Thierry Henry làm HLV trưởng AS Monaco:

Thách thức đầu tiên ở hành trình mới

Thứ Hai, 22/10/2018, 16:10
Chỉ ít ngày sau khi thông báo sa thải HLV Leonardo Jardim, CLB AS Monaco đã chính thức công bố danh tính tân HLV trưởng đội bóng. Người được chọn là một cái tên mới mà cũ: Thierry Henry. Lần đầu làm thuyền trưởng một đội bóng, Henry có thể làm gì để giúp Monaco thoát khỏi tình cảnh hiện tại?


Giải cứu con tàu đắm

Sau 4 mùa giải thành công, HLV Jardim đã thực sự sa lầy cùng Monaco ở mùa giải thứ 5. Đội bóng xứ công quốc đang nằm trong nhóm xuống hạng ở Ligue 1 sau 9 vòng đấu đầu tiên, chỉ thắng trận mở màn mùa giải và đã để thua tới 5 trận. Tại đấu trường Champions League, họ cũng có nguy cơ bị loại sớm vì để thua cả 2 trận đầu tiên.

Henry đã nhận lời làm HLV trưởng Monaco.

Tuy vậy, nguyên nhân khiến Monaco sa sút không hoàn toàn thuộc về cá nhân HLV Jardim. Mùa hè năm nay, Monaco đã chính thức bán đứt Mbappe cho PSG sau 1 mùa cho mượn. Cùng với đó là những trụ cột như Lemar, Fabinho, Joao Moutinho... Bù lại, những tân binh mới đưa về bao gồm Golovin, Henrichs, Chadli... lại chưa thể hiện được nhiều trong màu áo đội bóng mới.

Tài năng của HLV Jardim được khẳng định bằng chức vô địch Ligue 1 và lọt vào bán kết Champions League mùa giải 2016-2017, phá vỡ thế độc tôn PSG ngự trị vài năm qua. Ông giúp Monaco gặt hái thành công cả ở khía cạnh thành tích lẫn thu lời trên thị trường chuyển nhượng. Khi Monaco đã bán sạch trụ cột, Jardim lập tức gặp khó. Ông không thể vận hành đội hình trơn tru vì không có những cầu thủ như ý.

Cho đến ngày Jardim ra đi, hoàn toàn không có tình trạng một ngôi sao làm loạn phòng thay đồ hay than phiền về thành tích đội bóng. Điều đó cho thấy uy tín của Jardim với các cầu thủ. Tuy vậy, điều này không thể ngăn cản ban lãnh đạo Monaco quyết định sa thải ông. Trong hoàn cảnh đó, Henry được đưa về với nhiệm vụ duy nhất: Cải thiện thành tích đội bóng.

Hàng loạt cầu thủ của Monaco như Mbappe đã rời CLB trong vài năm qua.

Monaco là điểm đến vô cùng quen thuộc với Henry. Đây chính là nơi anh bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Trước Monaco, Bordeaux đã đánh tiếng muốn chiêu mộ anh về làm HLV trưởng đội bóng sau World Cup 2018. Tuy nhiên, bất đồng giữa hai bên khiến Henry tiếp tục ở lại làm trợ lý HLV ĐT Bỉ. Nhưng khi Monaco đưa ra lời mời, Henry nhanh chóng gật đầu.

Với Henry, cơ hội dẫn dắt đội bóng cũ không phải lúc nào cũng đến. 24 năm trước, Henry - lúc đó mới là cậu bé 17 tuổi - đã bắt đầu trải nghiệm của một cầu thủ chuyên nghiệp. Giờ đây, anh trở lại đội bóng cũ, tiếp tục nhiệm vụ của "Giáo sư": Vực dậy Monaco và đưa đội bóng này bước vào một kỷ nguyên mới.

Mảnh đất lành hay dữ cho Henry?

Henry là cánh tay phải của HLV Roberto Martinez tại ĐT Bỉ. Gia nhập đội ngũ ban huấn luyện sau khi EURO 2016 khép lại, Henry nhanh chóng thể hiện được khả năng của mình trong việc trao lời khuyên cho các cầu thủ. Thành tích đứng hạng 3 World Cup 2018 có công không nhỏ của Henry bên cạnh HLV Martinez.

