Thu Minh - Hương Tràm và ranh giới sexy - tục tĩu

Thứ Hai, 03/11/2014, 20:00

"Tiên học lễ - Hậu học văn" - là phương châm mà tất cả các trường học ở xứ ta từ bậc tiểu học cho tới đại học đều dạy học sinh - sinh viên đầu tiên. Bất cứ ai trên đất này đều hiểu đó là bài học đầu tiên làm người. Thế nhưng, ở một câu chuyện trong một phạm vi hẹp giữa thầy - Thu Minh - và trò - Hương Tràm - thì những câu chuyện chia sẻ của họ gần ở hai đầu thế giới nước Mỹ và Việt Nam lại đang nhận những "chia sẻ" khác từ công chúng.

Thu Minh - Xứ người không ai quan tâm?

Thu Minh vừa có một chuyến lưu diễn tại Mỹ, tất nhiên, chuyến đi đã thành công tốt đẹp như bao chuyến lưu diễn trước đó, thế nhưng, bất ngờ thay, có một thông tin trên một trang cá nhân khi đăng tải câu chuyện trong đêm lưu diễn của Thu Minh ở Long Beach có tên "Nham nhở Thu Minh", như sau:

"Trong phần trình diễn của mình, Thu Minh hát và nhảy rất sung, mặc dù thật sự tôi chả nghe được lời cô hát là gì, chỉ nghe hét và gào thì đúng hơn. Điều đầu tiên nàng này làm tôi hơi "choáng" là nàng là một ca sĩ từ Việt Nam sang trình diễn cho khán giả Việt Nam coi, nhưng mà nàng cứ tuôn tiếng Mỹ, ví dụ như: "Really" (thật hả?) "Do you hear me?" (Bạn có nghe được tôi không?)  "I can't hear you?" (tôi không nghe được bạn), " I feel hot. Are you hot?" (tôi cảm thấy nóng, bạn có nóng không?) "I need some water?" - (tôi cần một ít nước). Nghe mà chóng mặt luôn. Tôi nghe người bên cạnh hỏi: "Cô này không biết tiếng Việt hả?". Nhưng mà đó là chuyện nhỏ như con thỏ, kệ, coi như một cách cho mọi người biết là cô có chồng Tây nên cô quên tiếng Việt rồi.

Hát được đâu mấy bài thì ai đó yêu cầu cổ hát bài "Giọt mưa thu", một bài hát không có sự chuẩn bị trước, nhưng "dân chơi sợ gì mưa rơi - chơi luôn". Thế là trong khi chờ người đệm đàn so dây lấy nốt, nàng ca sĩ quyết định ngồi xuống ngay mé sân khấu, thòng 2 chân xuống để tạo dáng cho bài hát. Mà nàng đang mặc váy, chiếc váy ôm dài gần đến đầu gối. Tôi chưa kịp bật lên trong đầu tiếng khen "Quả là chuyên nghiệp có khác! Làm sao mặc váy như vậy mà có thể ngồi xuống gọn gàng và nhanh nhạy như vậy được nhỉ?" thì bỗng nghe tiếng nàng vang trên micro: "Em không có chiếu tướng anh đâu mà lo". Định thần nhìn lại thì ra nàng đang vừa nhích mông qua lại chỉnh sửa tư thế vừa nói với ông khách nào đó ngồi ngay hàng ghế trước mặt nàng. Chưa kịp hiểu hết ý nghĩa câu nói ấy thì nàng tiếp thêm câu: "Này, em còn vắt chéo chân thế này thì không thấy gì đâu!". Cả rạp cười ồ khi tôi cũng kịp hiểu điều ca sĩ này nói.

Nếu dừng lại ở đó có lẽ vẫn còn chấp nhận được cho một kiểu nói năng nham nhở trước công chúng, đằng này nàng cứ đủng đỉnh vừa nhúc nhích mông cho thoải mái vị trí ngồi vừa ra rả trên micro: "Ừm, ông bà mình ngày xưa nói thấy (cái đó) sẽ bị xui, đúng không? Nhưng bây giờ thì điều đó không đúng rồi. Thấy là hên đấy. Đúng không? Người ta bỏ ra bao nhiêu tiền cũng chỉ để muốn thấy đó thôi".

