Tết của các nghệ sĩ Công an

Thứ Sáu, 24/01/2020, 09:38
Khi Tết đến, dù sinh sống xa quê hương hay bận rộn đến đâu, các thành viên trong mỗi gia đình đều cố gắng sắp xếp công việc để đoàn viên bên nhau đón năm mới.

Nhưng nghệ sĩ trong lực lượng Công an, những người quanh năm miệt mài với các hoạt động nghệ thuật phục vụ nhân dân và cán bộ chiến sĩ trên mọi miền Tổ quốc, lại có cách đón Tết riêng.

NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND: Đón tết vẫn không quên nhiệm vụ

Nhiều năm nay, cả gia đình  Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền đã thống nhất chọn đây là một dịp đặc biệt để cùng du xuân, khám phá, trải nghiệm ở nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước. Nhưng Tết năm 2020, kỳ nghỉ này không thực hiện được. Vì năm 2020 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt với lực lượng Công an nên cũng là thời gian bận rộn nhất của các nghệ sĩ Nhà hát CAND. 

Ngay sau đợt biểu diễn phục vụ Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 và các chương trình phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trước thềm năm mới, các nghệ sĩ của Nhà hát phải bắt nhịp ngay với hàng loạt kế hoạch mới. Từ trước Tết cả tháng, Nhà hát đã lên lịch hoạt động cho sau Tết. 

Cả 2 đoàn của Nhà hát: Đoàn Kịch CAND và Đoàn Ca múa nhạc đều đầy ắp lịch trình tập luyện, các chương trình lưu diễn mừng Đảng, mừng Xuân. Năm 2020 cũng là năm kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND và nhiều sự kiện lớn của đất nước, các nghệ sĩ của Nhà hát CAND là một trong những lực lượng chủ lực cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp này. 

Ngoài kế hoạch dựng các chương trình, vở diễn phục vụ công tác hàng năm, các nghệ sĩ của Nhà hát đã cấp tập chuẩn bị thêm nhiều chương trình, vở diễn đặc biệt khác chào mừng 75 ngày truyền thống lực lượng CAND, trong đó có Liên hoan sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an… 

Vì vậy, có thể, không chỉ với NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền mà kế hoạch đón Tết của các nghệ sĩ Nhà hát CAND cũng thay đổi so với thông thường. Nhưng, chia sẻ với chúng tôi, nữ nghệ sĩ vẫn hồ hởi cho hay, với chị và các nghệ sĩ của Nhà hát CAND, được làm nghề theo đúng đam mê là hạnh phúc. 

Tết cổ truyền chỉ trọn vẹn khi mọi người cùng bình an, cuộc sống bình yên. Được bận rộn, được đóng góp công sức vì mục tiêu chung ấy là niềm tự hào không chỉ với riêng chị mà còn là niềm tự hào của bất kỳ nghệ sĩ - chiến sĩ nào trong lực lượng CAND.

Sao Mai 2008 - ca sĩ Thu Hường: Vui nhất là thời gian chuẩn bị Tết

Thiếu uý Thu Hường hiện là ca sĩ của Nhà hát CAND. Với Thu Hường, tết Nguyên đán là dịp quan trọng nhất trong năm. Mỗi khi thời khắc giao thừa tới, Hường lại nhớ cảm giác rạo rực, hồi hộp thủa nhỏ. Sau này, Hường về công tác tại Nhà hát CAND, trở thành một nghệ sĩ - chiến sĩ trong lực lượng CAND thì đồng đội là những thành viên trong gia đình lớn.

Ca sĩ Thu Hường.

Nhiều năm nay, Thu Hường thường đón giao thừa ngay trên sân khấu hoặc trên đường trở về nhà. Có năm, sau khi diễn xong, lên xe về quê trong đêm vắng, phía xa, nhà nhà đoàn viên, vui vẻ rộn rã chúc tụng, tự dưng thấy tủi thân ghê gớm. Nhưng chút yếu mềm ấy chỉ thoáng qua. 

Riêng Tết Nguyên đán năm 2020, Hường dự định sẽ không nhận show diễn đêm giao thừa nữa mà dành cả mấy ngày nghỉ để đi du lịch. Chuyến du lịch Tết năm nay cũng là phần thưởng mà Thu Hường tự thưởng cho bản thân sau nhiều nỗ lực để cho ra mắt khán giả một số sản phẩm âm nhạc mới trong năm 2019.  

Đây cũng sẽ là khoảng thời gian để Thu Hường chuẩn bị cho một loạt dự án âm nhạc tiếp theo vào năm 2020, trong đó có các album những bài hát hay nhất về người chiến sĩ Công an.

Đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Lê Nam: Đón giao thừa ở ngoài đường đã thành… quen

Năm 2019, mái ấm nhỏ của gia đình Trung tá, đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Lê Nam được bạn bè gọi vui là "gia đình NSƯT" vì nữ chủ nhân trong nhà - ca sĩ Ánh Tuyết, thành viên của nhóm nhạc "Con gái" nổi tiếng nhiều năm trước vinh dự được trao tặng danh hiệu NSƯT.

Nếu công việc mỗi năm của đạo diễn, NSƯT Lê Nam khép lại vào ngày 29 Tết thì NSƯT Ánh Tuyết lại thường phải đi diễn xuyên giao thừa. Nhiều năm nay, cả gia đình đã quen với chuyện nữ nghệ sĩ đi biểu diễn đêm 30 Tết. 

Gia đình NSƯT Lê Nam.

NSƯT Ánh Tuyết hiện đang là Phó đoàn Ca múa nhạc của Nhà hát Tuổi trẻ. Điểm diễn thường xuyên của chị trước thời khắc giao thừa là đền Bà Kiệu, bên Bờ Hồ, Hà Nội. Vì vậy, các thành viên trong gia đình chọn cách đoàn viên trong thời khắc này khá đặc biệt là tháp tùng nữ nghệ sĩ của cả nhà đi biểu diễn kết hợp du xuân. 

Đến nay, việc cả 3 cha con đưa mẹ đi diễn rồi đón giao thừa ở… ngoài đường đã thành quen. Vài năm gần đây, 2 con đã lớn, không còn theo bố mẹ đến điểm diễn đêm 30 Tết nữa mà chọn sang đón tết cùng bà ngoại. Nhà ngoại ở ngay hồ Ba Mẫu, vì vậy, nếu năm nào NSƯT Ánh Tuyết diễn xong sớm, kịp về cúng giao thừa, hai vợ chồng sẽ chúc tết, mừng tuổi ông bà nội rồi qua nhà ngoại chúc tết, mừng tuổi bà, đón con về. 

Tết năm 2020 có lẽ cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, cả 2 vợ chồng anh đã thống nhất, từ năm 2020 sẽ dần chuyển hướng hoạt động, cùng nhau xây dựng, tổ chức các chương trình nghệ thuật hấp dẫn, thu hút được khán giả đến rạp hát cũng như thực hiện nhiều hơn các chương trình cho Truyền hình CAND - nơi anh đang công tác.

Hải Hà
.
.
.