Slaven Bilic:

Tay chơi nhạc rock trên sân cỏ

Thứ Sáu, 30/10/2015, 15:00
Khi West Ham bổ nhiệm Slaven Bilic, chẳng ai nghĩ rằng CLB này sẽ có sự thăng tiến điên cuồng như bây giờ với vị trí thứ 3. Tuy nhiên, rất nhiều người chắc chắn rằng, Bilic sẽ làm cho hình ảnh của những băng ghế HLV nhiều màu sắc hơn, đặc biệt hơn và thú vị hơn.  Cá tính của Bilic không lẫn đâu được, có chất quái, có sự hầm hố, có khát khao mãnh liệt. Và điều đó mang lại thành công cho ông, dù mới chỉ là bước đầu.

1.Xưa nay, Premier League thuộc về 5 đại gia gồm: Man Utd, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool. Thế nhưng, mùa giải năm nay, bỗng có một cái "tên lạ" chen chân vào cuộc đua Top 4, đó là West Ham, một đội bóng bình thường, thậm chí có những lúc còn dưới mức trung bình. Có thể ở những vòng đấu đầu tiên, Premier League luôn có những đội bóng gây bất ngờ, nhưng chẳng có CLB nào giống như West Ham. Đột nhiên, West Ham trở thành hiện tượng khó hiểu, đầy hứng thú và vô cùng độc đáo, bởi lẽ họ là đội bóng hiếm hoi trong lịch sử Premier League, sau 10 vòng đấu đã đánh bại tới 4 ông lớn gồm: Arsenal, Liverpool, Man City và mới đây nhất là Chelsea. Trong số đó có tới 3 trận họ thắng trên sân khách (Arsenal, Liverpool, Man City). Đó có thể coi là kì tích, thậm chí đến cả những đối thủ trực tiếp trong nhóm đại gia cũng khó mà thực hiện được.

HLV Bilic chơi guitar trong ban nhạc Rawbau.

Và sau trận quật ngã Chelsea, người ta mới tìm hiểu nguyên nhân nào khiến West Ham dữ dội như vậy. Nào là chiến thuật, nào là con người, sự thăng hoa, tập trung, lối chơi hiệu quả từ phản công, chơi biên và khả năng tận dụng cơ hội… tất cả đều được liệt kê. Nhưng nhân vật trung tâm của chiến tích này phải nhắc tới HLV Slaven Bilic. Một cá tính quái dị, độc đáo và rất… "chất" của ông đã mang lại cho West Ham sức sống mới, cảm hứng mới và tạo ra bộ mặt mới.

Không phải đợi đến khi dẫn dắt West Ham, đã từ rất lâu rồi, Bilic đã được nói đến như một HLV đặc trưng cho thế hệ chiến lược gia trẻ tuổi. Chỉ chơi bóng 12 năm, nhưng là ngôi sao của ĐTQG Croatia, Bilic sớm khởi đầu sự nghiệp huấn luyện ngay khi giải nghệ năm 2000. Chỉ vài tháng sau, Bilic đầu tư cổ phần vào CLB Hajduk Split ở quê nhà, rồi dẫn dắt CLB này trong thời gian chờ CLB tìm HLV chính thức, nhưng ông đã "phải ngồi" đó suốt 2 năm và trở thành HLV trẻ nhất lịch sử CLB khi mới 33 tuổi.

