Harry Kane và hành trình vượt qua Messi, Ronaldo:

Tiền đạo xuất chúng nhờ khổ luyện, không phải tài năng bẩm sinh

Chủ Nhật, 21/01/2018, 18:06
Bóng đá thế giới thường mặc định những tiền đạo giỏi ghi bàn nhờ bản năng, nhưng Harry Kane đã một mình đi ngược lại quy luật đó. Anh chứng minh bằng sự khổ luyện, "Cuồng phong" Harry Kane có thể vượt qua thành tích ghi bàn của những siêu nhân như Ronaldo và Messi.


Một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của Harry Kane diễn ra trong năm 2017 đến vào ngày 17/10. Anh lĩnh ấn hàng công Tottenham Hotspur trên sân Santiago Bernabeu, gây áp lực khiến Raphael Varane phải phản lưới nhà. Trận đấu đó Tottenham hòa Real Madrid 1-1. Sau trận, Kane đổi áo với Cristiano Ronaldo, người anh vẫn luôn ngưỡng mộ và coi là hình mẫu hướng tới.

So sánh giữa Ronaldo và Kane, mọi thứ có vẻ rất khập khiễng. Ronaldo đã giành được gần như mọi danh hiệu cá nhân lẫn tập thể trong suốt sự nghiệp, trong khi Kane gần như chưa có gì. Nhưng trận đấu hôm đó thực ra lại là màn so kè thành tích ghi bàn cá nhân đầy gay cấn giữa 2 cầu thủ.

Kane nhận danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa trước. Đây là lần thứ 2 liên tiếp anh đạt thành tích này.

Với bàn thắng ghi trên chấm phạt đền vào lưới Tottenham hôm đó, Ronaldo có 44 bàn trong năm 2017, còn Kane bị bỏ lại với 43 bàn. Nhưng 2 tháng sau, Kane "chốt sổ" năm 2017 với thành tích 56 bàn thắng, vượt qua Ronaldo (52 bàn) và Lionel Messi (54 bàn) để trở thành chân sút xuất sắc nhất châu Âu.

Ronaldo là tấm gương độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá về tinh thần thi đấu chuyên nghiệp và khát khao đạt được vị trí số 1. Nếu Messi sinh ra mang trong mình khả năng thiên bẩm, thì không một cầu thủ nào khác trong lịch sử bóng đá tập luyện chăm chỉ như Ronaldo. Suốt 12 năm qua, Ronaldo đã duy trì phong độ đỉnh cao mỗi ngày bằng thái độ tập luyện không ai bì kịp.

Nhưng giờ đây, Ronaldo đã có một đối thủ đáng gờm khác về nỗ lực vượt qua chính mình mang tên Harry Kane. Kane từng chia sẻ anh rất thích theo dõi các cầu thủ hàng đầu thế giới thi đấu, rồi lấy họ làm hình mẫu noi theo. Đạo đức nghề nghiệp ở Ronaldo chính là điều làm Kane bị lôi cuốn. Với những tiến bộ không ngừng trong thời gian qua, Kane giờ đây có thể hiên ngang sánh vai người đàn anh sở hữu 4 cúp Champions League cùng 5 danh hiệu Quả bóng Vàng.

Trở về thời điểm đầu năm 2017, ta có thể thấy Kane đã nỗ lực đến thế nào để thành công hơn người. Tháng 12 năm ngoái, Kane quyết định sẽ thay đổi chế độ ăn uống để có cơ thể dẻo dai hơn, mạnh mẽ hơn. Vậy nên bắt đầu từ ngày 1/1/2017, Kane thuê một chuyên gia dinh dưỡng làm đầu bếp riêng cho anh. Người này sống cùng gia đình Kane 6 ngày mỗi tuần, có trách nhiệm chuẩn bị toàn bộ thực phẩm giúp Kane giữ thể trạng tốt.

Là một cầu thủ chuyên nghiệp, Kane hiểu rõ giai đoạn đỉnh cao của anh sẽ không kéo dài được lâu. Vậy nên Kane muốn trong thời gian còn sung sức, anh có thể phô diễn tất cả những gì xuất sắc nhất của bản thân. Sau mỗi trận đấu, Kane lại phục hồi thể lực nhanh hơn, tập luyện cho cơ thể luôn đạt thể trạng tốt nhất.

