U23 Việt Nam lập kỳ tích lọt vào chung kết giải vô địch châu Á:

Thành công nhờ những sở trường không ai ngờ tới

Thứ Sáu, 26/01/2018, 11:10
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác cho người hâm mộ bằng việc góp mặt trong trận chung kết giải U23 châu Á. Thành công ấy phần lớn được làm nên bởi những điều chúng ta chưa bao giờ coi là sở trường của đội tuyển Việt Nam, nay lại trở thành nền móng dẫn đến thành công.


Điều đầu tiên nằm ở thể lực của các cầu thủ. Một HLV ngoại từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam hơn 10 năm trước có nói các cầu thủ Việt Nam chỉ đủ sức chạy 75 phút trên sân, còn 15 phút còn lại giống như một màn hành xác, tra tấn trên sân bóng.

HLV Toshiya Miura trong một lần phỏng vấn ở Nhật Bản cũng từng nói V.League là "giải đấu khủng khiếp", khi các cầu thủ không chịu chạy, không chịu di chuyển trên sân và không duy trì được thể lực suốt 90 phút thi đấu chính thức.

Minh chứng rõ nhất về thể lực yếu kém của cầu thủ Việt Nam so với các đối thủ trong khu vực nằm ở trận bán kết lượt về AFF Cup 1 năm trước. Sau khi Vũ Minh Tuấn ghi bàn thắng gỡ hòa thần kỳ, đội tuyển Việt Nam bước vào 2 hiệp phụ với đôi chân rệu rã và nhanh chóng nhận thất bại. Đó là lý do khiến mỗi HLV ngoại khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, việc họ làm đầu tiên thường là yêu cầu rèn luyện thể lực.

U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết giải U23 châu Á với màn trình diễn đầy thuyết phục.

Dưới thời HLV Miura, người hâm mộ từng được chứng kiến đội U23 Việt Nam chạy không biết mệt mỏi trên sân, đánh bại Iran với tỷ số 4-1 ở Asiad 2014. Còn bây giờ, HLV Park Hang Seo có thể rèn luyện đội hình U23 Việt Nam đạt tới mức thể lực không tưởng.

2 trận liên tiếp, các cầu thủ U23 Việt Nam phải đá 120 phút trước các đối thủ rất khỏe đến từ Tây Á. Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn đủ thể lực để chạy, tranh cướp bóng sòng phẳng với đối phương. Sức mạnh của các cầu thủ U23 Việt Nam khiến đối thủ Iraq, Qatar phải thốt lên "Đá với Việt Nam như đá với các đội bóng châu Âu vậy".

Điều thứ hai chính là tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Mới 5 tháng trước, đội hình nòng cốt U23 Việt Nam hiện nay, tham dự SEA Games và nhận kết quả thất bại bẽ bàng. Sau 3 trận thắng liên tiếp, các cầu thủ U22 Việt Nam khi đó bị Indonesia cầm hòa không bàn thắng, rồi thảm bại 0-3 trước Thái Lan ở trận đấu cuối cùng, phải xách va li về nước sớm. Trong đó, trận thua Thái Lan dấy lên những nghi vấn về tinh thần, tâm lý thi đấu khi thủ thành Phí Minh Long mắc 2 sai lầm ngớ ngẩn trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Giờ đây, đội hình U23 Việt Nam tham dự giải vô địch châu Á thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác biệt. Đối đầu những đối thủ mạnh hơn như Hàn Quốc, Australia, rồi Iraq, Qatar, U23 Việt Nam không hề mất tinh thần ngay cả khi bị dẫn trước.

Mỗi khi thua tỷ số, U23 Việt Nam dồn lên tấn công, bình tĩnh ép sân đối phương chứ không lao lên ồ ạt. Đó là lý do U23 Việt Nam có thể chơi sòng phẳng với các đối thủ sừng sỏ, không để thua đậm, thậm chí lội ngược dòng giành chiến thắng.