"Henry là người tuyệt vời nhất tôi từng làm việc cùng", tiền đạo Lukaku chia sẻ. "Kể từ khi tôi đến Anh thi đấu năm 18 tuổi, tôi đã làm việc cùng những HLV, những trợ lý giỏi. Nhưng những lời khuyên của Henry luôn là hiệu quả nhất. Henry muốn cầu thủ anh dẫn dắt trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới, và tôi được anh chỉ dẫn cách làm điều đó".

Qua lời khen của Lukaku, có thể thấy Henry có triển vọng trở thành một HLV giỏi trong tương lai. Tuy nhiên, vấn đề Monaco gặp phải từ thời Jardim không phải trên băng ghế huấn luyện. Đội hình vô địch Ligue 1 18 tháng trước giờ chỉ còn Danijel Subasic, Djibril Sidibe, Jemerson, Kamil Glik và Radamel Falcao. Toàn bộ hàng tiền vệ trung tâm đều đã ra đi, khiến bộ khung Monaco mất đi tính cân bằng.

Vài năm qua, Monaco đã buộc phải thay đổi hướng kinh doanh để đáp ứng luật công bằng tài chính của UEFA. Sân Louis II của đội bóng này chỉ có sức chứa vỏn vẹn 18,5 ngàn chỗ ngồi, và trung bình mỗi trận lượng khán giả đến xem chỉ chiếm 50% số ghế. Doanh thu hạn chế từ tiền bán vé khiến Monaco buộc phải kiếm lời trên thị trường chuyển nhượng, khiến các ngôi sao lần lượt ra đi.

Ở chiều ngược lại, các cầu thủ Monaco chiêu mộ về ngày càng trẻ, với kỳ vọng họ nhanh chóng thi đấu tốt giúp CLB thu lời khi bán lại. Qua chiến lược phát triển như vậy, việc Monaco sa sút chỉ còn là vấn đề thời gian. Tài năng của Jardim không thể cứu Monaco tụt dốc không phanh trong mùa giải này, khi Tielemans, Jovetic... không chứng tỏ được mình.

Trước khi mùa giải bắt đầu, Jardim đã dự đoán đây sẽ là năm khó khăn nhất của ông tại Monaco, và ông không sai. Jardim đã phải ra đi, Henry đến với kỳ vọng của các ông chủ: Cạnh tranh sòng phẳng với những đội bóng hàng đầu Ligue 1, bất chấp khởi đầu tồi tệ.

Tham vọng đó không tưởng ngay từ lý thuyết! Sau 9 vòng đấu, Monaco hiện kém vị trí dự Champions League 10 điểm, và kém đội đầu bảng PSG - đã toàn thắng từ đầu mùa giải - tới 21 điểm. Việc tái thiết đội bóng và cải thiện thành tích sẽ phù hợp hơn với Henry, nhưng anh cũng kỳ vọng không nhỏ vào Monaco hiện tại.

Henry cần được cấp tiền

May mắn duy nhất của Henry so với người tiền nhiệm Jardim chính là việc anh được ông chủ đội bóng hứa hẹn cấp ngân sách chuyển nhượng. Theo thông tin từ truyền thông Pháp, Chủ tịch Dmitry Rybolovlev đã thừa nhận chính sách chuyển nhượng mùa hè qua hoàn toàn thất bại. Qua đó, ông chấp nhận chi tiền giúp Henry chiêu mộ một số cầu thủ anh muốn vào tháng 1 tới.

Henry cần có thời gian để thể hiện bản thân

Về phần Henry, có vẻ anh đã lồng điều kiện được cấp ngân sách chuyển nhượng vào quá trình đàm phán trở thành HLV trưởng Monaco. Henry từng yêu cầu điều tương tự khi được đề nghị trở thành HLV trưởng Bordeaux, qua đó khiến thương vụ đổ bể. Bordeaux không thể đảm bảo cho Henry chi tiêu như anh mong muốn, nhưng Monaco lại khác. Đội bóng này một phần vẫn có tiềm lực tài chính tốt, mặt khác, họ buộc phải tái thiết nếu không muốn thành quả Jardim xây dựng 4 năm qua sụp đổ.

