Thí sinh nổi tiếng từ gameshow: Người tỏa sáng kẻ nhạt nhòa

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:10
Lê Thị Dần, Nam Thư, Thiện Trung hay La Thành, Huỳnh Lập đều "đắt" show biểu diễn sau khi tạo được dấu ấn trong các gameshow hài.


Gameshow nở rộ, người nổi tiếng ngày càng nhiều

Vài năm trở lại đây, khi gameshow hài nở rộ, cơ hội cho những người chưa từng học qua diễn xuất hoặc những diễn viên mới vào nghề cũng rộng mở. Hiện có hơn 10 gameshow hài trên tổng số 40 gameshow đang phát sóng. Trong số đó, Ơn giời cậu đây rồi, Cười xuyên Việt, Thách thức danh hài tạo hiệu ứng hơn cả. Đấu trường tiếu lâm dù mới lên sóng số đầu tiên sau đó tạm ngưng nhưng cũng gây dấu ấn khi có nhiều tiểu phẩm chào sân đặc sắc. 

Từ các chương trình này, một số thí sinh lần đầu xuất hiện trên truyền hình nhưng đã trở nên nổi tiếng nhờ khả năng chọc cười khán giả cũng như phong cách độc đáo của họ trên sân khấu.

Trong đêm chung kết Thách thức danh hài, bằng cách im lặng tạo không khí căng thẳng sau đó "đánh lừa" giám khảo Việt Hương, Trấn Thành rằng mình bỏ thi, hai thí sinh Công Huy - Chí Kiệt đã giành được 150 triệu đồng tiền thưởng. Tiết mục tự phát này đã khiến Trấn Thành vừa cười vừa khóc trên ghế "nóng". Trên kênh riêng của chương trình, tiểu phẩm của hai em nhận được hơn hai triệu lượt người xem và hơn một triệu lượt bình luận.

Tương tự, thí sinh La Thành của gameshow Cười xuyên Việt thường xuyên đưa giám khảo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi anh lồng cả yếu tố hình sự, kinh dị vào những tiểu phẩm hài của mình. Khán giả chưa hết hoảng sợ đã bật cười sảng khoái trước cách giải quyết vấn đề bất ngờ và hài hước của La Thành. Tiểu phẩm của anh thu hút hơn một triệu lượt người xem trên mạng xã hội.

Trong tập một của Đấu trường tiếu lâm, độc thoại suốt ba phút nhưng Tuấn Kiệt khiến giám khảo và khán giả cười không ngớt bởi diễn tiến ngoắt ngoéo và bất ngờ trong câu chuyện anh kể. Thí sinh vào vai ông vua vi hành gặp một đứa trẻ bị bỏ trôi sông trong thùng xốp. Sau rất nhiều lời nhân ái dành cho đứa bé vô tội nhân vật ông vua cho rằng đất nước của mình không có chuyện trẻ bỏ rơi, chắc là từ nước khác trôi đến nên đẩy em bé trả về chỗ cũ.

Ngoài việc tạo tình huống, một số thí sinh gây ấn tượng bằng cách diễn bi trong gameshow hài, khiến giám khảo và khán giả vừa cười vừa khóc.

Huỳnh Lập của chương trình Cười xuyên Việt là thí sinh tiêu biểu cho trường phái này. Tiểu phẩm Kiếp hát rong và Yêu tôi đi của anh khiến Việt Hương, Đức Hải vừa khóc vừa cười trên ghế giám khảo. Việt Hương nói trong nước mắt rằng tiểu phẩm Huỳnh Lập khiến cô nhớ lại thời kỳ đầu theo nghề, dù nghèo khổ vẫn sống hết mình với đam mê. Giám khảo Đức Hải khóc nấc nhớ về những đoàn nghệ thuật nghèo khó mà anh từng cộng tác.

Huỳnh Lập trong một tiểu phẩm của Cười xuyên Việt.

Một số thí sinh khác nổi tiếng nhờ khả năng làm xấu ngoại hình hay mang lên sân khấu vẻ mộc mạc, quê mùa và ngây ngô như Lê Thị Dần và Thiện Trung của Thách thức danh hài mùa thứ hai.