Sau 2 năm làm HLV đội U21 Croatia, Bilic được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG Croatia. Lúc đó ông mới 37 tuổi. Sự xuất hiện của BIlic khi ấy đã tạo ra tiếng vang lớn khi Croatia hồi sinh với một sức sống mới đầy mạnh mẽ. Báo chí khắp nơi nói về Bilic trong suốt 6 năm ông dẫn dắt Croatia. Và cuộc sống, tính cách của Bilic được thể hiện rất rõ, với một sự khác biệt hoàn toàn so với thế hệ HLV lừng danh khi đó đã bắt đầu già nua. Hình ảnh Bilic được khắc họa rất sinh động, trẻ trung, phóng khoáng, tạo ra cơn sốt thực sự tại Croatia. Vừa tài năng nhưng cũng rất "dị", Bilic  là trung tâm của mọi sự chú ý khi ông cùng ĐTQG Croatia tham dự EURO 2008. Phong thái, sở thích, hình ảnh và sự tự tin của HLV trẻ này đã khiến ông nổi tiếng trên khắp châu Âu. Có một điều thú vị là chính Bilic là người viết và chơi bản nhạc "Vatreno ludilo" để cổ vũ cho ĐT Croatia tại EURO năm đó.

2.Thế hệ HLV trẻ ở châu Âu đang nổi, nhưng cá tính Bilic lại chẳng lẫn vào đâu được. Ông đối xử với cầu thủ của mình ở bất kì CLB nào đều dựa trên nguyên tắc chung: những người bạn. Ông gần gũi họ, thoải mái trong chuyện trò, và bảo vệ họ bằng tất cả những gì có thể. Bilic từng túm cổ một CĐV đang chửi rủa thậm tệ cầu thủ của mình vì họ chơi tệ, gằn giọng cảnh cáo họ. Ông từng nổi nóng, ném chiếc micro vào cánh phóng viên vì những câu hỏi chỉ trích đội bóng của ông. Với tiêu chí đó, ông sẵn sàng ở phòng hạng thường cùng cầu thủ, uống café với họ, tán gẫu, hay ăn hàng quán ven đường… Thậm chí, Bilic còn gây tranh cãi và tạo nên sự thích thú khi… hôn cầu thủ của mình sau trận đấu. Để có sự gần gũi, cách sống "bình dân" ấy, Bilic cần có một tính cách đại khái là tương đối "xuề xòa". Đơn giản bởi ông vốn là một tay chơi guitar và hát trong một ban nhạc rock, và chính ông cũng đam mê, yêu thích nhóm nhạc rock heavy metal là Iron Maiden.

Bilic đầy cá tính.

Dù chọn sự nghiệp bóng đá, nhưng đam mê của Bilic cũng chia sẻ cho nhạc rock. Vì thế mà kể cả có là cầu thủ chuyên nghiệp, tuyển thủ quốc gia thì Bilic vẫn chơi nhạc, tham gia nhóm rock Rawbau. Bilic cũng chính là người hát và viết nhạc cho nhóm. Sở thích thế nào thì con người như thế. Bilic đeo khuyên tai, xăm trổ đầy mình, lúc để râu xồm xoàm, lúc cạo trơn nhẵn, thậm chí ông còn hút thuốc lá phì phèo là chuyện bình thường.

Không chỉ tham gia vào "làng giải trí", Bilic còn khiến mọi người ngưỡng mộ với khả năng khác của mình. Ông từng theo học và lấy bằng luật sư, đồng thời ông cũng có thể nói trôi chảy 3 thứ tiếng ngoài tiếng bản địa gồm: Anh, Italia và Đức. Đó là chưa kể, ông đã viết và hoàn thành 3/4 bản thảo cuốn sách về tâm lí học bằng tiếng Anh.

Có lẽ vì tài năng, tính cách đa dạng và cả khả năng truyền lửa, khai thác tâm lí, nên Bilic đã có thể thay đổi hình ảnh của West Ham nhanh chóng và đột phá đến như vậy. Trong mỗi buổi tập của West Ham, người ta thấy Bilic luôn hài hước, vui vẻ nhưng cực kì khắt khe. Ông yêu cầu học trò di chuyển, làm đúng các bài tập không sai một chi tiết. Bilic muốn mọi thứ đều phải chính xác gần như tuyệt đối, với sự tuân thủ tối đa. Hay một câu chuyện khác, trong thời gian nghỉ ăn trưa, hoặc thư giãn giữa các buổi tập, Bilic còn sẵn sàng chơi đàn và hát "phục vụ" các cầu thủ của mình. Sự phấn khích được Bilic kéo dài, đều đặn theo từng ngày, từ sân tập ra đến tận đường pitch ở các trận đấu cụ thể.

