PSG bị loại khỏi Champions League:

Tiền không thể mua nổi đẳng cấp

Thứ Bảy, 10/03/2018, 09:58
PSG thất bại trước Real trong thế không chịu tâm phục khẩu phục ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, nhưng ở trận lượt về trên sân nhà, họ bị đánh bại hoàn toàn. Một trận đấu khiến HLV Unai Emery sau đó phải thừa nhận "thua trước Real Madrid chẳng có gì đáng xấu hổ, đó là đội vô địch".

Câu nói của HLV Emery gián tiếp ám chỉ lúc này PSG vẫn còn thua xa Real Madrid về đẳng cấp. Họ có thể xưng hùng xưng bá tại Pháp, nhưng mỗi khi bước ra trời Âu, PSG lại chỉ như đội bóng tập hợp những chú nhóc mới học việc. Mùa trước PSG từng đánh bại Barcelona 4-0 ở lượt đi, nhưng chơi bạc nhược ở trận lượt về và thua 1-6, qua đó cũng sớm bị loại ở vòng 1/8.

Cầu thủ xuất sắc nhất bên phía Barcelona trong trận đấu hủy diệt PSG hôm đó chính là Neymar. PSG "trả thù" bằng cách vung tiền phá vỡ hợp đồng của cầu thủ này ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái. Hơn 200 triệu euro được PSG chi ra để sở hữu mình Neymar, chưa kể tiền lương. Dưới sự đầu tư của hoàng gia Qatar, PSG không tiếc tiền chi tiêu với ước mơ giành Champions League.

PSG bị Real Madrid đánh bại bẽ bàng tại Champions League.

Mùa này, PSG lại chạm trán một đối thủ sừng sỏ khác của La Liga ngay vòng 1/8: Real Madrid. PSG thất bại trước Real một phần do không có đủ lực lượng mạnh nhất, khi Neymar gặp chấn thương không thể thi đấu. Nếu Neymar ra sân vào đêm diễn ra trận lượt về, anh có thể đã truyền cảm hứng cho PSG đánh bại Real trên sân Công viên các hoàng tử.

PSG thất bại trước Real một phần nữa do tiền vệ Marco Verratti không thể kiềm chế thái độ với trọng tài trong tình cảnh đã nhận một thẻ vàng. Anh lớn tiếng nạt nộ trọng tài Đức Felix Brych đầu hiệp 2 chỉ vì không được hưởng một quả đá phạt như ý muốn. Chiếc thẻ đỏ dành cho Verratti trở thành bước ngoặt đánh dấu thời điểm PSG suy yếu.

PSG có thể đã không thua Real nếu như "Kền kền trắng" không sở hữu một Ronaldo có khả năng bật nhảy đánh đầu khủng khiếp đến thế trong bàn thắng mở tỷ số. Dù vài phút sau đó Cavani ghi bàn gỡ hòa, 10 cầu thủ của PSG vẫn không thể dồn ép 11 cầu thủ đối phương và phải nhận bàn thua thứ hai.

PSG có thể đã lọt vào tứ kết nếu đội bóng họ đối đầu ở vòng 1/8 không phải Real, mà là những đối thủ nhẹ ký khác như Basel, Porto hay Sevilla. Trớ trêu thay, lá thăm lại đưa họ đối đầu đội bóng đã vô địch Champions League 3 lần trong 4 mùa giải gần nhất. Sau Barcelona lại đến Real, PSG luôn bốc phải lá thăm khó nhằn nhất.

Nhưng trong bóng đá hay cuộc sống không bao giờ có nhiều chữ "nếu" đến vậy. PSG không thể cứ đổ lỗi cho việc đội bóng thiếu may mắn. Trên thực tế từ khi nhận dòng tiền khổng lồ từ Trung Đông đổ vào, đội bóng này dù được đầu tư và tăng cường lực lượng mạnh mẽ nhưng vẫn chưa bao giờ vượt quá Tứ kết Champions League.