Lê Thị Dần sinh năm 1977, đến từ một huyện vùng sâu của tỉnh Thanh Hóa. Vì yêu thích Trấn Thành, Việt Hương và những chương trình tấu hài, chị bán một số gia súc, gia cầm trong nhà để có tiền vào TP. HCM thi Thách thức danh hài mùa hai.

Sự hồn nhiên, khả năng giả giọng vùng miền cùng cách tạo tình huống hài hước khiến Lê Thị Dần liên tiếp giành chiến thắng ở bốn vòng thi, trở thành thí sinh đầu tiên đoạt 100 triệu đồng mùa thứ hai. Giám khảo Trấn Thành, sau khi vái lạy, đã dành cụm từ "ngôi sao vi diệu" để nói về tài năng của thí sinh. Chỉ sau một đêm phát sóng, tiết mục của chị Dần trong Thách thức danh hài nhận được hơn hai triệu lượt người xem và hơn một triệu lượt bình luận. Trong mắt khán giả, chị như một hiện tượng độc đáo mà họ chờ đợi bao năm rồi mới được chứng kiến.

Hiệu ứng của việc bất ngờ nổi tiếng

Sau khi bỗng dưng nổi tiếng, nhiều thí sinh tiếp tục tỏa sáng, số còn lại ngày càng nhạt nhòa vì kém sáng tạo trong diễn xuất.

Đại diện nhà sản xuất Cười xuyên Việt khẳng định Nam Thư và Huỳnh Lập rất "đắt show" sau khi nổi tiếng từ chương trình.

"Huỳnh Lập hiện tại chạy show không kịp thở, đặc biệt đắt show đạo diễn và viết kịch bản. Cậu ấy được Trấn Thành mời đạo diễn cho liveshow của anh ấy", vị đại diện cho biết.

"Công việc của tôi bận hơn có thể gấp đôi, gấp ba lần bình thường, ngoài những show biên tập, đạo diễn, tôi được nhận từ khá nhiều lời mời làm diễn viên, VJ hoặc MC. Mọi thứ dần đi vào ổn định hơn, làm việc cũng có kế hoạch rõ ràng hơn trong các dự án. Nếu không tham gia Cười xuyên Việt, tôi vẫn hoạt động như một biên tập, đạo diễn và là diễn viên trên cộng đồng mạng được giới trẻ yêu thích.  Sự khác biệt bây giờ là ngoài các bạn trẻ, tôi  được nhận sự yêu quý từ những cô chú lớn tuổi hơn", diễn viên Huỳnh Lập chia sẻ.

Nam Thư chia sẻ trước khi đến với Cười xuyên Việt, cô được biết đến là một diễn viên chuyên trị vai bi và vai tính cách. Tiểu phẩm  Đòi nợ trong chương trình như một bước ngoặt lớn đối với sự nghiệp của Thư.

"Trước kia tôi chỉ đóng phim truyền hình và diễn sân khấu, sau khi được biết đến qua Cười xuyên Việt, tôi nhận được nhiều lời mời diễn sự kiện, diễn liveshow với mức thù lao cao hơn hẳn. Tôi thành một người bận rộn, phải sắp xếp thời gian để chạy show", Nam Thư cho biết.

Tương tự Nam Thư, Huỳnh Lập, những thí sinh như Tuấn Kiệt, Thiện Trung, Lê Trang, La Thành, Dương Lâm... đều nhận được lời mời diễn tại nhiều sân khấu, sự kiện. Tuấn Kiệt là một trong số thí sinh được Trấn Thành mời diễn trong liveshow sắp tới của anh.

