Thưởng thức sản vật văn hóa đồng bằng sông Cửu Long giữa lòng Hà Nội

Thứ Sáu, 23/10/2015, 13:58
Từ ngày 15 đến ngày 18/11 sẽ diễn ra tuần văn hóa du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội ở Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam số 2 Hoa Lư. Đây là một hoạt động văn hóa được người dân Thủ đô chờ đợi, nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu các nét đẹp văn hóa của đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Dương Văn Quynh, Giám đốc Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: "Tuần Văn hóa - Du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội 2015 nhằm khởi động, giới thiệu kế hoạch, các sự kiện cho "Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long".

Đây là hoạt động quảng bá, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa du lịch đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời khẳng định tiềm năng du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thông qua các hoạt động triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật cũng là cách để giáo dục cho các thế hệ thanh niên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về di sản văn hóa, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long, phát huy ý thức trách nhiệm và vai trò của từng cá nhân trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của vùng đất tươi đẹp này.

Ngoài ra, các hoạt động tổ chức tại Tuần văn hóa còn góp phần đẩy mạnh sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa và du lịch của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với mục tiêu đó, chương trình của Tuần văn hóa sẽ rất phong phú, bao gồm chuỗi các sự kiện như: Triển lãm với chủ đề: "Những sắc màu Văn hoá, Du lịch đồng bằng sông Cửu Long" trưng bày một không gian văn hóa vùng sông nước Nam Bộ gồm các hiện vật, nông cụ sản xuất, ghe xuồng, đồ dùng sinh hoạt, trang phục, nhạc cụ, hình ảnh… Các địa phương tự chọn chủ đề, tên gọi cho gian trưng bày của mình để thể hiện được đặc thù riêng về văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh, các di sản, di tích có giá trị đặc biệt của địa phương mình. Các sản vật của từng địa phương sẽ được giới thiệu với khách tham quan thủ đô và quốc tế. Cùng với đó, một Chương trình nghệ thuật dân tộc  mang tên "Âm sắc Cửu Long" sẽ được trình diễn ấn tượng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Đến với Tuần văn hóa đồng bằng sông Cửu Long, khách tham quan còn được giao lưu tìm hiểu "Khám phá đất Phương Nam". Đây là chương trình dành cho các bạn trẻ, là sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hà Nội.

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm với Chủ đề "Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long hấp dẫn và bền vững" sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ các sản phẩm của khu vực giàu tiềm năng này.
Hội nghị triển khai tuần văn hóa du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội 2015.

Đặc biệt, chương trình Road show sôi động do Tổng cục Du lịch và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu các tour du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Road show sẽ mời các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thuộc Sở Du lịch Hà Nội đến tham gia, trưng bày giới thiệu tuyến du lịch về đồng bằng sông Cửu Long, đưa các đoàn khách trong nước và du khách nước ngoài đến tham quan triển lãm, tham dự các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình.

Đến với sự kiện văn hóa sôi động này, du khách sẽ được ngắm nhìn, tận hưởng một vùng văn hóa đặc sắc là đồng bằng sông Cửu Long giữa lòng Hà Nội, để thêm yêu mến, tự hào, gắn bó với mảnh đất Phương Nam xa xôi của Tổ quốc. Ông Dương Văn Quynh, Giám đốc Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Việt Nam, đơn vị trực tiếp tổ chức hoạt động này hy vọng, sự kiện này sẽ bắc một nhịp cầu giao lưu văn hóa giữa nhân dân Thủ đô và nhân dân các vùng miền khác nhau trong cả nước, qua đó thúc đẩy du lịch phát triển cũng như khai thông các tiềm năng văn hóa, thương mại.

Linh Chi
.
.
.