Cái dớp không thể lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Âu tiếp tục đeo bám PSG dai dẳng đến tận mùa giải này. Chi hàng trăm triệu sở hữu những ngôi sao hàng đầu như Neymar hay Mbappe, PSG một lần nữa bị loại ở vòng 1/8 Champions League. Họ thất bại trước Real ở cả hai lượt trận, 1-3 và 1-2. Sáu mùa giải liền tại Champions League, PSG lọt vào tứ kết 4 lần và 2 lần bị loại ở vòng 1/8.

HLV Emery thừa nhận thua trước Real chẳng có gì đáng xấu hổ.

Thành tích này là một thất bại bẽ bàng so với số tiền họ đã bỏ ra. Thất bại đó càng nặng nề hơn khi nhìn vào cách họ thua. Chi tiêu một khoản kinh phí "không tưởng" phục vụ ước mơ Champions League, PSG vẫn không thể nào vượt qua những đội bóng Anh hay Tây Ban Nha vốn quá già dơ ở đấu trường châu lục.

Đội hình của PSG ra sân gặp Real tính sơ có giá trị chuyển nhượng vào khoảng nửa tỷ đô la, không tính Neymar, người không thể thi đấu. Họ không hề thua kém Real về giá trị đội hình, nhưng lại không thể dồn ép hàng thủ đối phương. Thậm chí đến cuối trận đấu, PSG mới là đội bóng bị ép cho nghẹt thở và vỡ vụn.

Được chơi trên sân nhà trước Real Madrid, trong tình cảnh có một bàn lợi thế trên sân khách ở lượt đi, PSG hoàn toàn có thể chơi từ tốn để kiểm soát thế trận hoặc đẩy nhanh tốc độ dồn ép đối phương. Nhưng họ lại đá vô cùng ì ạch và uể oải. Những đường chuyền được thực hiện cẩu thả, sai địa chỉ liên tục.

Xem PSG chơi, ta cảm thấy họ như thể ra sân không có mục đích, hoặc chẳng quan tâm đến mục đích của trận đấu. Có vẻ PSG vẫn thích ở cảnh "thằng chột làm vua xứ mù" hơn là so tài ở Champions League. Họ muốn đợi về Pháp đè bẹp các đội bóng nhỏ với tỷ số của một hiệp quần vợt.

PSG lại thất bại ở Champions League trong thế cúi đầu như suốt 6 năm qua. Có một điều gần như chắc chắn: Unai Emery sẽ không còn là HLV trưởng mùa tới nữa. Mùa trước ông từng được tha thứ sau khi gặp thất bại trước Barcelona, rồi mất chức vô địch Ligue vào tay Monaco. Emery sau đó còn được đặc cách thỏa sức mua sắm cầu thủ.

Vì lý do đó, Emery khó có thể được tha thứ lần thứ hai. Bản thân Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi từng tuyên bố đội bóng "không được cho phép cảm xúc chi phối hành động". Emery buộc phải ra đi khi ông không hoàn thành chỉ tiêu tại Champions League. Nhưng vấn đề của PSG lúc này không chỉ nằm ở cầu thủ hay huấn luyện viên. Đó cũng là nguyên nhân khiến thất bại của PSG đặt ra nhiều câu hỏi lớn: PSG sẽ gục ngã hay trở lại mạnh mẽ sau thất bại này? Chủ tịch Khelaifi liệu đã chán đầu tư, hay muốn tiếp tục chi tiêu cho đội bóng? PSG liệu có tiếp tục nổ bom tấn trên thị trường chuyển nhượng, ngay cả khi chịu rủi ro là vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA?

Trong 6 năm qua, số tiền PSG đã chi trên thị trường chuyển nhượng vượt xa những đội bóng còn lại, trừ 2 đội bóng thành Manchester. Nhưng những gì họ thu về lại không tương xứng với quy mô đó chút nào. PSG có thể chi tiền tấn sở hữu Ibrahimovic, Thiago Silva, Cavani, Neymar hay Mbappe, nhưng họ vẫn không thể tiến sâu tại Champions League.

