S.Blatter làm gì với FIFA?

Tập đoàn ám ảnh!

Thứ Hai, 15/06/2015, 11:00
Đã hơn 10 ngày kể từ khi Sepp Blatter đắc cử nhiệm kì thứ 5 và ngay sau đó 4 ngày thì từ chức. Có lẽ thời gian đã là đủ khi báo chí toàn thế giới chuyển tải tất cả những diễn biến, hệ quả và lật tẩy cả những "trò ma" mà FIFA dưới triều đại Blatter đã làm. Cả thế giới đã quá quen với cái tên "FIFA MAFIA", hay tầm ảnh hưởng như một "Bố già" của Blatter. Nhưng những điều tra từ khắp nơi vẫn đang nhắm vào ông và tổ chức được coi là có uy tín, tầm ảnh hưởng lớn hơn cả UNICEF. 

1.Không chỉ có FBI, cảnh sát Thụy Sĩ, mà cả giới truyền thông cũng như công tố viên ở Anh cũng xắn tay nhảy vào cuộc điều tra quy mô toàn diện nhắm vào Blatter và FIFA. Hàng loạt manh mối đã được tiết lộ sau một cuộc tấn công trực diện vào hệ thống máy tính, lấy đi hàng loạt dữ liệu cũng như email của hệ thống FIFA suốt hơn 10 năm qua. Rất nhiều chi tiết mới đã được thu thập, nhưng chỉ một số ít được tiết lộ, vừa đủ để cho thấy Blatter và FIFA đã thực sự trở thành một tổ chức bí hiểm, còn đáng sợ hơn cả những bê bối mà báo chí nhắc đến.

Chỉ 1 tuần sau khi 7 quan chức FIFA bị bắt tại khách sạn sang trọng Baur au Lac bên bờ sông Zurich, ngay gần trụ sở FIFA, mọi hoạt động mạng lưới Internet của tổ chức này đã bị phong tỏa. Người ta phát hiện thêm một tình tiết xảy ra vào năm 2007, tức là 1 năm trước khi xuất hiện email của Tổng thư kí FIFA, Jerome Valcke (đồng minh đáng tin cậy của Blatter) liên lạc với LĐBĐ Nam Phi, hướng dẫn cách thức chuyển số tiền 10 triệu USD tới cựu Phó Chủ tịch Jack Warner (Chủ tịch LĐBĐ CONCACAF) và phó của ông này là Chuck Blazer, sau chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu giúp Nam Phi đăng cai World Cup 2010.

Blatter sẽ rất đau đầu trong những tháng tới.

Khi đó, đích thân Chủ tịch FIFA, ông S.Blatter đã có liên hệ và "nói chuyện" về khoản tiền 10 triệu USD này. Cụ thể nội dung những bức thư điện tử đó như thế nào không được tiết lộ. Điều đó có nghĩa, Blatter biết rõ chuyện "10 triệu USD" nhưng đã tiếp tay cho cuộc trao đổi này (hoặc có dính líu đến vụ này).

Trong số những điều phát hiện ra trong 1 tuần qua còn có những bằng chứng cho thấy, Blatter đã cùng với cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange tổ chức một mạng lưới thân tín để xây dựng và duy trì bộ máy hiện tại. Thậm chí, họ cũng đang củng cố lại lực lượng thân tín để âm mưu tiếp tục nuôi dưỡng hiện trạng, trong khi các tổ chức phương Tây đang nỗ lực cải cách và kéo bóng đá ra khỏi bóng tối mà Blatter đang phủ bóng.

Các nhà điều tra sở dĩ đi đến tận cùng nguy cơ mục rỗng này bởi lẽ, FIFA sẽ không thể quyết định tương lai của mình nếu như tiếp tục phủ nhận quá khứ. Mọi nhân vật, mọi chi tiết mập mờ trong mọi hợp đồng giao kết đều phải được lôi ra ánh sáng.

2.Câu chuyện đầu tiên liên quan đến Ủy ban đạo đức FIFA. Giáo sư luật hình sự Mark Pieth được bổ nhiệm để giám sát quá trình cải cách của FIFA cách đây 4 năm. Nhưng thật ra, đó chỉ là một quá trình ảo, bởi vai trò của Mark Pieth chỉ là giám sát Ủy ban đạo đức gần như không có tiếng nói gì. Cuối cùng, Ủy ban đạo đức FIFA được chia ra làm đôi, nhánh điều tra được coi là quan trọng hơn, đứng đầu là Michael Garcia. Ông này lao vào mổ xẻ những lời cáo buộc xung quanh vụ trao quyền đăng cai World Cup 2018 (Nga) và 2022 (Qatar). Nhưng với 6 triệu bảng và 18 tháng sau, Michael Garcia từ chức với bản báo cáo đẹp đẽ làm hài lòng Blatter.