Thay vì nhậu tới bến rồi quậy phá như nhiều ngôi sao ở Ngoại hạng Anh, Kane học theo lối sống của Ronaldo: Không uống bia rượu trong thời gian mùa giải diễn ra. Anh chấp nhận hy sinh những cuộc vui bên bạn bè, đồng đội để duy trì phong độ đỉnh cao. Đó là lý do khiến HLV trưởng ĐT Anh Gareth Southgate hết lời khen ngợi Kane. Ông nói anh là "hình mẫu cầu thủ ông muốn có nhất".

Mọi nỗ lực Kane làm đều thể hiện qua kết quả. Trên sân cỏ, anh ngày một nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, ghi bàn sắc bén hơn, khiến các hậu vệ khổ sở hơn trước kia. Nhìn lại những bàn thắng mãn nhãn nhất anh ghi được ở mùa giải năm nay, bao gồm cú đúp vào lưới Borussia Dortmund ở Champions League, bạn sẽ thấy rõ điều đó.

Harry Kane là chân sút xuất sắc nhất năm 2017, vượt qua cả Messi và Ronaldo.

Một trong những nguyên nhân giúp Harry Kane ghi bàn đều đặn ở mùa giải này là anh không gặp chấn thương nào. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải may mắn. Gần 1 năm trước, ngày 12/3, Kane gặp chấn thương dây chằng đầu gối. Chấn thương nghiêm trọng đó dự kiến khiến Kane phải ngồi ngoài 6-8 tuần, nhưng anh chỉ mất 4 tuần để bình phục hoàn toàn. Phải tập luyện, nỗ lực hơn người như Harry Kane mới giúp anh hồi phục nhanh đến như thế.

Ronaldo "béo" từng nói theo anh, mọi tiền đạo xuất chúng đều nhờ tài năng bẩm sinh. Bản thân Ronaldo "béo" là một ví dụ như thế, với khả năng đi bóng siêu việt cùng kỹ năng dứt điểm hoàn hảo. Ở đội tuyển Anh trong 2 thập niên qua, họ có Alan Shearer, Michael Owen và Wayne Rooney là những mẫu tiền đạo trời phú. Trong số đó, Rooney xuất sắc hơn tất cả nhờ sở hữu xuất phát điểm hoàn hảo cả về kỹ thuật, tốc độ, thể lực lẫn sức mạnh. Kane lại là một trường hợp hoàn toàn khác biệt. Anh không có tài năng bẩm sinh như Ronaldo, Rooney hay Owen. Bù lại, Kane có đức tính chuyên cần hơn người.

Kane giống Frank Lampard và David Beckham, những người không ngừng cải thiện bản thân trên sân tập. Nếu Beckham từng xếp lốp xe trên sân tập của Man Utd để tập đá trúng vòng trong lốp xe ở khoảng cách hàng chục mét thì ở Tottenham, sau khi đồng đội đã về hết, Kane vẫn ở lại tập luyện để cải thiện khả năng dứt điểm. Anh không tập kiểu sút màu mè hoa mỹ, hay những bàn thắng hoàn hảo. Thứ anh muốn tạo thành vũ khí riêng cho mình là kỹ năng dứt điểm đánh bại mọi thủ môn: Những cú sút sệt, căng về hai góc khung thành.

Kane không dừng lại ở đó. Ngoài tập luyện dứt điểm bằng chân thuận là chân phải, mỗi buổi chiều được nghỉ, anh lại xách giày ra sân tập rèn luyện những kỹ năng ghi bàn khác: Sút chân trái, đánh đầu, làm tường, ghi bàn ở góc hẹp,... Đặc biệt, Kane rèn luyện sút bằng chân trái chỉ vì HLV trưởng đội U-15 Tottenham gợi ý nên thử. Anh không bao giờ bỏ qua lời khuyên của bất cứ ai muốn giúp anh tốt lên.

Bây giờ, Kane có thể ghi bàn bằng mọi tư thế, ở mọi vị trí. Bóng cứ đến chân Kane là anh có thể ghi bàn, dù đó là sút xa hay sút gần, chân trái hay chân phải, đánh đầu hay đệm bóng. Mọi kỹ năng dứt điểm Kane đều thành thạo. Anh từng chia sẻ: "Sau mỗi buổi tập, tôi ở lại một mình, tiếp tục tập dứt điểm theo những tình huống có thể diễn ra trong trận đấu".