Tuy nhiên, một số thí sinh sau khi nổi tiếng dần trở nên nhạt nhòa trong mắt khán giả. Chị Lê Thị Dần từng gây hiệu ứng mạnh với hơn hai triệu lượt người xem và hơn một triệu lượt bình luận cho mỗi tiểu phẩm trong vòng loại Thách thức danh hài. Sau cuộc thi chị Dần nhận được nhiều lời mời đi diễn, lên truyền hình nói chuyện... Tuy nhiên khi bước vào vòng chung kết, những tiểu phẩm mang phong cách mộc mạc, ngây ngô của chị được đánh giá là nhàm chán, kém sáng tạo khi luôn đưa Trấn Thành, Việt Hương vào câu chuyện của mình.

"Tôi thấy chị Dần vào tới vòng này chỉ quanh quẩn mấy kiểu chọc cười giống nhau, đôi khi lại hơi thô tục nữa", độc giả Pigpig nhận định.

Tương tự, Ku Tin, An Khang cũng được đánh giá cao trong Thách thức danh hài nhưng khi tiếp tục tham gia gameshow Người hùng tí hon, cả hai trở nên mờ nhạt so với những tài năng nhí khác như ca hát, khiêu vũ, xiếc - ảo thuật...

Ku Tin ngáp ngủ trong hậu trường một buổi ghi hình.

"Bé diễn cứng đờ, hát hò lắp bắp, quên lời, ngọng nghịu. Tôi chạnh lòng tự hỏi có lẽ bé buộc phải nói, phải hát mà không ý thức được mình đang làm gì", khán giả Bảo Anh nhận xét về các tiết mục trình diễn của Ku Tin.

Nếu như Phương Mỹ Chi còn giữ được sức ảnh hưởng sau nhiều năm trưởng thành từ cuộc thi The Voice thì Thiện Nhân, Quang Anh hay Đức Vĩnh của Việt Nam Got Talent đều ít được truyền thông nhắc đến. Mọi thông tin về những thí sinh từng làm mưa gió trên báo chí, các kênh truyền hình một thời gian dài đều rơi vào quên lãng.

Ya Suy - quán quân Việt Nam Idol cũng vậy, nếu như không có sự kiện một nữ sinh khôn tố cáo nam ca sĩ rũ bỏ trách nhiệm làm cha thì khán giả nhiều người không còn nhớ một Ya Suy từng gây thiện cảm với giọng hát cao, khỏe cùng vẻ mộc mạc, chân chất của mình.

Hoài Lâm, Dương Lâm cũng là hai thí sinh nổi lên từ gameshow Người giấu mặt và Cười xuyên Việt. Hoài Lâm nhờ danh tiếng của cha nuôi Hoài Linh, sau khi ra khỏi cuộc thi cũng chỉ tạo được hiệu ứng trong một thời gian ngắn.  Dương Lâm là quán quân Cười xuyên Việt mùa đầu, trước cuộc thi anh từng phải đi múa lửa để kiếm sống. Tuy nhiên, khi có chút tên tuổi, nam diễn viên cũng không có cơ hội tỏa sáng. Chỉ sau một năm, anh đã phải theo đàn chị đi thi những gameshow khác để có vài triệu đồng tiền cát-xê. Cuộc sống sau nổi tiếng không phải là chạy show tấp nập, từ chối những show mình không thích, sắp xếp thời gian họp fan…như một số thí sinh tưởng tượng.

Theo diễn viên Nam Thư, lý do khiến một số tài năng không thể tỏa sáng sau khi nổi tiếng một phần do kém may mắn, không biết tận dụng cơ hội, phần khác vì không chú ý rèn giũa tài năng.

"Có thể họ tập trung kiếm tiền, không có thời gian để đầu tư kịch bản và diễn xuất. Bây giờ gameshow mọc lên như nấm sau mưa, theo đó, những tài năng mới cũng liên tiếp xuất hiện. Nếu không tự làm mới mình, nhiều thí sinh từng nổi tiếng sẽ bị đào thải", nữ diễn viên nói.

"Trong một thời điểm nào đó bạn có thể nổi tiếng từ một gameshow nhưng để chứng minh mình thật sự giỏi, bạn phải hoạt động liên tục và hơn hết phải làm nghề từ cái tâm chứ ko được ngủ quên trên chiến thắng", diễn viên Huỳnh Lập chia sẻ.

Minh Châu
.
.
.