Chưa hết, nàng bồi tiếp: "Nhưng hôm nay anh đi với chị, cho nên em không 'bi nai' (thân thiện) với anh được. Chịu thôi". Tôi thật sự không biết ông khách nào khi ấy ngồi trước mặt Thu Minh, cũng như người phụ nữ đi cùng ông khách đó nghĩ gì, chỉ biết là sao tôi thấy ngượng quá chừng trước sự trơ trẽn đến vậy của người ca sĩ trên sân khấu! Đã vậy, sau khi kết thúc bài hát đó, MC Thùy Dương mặt mày tươi rói bước ra nói thêm: "Mấy vị mua vé VIP hàng đầu hôm nay thật đáng đồng tiền", thì Thu Minh "chống chế" khi đứng lên: "Nói thế cũng oan cho họ, có thấy gì đâu!".

Ca sĩ Thu Minh.

Tôi thật sự không hiểu người ta cười để cho qua đi sự gượng gạo trước cách ăn nói không chỉ nham nhở mà còn thô tục của cô ca sĩ này hay thực sự họ thấy cô ta đùa có duyên? Riêng tôi, tôi nghĩ đó là một sự xúc phạm. Khán giả mua vé đến một rạp hát lớn như thế để xem ca nhạc, để thưởng thức nghệ thuật, chứ không phải để xem "cái" của Thu Minh. Và nếu tôi là những khán giả ngồi ngay vị trí của những người mà nàng ca sĩ đùa cợt, tôi sẽ kiện cô ta về tội xúc xiểm đó.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ một người bạn của tôi từng nói "đi xem ca nhạc sợ ca sĩ lên nói lắm, sợ lắm, vì họ nói một hồi thế nào cũng nham nhở à.". Nói vậy thì hơi quơ đũa cả nắm, bởi nhiều người vẫn nói năng rất duyên dáng, khôi hài một cách thông minh trên sân khấu đó thôi. Nhưng đúng là, ca sĩ ơi, làm ơn về học nói và cần ý thức được điều mình nói. Điều nào nên nói trên sân khấu và điều nào nên nói trong nhà chứa".

 Nếu những thông tin kể trên đây không có thật, hẳn nhiên không ai rảnh đến độ ngồi nghĩ ra một câu chuyện để bôi bác người khác. Nhất là khi họ đang sống trên đất Mỹ - một đất nước bất cứ thứ gì cũng có thể kiện được. Còn nếu như đó là sự thật thì hiển nhiên Thu Minh đã làm một phép tính trừ trong con mắt của khán giả Việt tại đất Mỹ.

Không bình luận về những điều Thu Minh nói bởi đó là những câu chữ của cá nhân, cũng xin không bình luận về môi trường, hoàn cảnh mà những câu nói đó được nói ra bởi có thể nó là sự bộc phát hoặc "thăng hoa" của người nghệ sĩ trên sân khấu. Chỉ mong, Thu Minh với vị thế mà mình đã tạo dựng được trong nghề hẳn nhiên biết cân nhắc về những điều mình nói ra cũng như cách mà cô "mua vui" trong một đêm diễn mà cô là tâm điểm.

Tất nhiên, với công chúng, hình ảnh mà Thu Minh đang hướng tới là một người phụ nữ chín chắn, đằm thắm, có nền tảng và chỉn chu câu chữ mỗi khi nói ra để sao cho hình ảnh sang trọng - đẳng cấp mà cô đang dày công xây dựng không bị suy suyển. Thế nhưng, biết đâu, cuộc đời vẫn có những tai nạn bất ngờ mà, nhất là khi ở một mảnh đất mà sự phóng khoáng là đề tài nổi trội và hấp dẫn nhất!

Hương Tràm - thiếu nữ đã lớn!