Điều thứ ba là sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự. Sau thời kỳ của bộ đôi Như Thành - Phước Tứ, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ có một cặp trung vệ chơi chắc chắn ở hàng thủ. Thủ môn càng trở thành vấn đề nan giải khi những Nguyên Mạnh, hay Phí Minh Long đều từng mắc phải sai lầm ngớ ngẩn khiến đội nhà thất bại đau đớn. Lối chơi thiếu kỷ luật thường khiến Việt Nam thua đau trong những trận đấu quan trọng.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại là một tập thể chắc chắn, công thủ toàn diện. Hàng phòng ngự thi đấu vững chãi với Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng che chắn trước vòng cấm địa. Đứng trong khung thành là thủ môn Tiến Dũng, sở hữu chiều cao lý tưởng 1m81 và cũng là chuyên gia cản phá phạt đền. Hai bên cánh U23 Việt Nam có Văn Thanh, Văn Hậu, Xuân Mạnh, những cầu thủ có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng.

Còn ở tuyến giữa, U23 Việt Nam có đội trưởng Xuân Trường thi đấu chắc chắn, Đức Huy với tinh thần đầy quả cảm, dù mất người thân vẫn nén nước mắt ra sân thi đấu. Trên hàng công, Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải tạo thành một bộ ba thi đấu đầy hiệu quả. Quang Hải có thể là ngôi sao sáng nhất với những bàn thắng quan trọng liên tiếp được ghi, nhưng đó là hệ quả từ một hệ thống triển khai chắc chắn. Cả trận đấu với Qatar, U23 Việt Nam chỉ dứt điểm 4 lần, trúng khung thành 2 lần, ghi bàn cả 2. Điều đó cho thấy các cầu thủ Việt Nam tận dụng cơ hội tốt đến thế nào.

U23 Việt Nam thi đấu máu lửa, không e ngại trước các đối thủ lớn.

Điều thứ tư, là sự tài tình trên băng ghế huấn luyện. HLV Park Hang Seo đã tạo ra một U23 Việt Nam thi đấu không biết mệt mỏi suốt 90 phút, không biết sợ trước các cường quốc bóng đá, công thủ toàn diện; nhưng ông còn tuyệt vời hơn ở khả năng nhìn người.

Ở vòng bảng, ông ít sử dụng Văn Đức, nhưng lại trao cơ hội cho anh đá chính khi gặp Iraq. Chính Văn Đức là người móc bóng kiến tạo giúp Công Phượng mở tỷ số, rồi chính anh gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở hiệp phụ bằng một pha dứt điểm bình tĩnh.

Ông thầy người Hàn Quốc còn tỏ ra cực kỳ tinh tường ở khả năng thay người vào sân giữa trận. Ở trận đấu trước Iraq, Đức Chinh được tung vào, và chính anh đánh đầu nâng tỷ số lên 3-2. Còn ở trận bán kết gặp Qatar, sau khi được vào sân, Hồng Duy đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt hàng công U23 Việt Nam bằng những pha lên bóng mạnh mẽ ở hành lang cánh. Văn Đức, Hồng Duy, và cả Xuân Mạnh - người đóng thế hoàn hảo cho Văn Hậu - là minh chứng hùng hồn về tài nhìn người của ông Park Hang Seo.

Nhìn lại các cấp độ đội tuyển Việt Nam trong 1 năm qua, có thể thấy ông Park Hang Seo đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của các cầu thủ, và cả người hâm mộ về những điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ Việt Nam. Khi mới nắm quyền, HLV Hữu Thắng từng nói muốn hướng Việt Nam thi đấu theo lối đá ngắn, ban bật nhỏ để phù hợp với thể hình, thể trạng của người Việt nhưng không thành công. Điều đó cho thấy quan niệm sai lầm để nâng tầm đội tuyển.

U23 Uzbekistan đã loại cả Nhật Bản và Hàn Quốc trên hành trình lọt vào chung kết.

Để bóng đá Việt Nam có thể vươn tầm châu lục, hướng ra quốc tế, cầu thủ Việt Nam cần loại bỏ những điểm yếu cố hữu: Lối chơi thiếu kỷ luật, thể lực yếu ớt, ngại va chạm, tranh chấp, thiếu cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, thua về tâm lý trước cả khi đối đầu các đội bóng lớn.