Julian Draxler công khai chỉ trích HLV Emery sau trận đấu.

Liệu PSG thất bại do chi tiêu chưa đủ, hay do họ chi tiêu không đúng những cầu thủ cần mua? Hay PSG đơn giản là ví dụ rõ ràng nhất minh chứng cho việc tiền không thể mua được đẳng cấp? Để trả lời một phần câu hỏi đó, hãy nhìn những đội bóng khuất phục PSG ở hai mùa giải qua, Barcelona và Real Madrid.

Barcelona và Real Madrid chiến thắng PSG chỉ đơn thuần vì cầu thủ của họ tốt hơn về mặt kỹ thuật hay thể lực. Họ giành chiến thắng còn nhờ cá tính và tâm lý vững vàng. Barcelona thua 0-4 ở lượt đi vẫn thi đấu quật cường để giành chiến thắng cuối cùng ở phút 90+5. Real với Ronaldo già dơ ở tuổi 33 sẵn sàng trừng phạt PSG chỉ trong một khoảnh khắc hàng thủ sai lầm.

Barcelona hay Real không có chỗ dung thứ những cầu thủ bốc đồng nhận 3/4 thẻ đỏ gần nhất của đội khi chơi ở đấu trường Champions League như Verratti. Nói như huấn luyện viên Zinedine Zidane, họ thắng vì "tin trưởng vào những điều mình đang làm". PSG không có điều đó, và phải nhận hậu quả như đã thấy.

Nội bộ PSG âm ỉ nguy cơ mất kiểm soát phòng thay đồ sau trận thua Real

Trận thua bạc nhược trước Real Madrid cùng tuyên bố buông xuôi của HLV Unai Emery đã nhận phản đối kịch liệt từ học trò. Người thẳng thừng chỉ trích ông là ngôi sao Julian Draxler.

Trong trận lượt về gặp Real, Draxler chỉ được tung vào sân thay Angel di Maria ở phút 76. Đến cuối trận, Emery thậm chí còn tung vào sân... tiền vệ đánh chặn Lassana Diarra thay cho Mbappe ở phút 85.

Những thay đổi bất thường về mặt chiến thuật đó của Emery lập tức khiến Draxler cảm thấy bất mãn. Anh chia sẻ việc chỉ được thi đấu ít phút cuối trận khiến anh không thể có cơ hội giúp đội nhà lật ngược tình thế, dù anh tin hoàn toàn có thể làm được.

"Không nhạy cảm một chút nào cả", Draxler nói về trận đấu và việc anh phải ngồi ghế dự bị quá lâu. "Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nữa. Tôi vô cùng ngạc nhiên và giận dữ. Lúc gỡ hòa 1-1, chẳng có gì khiến chúng tôi thay đổi cả. Lúc đó tôi cảm thấy đội bóng cần tiếp tục gây áp lực và chơi tấn công".

"Đội bóng phải chơi thiếu người, và dù có gỡ hòa, cả sân vận động cũng hiểu tình thế sẽ không thể xoay chuyển. Đội bóng không có tinh thần thi đấu mãnh liệt trên sân. Chúng tôi cứ chuyền lên rồi chuyền về. Không thể ghi bàn bằng cách đó được. Chúng tôi xứng đáng bị loại", Draxler chia sẻ.

Anh tiếp tục chỉ trích về chính sách chuyển nhượng của đội bóng: "Trong mùa hè chúng tôi đã chi 400 triệu euro. Mọi người từng nói việc đó sẽ làm mọi thứ thay đổi. Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn chẳng thể làm được điều đó, và lại không thể vượt qua vòng 1/8".

Việc PSG đưa Neymar và Mbappe về đội vào mùa hè năm ngoái đã khiến Draxler nhanh chóng mất suất đá chính sau nửa mùa giải đầu quân cho đội bóng nước Pháp. Khi còn ở đội bóng cũ Wolfsburg, anh từng công khai muốn được ra đi và khuyên đội bóng bán anh khi có lời hỏi mua hợp lý.

Đơn Ca
.
.
.