Sự khác biệt lớn nhất mà Bilic mang lại là không khí mới mẻ, độc đáo, tạo cảm hứng và gợi nên khát khao chiến thắng và sự đam mê chinh phục. Nhưng khác với những Mourinho, van Gaal, Pellegrini… Bilic truyền điều đó đến đội bóng bằng sự phóng khoáng, bằng nhiệt huyết của chính bản thân, với sự mới mẻ trong cả cách sống, cách ứng xử và cá tính của mình. Phòng thay đồ của West Ham khác hẳn và kéo theo đó là tinh thần của toàn đội. Họ chơi bóng với niềm cảm hứng đầy chất rock của Slaven Bilic.

Bilic điềm nhiên... hôn cầu thủ.

3.Có thể hiện tượng West Ham sẽ đến lúc phải dừng lại. Chính Bilic cũng thừa nhận rằng, bất ngờ mà họ đang tạo ra chưa phải là sự khẳng định cho sức mạnh, đẳng cấp và bước phát triển mới của đội. Nhưng cũng như ông nói, hãy cứ nỗ lực để tận hưởng, cứ quyết liệt để thăng hoa, cứ đam mê để thỏa mãn. Chừng nào chính họ còn chưa hết nhiệt huyết, chừng đó West Ham và Bilic còn tạo ra những điều kì diệu. Và trong hành trình đó, Bilic vẫn cứ là tay chơi guitar "lập dị" đứng bên đường pitch, với bộ comple đầy chất phủi.

Và bây giờ, khi van Gaal vẫn còn chưa được thừa nhận ở Premier League, Mourinho đang thất thế, đã đến lúc im lặng để cất giấu những câu phát biểu ngạo mạn, Wenger thì cũng ở trạng thái bấp bênh… Premier League đã có một hiện tượng để bàn luận, để tạo ra hứng khởi và thú vị.  Bilic, vị HLV 47 tuổi đã có 15 năm kinh nghiệm này, sẽ là một hình ảnh làm đảo lộn giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong tương lai gần.

Bilic và những điều chưa biết

Bilic chính là HLV đã cùng ĐT Croatia đánh bại ĐT Anh 3-2 tại lượt đấu cuối vòng loại EURO 2008 tại Wembley. Trận thắng đó khiến ĐT Anh bị loại khỏi giải đấu này, tạo nên tấn bi kịch của bóng đá Anh trong nhiều thập kỉ qua.

Khi còn là cầu thủ, Bilic đã từng có 18 tháng khoác áo CLB West Ham, và ông tự tin nói rằng mình biết cách làm thay đổi West Ham. Và tiêu chí ông đặt là là hướng West Ham đến phong cách phóng khoáng của rock và đặc biệt là nâng cao tính giải trí của đội.

Bilic mới là HLV nước ngoài thứ 4 làm việc ở West Ham, sau Lou Macari (1989-1990), Gianfranco Zola (2008-2010), Avram Grant (2010-2011).

Ở bất cứ CLB nào, Bilic đều yêu cầu các cầu thủ phải nghe nhạc. Nhạc rock thì càng tốt, hoặc thì nhạc gì cũng được, nhưng nó phải tươi vui, có ý nghĩa. Thậm chí, Bilic còn tư vấn âm nhạc cho các cầu thủ. Không chỉ nghe nhạc khi chuẩn bị thi đấu, Bilic còn yêu cầu học trò nghe nhạc giữa mỗi buổi tập, ở nhà, và cả sau khi trận đấu kết thúc. Với ông, âm nhạc sẽ mang lại cảm hứng thi đấu cũng như làm bất cứ việc gì.

Lê Giang
.
.
.