Carlos Tevez chuyển tới Trung Quốc chơi bóng:

Thành công của El Apache, thất bại của Divin Codino

Thứ Hai, 26/12/2016, 11:07
Cả cuộc đời Tevez là những chuyến phiêu lưu. Cho đến khi anh quay trở lại Argentina khoác áo Boca Juniors. Trong buổi lễ ra mắt đội bóng cố hương cách đây 2 năm, Tevez tuyên bố đó sẽ là chặng dừng chân cuối cùng trong sự nghiệp gây ra quá nhiều tranh cãi của mình.


Và những ngày qua, cả thế giới tin rằng Tevez sẽ trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới khi đồng ý khoác áo Thân Hoa Thượng Hải tại giải VĐQG Trung Quốc.

Theo những thông tin ban đầu, Tevez sẽ nhận 762.000 USD mỗi tuần, gần gấp đôi mức thu nhập của Ronaldo và Messi – hai ngôi sao lớn nhất bóng đá thế giới. Có những thống kê vui nhộn rằng, Tevez đủ tiền để mỗi ngày sắm một chiếc xe đắt nhất tới từ nhà sản xuất xe hơi siêu sang Porsche.

Cách đây hai năm, Roberto Baggio đã khuyên Tevez kết thúc sự nghiệp ở Argentina.

Thêm một lần, Carlos Tevez làm bàng hoàng tất cả. Ở tuổi 33, thật khó tin Tevez lại tiếp tục “dở chứng”. Rất nhiều CĐV đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định được cho là “tham lam” của Tevez. Khán giả Boca thậm chí đã quỳ xuống cầu xin Tevez ở lại sau trận đấu cuối cùng của chân sút từng khoác áo Man Utd (Boca thắng Colon 4-1 hôm 19/12).

Nhưng có lẽ, không ai buồn bằng Roberto Baggio. Hôm nay là câu chuyện về mối quan hệ đặc biệt, một tình cảm lạ thường Baggio - người nổi tiếng với tuyên bố “Chỉ 3 ngày sau khi giải nghệ, bạn sẽ là con người hoàn toàn khác” – dành cho Tevez.

Hơn 10 năm kể từ lần cuối cùng bước ra thảm cỏ xanh, anh đã tách biệt khỏi thế giới túc cầu, kết giao với thiên nhiên, ngoại trừ một chi tiết: Thuyết phục Carlos Tevez quay lại Argentina và kết thúc sự nghiệp tại đây. 

Về Argentina săn bắn, hái lượm…

Không tự ti về bản thân, không vùi mình trên bàn rượu như nhiều ngôi sao bóng đá sau ngày “mai danh ẩn tích” khác, Roberto Baggio đã tận dụng tối đa danh tiếng sẵn có để tham gia vào các hoạt động từ thiện, đóng góp cho công ích nước ngoài.

Từ năm 2010, Divin Codino đệ nhị là đại sứ toàn cầu của Tổ chức lương thực thế giới FAO. Trên tư cách đó, anh tham gia cứu trợ cho người dân Haiti sau thảm họa động đất. Cùng thời điểm ấy, Baggio xuất hiện trong chiến dịch đòi quyền dân chủ Daw Aung San Suu Kyi tại Myanmar.

Làm việc nước, song Baggio cũng rất đảm việc nhà. Suốt 3 năm (2010-2013), tiền đạo hào hoa với mái tóc đuôi sam “chăm nuôi” Stefano Borgonovo, đối tác ăn ý của anh thời hai người còn chơi cho Fiorentina theo đúng nghĩa đen.

Tiền ăn, tiền nhà, tiền trợ cấp, tiền thuốc men của Borgonovo - người bị tai nạn môtô và sống thực vật trong những năm cuối đời.

Ngoài ra, Baggio trích một phần tài sản cho quỹ bảo vệ người vô gia cư tại Caldogno, nơi chôn rau cắt rốn của mình 11 năm qua.

Nhưng Tevez sẽ tiếp tục chuyến phiêu lưu của mình tại Trung Quốc.

