Thời của các cặp đôi trên sóng truyền hình

Thứ Hai, 21/11/2016, 14:24
Sau khi các chương trình truyền hình thực tế trở nên nhàm chán và bắt đầu cạn dần chiêu trò với một loạt chương trình na ná nối tiếp nhau ra đời, thì gần đây, câu chuyện riêng của các cặp đôi được khai thác khá nhiều trên sóng truyền hình.


Hiệu ứng cặp đôi, cuộc chiến rating của các chương trình 

Có lẽ, cặp đôi được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua là Trấn Thành và Hari Won. Từ chuyện vì sao Hari Won chia tay Tiến Đạt, nghi vấn Hari Won có bầu, Hari Won mặc áo giống mẹ Trấn Thành tham gia sự kiện… cho tới nhất cử nhất động của cặp đôi này đều được cư dân mạng để ý.

Hồi yêu Tiến Đạt, Hari Won được nhiều người biết đến bởi vẻ ngoài xinh xắn thì sau khi yêu "ông hoàng làng hài miền Nam" Trấn Thành, cái tên Hari Won được săn đón và nổi tiếng hơn bao giờ hết. Hình ảnh cặp đôi này phủ sóng hầu hết các trang báo mạng.

Cặp đôi Hari Won - Trấn Thành luôn nóng trên truyền hình.

Với độ hot của cặp đôi này, việc các chương trình truyền hình thực tế bằng mọi cách mời Trấn Thành - Hari Won tham gia với vai trò khách mời, giám khảo,… cũng là một điều dễ hiểu nhằm lôi kéo tỷ suất người xem.

Chưa bàn tới tài năng, với độ nổi tiếng và sự quan tâm của cộng đồng mạng dành cho họ, đó hoàn toàn là hai cái tên "đáng đồng tiền bát gạo" để các chương trình chạy đua.

Nhưng câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như chuyện tình cảm của họ không được khai thác một cách… quá lố, quá sến và càng ngày càng nhạt nhẽo ngay trên sóng truyền hình.

Trong chương trình "Kỳ phùng địch thủ", khi MC Trấn Thành vừa ôm vừa dành những lời có cánh cho "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh, Hari Won (xuất hiện với tư cách khách mời) ngay lập tức tỏ sự ghen tuông khi người yêu của mình gần gũi với cô gái khác.

Hari Won "chất vấn": "Hồi nãy anh nói cái gì cả thế giới để anh lo, em đẹp em có quyền đó?". Trấn Thành lấp liếm: "Với anh công việc là quan trọng nhất. Hãy để công việc lên hàng đầu" thì Hari Won phản đối: "Công việc của anh là ôm con gái hả?".

Tình hình ngày càng căng thẳng nên Trấn Thành phải chữa cháy: "Công việc của anh là tôn vinh những người phụ nữ đẹp. Hari Won đẹp, Hari Won có quyền".

Trong vai trò giám khảo của chương trình "Biến hóa hoàn hảo", Hari Won lại ghen tuông khi Trấn Thành khen màn trình diễn của thí sinh Lệ Ngọc. Hari Won chốt hạ Trấn Thành là người "nhiều chuyện".

Cô còn khiêu khích: "Với tình cảm đó, anh phải lên lau nước mắt và ôm hôn người ta mới đúng" và Trấn Thành vội đến an ủi cho bạn gái nhằm xoa dịu và thủ thỉ "mấy hôm nay em mỏi vai phải không". "Đáp trả" bạn trai ngay sau đó, Hari Won khen thí sinh Hoàng Tuấn hết lời khiến Trấn Thành hắng giọng nhiều lần.

Hay như mới đây, nam diễn viên hài kiêm MC này khóc trong chương trình "Én vàng 2016" khi có thí sinh hỏi lý do vì sao anh im lặng không nhắc đến những scandal trong chuyện tình cảm với Hari Won suốt thời gian qua.

Hari Won và Trấn Thành "ghen tuông" trên sóng truyền hình.

Trấn Thành nghẹn ngào: "Đã có lúc tôi quẫn trí, tôi nghĩ tới chuyện tự tử. Tôi từng uất ức tới mức muốn viết một tờ giấy ghi lại những điều khiến tôi tìm tới cái chết. Tôi treo ở đấy để mọi người xem, để họ hiểu họ đã làm gì với tôi".

Nam diễn viên hài khóc khi nói về những gì mà Hari Won đã hy sinh cho anh. Chỉ vì yêu anh, cô đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích, đòn roi của dư luận và mất rất nhiều, từ hình ảnh đến danh dự, tiền bạc, cùng các show quảng cáo: "Hôm nay nhân chương trình, tôi xin lỗi người phụ nữ vì yêu tôi mà chịu biết bao đòn roi của dư luận, xã hội. Điều đó rất oan ức cho một cô gái sống tốt như vậy".

Không chỉ có Trấn Thành - Hari Won, Trường Giang - Nhã Phương cũng chẳng hề kém cạnh. Sức hút của cặp đôi này chưa bao giờ hạ nhiệt sau khi công bố tình cảm công khai.

Khi chuyện tình cảm của hai người vẫn còn "úp mở", nhà sản xuất chương trình "Ơn giời cậu đây rồi" phân dàn trưởng Trường Giang và khách mời Nhã Phương vào vai vợ chồng trên sân khấu. Đáp ứng yêu cầu của chương trình, Trường Giang quỳ gối cầu hôn Nhã Phương ngay trên sóng truyền hình.