Với những gì đã thể hiện trong năm 2017, Kane dần cho thấy anh có thể trở thành cái tên đầu tiên phá vỡ kỷ nguyên thống trị bóng đá thế giới của Messi và Ronaldo. Xét trong năm 2017, anh đã vượt qua họ. Trong khi Messi và Ronaldo đã bước qua tuổi 30, thể chất ngày một suy giảm, lúc này mới là giai đoạn Kane bước vào đỉnh cao phong độ.

Harry Kane trong màu áo đội trẻ Arsenal trước kia. Anh bị đuổi khỏi đây chỉ sau 1 năm.

Nhưng điều đó không có nghĩa Kane sớm sinh tự mãn. Anh vẫn không ngừng rèn luyện, cải thiện bản thân để hướng tới việc trở thành một tiền đạo hoàn hảo. Anh từng phá vỡ định kiến sau mùa giải 2014-2015, khi anh bùng nổ với 21 bàn thắng ở Premier League nhưng sớm bị nghi ngờ là kiểu "tiền đạo 1 mùa". Sau mùa giải đó, số bàn thắng Kane ghi được ở Premier League ngày một nhiều hơn: 25 bàn, rồi 29 bàn.

Mùa giải này mới trôi qua 23 vòng đấu, nhưng Kane đã ghi được 20 bàn sau 22 trận ra sân. Bản thân anh luôn tự nhủ mình phải tập luyện ngày càng chăm chỉ hơn mỗi ngày để vươn tới đẳng cấp 1 bàn/trận. Hơn ai hết ngoài Cristiano Ronaldo, Harry Kane thấu hiểu giá trị của sự khổ luyện.

Harry Kane, thằng nhỏ bất tài từng bị Arsenal tống cổ

Là fan của Tottenham từ nhỏ và thần tượng Teddy Sheringham, nhưng Harry Kane từng gia nhập lò đào tạo cầu thủ trẻ của Arsenal - kình địch của Tottenham - hồi 8 tuổi. Kane sớm bị bật bãi khỏi lò đào tạo cầu thủ Arsenal vì các huấn luyện viên ở đó chê anh "bất tài".

Bị Arsenal chối bỏ, Kane đến học tập ở vài đội trẻ khác trước khi rèn luyện tại Tottenham. Anh từng suýt phải từ bỏ ước mơ chơi bóng đỉnh cao vào năm 14 tuổi. Đó là giai đoạn chúng bạn đồng loạt phát triển thể chất vào tuổi dậy thì, còn Kane vẫn là một cậu bé... chậm lớn. HLV đội trẻ Tottenham đến tận nhà Kane và nói sẽ đuổi cổ anh nếu không thấy tiến bộ.

Đó cũng là lúc Kane quyết định lao đầu vào tập luyện để khỏa lấp khuyết điểm về thể chất, cũng như cái mác "bất tài". Trong thời gian đó, chiều cao của Kane phát triển không ngừng. Giờ đây anh sở hữu chiều cao lý tưởng với một tiền đạo: 1m88.

Giai đoạn mới được đôn lên đội một Tottenham, Kane không được người hâm mộ và huấn luyện viên kỳ vọng nhiều. Anh 4 lần bị đẩy sang các đội bóng hạng thấp hơn dưới dạng cho mượn. Thậm chí phần lớn người hâm mộ Tottenham khi nghe đến "Harry Kane" đều nhận xét anh là một tiền đạo xoàng xĩnh và không mấy ấn tượng.

Ở các CLB đó, Kane khiến HLV trưởng của đội phải phát sợ trước cường độ tập luyện. Anh từng vô cùng hậm hực chỉ vì trợ lý HLV... không cho anh tập thêm giờ. Trở lại Tottenham thi đấu, Kane chơi bùng nổ ở cuối mùa giải 2013-2014 và được tin tưởng trao suất đá chính một số trận.

Đến mùa giải tiếp theo, Kane vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn quyết định vào lưới Aston Villa giúp Tottenham chiến thắng. Đó là lúc Kane chính thức giành được suất đá chính. Trong 4 mùa giải qua, Kane chơi 167 trận cho Tottenham, ghi 122 bàn thắng. Thằng nhỏ bất tài từng bị Arsenal chối bỏ giờ đây đã trở thành viên ngọc quý HLV Arsene Wenger khao khát đến mấy cũng không thể chiêu mộ được.

Đơn Ca
.
.
.