Cũng trong những ngày này, Hương Tràm - học sinh nổi tiếng nhất của Thu Minh trong cuộc thi Giọng hát Việt - lại là tâm điểm của báo giới khi một đoạn clip ngắn của cô gái vừa cập kê tuổi trưởng thành này chia sẻ về quan niệm, sống, tình yêu và tình dục.

Ở Việt Nam, tình dục vẫn là một điều gì đó quá "cấm kị" để các ngôi sao có thể chia sẻ được một cách công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mọi câu chuyện "dẫn đến chiếc giường" đều được giấu tiệt và những nhân vật trong cuộc thường có ý né tránh chuyện đó hoặc tỏ ra đỏ mặt khi nhắc đến đề tài đó dù về cơ bản đó là nhu cầu bản năng của con người. Nếu xét trên tính nhu cầu và chia sẻ, rõ ràng Hương Tràm không sai khi nói về chuyện đó.

Xem clip đó mới thấy Hương Tràm thực sự đã trưởng thành. Từ thần thái cho tới phong cách nói chuyện, thấy cô tự tin hơn xưa rất nhiều. Luôn biết cách làm duyên làm dáng trước ống kính cũng như cách trả lời khá thông minh cho những câu hỏi hóc búa.

Cái sai, nếu có, của Hương Tràm phải chăng là chuyện cô chia sẻ khá sâu hoặc trả lời những câu hỏi khá tế nhị về những "vùng cấm" hoặc "vùng nhạy cảm" của giới. Thế nhưng, nếu xét trên tổng thể của cả một đoạn clip thì đây là một clip dễ thương, chân thành và đầy tính cởi mở - đúng với xu hướng sống của giới trẻ hiện nay - một sự kết hợp giữa tính thời đại, tuổi trẻ và chia sẻ về quan niệm một cách văn minh và chân thành.

Vừa trải qua một tai nạn về trang phục biểu diễn tại Hà Nội, một sự cố mà Hương Tràm tự cho rằng cô đã sơ suất khi chọn nó cho một buổi biểu diễn cũng như sự bồng bột của tuổi trẻ thì gần như ngay lập tức lại dính vào một scandal mới.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, trong thời buổi hiện nay, mỗi chuyện dù chân thành nhưng nếu như ngược với tâm lí đám đông cũng như "không được ưa" thì mọi chuyện cũng sẽ bị ném đá một cách không thương tiếc. Hương Tràm hình như rơi vào trường hợp như vậy. Có lẽ cô gái này sẽ cần phải lưu ý hơn trong việc "đong đếm" tình cảm của khán giả, độc giả để tiết chế những câu chuyện chia sẻ với báo giới cũng như bất cứ nơi nào cô bước chân đến.

Thế nhưng, cô gái này không phải trường hợp duy nhất bị ném đá như vậy bởi trước đó, một diễn viên múa tên Michio Phạm Ngà cũng đã hứng chịu búa rìu dư luận khi có những nhận xét "khó nghe" về đàn ông Việt Nam, đặc biệt là "chuyện ấy".  

Ca sĩ Hương Tràm.

Tuy nhiên, so sánh như thế cũng là thiệt cho Hương Tràm bởi bản chất hai câu chuyện khác nhau, một bên là chia sẻ một cách chân thành còn một bên là cố tình mang câu chuyện đó ra để co kéo bạn đọc với tâm thế trả lời "bề trên" và "dạy dỗ" lẫn "khoe mẽ" nhiều hơn là chia sẻ về cuộc sống với bạn bè, người hâm mộ.

Mỗi sự cố qua đi người trong cuộc sẽ hiểu hơn điều họ muốn nói, học được cách nói để sao cho vẫn đảm bảo được sự nhất quán của câu chữ, thông tin nhưng vẫn không bị "sượng" khi chia sẻ với khán giả. Cả với Thu Minh và Hương Tràm đều vậy, hi vọng sau những sự cố như thế này, họ sẽ nhìn lại để rút kinh nghiệm cho bản thân trong những lần lưu diễn hoặc trả lời sau đó

Đức Thành
.
.
.