trở thành huyền thoại. Nhưng với NHM Premier League nói chung, anh là một huyền thoại.

Sir Alex Ferguson từng miêu tả Van Persie là “cầu thủ chạy không bóng và dứt điểm một chạm hay nhất thế giới”, Lionel Messi từng bày tỏ sự ngưỡng mộ với người đàn anh và ca ngợi Van Persie là một trong những tiền đạo toàn diện nhất. Đó không hoàn toàn là những câu nói xã giao.

Ở màu áo đội tuyển quốc gia, anh đã có 4 năm không tồi từ 2010 đến 2014. Van Persie cùng các đồng đội đã lọt vào chung kết World Cup 2010 và chỉ chịu thua một Tây Ban Nha quá xuất sắc khi đó. Nhưng 4 năm sau mới là những rực rỡ nhất của Van Persie.

“Van Persie bay” là tên gọi của bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp chơi bóng của Van Persie, một pha lập công thể hiện và nói lên tất cả phong độ đỉnh cao của tiền đạo này và cũng là biểu tượng cho giải đấu nơi mà các cầu thủ Hà Lan thể hiện lối chơi cống hiến hết sức ấn tượng. Đó cũng là trận đấu mà anh cùng các đồng đội đã hạ nhục Tây Ban Nha để trả món nợ đã vay 4 năm trước.

Anh đã có một buổi chia tay đầy xúc động cùng Feynoord, dù đó là lễ chia tay sau một trận thua của đội bóng này trên sân nhà. Nhưng không sao cả, mái tóc của Persie đã bạc hơn, thân hình anh đã không còn giữ được form như ở đỉnh cao phong độ, nhưng tại nơi này, anh được chơi bóng vui vẻ nhất, thư thái nhất, và được chia tay một cách hạnh phúc nhất. 

Đây là nơi đã chắp cánh cho anh bay ra thế giới, và anh là một trong những người Hà Lan được yêu mến nhất trong thế hệ của mình. Van Persie vẫn kịp mang về một chức vô địch Cup Quốc gia vào năm ngoái, và như thế là quá đủ, để CĐV Feynoord dành cho anh những sự tri ân tuyệt vời nhất. 

Tạm biệt Van Persie, một người nghệ sĩ chơi bóng thực thụ, một huyền thoại không bằng những danh hiệu mà một huyền thoại từ những xúc cảm trên sân cỏ. 

Man Utd đã bạc bẽo Van Persie

Man Utd đã chủ động bán Van Persie sang Thổ Nhĩ Kỳ, dù thực tế có khá nhiều ông lớn ở Serie A và La Liga muốn có anh vào thời điểm đó. Bí mật này được cựu danh thủ Hà Lan, Pierre van Hooijdonk tiết lộ năm 2015. Theo van Hooijdonk, Man Utd đã bí mật bán Van Persie cho Fenerbahce mà không thông báo cho chân sút này một câu. Đến khi Van Persie biết chuyện thì gạo đã nấu thành cơm, hợp đồng đã đi tới giai đoạn ký kết.

Người Hà Lan bay trên tuyển quốc gia

Trong màu áo tuyển quốc gia Hà Lan, Van Persie có 102 lần ra sân, ghi được 50 bàn thắng. Thành tích tốt nhất mà anh có được cùng Cơn lốc màu da cam là ngôi Á quân World Cup 2010, bên cạnh đó là tấm huy chương đồng cũng tại giải đấu này bốn năm sau trên đất Brazil.

Anh Quân
.
.
.