Song song với quãng thời gian cống hiến cho cộng đồng, Baggio hình thành thú “chơi vườn”. Baggio từng nói với tờ Republica “Đời người, ai cũng cần khoảng không gian riêng tư, giải phóng trí óc, tái tạo năng lượng”. Những ngày tháng hoạt động xã hội, Baggio được chính quyền nhiều quốc gia trên thế giới coi trọng và nể phục.

Tháng 10/2010, Baggio xin được giấy phép sở hữu vườn nhiệt đới nằm trong Thủ đô Buenos Aires của Argentina. Ở đây, anh rèn luyện kỹ năng săn bắn, làm nông. Rau quả gia đình anh sử dụng hằng ngày đều do một tay Baggio hái được. Loài vật nào quý hiếm, Baggio bảo tồn, còn lại trở thành nguồn thực phẩm trên bàn chế biến.

Lòng mến mộ và lời khuyên chân thành

Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao Baggio chọn Argentina là điểm dừng chân chưa?

Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, Baggio đã thực hiện cả thảy 122 quả sút 11m (cấp CLB lẫn ĐTQG), thành công trong 106 lần, đạt hiệu suất 86%. Nghiệt ngã là ở 16 quả phạt đền Baggio đá hỏng, một trong số đó diễn ra tại chung kết World Cup 1994, lượt đá cuối cùng của ĐT Italia, đóng sập cánh cửa bước lên bục vinh quang của Azzurri.

Thế nên, cuộc sống mà Baggio lựa chọn lúc từ giã nghiệp đá bóng là liệu pháp tâm lý khiến anh quên đi ký ức đau buồn. Nhưng thay vì Ireland với những thảo nguyên thơ mộng hay Pháp cổ kính tráng lệ, Baggio lại tìm đến Argentina, quốc gia thuộc miền nhiệt đới, ở tít tận Nam Mỹ xa xôi.

Câu trả lời chỉ đơn giản là Baggio yêu bóng đá Argentina. Thứ huyết quản chảy trong Baggio vẫn là sân đấu của 22 người tranh nhau một quả bóng. Anh mến mộ những tiền đạo tới từ Tango, những người chơi bóng nhờ kỹ thuật cá nhân điêu luyện và nguồn cảm hứng bất tận.

Nó trùng khớp với “gu” của Baggio, tiền đạo hiếm hoi mà bóng đá Italia sản sinh ra đi theo trường phái nghệ sỹ mà hiệu quả, thoát khỏi vỏ bọc khô cứng. “Tôi đến Argentina để ôn lại ký ức đẹp đẽ”, Baggio trả lời tờ Guardian.

Một câu hỏi khác được đặt ra: Baggio ngưỡng mộ chân sút nào nhất trong kỷ nguyên mở? Messi, Higuain hay Aguero? Không, không ai trong số họ cả. Cái tên Baggio mến mộ nhất là Carlos Tevez. Từ triết lý đến con đường đi, Tevez dường như là bản sao của Baggio.

Tevez xưa nay nổi tiếng là chơi bóng độc lập, một mình một kiểu. Đổi lại, sự lập dị đó luôn mang tới hiệu quả cao. Baggio cũng vậy, anh thích cứa lòng trong lòng ngoài, thích đảo chân giống vũ công đường phố, không ưa kiểu đá thực dụng cực đoan, sút băm bổ như đồng nghiệp.

Năm 2013, Tevez buộc phải rời khỏi Man City vì bất đồng với BLĐ. Thế là, anh tìm đến Juve. Ngược trở lại 18 năm về trước, Baggio bị Fiorentina ép sang đại kình địch Juve. Gần ba năm ở Turin, Tevez là đầu tàu trên hàng công của “Lão bà”, giải quyết triệt để bài toàn “số 9” tại Juventus Arena bấy lâu nay.

5 năm ở Juve, Baggio ghi 115 bàn, là chân sút xuất sắc thứ 9 trong lịch sử Bianconeri. Lúc rời đi, Baggio chọn Milan, đội bóng anh hâm mộ từ thời thơ ấu. Bây giờ, Tevez đã không còn là người của Juve, và El Apache tìm về Boca Juniors, đội bóng khởi nghiệp.

