Tiếp những chuyện bên lề sân cỏ

Chủ Nhật, 19/06/2016, 15:37
Ngoài vấn nạn bạo lực sân cỏ và hooligan, Pháp còn phải đối mặt với nạn đình công, biểu tình. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Air France cho biết, sẽ duy trì các chuyến bay liên quan đến các trận đấu của Euro 2016 - chuyến bay từ các quốc gia có đội tuyển thi đấu trong ngày sẽ được ưu tiên để đảm bảo việc chuyên chở cổ động viên.


Mặc dù Euro 2016 mới chính thức khởi tranh được mấy ngày, nhưng Pháp đã được dự báo vượt mọi kỷ lục về tài chính. Bởi Pháp có thể thu gần 3 tỷ euro từ việc bán bản quyền truyền hình, vé và quảng cáo trong sân (khoảng 150 triệu euro/trận).

Theo ông Guillaume Sabran, quan chức chịu trách nhiệm về đối tác và bản quyền của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), các đội bóng châu Âu có thể kiếm 2 tỷ euro trong mùa giải này, trong đó khoảng 1/4 đến từ các nhà tài trợ.

Giới chuyên môn cho rằng, vì UEFA quyết định nâng số đội tham dự Euro 2016, cũng như tăng số trận phát sóng trên truyền hình giúp tiền bản quyền thu về nhiều gấp bội. Cùng với đó là những khoản thu khổng lồ đến từ các nhà tài trợ như Adidas, Carlsberg, Coca-Cola, Hyundai-Kia, McDonald, Orange...

Cổ động viên Nga truy đuổi người Anh trên khán đài.

Bên cạnh đó, một đạo luật được Quốc hội Pháp thông qua năm 2014 đã cho phép miễn thuế thu nhập đối với công ty tổ chức Euro 2016 - SAS, một công ty mà vốn của UEFA chiếm đến 95%. Và theo thống kê, UEFA gần như chắc chắn bỏ túi 1 tỉ euro sau Euro 2016 và đó sẽ là kỷ lục về lợi nhuận từ trước tới nay của giải đấu châu lục này.

Nhiều người cho rằng, việc tìm kiếm một nhà tiên tri động vật mới để dự đoán với xác suất trên 90% kết quả trận đấu tại Euro 2016 coi như thất bại. Bởi sau khi bạch tuộc Paul qua đời năm 2010, đến nay vẫn chưa có "người kế vị".

Vì các nhà tiên tri động vật dự đoán Euro 2016 đều đoán sai so với mỹ nhân Virginie Gervais - người chuyên dùng ngực dự đoán và đã đoán trúng 2/3 số trận. Cô Virginie Gervais, người Pháp, lâu nay khá nổi tiếng trên Twitter vì cứ cuối tuần lại trổ tài dự đoán kết quả những trận đấu (ghi trên bộ ngực xinh đẹp của mình) ở các giải vô địch quốc gia tại châu Âu.

Điều đáng nói là thằn lằn Arang là "nhà tiên tri" dự đoán kết quả Euro 2016 từng được France Football ca ngợi đoán chuẩn hơn bạch tuộc Paul. Thằn lằn Arang, 7 tuổi, hiện thuộc sở hữu của vườn thú Parc zoologique de Thoiry, thuộc họ rồng Komodo, sinh ra ở Prague, Công hòa Czech.

Ngày 13-6, kênh truyền hình Life News của Nga đã phát đi đoạn video cho thấy, các cổ động viên Anh đã trêu chọc nữ phóng viên Zhanna Karpenko của kênh này bằng cách đổ bia lên đầu, trong lúc cô đang đưa tin về Euro 2016. Cổ động viên Anh không có ý làm hại Zhanna Karpenko, chỉ muốn xuất hiện trên hình và 1 người đã đùa cợt bằng cách đổ bia lên đầu nữ phóng viên.

Trong đoạn video, nữ phóng viên Zhanna Karpenko đã tự quay và dẫn chương trình bằng "gậy tự sướng". Và hình ảnh cho thấy, một mình cô lọt vào giữa đám cổ động viên Anh trên đường phố Marseille, trước thời điểm diễn ra trận đấu giữa hai đội tuyển Anh và đội tuyển Nga.

Zhanna Karpenko sau đó đã nhanh chóng thoát khỏi đám cổ động viên Anh, và vừa đi vừa bình luận:"Cổ động viên Anh muốn lấy micro và đổ bia lên người tôi. Tôi không chắc đó có phải là truyền thống của cổ động viên Anh hay không. Tôi bắt đầu nghi ngờ về sự thân thiện của họ". Mặc dù không chính thức đưa ra án phạt đối với đội tuyển Anh, nhưng UEFA đã cảnh báo Liên đoàn bóng đá Anh, họ sẽ bị loại nếu không kiểm soát được cổ động viên.

Rebekah Vardy, vợ của cầu thủ Anh Jamie Vardy vẫn chưa hết sốc khi nhớ lại những giây phút kinh hoàng mà cô đã trải qua sau trận đấu giữa Anh và Nga trên sân Velodrome. Chia sẻ trên Twitter cá nhân, Rebekah Vardy viết: "Đó là trải nghiệm tồi tệ nhất từ trước đến nay khi xem bóng đá ở sân khách. Bị xịt hơi cay vô cớ, bị bắt giữ và đối xử như con vật!".

Liên đoàn bóng đá Nga lấy làm tiếc về các vụ ẩu đả và Bộ trưởng Thể thao Nga còn mô tả những người dính líu đến vụ việc là đáng hổ thẹn, nhưng có quan chức cấp cao lại công khai ủng hộ họ là "những người đàn ông đích thực". Nhiều người mô tả hooligan Nga là "mới, trẻ, khỏe và tỉnh táo hơn so với các đối thủ Anh".

Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao, cùng Liên đoàn bóng đá Rumani đã phát cuốn "Hướng dẫn đối với Euro 2016", trong đó có những hướng dẫn cho cổ động viên Rumani đến xem các trận đấu diễn ra từ 10-6 đến 10-7.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hungary cũng kêu gọi cổ động viên nước này khi tới Pháp tham dự Euro 2016, nên đăng ký trên internet, không phải để theo dõi, mà xuất phát từ lợi ích của họ. Đồng thời cho biết, đại diện của Lãnh sự quán có mặt tại 3 địa điểm Bordeaux, Marseille và Lyon, nơi  đội tuyển Hungary sẽ thi đấu.

Ngoài vấn nạn bạo lực sân cỏ và hooligan, Pháp còn phải đối mặt với nạn đình công, biểu tình. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Air France cho biết, sẽ duy trì các chuyến bay liên quan đến các trận đấu của Euro 2016 - chuyến bay từ các quốc gia có đội tuyển thi đấu trong ngày sẽ được ưu tiên để đảm bảo việc chuyên chở cổ động viên.

Thiện Lân
.
.
.