Tuy nhiên, dưới áp lực cực lớn từ truyền thông và dư luận, FIFA buộc phải hứa hẹn sẽ công bố toàn bộ báo cáo về việc này. Nhưng ngay cả khi nó đã xuất hiện và được trình bày rõ ràng, những dữ liệu cơ bản mà Michael Garcia đưa ra cũng thiếu cơ sở. Bởi lẽ, chính ông này cũng không thể tiếp cận được với các tài khoản ngân hàng, email hay hồ sơ, điện thoại. Trong khi đó, phía Nga tuyên bố họ đã mất toàn bộ hồ sơ, email. Như vậy, mọi bằng chứng đã bị xóa bỏ.

Tuy nhiên, theo tuyên bố mới đây, FBI và cảnh sát Thụy Sĩ đều nói rằng, họ có thể tìm thấy những hồ sơ này từ phía Nga. Và đó có lẽ là bước đi quyết định nhất mà FBI mong muốn đánh vào Nga để tước quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga. Tuy nhiên, bước đi này dự kiến sẽ vấp phải sự phản kháng rất mạnh, bởi Blatter đã đi một nước cờ rất cao: từ chức nhưng vẫn sẽ ở lại điều hành FIFA ít nhất đến tháng 12/2015. Đó là chưa kể rằng, nếu phát hiện ra bằng chứng, thủ tục tố tụng cũng sẽ kéo dài khá lâu. Khi ấy, Blatter và phía BTC World Cup 2018 của Nga chỉ cần kéo dài thời gian, bịt mọi lỗ hổng pháp lí là có thể kéo thời gian ngắn lại và vượt qua sóng gió này.

Qua đây, người ta cũng phát hiện ra rằng, dường như chức năng của Ủy ban đạo đức mà FIFA tạo ra, dưới sự giám sát thực tế của chính Blatter, chỉ để dựng lên một cơ chế trừng phạt những kẻ đối đầu với Blatter, hơn là nhổ tận gốc những hoạt động sai trái. Và chính Ủy ban này cũng nắm vai trò quan trọng trong vụ kỷ luật ông Bin Hammam (cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á, cấm vĩnh viễn ông này tham gia hoạt động bóng đá).

Trụ sở FIFA đang chao đảo.

Để triệt tiêu một hệ thống "mạng nhện" được dày công xây dựng này, sẽ cần một sự thay đổi toàn diện về cơ cấu tổ chức. Ngoài việc thiết lập những tổ chức giám sát, còn cần phải hạn chế quyền lực của Tổng thư kí bằng cách hạn chế thời gian nắm quyền (tối đa 2 nhiệm kì 4 năm), đa dạng đại diện Ủy ban chấp hành FIFA bằng cách tăng nhiều hơn con số 27 người như hiện nay, tốt nhất là sử dụng quyền bỏ phiếu cho toàn bộ 209 thành viên FIFA. Hay chuyện phát sóng trực tiếp trên Internet các cuộc họp, hội thảo của các ủy ban quan trọng, bao gồm cả ủy ban tài chính, chịu trách nhiệm về truyền hình, bán vé. Bổ nhiệm các chuyên gia giám sát độc lập… Tuy nhiên, đó là câu chuyện của sau này, khi họ đã ổn định toàn bộ dữ liệu điều tra. Nhưng ngay trong nhiệm vụ đầy phức tạp đó thôi cũng có thể thấy FIFA đã mục ruỗng đến mức nào. Và nếu cải tổ, sẽ mất không dưới 5 năm.

Không chỉ cách tổ chức, nhân sự và hoạt động, kết quả điều tra còn cho thấy, FIFA tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội, hỗ trợ phát triển bóng đá ở các nước, bởi đó là một trong những nhiệm vụ chính của FIFA. Nhưng thực tế, họ chỉ bỏ ra 1/5 thu nhập của mình để làm cái việc quan trọng nhất, cốt yếu nhất của mình. Số tiền còn lại họ làm gì?