Monaco vẫn đang sở hữu một đội hình trẻ trung, với những cầu thủ có thể phát triển thành ngôi sao hàng đầu trong thời gian tới như Tielemans, Adama Traore, Golovin, bên cạnh những ngôi sao đã khẳng định tên tuổi: Subasic, Falcao. Điều kiện là tất cả những cầu thủ này đều duy trì thể chất ổn định để có thể ra sân thường xuyên.

Về mặt này, Tielemans đang là nỗi thất vọng lớn. Golovin chơi ấn tượng ở World Cup, nhưng anh lại sớm gặp chấn thương nặng khi tập luyện trước mùa giải. Subasic đã 34 tuổi và khó có thể thi đấu ổn định suốt cả mùa. Falcao vẫn chơi tương đối tốt, với 4 bàn đã ghi, nhưng anh không có đối tác chia lửa trên hàng công.

Điều này được thể hiện ngay ở những con số. Sau 9 vòng đấu Ligue 1, Monaco ghi được 9 bàn, thủng lưới 13 bàn. Một mình Falcao ghi bàn tương đương những cầu thủ khác cộng lại. Do đó, cầu thủ Henry chiêu mộ đầu tiên có thể là một chân sút chất lượng. Cộng thêm những chia sẻ từ kinh nghiệm của một cựu tiền đạo đẳng cấp thế giới, việc Henry vực dậy Monaco - và cả đội bóng - sẽ rất khả quan.

Monaco cần kiên nhẫn với Henry

Monaco cho thấy Henry không phải là phương án "chữa cháy" chỉ trong mùa giải năm nay. Bản hợp đồng giữa Henry và đội bóng xứ công quốc có thời hạn đến mùa hè 2021, đồng nghĩa Henry sẽ có 3 năm chứng tỏ bản thân ở cương vị HLV trưởng Monaco. Trước Henry, Jardim đã đưa Monaco lên ngôi vô địch ở mùa thứ ba, và ban lãnh đạo đội bóng kỳ vọng Henry có thể làm điều tương tự.

Việc đồng ý cấp tiền cho Henry ở kỳ chuyển nhượng mùa đông cũng là một biểu hiện cho thấy ban lãnh đạo Monaco sẽ kiên nhẫn với vị HLV 41 tuổi. Monaco là đội bóng đầu tiên Henry dẫn dắt trên cương vị HLV trưởng, và khó có thể tưởng tượng anh nhanh chóng gặt hái thành công như Zidane.

Trước khi làm HLV trưởng Real Madrid và giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp, Zinedine Zidane đã trải qua mọi cương vị tại Real, bao gồm cả HLV trưởng đội Castilla. Giống Henry, Zidane cũng được bổ nhiệm vào giữa mùa giải. Tại Real, Zidane gây ấn tượng bằng thành công liên tiếp dù chi rất ít tiền trên thị trường chuyển nhượng.

Tuy vậy, Zidane có thể ít chi tiền vì nền tảng đội hình Real Madrid khi đó có chiều sâu, với những ngôi sao hàng đầu thế giới trải đều các tuyến. Henry không được thừa hưởng một đội hình tốt như vậy tại Monaco hiện tại, với phần lớn là những cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm.

Với vị trí và ngân sách hiện tại của Monaco, Henry hoàn toàn có thể đưa đội bóng xứ công quốc trở lại nửa trên bảng xếp hạng trong 1-2 tháng tới. Khoảng cách giữa Monaco và nhóm này đang là 5 điểm. Tuy nhiên, việc trở lại cạnh tranh nhóm đầu sẽ khó hơn rất nhiều, đặc biệt khi PSG đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối.

Qua đó, mục tiêu giành một suất dự cúp châu Âu mùa tới - Champions League hoặc Europa League - sẽ khả quan hơn nhiều cho Henry trong năm đầu tiên ở Monaco. Sau đó, Henry mới có thể tính đến những mục tiêu khác cao hơn, với một đội hình có chiều sâu, giàu kinh nghiệm hơn hiện tại.

Đơn Ca
.
.
.