Hai con người, hai thế hệ nhưng cùng chung một hành trình. Baggio ngưỡng mộ Tevez, đang sinh sống ở quê nhà của Tevez và chắc chắn, một trong những số 10 hay nhất mọi thời đại của xứ mỳ ống không thể ngó lơ. Mới đây, trên tờ 24horas, Tevez tiết lộ lý do khiến anh kiên quyết quay về Boca là vì… Baggio.

“Chúng tôi tình cờ chạm mặt nhau ở sân golf cách đây 3 năm. Lúc đó, tôi đang đưa vợ con về Argentina nghỉ dưỡng. Nghe xong câu chuyện của tôi, Baggio khuyên tôi nên về Argentina.

Ông ấy đã nói chỉ với những người như chúng tôi, chỉ một nơi bạn gọi là nhà mới đáp ứng đầy đủ những tiêu chí từ môi trường thi đấu tới chất lượng sống. Baggio đã có một cuộc sống êm đềm kể từ ngày đến Milan và tôi muốn như vậy”, Tevez chia sẻ.

Gia nhập giải VĐQG Trung Quốc, Tevez sẽ trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới.

Khi câu chuyện này được xuất bản, chỉ một số ít những khán giả tỉnh táo không tin vào việc Tevez sẽ lắng nghe Baggio. Ở đời, Tevez đâu biết sợ ai, cũng chẳng mấy khi hy sinh vì ai.

Anh nhất quyết rời Juve, kiên định với lựa chọn đổi màu áo từ Man “đỏ” sang Man “xanh” và bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu sau vụ chuyển nhượng đầy rẫy tiêu cực tới West Ham hồi 2006.

Với Tevez, sang Trung Quốc chơi bóng có lẽ là thành công lớn nhất trong chặng cuối sự nghiệp khi ở Thượng Hải, anh sẽ kiếm rất nhiều tiền. Nhưng thành công của Tevez cũng chính là nỗi buồn của Baggio, người sẵn sàng phá lệ “không can dự bóng đá” sau ngày giải nghệ để khuyên bảo Tevez, rốt cuộc nhận về quả đắng không hơn không kém!

Tiền sử bất ổn tâm lý

Tevez bị đánh giá là cầu thủ không ổn định về mặt tâm lý. Dù chưa xuất hiện bất kỳ hồ sợ bệnh lý nào về Tevez nhưng nhìn lại sự nghiệp của cầu thủ này, dễ nhận ra những hành động khác thường của Tevez.

Hồi khoác áo Man City, Tevez từng khiến BLĐ hai lần hú vía. Lần một, anh bỏ về Argentina đánh golf ngay trong chặng tourmalet khốc liệt nhất trong năm vào dịp Giáng sinh. Lần hai, Tevez từ chối vào sân thay người trận Man City gặp Bayern thuộc khuôn khổ UEFA Champions League vì lý do “tôi cảm thấy tâm lý mình không được tốt”.

Thời kỳ đầu tới Anh chơi bóng, Tevez cũng năm lần bảy lượt gây khó dễ cho ban huấn luyện, mà đình đám là tuyên bố “Tôi sẽ đốt cháy SVĐ này (Upton Park của West Ham) nếu trên kia họ không ngậm miệng lại và để yên cho tôi chơi bóng”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tevez thường đưa ra những quyết định hay hành động kỳ quặc tới từ những ám ảnh đau buồn trong quá khứ của tiền đạo này.

Sinh ra ở Fuerte Apache, tụ điểm ma túy và bạo lực tại Argentina, Tevez đã sớm mang trên mình vết sẹo tuổi thơ lúc mới tròn 10 tháng tuổi. Một tai nạn nước sôi ngoài ý muốn làm vùng da cổ, mặt và gáy của Tevez bị bỏng nghiêm trọng (cấp độ 3). Các bác sỹ phải đặt Tevez dưới sự giám sát nghiêm ngặt suốt 2 tháng mới đảm bảo cậu bé ấy có thể nghe, nói bình thương.

Khi được nhận vào Boca, đội ngũ y tế đã đề nghị tiểu phẫu giúp Tevez loại bỏ vết sẹo trên mặt. Nhưng Tevez từ chối vì muốn vết sẹo ấy là chứng nhân dõi theo toàn bộ cuộc đời, hình thành tính cách của Tevez.

Đơn Ca
.
.
.