Gần đây, Nhã Phương không tham gia các chương trình truyền hình thực tế  để dồn sức lực vào các dự án phim nhưng chuyện tình cảm của họ vẫn được anh chàng người yêu "mượn" sóng truyền hình thổ lộ. 

Trong chương trình "Ca sỹ giấu mặt", khi ca sỹ Thanh Thảo nói anh thuộc về Nhã Phương, MC Trường Giang vội vã phủ nhận: "Cuộc sống của em thuộc về khán giả và nghệ thuật, em không thuộc về ai hết".

Giám khảo Hoài Linh cũng theo kịch bản tung hứng tấn công Trường Giang liên tục khiến MC này không nói nên lời đành chốt lại: "Ai tên Phương đều rất dễ thương".

Nhàm, nhạt, lố

Hiệu ứng cặp đôi gần như được nhà đài lợi dụng để kéo khán giả vào màn hình một cách triệt để. Có một đặc điểm chung đó đều là những cặp đôi "quyền lực", sở hữu lượng fan đông đảo. Khi nhận được cái gật đầu của họ vào chương trình, nhà đài gần như đã nắm chắc phần thắng về tay mình.

Phần thắng ở đây chính là những hợp đồng quảng cáo "bự", lượt xem khủng bất chấp kịch bản chương trình có ra sao. Có một số chương trình truyền hình thực tế, sân chơi rõ ràng dành cho thí sinh nhưng "đất" của giám khảo, khách mời là các cặp đôi quá nhiều.

Trường Giang - Nhã Phương.

Có chương trình vai trò của thí sinh quá nhạt nhòa khi trở thành phông nền cho chuyện tình cảm "song tấu".

Không thể phủ nhận sức hút của các chương trình truyền hình thực tế  trong việc tạo nên rating (PV -  tỷ suất người xem). Cũng không thể phủ nhận toàn bộ vai trò của các chương trình truyền hình thực tế trong việc thay đổi, định hướng thị hiếu của công chúng.

Và cũng cần phải nói thêm rằng, giữa thời buổi các chương trình truyền hình thực tế nhiều "như nấm sau mưa", vẫn đọng lại một vài chương trình xem được và ý nghĩa. Tuy nhiên, con số này chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Sự nhạt nhẽo, nhàm chán nói chung đang khiến khán giả "bội thực".

Đã qua rồi cái thời khán giả bị sốc khi nghệ sỹ khoe thân, hở bạo, mặc mà như không mặc. Đã qua rồi cái thời khán giả tò mò bởi trào lưu giả gái, bóng lộ, pê-đê, les, gay… nhan nhản trên sóng truyền hình.

Khi những chương trình tìm kiếm tài năng ca hát dần trở nên bão hòa thì tài năng nhí và danh hài lại trở thành chiếc phao đối với nhà sản xuất - thì nay tài năng nhí và danh hài cũng đang làm nhiều người phát ngán với các mô-tip lặp đi lặp lại giữa các chương trình.

Bây giờ, chính là thời của các cặp đôi mượn sóng truyền hình để thể hiện tình cảm dành cho nhau (hay nói chính xác hơn, các nhà sản xuất lợi dụng tình cảm của các cặp đôi để lôi kéo khán giả).

Có thể thấy, các chương trình truyền hình thực tế "gối" nhau ra đời liên tục. Cuộc chơi đẹp, "sạch" hướng đến khán giả thì ít; cuộc chiến rating, quảng cáo… thì nhiều.

Các chiêu trò được "đẻ" ra một cách mùa vụ liên tục đến phát nhàm. Nhưng có hề gì khi chương trình đó lôi kéo được một bộ phận công chúng không nhỏ vào? Lắm người tỏ ra thích thú nhưng cũng không ít người buông tiếng thở khi nhận thấy sự nhạt nhẽo đang đầy con mắt.

Trấn Thành khóc chia sẻ từng muốn tự tử vì áp lực dư luận sau khi yêu Hari Won. Rõ ràng, đây là một chuyện buồn và có phần sâu kín. Và chúng ta khó mà biết được giọt nước mắt Trấn Thành đang buông ra kia là thật hay giả.

Nhưng cách cặp đôi này bày tỏ công khai nhiều quá trên sóng truyền hình làm cho khán giả cảm thấy nhàm, nhạt, lố, sến. Có khán giả không ngại ngần bình luận: "Diễn là nghề của anh".

Hay "Diễn sâu và làm lố là "đặc sản" của Trấn Thành mà. Đây đâu phải lần đầu. Một phần là do bản tính vốn màu mè sẵn. Phần là ekip chương trình yêu cầu "diễn" cái gì thì phải "diễn" thế đấy".

Bao giờ cũng thế. Vừa phải thì nhận được sự yêu mến. Cái gì lố quá thì thành ra phản cảm. Khán giả yêu mến thần tượng của mình nhưng không có nghĩa, nhà đài (thậm chí là các thần tượng) lại thiếu tôn trọng khán giả của mình. Cuộc chơi đã đến lúc nên sòng phẳng, văn minh, nhưng bao giờ thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Đậu Dung
.
.
.