Đó là những chuyến bay hạng thương gia, thậm chí là máy bay riêng, rải tiền khắp nơi rồi bay vòng vòng lại về túi họ. Mọi thứ đều được chia chác sòng phẳng. Và phần lớn số tiền còn lại nằm ở chi phí lương, thưởng, và các loại phí điều hành. Vậy vai trò của kiểm toán FIFA ở đâu? Xin lỗi, tất cả đã bị khống chế. Và tham nhũng, hối lộ từ đó mà ra. FBI tuyên bố, họ sẽ cố gắng thu thập mọi con số tài chính liên quan đến FIFA ở nhiều LĐBĐ nhất có thể để chứng minh các dự án có đúng hay không. Nếu làm được, FIFA sẽ đối mặt với hệ quả mới, và câu chuyện sẽ biến thành cơn đại hồng thủy.

Khi điều tra dữ liệu tài chính, một công bố khiến nhiều người giật mình, số liệu chi phí cho công tác của FIFA cao nhất hằng năm. Đó là những hóa đơn khách sạn 5 sao, chi tiêu hào phóng quá mức trong mỗi chuyến đi, công tác phí cao bất thường. FIFA tuyệt nhiên không sử dụng công nghệ để trả chi phí toàn cầu, mà sử dụng rất nhiều cuộc họp trực tiếp chứ không trực tuyến, dù họ có thể làm được dễ dàng. Trong 4 năm, FIFA thường xuyên dành 131 triệu bảng (khoảng gần 200 triệu USD) chỉ để tổ chức các cuộc họp bất thường, những hội nghị, hội thảo của các ủy ban trực thuộc. Trong khi đó, chỉ có 123 triệu bảng được đầu tư vào các chương trình trọng tâm mà FIFA đề ra.

Cùng với những con số bất hợp lí này, người ta còn thấy các hợp đồng kinh tế, sự tăng trưởng tài chính không khớp với thực tế phát triển. Thậm chí, giả thuyết được đưa ra rằng, đã có rất nhiều hợp đồng "bôi đen" hình ảnh FIFA.

Blatter công bố trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

3.Như vậy, chỉ trong hơn 1 tuần điều tra, đã có quá nhiều vấn đề mới được phát hiện. Có thể đây mới chỉ là những tiết lộ "bình thường" chứ không phải những dữ liệu có thể gây sốc. Rất có thể, bê bối FIFA sẽ không chỉ dừng lại ở Blatter, mà có thể sẽ nới rộng ra những mục tiêu khắp toàn cầu. Khi đó, kết cấu bóng đá toàn thế giới sẽ gãy vụn và đứng trước nguy cơ tái thiết, với thời gian kéo dài không biết sẽ mất bao lâu. Và nếu điều đó xảy ra, bóng đá sẽ đứng trước nguy cơ chuyển quyền lực về tay UEFA, Liên đoàn Bóng đá châu Âu.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện tương lai. Còn trước mắt, FIFA đang tiếp tục hứng chịu những cơn bão tấn công từ khắp nơi. Ở đó, Blatter sẽ có những tháng cuối cùng ở trụ sở FIFA tại Zurich để chống lại sự soi mói của toàn thế giới.

Ai sẽ tố cáo FIFA?

Ngoài những kết quả điều tra đang được giữ kín, bước đầu đã có những cá nhân, tổ chức tố cáo FIFA. Những lời tố cáo đó sẽ là cơ sở để luận tội FIFA và Blatter trong nay mai. Ngay sau khi Liên đoàn Bóng đá CH Ireland tuyên bố FIFA đã hối lộ họ 5 triệu euro để "im lặng" trong vụ bê bối ở trận play-off tranh vé vớt dự World Cup 2006 với Pháp (T.Henry dùng tay chơi bóng trong vòng cấm của CH Ireland dẫn đến bàn thắng quyết định đưa Pháp dự World Cup 2006), đến lượt một cựu cố vấn của Blatter lên tiếng. Đó là ông Guido Tognoni, cố vấn đặc biệt của Blatter từ năm 2001 đến 2003, đã nói: Nga và Qatar "có thể đã mua phiếu bầu".

Dĩ nhiên, phía Nga và Qatar đều phủ nhận, và hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng để có căn cứ pháp lí tước quyền đăng World Cup 2018 của Nga và 2022 của Qatar. Tuy nhiên, với cuộc tổng tấn công điều tra mà FBI và cảnh sát Thụy Sĩ đang tiến hành, công với việc ngày càng xuất hiện thêm những tố cáo mới, nhiều khả năng vai trò chủ nhà của Nga và Qatar ở 2 kì World Cup sắp tới sẽ khó bảo toàn.

Lê Giang
.
.
.