Chính HLV Toshiya Miura trước đây, rồi Park Hang Seo hiện nay đang khắc phục dần những điểm yếu đó, để đưa bóng đá Việt Nam sánh ngang với các cường quốc ở châu Á. "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội", nay bỗng trở nên đúng hơn bao giờ hết đối với bóng đá Việt Nam.

Giải mã Uzbekistan, đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết

Trước giải vô địch U23 châu Á, Uzbekistan là một ẩn số. Ở vòng bảng, họ xếp thứ hai sau Qatar. Đội bóng Trung Á để thua Qatar 0-1, thắng Trung Quốc và Oman cùng với tỷ số 1-0 để lọt vào vòng tứ kết.

Tuy nhiên, ở tứ kết U23, Uzbekistan đã gây chấn động bằng chiến thắng 4-0 trước đương kim vô địch U23 Nhật Bản. Đến vòng bán kết, dù phải kéo dài trận đấu thêm 2 hiệp phụ, họ tiếp tục vùi dập U23 Hàn Quốc với tỷ số 4-1.

Ưu điểm của U23 Uzbekistan là các cầu thủ của họ vừa khéo léo như người châu Á, vừa sở hữu thể hình, thể lực không kém các cầu thủ châu Âu. Sở hữu đội hình đồng đều, U23 Uzbekistan rất mạnh trong khả năng không chiến, cũng như những pha bóng bổng.

Bộ đôi nguy hiểm nhất bên phía U23 Uzbekistan ở giải đấu này là tiền đạo đội trưởng số 9 Zabikhillo Urinboev, cùng nhạc trưởng số 10 Javokhir Sidikov. Ngoài ra, tiền vệ số 6 Azizjon Ganiev, người có cú sút xa cháy lưới U23 Hàn Quốc ở khoảng cách 30 mét cũng là một cái tên đáng chú ý khác.

Chứng kiến U23 Uzbekistan thi đấu trước Hàn Quốc, có thể thấy các cầu thủ Trung Á không chỉ biết chơi bóng bổng, tạt cánh đánh đầu hay tận dụng những pha sút xa. Họ cũng rất nguy hiểm trong khả năng phối hợp trung lộ. Bàn mở tỷ số 1-0 và nâng tỷ số lên 3-1 chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Huấn luyện viên trưởng của U23 Uzbekistan là ông Ravshan Khaydarov, một HLV lão luyện có thâm niên hơn 20 năm cầm quân. Ông từng có 3 năm dẫn dắt đội tuyển Uzbekistan giai đoạn 2002-2005. Khi chuyển sang dẫn dắt ở cấp độ câu lạc bộ, ông từng giúp Pakhtakor 2 năm liên tiếp giành cú đúp vô địch vào năm 2006 và 2007. Ông có 2 năm được bình chọn là HLV xuất sắc nhất Uzbekistan.

Hơn 1 tháng trước, U23 Việt Nam từng đối đầu U23 Uzbekistan ở M-150 Cup tổ chức tại Thái Lan. Ở trận đấu đó, U23 Việt Nam thua sát nút 1-2, còn U23 Uzbekistan sau đó lên ngôi vô địch. Ở giải đấu đó, họ sở hữu Vua phá lưới Javokhir Sidikov, người ghi 4 bàn thắng.

Đội hình U23 Uzbekistan hiện tại được kỳ vọng sẽ làm nòng cốt cho ĐT Uzbekistan thi đấu Asian Cup vào năm sau, cũng như đặt mục tiêu tham dự World Cup 2022 tổ chức tại Qatar 4 năm tới.

Để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, Uzbekistan vừa ký hợp đồng với CLB Real Madrid nhằm hợp tác phát triển bóng đá trẻ. Trong thời gian tới, Real Madrid sẽ xây một học viện bóng đá tại đây, giúp các cầu thủ trẻ Uzbekistan có thêm cơ hội chơi bóng tại châu Âu.

Thành Trần
.
.
.